Thoát nước ở nông thôn
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Điều này sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường như thế nào và phương án khắc phục ra sao?PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố Môi trường Việt Nam:
PV: Thưa ông, theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh 21 tàu du lịch và 5 tàu cá bị chìm đắm, 9 tàu vận tải bị chìm. Điều này tiềm ẩn những nguy cơ như thế nào đối với ô nhiễm môi trường, thưa ông?
Ông Phạm Văn Sơn: Với sức mạnh của cơn bão Yagi thì việc các tàu, thuyền bị chìm đắm là việc khó tránh khỏi. Bên trong các tàu bị nạn đang tồn chứa nhiên liệu chủ yếu là dầu diesel, các sản phẩm khác của dầu, nước thải nhiễm dầu. Còn đối với các tàu chở hàng nếu hàng hóa vận chuyển là hóa chất thì có thể nghiêm trọng hơn.
Hàng chục tàu bị nạn chìm đắm này, với tốc độ của sóng, dòng chảy đá ngầm có thể bị vỡ bất cứ lúc nào và làm cho dầu và các chất nguy hại khác thoát ra môi trường nước, đặc biệt sự cố tràn dầu.
Do đặc điểm của dầu là nhẹ hơn nước nên ngay cả khi tàu chưa bị chìm, chưa bị vỡ thì dầu còn tồn chứa trong các khoang, bồn chứa nguyên liệu có nguy cơ bị đẩy thoát ra ngoài gây ô nhiễm môi trường nước
Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, vịnh Cát Bà thuộc khu vực có tính nhạy cảm cao, hệ sinh thái biển rất dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường nước nên việc trục vớt an toàn hàng chục tàu bị nạn để loại bỏ nguy cơ ô nhiễm biển là vô cùng quan trọng và cấp bách.
PV: Trung tâm ứng phó sự cố Môi trường Việt Nam lên những phương án như thế nào để ứng phó sự cố, xử lý ô nhiễm dầu, khắc phục hậu quả sự cố tàu chìm như thế nào?
Ông Phạm Văn Sơn: Chúng tôi cố gắng liên hệ chặt chẽ với các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng để sẵn sàng huy động lực lượng tại các trạm ứng phó sự cố môi trường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng nhằm phối hợp, xử lý tràn dầu, ô nhiễm môi trường từ các tàu bị đắm, chủ động phòng ngừa sự cố tràn dầu từ các tàu bị đắm, xử lý ô nhiễm phát tán từ các tàu bị nạn cho đến khi hoàn thành hoạt động trục vớt.
Đồng thời, Trung tâm ứng phó sự cố môi trường đã chuẩn bị sẵn các phương án ô nhiễm môi trường do dầu xâm nhập vào bờ và các khu vực nhạy cảm.
Chúng ta thấy rằng, sự cố do thiên tai luôn là tác nhân nguy hiểm kéo theo sự cố về nhân tai như sự cố tràn dầu, sự cố hóa chất, sự cố chất thải. Rất nhiều tình huống là sự cố hỗn hợp không thể phân biệt được là dầu, hóa chất, chất thải. Khi có mưa bão, ngập úng, nguy cơ này ở mức độ rất cao.
Sau dịch Covid -19, một số tình huống pháo hoa, bão lú, hỏa hoạn … chính quyền thành phố Đà Nẵng, Quảng Ninh hiểu rất rõ sự liên kết chặt chẽ giữa sự cố thiên tai- sự cố nhân tai. Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam luôn là lực lượng trực chiến trong công tác phòng ngừa sẵn sàng ứng phó sự cố ở địa phương này. Chúng tôi mong rằng tất cả các địa phương trên cả nước đều có chương trình tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ứng phó với các dự cố thiên tai, nhân tai, trong thực hành thực tiễn để hạn chế thấp nhất những mức thiệt hại có thể.
PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!
Trả lời PV VOV Giao thông, ông Lê Mạnh Dần, Trưởng Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, cho biết, nhờ công tác chuẩn bị, ứng phó trước bão chu đáo nên đã giảm được đáng kể thiệt hại do bão gây ra.
Toàn bộ người và các cảng bến, cầu cảng trên địa bàn từ Từ Bến Gio, Cẩm Phả đến Tiên Yên, Mông Dương đều được đảm bảo an toàn, chỉ có một số cây xanh bị bất gốc.
Hiện nay, đời sống của người dân, cán bộ khu vực này đang gặp nhiều khó khăn do tình trạng Ba Không “Không Điện, Không nước và Không internet” từ ngày 7/9 đến sáng ngày hôm nay. Đơn vị cũng đề nghị các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng sớm có những biện pháp khắc phục để sớm ổn định cuộc sống, công việc cho người dân sau bão.
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Sau đợt tăng vọt lên sát mức đỉnh lịch sử, giá cà phê Việt Nam đang đứng trước đà giảm mạnh.
Hồ Hoàn Kiếm từ lâu vốn được ví như “trái tim của thủ đô”, là không gian văn hóa của Hà Nội và là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng thời gian qua, khu vực này lại liên tục được dùng để làm nơi tổ chức các hội chợ và sự kiện.
Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao ngày càng có nhiều tuyến đường cao tốc được khánh thành với chất lượng tốt, nhưng tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao?
Với tâm lý xe buýt là phương tiện hành khách công cộng được ưu tiên, nhiều tài xế đã cố tình vi phạm ATGT, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, thậm chí chạy trên cả vỉa hè
Dạo gần đây, trên các phương tiện truyền thông hoặc thậm chí là một vài tác phẩm văn học, chúng ta thường thấy xuất hiện cách hành văn khá “kỳ lạ”, không theo chuẩn thông thường của tiếng Việt. Cách viết này được dùng khá phổ biến, đến mức được cho là chuyện bình thường và mặc nhiên coi lối viết đó là đúng.
Ô nhiễm, bốc mùi, mất vệ sinh là những điều không hề khó để bắt gặp tại nhiều khu chợ truyền thống. Thực trạng này đã dẫn khiến những khu chợ “mất điểm” trong mắt người tiêu dùng, trở thành một trong những nguyên nhân khiến chợ truyền thống ngày càng vắng vẻ, đìu hiu.