Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Những cây cầu, động lực phát triển cho huyện Nhà Bè (TP.HCM)

Nguyễn Sử: Thứ hai 09/09/2024, 06:11 (GMT+7)

Nhà Bè là huyện ngoại thành cách trung tâm thành phố khoảng 10 km, thông qua quận 7, quận 4, và cũng là huyện có hệ thống sông, kênh rạch bao quanh. Do vậy, những cây cầu kết nối với các quận, huyện khác của thành phố, có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế của địa phương.

Vì vậy, những năm qua, huyện Nhà Bè cũng đã được UBND TP.HCM và các sở, ngành thành phố bố trí nhiều nguồn vốn để đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông trọng điểm kết nối với các địa phương khác của TP.HCM và các tỉnh lân cận như Long An, Tiền Giang, Đồng Nai…

Đây chính là những lợi thế giúp Nhà Bè nói riêng, TP.HCM nói chung phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Võ Phan Lê Nguyễn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè.

PV: Mới đây, UBND huyện Nhà Bè đã khánh thành, thông xe, đưa vào sử dụng cầu Cây Khô kết nối với huyện Bình Chánh. Như vậy, cây cầu này có vai trò quan trọng như thế nào trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương?

Ông Võ Phan Lê Nguyễn: Có thể nói cầu Cây Khô là một trong những cây cầu lớn của huyện Nhà Bè, và việc đưa cầu Cây Khô vào hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng. Thứ nhất, cây cầu Cây Khô này kết nối giữa bờ Đông và bờ Tây của xã Phước Lộc, tạo ra cơ hội kết nối với các quận, huyện khác của thành phố Hồ Chí Minh như quận 5, quận 8, và huyện Bình Chánh, đặc biệt là với các vùng ở Long An và vùng đồng bằng Đông Nam Bộ.

Điều này mở ra cơ hội phát triển kinh tế rất tốt cho Nhà Bè cũng như tạo điều kiện cho người dân đi lại, thông thương tốt hơn. Thứ hai, khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cây cầu này nhận được sự đồng thuận và phấn khởi từ người dân, tạo được lòng tin và sự ủng hộ của người dân đối với các công trình trọng điểm khác, đặc biệt là về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của Nhà Bè.

Cầu rạch đĩa kết nối xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè với Quận 7, TP.HCM đang thi công dự kiến thông xe cuối năm 2024

Cầu rạch đĩa kết nối xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè với Quận 7, TP.HCM đang thi công dự kiến thông xe cuối năm 2024

Thứ ba, cây cầu Cây Khô khi được thông xe đã giải tỏa áp lực giao thông cho các tuyến đường còn lại ở Nhà Bè rất nhiều, ví dụ như tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, tuyến đường Huỳnh Tấn Phát và các tuyến đường khác.

Vì vậy, ý nghĩa về giao thông và kết nối của cây cầu này rất lớn. Thay mặt cho Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân huyện Nhà Bè, xin cảm ơn thành phố, các cấp lãnh đạo thành phố, các cơ quan báo chí, đặc biệt là người dân đã đồng hành, ủng hộ và chia sẻ với Nhà Bè để hoàn thành cây cầu này.

Cầu Rạch Dơi kết nối TP.HCM - Long An đang trong quá trình lập hồ sơ chi trả giải phóng mặt bằng

Cầu Rạch Dơi kết nối TP.HCM - Long An đang trong quá trình lập hồ sơ chi trả giải phóng mặt bằng

PV: Nhà Bè là huyện được bao bọc bởi hệ thống sông, kênh rạch, do vậy, việc đầu tư xây dựng những cây cầu có vai trò quan trọng như thế nào trong việc phát triển kinh tế của huyện cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân?

Ông Võ Phan Lê Nguyễn: Đặc trưng của Nhà Bè là vùng sông nước, cho nên kênh rạch rất nhiều, và việc đầu tư cho những cây cầu có nghĩa là mở ra kết nối về giao thông. Những cây cầu này sẽ tạo điều kiện và động lực phát triển cho Nhà Bè, không chỉ trong nội đô mà còn kết nối giao thông với các quận, huyện và các tỉnh lân cận.

Do đó, việc xây dựng các cây cầu, đặc biệt là những cầu trọng điểm như cầu Cây Khô, là rất quan trọng đối với huyện Nhà Bè.

Cầu Rạch Tôm trên địa bàn xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè đang trong quá trình lập hồ sơ chi trả giải phóng mặt bằng

Cầu Rạch Tôm trên địa bàn xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè đang trong quá trình lập hồ sơ chi trả giải phóng mặt bằng

PV: Hiện nay, trên địa bàn huyện chúng ta đã và đang triển khai những cây cầu nào, và tiến độ dự kiến hoàn thành ra sao?

Ông Võ Phan Lê Nguyễn: Trong nhiệm kỳ này, có thể nói thành phố đã ưu tiên đầu tư cho Nhà Bè rất nhiều. Đặc biệt, chúng tôi đã hoàn thành những công trình lớn, trong đó cầu Cây Khô là một trong những công trình đó.

Chúng tôi cũng đã hoàn thành và đưa vào hoạt động cầu Long Kiểng, và hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục hoàn thành hai cây cầu trọng yếu nữa là cầu Rạch Đĩa và cầu Phước Long. Dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành.

Cầu Long Kiểng nối 2 xa Nhơn Đức - Phước Kiển vừa thông xe ngày ngày 08/9/2023

Cầu Long Kiểng nối 2 xa Nhơn Đức - Phước Kiển vừa thông xe ngày ngày 08/9/2023

Bên cạnh đó, có nhiều công trình khác như cầu Bầu Le, nâng cấp đường Nguyễn Bình, đường Nguyễn Văn Tạo... và bệnh viện Nhà Bè với quy mô gần 4 hecta cũng đã hoàn thành. Như vậy, đối với giao thông của Nhà Bè, có thể nói là trên trục đường Lê Văn Lương có 4 cây cầu, hiện giờ chúng tôi đã làm được 3 cầu và đang tiếp tục xin thành phố làm cây cầu cuối cùng, đó là cầu Rạch Dơi.

Đây là cây cầu kết nối trực tiếp với Long An, và chúng tôi cũng đã có sự thỏa thuận hướng tuyến với Long An và cũng sẽ được triển khai trong thời gian tới.

PV: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho VOV Giao thông cuộc trao đổi này!

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.