"Quên" đóng phạt nguội, có bị “treo” đăng kiểm?
Thông tư 30/2024 của Bộ GTVT sửa đổi Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đã có hiệu lực từ ngày 1/10/2024.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Vậy công tác khắc phục và đảm bảo giao thông trên tuyến QL70 và các tuyến giao thông trọng điểm khu vực phía Bắc hiện nay như thế nào? Phương án phân luồng được các lực lượng chức năng triển khai ra sao?
PV VOV Giao thông với Trần Thanh Tùng, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ I.3, Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) xung quanh nội dung này.
PV: Xin ông cho biết tình hình sạt lở, ngập lụt trên tuyến QL70 đến thời điểm hiện nay?
Ông Trần Thanh Tùng: Hiện tại, trên tuyến QL70 đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai còn khoảng 20 điểm sụt sạt ta luy dương và đất đá, bùn tràn mặt đường gây ách tắc giao thông trên tuyến. Đặc biệt tại Km118+410 sạt lở ta luy dương tương đối lớn, gây ách tắc giao thông, với khối lượng khắc phục dự kiến khoảng 2-3 ngày nữa mới xong.
Nhiều đoạn bùn tràn mặt đường kéo dài tới 400-500m tràn khắp mặt đường gây ách tắc giao thông như đoạn qua địa phận xã Phúc Khánh, Phúc Long trên QL70 và một điểm nữa ở ngay trung tâm thị trấn phố Ràng, hiện tại các lực lượng đang nỗ lực thông tuyến, đảm bảo giao thông.
PV: Công tác khắc phục đến thời điểm hiện nay thế nào và đâu là những khó khăn trong công tác khắc phục hiện nay?
Ông Trần Thanh Tùng: Những ngày qua do mưa lớn nên công tác khắc phục rất khó khăn, anh em vừa thi công khắc phục, hót dọn xong lại tiếp tục sạt lở, gây ách tắc giao thông. Điển hình như tại Km118+410 cách đây 2 hôm đã thông tuyến rồi, nhưng đến ngày hôm kia lại sạt lở thêm, gây ách tắc hoàn toàn, với khối lượng ước tính cả nghìn m3, nên công tác đảm bảo giao thông rất khó khăn.
Khó khăn nữa là bùn đất và đồ dùng sinh hoạt của nhân dân bị trôi tràn ra mặt đường, nên công tác hót dọn vệ sinh cũng gặp nhiều khó khăn cho lực lượng đảm bảo giao thông của ngành đường bộ.
PV: Vậy phương án phân luồng tại các khu vực này hiện nay như thế nào, để nhân dân biết và chuyển hướng từ xa?
Ông Trần Thanh Tùng: Hiện tại các ngã ba, ngã tư chúng tôi đã đề nghị cắm và đặt các biển tạm để cảnh báo, phân luồng và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ví dụ như ngã ba Đoan Hùng, chúng tôi đã thông tin các đoạn tuyến từ Km43 đến phố Ràng hiện tại đang ách tắc giao thông, các phương tiện không thể di chuyển được và lưu ý phương tiện không lưu thông vào QL70 nữa.
Hay ngã ba Cát Lem, ngã ba Km9 tỉnh Yên Bái, chúng tôi cũng đã cắm biển cảnh báo và tại ngã ba Bắc Ngầm Km160 chúng tôi cũng đã cắm biển cảnh báo, hướng dẫn cho người tham gia giao thông, lưu thông về phố Ràng và thông tin đoạn tuyến từ Km118 về đến Yên Bái cũng đang bị tắc. Hiện tại, trên tuyến QL70 các phương tiện gần như không lưu thông vào đây được.
PV: Liên quan đến vụ sạt lở vùi lấp cả thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai) tình hình giao thông từ QL70 kết nối với tuyến giao thông vào thôn này hiện nay thế nào?
