Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

QL70 tắc nhiều điểm, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn

Hoàng Hà: Thứ sáu 13/09/2024, 06:11 (GMT+7)

Những ngày qua mưa lớn sau bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, đặc biệt trên tuyến QL70 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có hơn 20 điểm sạt lở, gây ùn ắc, ngập lụt và đứt gãy giao thông.

Vậy công tác khắc phục và đảm bảo giao thông trên tuyến QL70 và các tuyến giao thông trọng điểm khu vực phía Bắc hiện nay như thế nào? Phương án phân luồng được các lực lượng chức năng triển khai ra sao?

PV VOV Giao thông với Trần Thanh Tùng, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ I.3, Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) xung quanh nội dung này.

Tuyến QL70 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có hơn 20 điểm sạt lở, gây ùn ắc, ngập lụt và đứt gãy giao thông.

Tuyến QL70 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có hơn 20 điểm sạt lở, gây ùn ắc, ngập lụt và đứt gãy giao thông.

PV: Xin ông cho biết tình hình sạt lở, ngập lụt trên tuyến QL70 đến thời điểm hiện nay?

Ông Trần Thanh Tùng: Hiện tại, trên tuyến QL70 đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai còn khoảng 20 điểm sụt sạt ta luy dương và đất đá, bùn tràn mặt đường gây ách tắc giao thông trên tuyến. Đặc biệt tại Km118+410 sạt lở ta luy dương tương đối lớn, gây ách tắc giao thông, với khối lượng khắc phục dự kiến khoảng 2-3 ngày nữa mới xong.

Nhiều đoạn bùn tràn mặt đường kéo dài tới 400-500m tràn khắp mặt đường gây ách tắc giao thông như đoạn qua địa phận xã Phúc Khánh, Phúc Long trên QL70 và một điểm nữa ở ngay trung tâm thị trấn phố Ràng, hiện tại các lực lượng đang nỗ lực thông tuyến, đảm bảo giao thông.

1ac3cbbb4116e648bf0712

PV: Công tác khắc phục đến thời điểm hiện nay thế nào và đâu là những khó khăn trong công tác khắc phục hiện nay?

Ông Trần Thanh Tùng: Những ngày qua do mưa lớn nên công tác khắc phục rất khó khăn, anh em vừa thi công khắc phục, hót dọn xong lại tiếp tục sạt lở, gây ách tắc giao thông. Điển hình như tại Km118+410 cách đây 2 hôm đã thông tuyến rồi, nhưng đến ngày hôm kia lại sạt lở thêm, gây ách tắc hoàn toàn, với khối lượng ước tính cả nghìn m3, nên công tác đảm bảo giao thông rất khó khăn.

Khó khăn nữa là bùn đất và đồ dùng sinh hoạt của nhân dân bị trôi tràn ra mặt đường, nên công tác hót dọn vệ sinh cũng gặp nhiều khó khăn cho lực lượng đảm bảo giao thông của ngành đường bộ.

PV: Vậy phương án phân luồng tại các khu vực này hiện nay như thế nào, để nhân dân biết và chuyển hướng từ xa?

Ông Trần Thanh Tùng: Hiện tại các ngã ba, ngã tư chúng tôi đã đề nghị cắm và đặt các biển tạm để cảnh báo, phân luồng và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ví dụ như ngã ba Đoan Hùng, chúng tôi đã thông tin các đoạn tuyến từ Km43 đến phố Ràng hiện tại đang ách tắc giao thông, các phương tiện không thể di chuyển được và lưu ý phương tiện không lưu thông vào QL70 nữa.

Hay ngã ba Cát Lem, ngã ba Km9 tỉnh Yên Bái, chúng tôi cũng đã cắm biển cảnh báo và tại ngã ba Bắc Ngầm Km160 chúng tôi cũng đã cắm biển cảnh báo, hướng dẫn cho người tham gia giao thông, lưu thông về phố Ràng và thông tin đoạn tuyến từ Km118 về đến Yên Bái cũng đang bị tắc. Hiện tại, trên tuyến QL70 các phương tiện gần như không lưu thông vào đây được.

c0402c38a69501cb588413
d79ffaea7047d7198e5615

PV: Liên quan đến vụ sạt lở vùi lấp cả thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai) tình hình giao thông từ QL70 kết nối với tuyến giao thông vào thôn này hiện nay thế nào?

Ông Trần Thanh Tùng: Tình hình giao thông để vào thôn Làng Nủ hiện tại bây giờ đã thuận lợi hơn và đã lưu thông được vào Làng Nủ. Tức là phương tiện sẽ đi từ cao tốc nút phố Lu đi xuống QL4E, đến ngã ba Bắc Ngầm đi vào QL70 rồi đi qua phố Ràng đến Km119+600 rẽ phải đi vào đường tỉnh lộ lên Làng Nủ.

PV: Hiện nay, thời tiết thế nào và dự kiến bao giờ sẽ thông tuyến QL70?

Ông Trần Thanh Tùng: Bây giờ tuyến QL70 sạt lở rất lớn, nhiều đoạn vẫn chưa tiếp cận được, với phương châm 4 tại chỗ những vị trí bên trong lõi chúng tôi vẫn đang cho máy xúc, máy đào tiến hành thi công để đảm bảo giao thông và sẽ đánh từ bên trong ra; còn bây giờ hiện tại vẫn đánh từ bên ngoài vào để thông tuyến một cách sớm nhất.

2488bd293f8498dac19519
0ef1a4892e24897ad03514

PV: Ngoài tuyến QL70, các tuyến giao thông khác qua địa bàn tỉnh Lào Cai hiện nay tình hình giao thông thế nào?

Ông Trần Thanh Tùng: Trên địa bàn tỉnh Lào Cai có một số tuyến quốc lộ thuộc phạm vi quản lý của Văn phòng I.3 đó là tuyến QL70 và tuyến cao tốc Lào Cai – Kim Thành. Hiện tại, cao tốc Lào Cai – Kim Thành đoạn nhánh từ Kim Thành về Hà Nội bây giờ cũng sạt lở ta luy dương và ta luy âm lớn, nguy cơ ảnh hưởng mất ATGT đối với các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Hiện tại, chúng tôi đang đóng từ đoạn nhánh Kim Thành về đến IC18, các phương tiện đi vòng tránh qua thành phố và lên nút IC18 để về Hà Nội; còn đoạn từ HN lên Lào Cai, hướng cao tốc Hà Nội-Lào Cai vẫn lưu thông được bình thường; ngoài ra tuyến QL279 hiện tại cũng đang ách tắc giao thông hoàn toàn.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.