Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất CSGT được mặc thường phục giám sát giao thông

Thu Thủy - 29/10/2022 | 21:46 (GTM + 7)

Bộ Công an đề xuất sẽ bố trí một bộ phận CSGT mặc thường phục để giám sát tình hình trật tự, an toàn giao thông, phát hiện các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ và hành vi vi phạm khác.

 

3-2113222222222222

Bộ Công an vừa công bố dự thảo lần 2 Thông tư quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung, quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT, để lấy ý kiến trong 2 tháng, từ giữa tháng 10.

Tuy nhiên, dự thảo này lại đang gây ra nhiều tranh luận, khi Bộ Công an đề xuất sẽ bố trí một bộ phận CSGT mặc thường phục để giám sát tình hình trật tự, an toàn giao thông, phát hiện các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ và hành vi vi phạm khác.

Để hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

PV: Thưa ông, trước việc Bộ Công an đang đề xuất lực lượng CSGT được bố trí cán bộ mặc thường phục để giám sát tình hình giao thông, phát hiện người vi phạm, ông có cái nhìn như thế nào về việc này?

Luật sư Đặng Văn Cường: Tôi cho rằng là không hợp lý, bởi vì thứ nhất có thể phát sinh những tiêu cực hoặc có thể phát sinh những hiện tượng giả mạo, mạo danh CSGT.

Thứ hai là những trường hợp mà CSGT khi thực hiện nhiệm vụ, có những hành vi vi phạm pháp luật, giống như là vừa rồi có vụ việc mà một số đồng chí CSGT đánh người vi phạm giao thông, rồi nhận mãi lộ, rồi ra bắt vi phạm ở ngoài đường dẫn đến câu chuyện gây tai nạn giao thông, thì những trường hợp đó là có. Rõ ràng nếu quy định cảnh sát không mặc cảnh phục để thực hiện nhiệm vụ, thì có thể xảy ra hiện tượng lạm quyền, lộng quyền cũng như có thể phát sinh những hệ lụy tiêu cực xã hội.

Việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội thì có rất nhiều lực lượng thực hiện rồi. Còn lực lượng CSGT tôi cho rằng nhiệm vụ quan trọng nhất là điều hành giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt và giải quyết những vụ tai nạn giao thông.

Còn ở các quốc gia phát triển hiện nay CSGT chủ yếu là làm việc trên máy tính, và xử lý vi phạm giao thông ở góc độ là xử lý nguội, chứ không có hiện tượng phạt vi phạm trực tiếp nhiều như ở Việt Nam.

PV: Lại có ý kiến cho rằng, nếu người dân chấp hành tốt luật giao thông, thì CSGT có mặc thường phục hay cảnh phục cũng không sẽ không gây ảnh hưởng. Đồng thời, việc cho phép CSGT mặc thường phục sẽ phần nào khiến nhiều người bỏ thói quen cứ thấy CSGT thì mới chấp hành đúng luật, ông nghĩ sao về điều này?

Luật sư Đặng Văn Cường: Hiện tượng đấy là có chứ không phải không có. Tuy nhiên tôi cho rằng, nếu CSGT hóa trang để phát hiện ra trường hợp vi phạm để xử lý, thì không cần thiết.

Để xử lý đối với những trường hợp vi phạm thì phải bằng các biện pháp giáo dục, chứ không phải bằng câu chuyện rình bắt, hoặc là hóa trang để bắt quả tang, việc đấy tôi cho rằng không thể hiện xu hướng phát triển văn minh của xã hội.

Mà ở đây, một là tăng cường công tác áp dụng các phương tiện kỹ thuật, công nghệ 4.0, tăng cường phạt nguội thì không cần CSGT phải đứng ở đấy làm gì cả, không cần hóa trang, mật phục làm gì cả. Vấn đề thứ hai là trong trường hợp phải trang bị thêm lực lượng CSGT hóa trang như vậy, sẽ có sự chồng chéo.

Hiện nay cảnh sát hình sự phần lớn hóa trang rồi, và ngoài ra còn có các lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát trật tự. Những kinh phí đấy, con người đó, nhân lực đó thì nên đầu tư trang bị vào ứng dụng các khoa học công nghệ, và tiến tới điều hành giao thông bằng các thiết bị điện tử. 

PV: Xin cảm ơn ông.

Ý kiến của bạn
Kiểm tra cơ sở vừa khai trương 2 ngày, thu giữ bình khí 'bóng cười' 80kg

Kiểm tra cơ sở vừa khai trương 2 ngày, thu giữ bình khí "bóng cười" 80kg

Đêm 22/11 tổ công tác của Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự trên địa bàn. Qua đó đã phát hiện và thu giữ 3 bình khí N2O (bóng cười).

Nước sạch và dấu hỏi về sự minh bạch (Kỳ 1): “Bí ẩn” như chất lượng...

Nước sạch và dấu hỏi về sự minh bạch (Kỳ 1): “Bí ẩn” như chất lượng...

Ta đang mua nước từ đơn vị nào, đơn vị đó mua nước từ nhà máy nào, nhà máy đó khai thác nước ngầm hay nước mặt, nước từ nhà máy đến đồng hồ nhà bạn trải qua hành trình ra sao? Đã bao giờ bạn nghi ngờ gia đình mình mua nước sạch mà cảm thấy… chưa sạch lắm?

Cầu Hồ (Bắc Ninh): Quốc lộ tắc hơn cả nội đô

Cầu Hồ (Bắc Ninh): Quốc lộ tắc hơn cả nội đô

Không phải nút giao thông ở nội đô, nhưng thời gian gần đây, cầu Hồ - Bắc Ninh trên QL38 xảy ra ùn tắc với tần suất dày đặc, mức độ ùn tắc ngày càng nghiêm trọng, khiến cánh tài xế ngao ngán, người dân bất an.

Hà Nội: Thí điểm phân luồng nút giao Mễ Trì - Lê Quang Đạo - Châu Văn Liêm

Hà Nội: Thí điểm phân luồng nút giao Mễ Trì - Lê Quang Đạo - Châu Văn Liêm

Từ ngày 28/11 - 28/12, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thí điểm điều chỉnh lại giao thông khu vực nút giao Mễ Trì – Lê Quang Đạo – Châu Văn Liêm, quận Nam Từ Liêm để giảm ùn tắc.

Chẳng lẽ bó tay trước nạn “xe dù, bến cóc”

Chẳng lẽ bó tay trước nạn “xe dù, bến cóc”

Thời gian qua, tại TP.HCM khi các tuyến xe khách chuyển dần từ bến xe Miền Đông cũ sang bến xe Miền Đông mới thì cũng là lúc tình trạng ‘xe dù, bến cóc’ hoạt động rầm rộ hơn. Mặc dù lực lượng chức năng đã có biện pháp xử phạt nhưng chưa thực sự quyết liệt để "xóa sổ" hoàn toàn vấn nạn này.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt: Một đời vì dân

Thủ tướng Võ Văn Kiệt: Một đời vì dân

Một nhân cách lớn, một nhà lãnh đạo tài năng, suốt đời vì nước, vì dân là những từ ngữ được gói gọn để nói về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt hay còn được nhiều người gọi với cái tên thân thương là bác Sáu Dân.

Biển Stop và sự kiên nhẫn

Biển Stop và sự kiên nhẫn

Trong giờ cao điểm, các MC của VOV Giao thông rất thường đưa ra khuyến cáo về sự kiên nhẫn. Đó thực ra là tố chất cần thiết nhất của việc tham gia giao thông. Bởi chúng ta không chỉ cần kiên nhẫn vì tắc đường.