Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Nguy hiểm rình rập từ những tuyến đường xuống cấp

Thanh Phê: Thứ tư 22/11/2023, 06:19 (GMT+7)

Thời gian qua, mặc dù Hậu Giang đã nỗ lực rất lớn trong việc hoàn thiện các tuyến đường giao thông nông thôn, tạo cơ sở hạ tầng tốt nhất cho việc giao thương, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân mà một số tuyến đường trên địa bàn xuống cấp vẫn chưa được sửa chữa.

"Xe tải nó chạy nhiều quá nên hư, khó chạy lắm. Sửa 2-3 quận mà vẫn còn xuống cấp." - Đó là chia sẻ của người dân khi đi qua tuyến đường Nguyễn Huệ nối dài, đoạn từ Cầu Bà Quyền đến cầu đến cầu Sáu Thước thuộc địa bàn ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Đi dọc suốt chiều dài hơn 4km của tuyến đường, nhiều người tỏ ra ái ngại vì một số đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng trong thời gian dài nhưng chậm được khắc phục, sửa chữa. Trời nắng thì bụi bặm, gập ghềnh. Trời mưa thì nước đọng thành từng vũng lớn, ổ voi nối tiếp ổ voi.

Theo người dân địa phương, tuyến đường này trước đây đã được đầu tư, nâng cấp đồng bộ giữa đường và cầu. Trong đó, các cầu có tải trọng cho phép là 8 tấn, riêng đường là 4 tấn. thế nhưng, bất chấp quy định, nhiều xe có tải trọng lớn vẫn thản nhiên lưu thông vào. Gồng gánh lượng xe quá tải, quá khổ mỗi ngày, tuyến đường vốn đã “thảm” nay còn “thảm” hơn.  

Nhiều ổ gà, ổ voi trên tuyến đường Nguyễn Huệ kéo dài thuộc địa bàn ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang

Nhiều ổ gà, ổ voi trên tuyến đường Nguyễn Huệ kéo dài thuộc địa bàn ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang

Ông Trần Ngọc Hưởng, người dân địa phương đề xuất:

"Mấy năm qua, địa phương cũng có kêu gọi doanh nghiệp mang đó 0x4 xuống đổ, nhưng đến nay thành phố chưa có sửa chữa. Thành ra từ chỗ đó việc đi lại của con em học sinh với bà con cũng gặp nhiều khó khăn, nước mưa cái ngập tràn hết trơn rồi cũng gây tai nạn, té lên té xuống. Bà con đi đứng sợ tuyến đường đó lắm, nói chung cũng mong cấp trên quan tâm để sửa tuyến đường cho bà con đi lại dễ dàng."

Tình trạng xuống cấp tương tự cũng đang xảy ra với tuyến đường kênh 10 Thước ở xã Vị Tân, Thành Phố Vị Thanh. Từng mảng bê-tông bong tróc, sụt, lún, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khiến người dân lo lắng mỗi lần đi trên con đường này. Ông Trương Văn Cường, người dân địa phương, cho biết:  

"Tuyến đường Mười Thước mấy năm nay nó bể, xuống cấp rất trầm trọng, đi lại rất khó khăn, học sinh đi cũng tế hoài. Thành ra bây giờ phải làm sao nhờ chính quyền hay nhờ nước ủng hộ làm lại con đường đó."

Có thể nói, phát triển và đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu mà Hậu Giang đã và đang thực hiện. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên nhu cầu hạ tầng trong tỉnh còn lớn, rất cần thời gian và nguồn lực để thực hiện.

Theo Ban chỉ đạo Chiến dịch Giao thông nông thôn - Thủy lợi và Bảo vệ môi trường nông thôn tỉnh về Giao thông từ năm 2004 đến nay đã xây dựng được hơn 7.918 km, trong đó: Đường làm mới hơn 4.941 km; Duy tu, sửa chữa trên 2.306 km.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Chiến dịch Giao thông nông thôn - Thủy lợi và Bảo vệ môi trường nông thôn năm 2023 diễn ra vào ngày 15-11 vừa qua, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang cũng đã yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, nắm lại số lượng cầu, đường cần phải đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa để có kế hoạch cho phù hợp:

"Cái giao thông thì lúc nào chúng ta cũng phải xác định nếu mà giao thông tắc thì không thể phát triển được, đấy là cái giao thông lúc nào cũng phải đi trước, đi đầu, trong tất cả, kể cả quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, giao thông nông thôn. Nếu chúng ta thông suốt thì hàng hóa, tỉnh thuần nông mà, tỉnh nông nghiệp thì hàng hóa, nông sản của nông dân mới đi ra thị trường nhanh, đảm bảo giá cả cho người dân."

Điện, đường, trường, trạm là những điều kiện cần thiết để an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế. Mong rằng chính quyền địa phương sớm có giải pháp để nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường xuống cấp, giúp người dân đi lại dễ dàng, nhất là đêm hôm.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn