Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Nhất quán một mục tiêu

Hải Hà: Thứ tư 15/01/2025, 17:35 (GMT+7)

Bất kì quy định mới nào khi đưa vào áp dụng trong thực tế sẽ có thể ảnh hưởng, tác động đến một bộ phận người dân, doanh nghiệp. Quy định về tổng thời gian làm việc của lái xe không quá 48 giờ/ tuần cũng như vậy.

Tuy nhiên, trong bối cảnh, Việt Nam đang hướng đến mục tiêu giảm số người tử vong và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, thì mọi hoạt động giao thông cần lấy con người làm trung tâm triển khai các hoạt động thay đổi hành vi tham gia giao thông.

Năm 2024 toàn quốc xảy ra hơn 21.500 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết gần 10 nghìn người và làm bị thương trên 16 nghìn người. Một trong các nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn, thì nguyên nhân sức khỏe lái xe không đảm bảo, làm việc quá giờ cũng chiếm tỷ lệ nhất định.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, việc lái xe liên tục quá 4 tiếng hoặc làm việc hơn 10 tiếng/ ngày có thể khiến các lái xe mệt mỏi, căng thẳng, buồn ngủ, không tỉnh táo… tiềm ẩn những nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Nghị định 10/2020 và Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định tài xế không được lái xe quá 10 giờ/ngày và liên tục quá 4 giờ mà không nghỉ ít nhất 30 phút. Tuy nhiên, quy định này chưa đề cập tổng số giờ làm việc trong một tuần của tài xế.

Với quy định lái xe không được phép lái xe quá 48 giờ/ tuần trong Luật TT ATGT năm 2024 có hiệu lực chính thức từ ngày 1/1/2025, nếu vi phạm, lái xe, doanh nghiệp vận tải sẽ bị xử phạt theo Nghị định 168 chắc chắn đã gây ra nhiều xáo trộn cho các doanh nghiệp, lái xe, khi thời điểm Tết Nguyên Đán đang cận kề, nhu cầu vận tải gia tăng.

Một trong các nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn, thì nguyên nhân sức khỏe lái xe không đảm bảo, làm việc quá giờ cũng chiếm tỷ lệ nhất định (Ảnh minh họa: ChatGPT)

Một trong các nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn, thì nguyên nhân sức khỏe lái xe không đảm bảo, làm việc quá giờ cũng chiếm tỷ lệ nhất định (Ảnh minh họa: ChatGPT)

Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận thực tế, thời gian qua, có nhiều lái xe do nhu cầu muốn kiếm thêm thu nhập, doanh nghiệp vì muốn tăng lợi nhuận nên lái xe làm việc quá giờ, gây ra sự mệt mỏi, thiếu tỉnh táo khi lái xe và gây ra không ít vụ tai nạn, ảnh hưởng đến sự an toàn bản thân lái xe, hành khách, người tham gia giao thông và làm gia tăng chi phí của các doanh nghiệp. Mặt khác, từ thời điểm xây dựng dự thảo Luật, đến khi Luật được ban hành vào tháng 6/2024, các doanh nghiệp vận tải đã có thời gian để chuẩn bị.

Với những quy định hiện hành về số giờ làm việc của lái xe có thể giúp các lái xe đảm bảo thu nhập, doanh nghiệp có thêm lợi nhuận. Tuy nhiên, theo tính toán của Tổ chức Y tế thế giới, tai nạn giao thông gây ra gánh nặng thiệt hại cho Việt Nam khoảng 2,9%GDP, tương đương mỗi ngày mất khoảng 400 tỷ đồng. Ngoài ra, tai nạn giao thông làm gia tăng gánh nặng cho ngành y tế, trong khi  những tổn thất lớn về tính mạng, mất mát cho các gia đình rất khó để đong đếm được.

Quy định mới giờ làm của lái xe sẽ giúp các lái xe có thêm thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, tránh tình trạng phải làm việc liên tục, bị “vắt kiệt sức” trong những mùa cao điểm, qua đó nâng cao yếu tố an toàn cho các chuyến đi. Nhờ đó, các doanh nghiệp vận tải cũng cần cân đối, phân bổ thời gian làm việc cho các lái xe hợp lý, ổn định, đảm bảo thu nhập cho họ.

Ngoài yếu tố lợi nhuận, nghĩa vụ đóng thuế với nhà nước, các doanh nghiệp vận tải, lái xe cũng cần thể hiện trách nhiệm xã hội của mình cao hơn nữa, các lái xe nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để cùng chung tay với các cấp, các ngành thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông. Việc thực hiện quy định.