Ông Trần Thanh Tùng: Tình hình giao thông để vào thôn Làng Nủ hiện tại bây giờ đã thuận lợi hơn và đã lưu thông được vào Làng Nủ. Tức là phương tiện sẽ đi từ cao tốc nút phố Lu đi xuống QL4E, đến ngã ba Bắc Ngầm đi vào QL70 rồi đi qua phố Ràng đến Km119+600 rẽ phải đi vào đường tỉnh lộ lên Làng Nủ.
PV: Hiện nay, thời tiết thế nào và dự kiến bao giờ sẽ thông tuyến QL70?
Ông Trần Thanh Tùng: Bây giờ tuyến QL70 sạt lở rất lớn, nhiều đoạn vẫn chưa tiếp cận được, với phương châm 4 tại chỗ những vị trí bên trong lõi chúng tôi vẫn đang cho máy xúc, máy đào tiến hành thi công để đảm bảo giao thông và sẽ đánh từ bên trong ra; còn bây giờ hiện tại vẫn đánh từ bên ngoài vào để thông tuyến một cách sớm nhất.
PV: Ngoài tuyến QL70, các tuyến giao thông khác qua địa bàn tỉnh Lào Cai hiện nay tình hình giao thông thế nào?
Ông Trần Thanh Tùng: Trên địa bàn tỉnh Lào Cai có một số tuyến quốc lộ thuộc phạm vi quản lý của Văn phòng I.3 đó là tuyến QL70 và tuyến cao tốc Lào Cai – Kim Thành. Hiện tại, cao tốc Lào Cai – Kim Thành đoạn nhánh từ Kim Thành về Hà Nội bây giờ cũng sạt lở ta luy dương và ta luy âm lớn, nguy cơ ảnh hưởng mất ATGT đối với các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Hiện tại, chúng tôi đang đóng từ đoạn nhánh Kim Thành về đến IC18, các phương tiện đi vòng tránh qua thành phố và lên nút IC18 để về Hà Nội; còn đoạn từ HN lên Lào Cai, hướng cao tốc Hà Nội-Lào Cai vẫn lưu thông được bình thường; ngoài ra tuyến QL279 hiện tại cũng đang ách tắc giao thông hoàn toàn.
PV: Xin cảm ơn ông.
Thông tư 30/2024 của Bộ GTVT sửa đổi Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đã có hiệu lực từ ngày 1/10/2024.
Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh được UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2012, được khởi công từ năm 2016, dự kiến hoàn thành sau 3 năm; nhưng gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên việc thi công bị đình trệ.
Cái quệt nhẹ... và mọi thứ chợt đảo lộn trong tích tắc. Chiếc xe này không chỉ chở hàng, mà còn chở theo cả mạng của người bên cạnh. Đừng chở theo thần chết ngay trên chính đồng hàng quá khổ sau lưng của mình!
Mười mấy năm ròng sống trong 4 bức tường bong tróc, lở loét, thấm dột. Đây là tình trạng chung của rất nhiều hộ dân sống tại khu tái định cư Nam Trung Yên
Giá điện vừa được điều chỉnh tăng lên hơn 2.100 đồng/kWh. Theo đó, sẽ có hàng chục triệu khách hàng bị tác động và nhóm đơn vị sản xuất sẽ phải trả thêm khoản tiền nhiều nhất khi giá điện tăng.
Vừa qua, Kênh VOV Giao thông đã phát sóng bài viết “Liệu có dẹp được bãi xe lậu trên phố Quán Sứ ?”. Sau khi bài viết phát sóng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân, đặc biệt là các tài xế và người đi bộ đã từng là “nạn nhân” của tình trạng này.
151 người chết và mất tích; 50 người bị thương; hơn 7.000 ngôi nhà; hơn 200 trường học, trạm y tế, nhà văn hóa và nhiều công trình bị sập đổ, ảnh hưởng… Tổng thiệt hại ước tính trên 6.600 tỷ đồng.