Ban đại diện phụ huynh: Nếu minh bạch, sao phải “ồn ào”
Sau khi bắt đầu năm học mới, câu chuyện thu, chi trong các trường học lại tiếp tục được nhiều phụ huynh quan tâm, thậm chí bàn luận trái chiều.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Điều này sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường như thế nào và phương án khắc phục ra sao?PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố Môi trường Việt Nam:
PV: Thưa ông, theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh 21 tàu du lịch và 5 tàu cá bị chìm đắm, 9 tàu vận tải bị chìm. Điều này tiềm ẩn những nguy cơ như thế nào đối với ô nhiễm môi trường, thưa ông?
Ông Phạm Văn Sơn: Với sức mạnh của cơn bão Yagi thì việc các tàu, thuyền bị chìm đắm là việc khó tránh khỏi. Bên trong các tàu bị nạn đang tồn chứa nhiên liệu chủ yếu là dầu diesel, các sản phẩm khác của dầu, nước thải nhiễm dầu. Còn đối với các tàu chở hàng nếu hàng hóa vận chuyển là hóa chất thì có thể nghiêm trọng hơn.
Hàng chục tàu bị nạn chìm đắm này, với tốc độ của sóng, dòng chảy đá ngầm có thể bị vỡ bất cứ lúc nào và làm cho dầu và các chất nguy hại khác thoát ra môi trường nước, đặc biệt sự cố tràn dầu.
Do đặc điểm của dầu là nhẹ hơn nước nên ngay cả khi tàu chưa bị chìm, chưa bị vỡ thì dầu còn tồn chứa trong các khoang, bồn chứa nguyên liệu có nguy cơ bị đẩy thoát ra ngoài gây ô nhiễm môi trường nước
Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, vịnh Cát Bà thuộc khu vực có tính nhạy cảm cao, hệ sinh thái biển rất dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường nước nên việc trục vớt an toàn hàng chục tàu bị nạn để loại bỏ nguy cơ ô nhiễm biển là vô cùng quan trọng và cấp bách.
PV: Trung tâm ứng phó sự cố Môi trường Việt Nam lên những phương án như thế nào để ứng phó sự cố, xử lý ô nhiễm dầu, khắc phục hậu quả sự cố tàu chìm như thế nào?
Ông Phạm Văn Sơn: Chúng tôi cố gắng liên hệ chặt chẽ với các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng để sẵn sàng huy động lực lượng tại các trạm ứng phó sự cố môi trường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng nhằm phối hợp, xử lý tràn dầu, ô nhiễm môi trường từ các tàu bị đắm, chủ động phòng ngừa sự cố tràn dầu từ các tàu bị đắm, xử lý ô nhiễm phát tán từ các tàu bị nạn cho đến khi hoàn thành hoạt động trục vớt.
Đồng thời, Trung tâm ứng phó sự cố môi trường đã chuẩn bị sẵn các phương án ô nhiễm môi trường do dầu xâm nhập vào bờ và các khu vực nhạy cảm.
Chúng ta thấy rằng, sự cố do thiên tai luôn là tác nhân nguy hiểm kéo theo sự cố về nhân tai như sự cố tràn dầu, sự cố hóa chất, sự cố chất thải. Rất nhiều tình huống là sự cố hỗn hợp không thể phân biệt được là dầu, hóa chất, chất thải. Khi có mưa bão, ngập úng, nguy cơ này ở mức độ rất cao.
Sau dịch Covid -19, một số tình huống pháo hoa, bão lú, hỏa hoạn … chính quyền thành phố Đà Nẵng, Quảng Ninh hiểu rất rõ sự liên kết chặt chẽ giữa sự cố thiên tai- sự cố nhân tai. Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam luôn là lực lượng trực chiến trong công tác phòng ngừa sẵn sàng ứng phó sự cố ở địa phương này. Chúng tôi mong rằng tất cả các địa phương trên cả nước đều có chương trình tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ứng phó với các dự cố thiên tai, nhân tai, trong thực hành thực tiễn để hạn chế thấp nhất những mức thiệt hại có thể.
PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!
Trả lời PV VOV Giao thông, ông Lê Mạnh Dần, Trưởng Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, cho biết, nhờ công tác chuẩn bị, ứng phó trước bão chu đáo nên đã giảm được đáng kể thiệt hại do bão gây ra.
Toàn bộ người và các cảng bến, cầu cảng trên địa bàn từ Từ Bến Gio, Cẩm Phả đến Tiên Yên, Mông Dương đều được đảm bảo an toàn, chỉ có một số cây xanh bị bất gốc.
Hiện nay, đời sống của người dân, cán bộ khu vực này đang gặp nhiều khó khăn do tình trạng Ba Không “Không Điện, Không nước và Không internet” từ ngày 7/9 đến sáng ngày hôm nay. Đơn vị cũng đề nghị các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng sớm có những biện pháp khắc phục để sớm ổn định cuộc sống, công việc cho người dân sau bão.
Sau khi bắt đầu năm học mới, câu chuyện thu, chi trong các trường học lại tiếp tục được nhiều phụ huynh quan tâm, thậm chí bàn luận trái chiều.
Trung bình thời gian xếp hàng đăng kiểm rất mất thời gian, nhưng khi tới lượt đăng kiểm lại bị trượt vì những lý do k tưởng. Làm thế nào để các tài xế tránh mất thời gian, công sức? Đừng bỏ qua những lưu ý dưới đây.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Việt Nam, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng.
Luật Nhà ở 2023 quy định: "Căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng nếu toà chung cư mini đó đáp ứng được các tiêu chuẩn về xây dựng, phòng cháy chữa cháy và quản lý sử dụng theo quy định của Bộ Xây dựng". Các quy định trên được hiểu ra sao? Cần chuẩn bị gì khi đưa luật vào cuộc sống?
Vừa qua TP.HCM đã quyết định chi hơn 200 tỉ đồng để thực hiện cải tạo, nâng cấp chống ngập tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, Quận 7 TP.HCM.
Theo dự báo đến năm 2030 Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn già hóa dân số, với khoảng 20 triệu người trên 60 tuổi. Nhưng chưa cần đợi tới khi đó thì vấn đề thiếu hụt nguồn lao động trong độ tuổi sung sức khi thanh niên Việt Nam tham gia vào thị trường lao động quá muộn.
Cà phê là thức uống mà dường như ở đâu cũng có. Nhưng câu chuyện về cà phê Hà Nội gắn với mỗi con phố lại có những đặc trưng rất riêng, khiến cả những người vốn gốc Hà Nội hay du khách phương xa luôn thèm nhớ, lưu luyến hương vị café phố ấy.