Dù có sự điều chỉnh như thế nào, yếu tố sức khỏe của lái xe và vấn để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông vẫn cần được ưu tiên hàng đầu (Ảnh minh họa: ChatGPT)

Dù có sự điều chỉnh như thế nào, yếu tố sức khỏe của lái xe và vấn để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông vẫn cần được ưu tiên hàng đầu (Ảnh minh họa: ChatGPT)

Ngoài ra, để quy định này triển khai và phát huy hiệu quả, giúp các doanh nghiệp vận tải tháo gỡ khó khăn, ngành giao thông cần chủ động xây dựng kế đào tạo, chuẩn bị nguồn cung lái xe cho các doanh nghiệp, nắm bắt các nhu cầu, vướng mắc của doanh nghiệp để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Cùng với đó, các cơ quan quản lý cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho tài xế, chủ phương tiện về ý thức chấp hành pháp luật và ứng dụng công nghệ trong giám sát thời gian làm việc; xây dựng hệ thống quản lý nội bộ nghiêm ngặt để bảo đảm tài xế không bị ép buộc làm việc quá thời gian cho phép và xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024, Nghị định 168  đã chính thức có hiệu lực. Điều này bắt buộc các lái xe, các doanh nghiệp cần phải nghiêm túc thực hiện. Những hành vi vi phạm, không tuân thủ sẽ bị xử lý để đảm bảo tính tôn nghiêm của pháp luật.

Sau một thời gian áp dụng trong thực tiễn, nếu bộc lộ những vướng mắc, phát sinh, các doanh nghiệp vận tải, các Hiệp hội vận tải các địa phương có những văn bản kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.

Tuy nhiên, dù có sự điều chỉnh như thế nào, yếu tố sức khỏe của lái xe và vấn để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông vẫn cần được ưu tiên hàng đầu. Có như vậy, Việt Nam mới có thể từng bước hạn chế các vụ tai nạn giao thông và thực hiện những mục tiêu như đã cam kết trong Thập kỷ an toàn giao thông lần thứ 2.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đối tượng tàng trữ ma túy bỏ chạy khi bị CSGT phát hiện

Đối tượng tàng trữ ma túy bỏ chạy khi bị CSGT phát hiện

Trong lúc làm nhiệm vụ tại ngã tư Lương Phú, CSGT Tiền Giang phát hiện một đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, nhanh chóng truy đuổi và bắt giữ. Kiểm tra tại chỗ, đối tượng bị phát hiện tàng trữ ma túy và được bàn giao cho cơ quan điều tra xử lý.

Ngày cuối nghỉ Tết: Giao thông căng thẳng cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Ngày cuối nghỉ Tết: Giao thông căng thẳng cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Ngày 2/2 (tức mùng 5 Tết Nguyên đán) - Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ, ngay từ chiều, áp lực giao thông trên nhiều tuyến phố đã gia tăng mạnh do người dân quay trở lại Thủ đô chuẩn bị cho tuần làm việc mới.

Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ về đích dịp 30/4

Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ về đích dịp 30/4

Anh Nguyễn Tuấn Thỏa, lái cẩu tự hành thuộc nhà thầu Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cho biết: "Bọn em sẵn sàng tăng ca, tăng kíp đưa dự án về đích, bọn em sẽ làm thêm ca trưa, ca tối; sẽ ở lại trực và làm thông ngày lễ, vì tiến độ em sẵn sàng đồng hành cùng công trường".

9 ngày nghỉ Tết: Hơn 17.100 vi phạm nồng độ cồn bị xử lý

9 ngày nghỉ Tết: Hơn 17.100 vi phạm nồng độ cồn bị xử lý

Trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, toàn quốc phát hiện và xử lý 17.149 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 30,71% tổng số vi phạm về TTATGT); so với cùng thời gian Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, giảm 20.365 trường hợp (-54,29%).

Trên chuyến tàu kết nối miền di sản

Trên chuyến tàu kết nối miền di sản

Tàu lăn bánh… tiếng cô phát thanh với giọng miền trung dịu dàng văng vẳng vang lên báo hiệu chuyến tàu Kết nối di sản miền Trung đưa những hành khách từ ga Huế đến ga Đà Nẵng trong nhiều điều thú vị.

Vi vu cùng tàu cao tốc

Vi vu cùng tàu cao tốc

Với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, bạn có thể "ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở TP.HCM”, việc đi lại của chúng ta, đặc biệt trong các dịp lễ Tết sẽ “khỏe” hơn rất nhiều, mỗi chuyến đi sẽ là sự “tận hưởng”, chứ không phải chịu đựng.

Nhịp thở bên hành lang bệnh viện

Nhịp thở bên hành lang bệnh viện

Tại Khoa Ung bướu Phụ khoa, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) mỗi sáng thứ Ba và thứ Năm hàng tuần, có một lớp học yoga đặc biệt. Ở đó, những người phụ nữ kiên cường đã cùng nhau vượt qua cơn đau bệnh tật bằng một tinh thần lạc quan...