Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Nhức nhối tình trạng chiếm dụng lòng đường để dựng rạp

Kim Loan: Chủ nhật 30/10/2022, 15:21 (GMT+7)

Việc chiếm dụng lòng đường để dựng rạp đám tiệc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông là câu chuyện "biết rồi nói mãi". Tuy nhiên, đến nay, tình trạng này không những chưa được ngăn chặn, dẹp bỏ, mà còn diễn ra nhức nhối hơn trước.

Một buổi sáng bận rộn, giữa ồn ào của thành phố trung tâm Cần Thơ, nhiều phương tiện vừa quẹo vào đường Trương Định, phường An Cư, quận Ninh Kiều, bỗng quay đầu hàng loạt vì tấm bảng ghi dòng chữ: “thông cảm, nhà có tiệc cưới, xin đi đường khác”.

Tuy nhiên, đi lối nào thì gia chủ không có biển hay mũi tên chỉ dẫn. Nếu không phải là người địa phương thì rất khó tìm được đường ra. Rạp đám cưới được gia chủ dựng tràn ra lòng đường, chỉ còn chừa lại một lối đi nhỏ đủ cho một chiếc xe máy hoặc xe đạp lách qua.

Chị Nguyễn Ngọc Ánh không quay đầu mà tiến thẳng vào đám cưới vì nhà chị ở sâu bên trong, nếu không đi đường Trương Định thì chị không biết đi ngõ nào: "Tôi thấy khó chịu, thiếu văn hóa, nhiều rạp người ta còn chừa đường cho xe chạy, còn có nơi dựng bít chịt luôn, mà lại ngay con đường độc đạo nữa.

Nhà tôi ở cuối hẻm, muốn về nhà không được, chỉ cần để cái bảng “cảm phiền đi đường khác” là thấy khó chịu vì biết đi đường nào. Cố chạy vào đâu có được nên gửi xe bên ngoài rồi lội bộ len lỏi qua đám cưới để về nhà. Gửi xe bên ngoài cũng bất an lắm."

Câu chuyện dựng rạp đám tiệc chiếm đứt lòng lề đường không phải là chuyện mới, đã được nhắc nhở và lên án nhiều năm nay. Nhưng có gia đình vẫn ngang nhiên "cướp" lòng đường làm "trung tâm tiệc cưới" gây cản trở giao thông, hỗn loạn phố phường và gây nhiều hệ lụy.

Điển hình, năm 2015, cô gái trẻ 16 tuổi tại TP. HCM đang lưu thông trên đường thì bị một chiếc ô tô tông trúng vì cố gắng tránh một đám đông đang dự tiệc trong rạp cưới. Hậu quả cô gái tử vong tại chỗ.

Xe container húc bay rạp đám cưới tại cầu Mây (cầu vượt sông Kinh Môn nối huyện Kinh Môn với huyện Kim Thành, Hải Dương)

Xe container húc bay rạp đám cưới tại cầu Mây (cầu vượt sông Kinh Môn nối huyện Kinh Môn với huyện Kim Thành, Hải Dương)

Năm 2018, tại Thanh Hóa, một chiếc container biển số Nghệ An chạy qua địa bàn xã Trúc Lâm, huyện Tĩnh Gia đã bất ngờ mất lái đâm thẳng vào một đám cưới bên đường rồi tiếp tục đâm tiếp vào nhà dân cạnh đó trước khi bị lật. Đám cưới được mắc rạp ra sát lòng đường, tại thời điểm xảy ra tai nạn có khá nhiều người trong đám cưới.

Gần nhất là đêm 9/9/2022, một camera an ninh ghi lại tình huống xe container húc bay rạp đám cưới tại cầu Mây (cầu vượt sông Kinh Môn nối huyện Kinh Môn với huyện Kim Thành, Hải Dương). Người chia sẻ clip lên mạng xã hội cho biết: Bức xúc vì bắc rạp đám cưới giữa đường, tài xế húc luôn cả rạp.

Khi được nhắc nhở điều chỉnh phương án tổ chức tiệc theo hướng an toàn giao thông hơn thì chủ nhà có cả nghìn lí do để biện hộ, nào là: không có tài chính để tổ chức ở nhà hàng, khuôn viên chật hẹp, mấy mươi năm mới tổ chức cưới 1 lần nên mong được thông cảm…

Chuyên gia giao thông Trần Huy Ánh chia sẻ:"Việc dựng rạp ngoài đường rất là nguy hiểm, thứ nhất những người sinh hoạt cộng đồng trong buổi tiệc đó rất mất cảnh giác, người ta không quan sát từ bên trong nhìn ra bên ngoài đâu. Chính những điều này gây cản trở rất lớn cho việc lưu thông bên ngoài."

Thời gian gần đây, tại một số địa phương trong cả nước đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khi người dân đang tổ chức các hoạt động như: đám tang, đám cưới, liên hoan… Dù biết một phần xuất phát từ không gian nhà cửa chật hẹp nên mỗi khi có đám tiệc người dân mới dựng rạp lấn chiếm hành lang, lòng lề đường.

Tuy nhiên, mức độ buổi tiệc đôi lúc gây bức xúc vì có nhà còn rào chắn cả một con hẻm, một đoạn đường dài để phục vụ cho việc riêng của nhà mình. Đáng nói, để tận dụng mặt bằng, một số người còn dựng rạp chiếm hết diện tích mặt đường. Xe cộ, người đi bộ qua đây do không biết đã gây không ít phiền toái trong sinh hoạt cũng như lưu thông.

Câu chuyện dựng rạp đám tiệc chiếm đứt lòng lề đường không phải là chuyện mới, đã được nhắc nhở và lên án nhiều năm nay

Câu chuyện dựng rạp đám tiệc chiếm đứt lòng lề đường không phải là chuyện mới, đã được nhắc nhở và lên án nhiều năm nay

Đối với những khu vực giao thông phức tạp, trục đường chính có đông phương tiện qua lại thì việc dựng rạp gây cản trở lối đi vô cùng nguy hiểm. Bởi chỉ cần xảy ra va chạm hoặc sự cố giao thông như: xe mất thắng, mất lái, người điều khiển không đảm bảo tốc độ… thì hậu quả cũng sẽ khôn lường.

Luật sư Nguyễn Văn Tú cho rằng: "Người dân có quan hệ rất rộng rãi, mỗi lần tổ chức đám tiệc là nhiều khách ở phương xa về nên độ nguy hiểm càng cao. Nên chính quyền không thể thờ ơ, để cho dân tự chịu trách nhiệm được."

Luật Giao thông đường bộ quy định lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông; nghiêm cấm việc sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép. Các trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý. Trong trường hợp việc dựng rạp để phục vụ việc hiếu hỷ lấn ra giữa đường dẫn đến tai nạn chết người thì cá nhân vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội “cản trở giao thông đường bộ”.

Đành rằng, hiếu, hỷ là việc không thể thiếu trong mỗi gia đình và không phải ai cũng có điều kiện thuê nhà hàng, khách sạn để tổ chức. Song mỗi người có ý thức sắp xếp cho hài hòa với lợi ích chung của cộng đồng, nhất là không chiếm dụng quá nhiều không gian chung, gây mất an toàn giao thông. Chính quyền các địa phương cũng cần kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn