Gia tăng sự cố chim va vào máy bay, các hãng hàng không tốn hàng trăm tỷ đồng
PV - 28/10/2022 | 20:48 (GTM + 7)
Thời gian gần đây, số lượng sự cố chim va chạm vào tàu bay tiếp tục gia tăng, gây uy hiếp an toàn và ảnh hưởng đến quá trình cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay.
Chim trời là mối đe dọa không nhỏ đối với hoạt động của máy bay - Ảnh minh họa
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả an toàn tại các cảng hàng không, sân bay.
Theo đánh giá của Cục Hàng không, thời gian gần đây, số lượng sự cố chim va chạm vào máy bay tiếp tục gia tăng, gây uy hiếp an toàn và ảnh hưởng đến quá trình cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay.
Để giảm thiểu các nguy cơ uy hiếp an toàn khai thác tại các cảng hàng không và có số liệu đánh giá đầy đủ các giải pháp, biện pháp mà các cơ quan, đơn vị đã thực hiện trong thời gian qua, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các cảng hàng không trực thuộc khẩn trương hoàn thành và ban hành chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại các cảng.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất khẩn trương tiến hành nhận dạng mối nguy, đánh giá rủi ro từ sự cố xảy ra tại sân bay, đồng thời đánh giá tần suất đối với các sự cố chim va chạm vào máy bay từ đầu năm đến nay.
Trên cơ sở nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro và tần suất các sự cố, yêu cầu Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất rà soát, tổng hợp cụ thể, chi tiết các biện pháp đã thực hiện trong việc kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại các sân bay này; đánh giá hiệu quả các giải pháp đã áp dụng và các định hướng, kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.
Cục Hàng không cũng chỉ đạo các cảng vụ hàng không kiểm tra, giám sát và kịp thời đôn đốc, yêu cầu người khai thác cảng thực hiện đầy đủ thực hiện chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng hàng không, sân bay; tăng cường công tác kiểm tra, khuyến cáo kịp thời các cảng hàng không thực hiện các biện pháp kiểm soát và xua đuổi chim, động vật hoang dã, vật nuôi khi chúng xuất hiện tại khu vực cảng hàng không.
Khi xảy ra các sự cố, cảng vụ hàng không phải thực hiện đầy đủ các quy định như: tổ chức điều tra và công bố kết luận điều tra, xác minh sự cố cho các cơ quan, đơn vị có liên quan biết.
Thống kê cho thấy, thời gian gần đây, số lượng sự cố chim va chạm vào máy bay tiếp tục gia tăng. Chỉ riêng với Vietnam Airlines, từ 1/2022 đến 9/2022, có tới 19 vụ việc máy bay va phải chim mà hãng phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam. Các vụ việc này khiến hãng phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để khắc phục, sửa chữa.
Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ
Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.
Những ngày qua, quyết định của Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về việc tạm dừng tiếp nhận mới đối với xe máy điện và xe đạp điện, đồng thời các phương tiện đã gửi từ trước vẫn được tiếp tục phục vụ, đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng cư dân nơi đây.
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.