Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Người dân nói gì về mục tiêu “điện hóa” 100% xe buýt Hà Nội?

Chu Đức: Thứ ba 16/07/2024, 16:26 (GMT+7)

Những chiếc xe buýt chạy diezel với động cơ gầm rú, nhả khói đen kịt có thể sẽ biến mất trên đường phố Thủ đô. Đó có thể là kịch bản không xa nữa với người dân Hà Nội, khi thành phố có lộ trình đến năm 2035 sẽ điện hóa 100% xe buýt.

Xung quanh nội dung này, hành khách và tài xế xe buýt có suy nghĩ và mong đợi gì? 

Tôi đang có mặt ở trạm xe buýt nhà ga tàu điện Cát Linh, quận Đống Đa, đứng cạnh tôi là anh Hoàng Đình Chiến, tài xế buýt chạy nhiên liệu sạch CNG tuyến số 143.

Chào anh Chiến, anh đón nhận thông tin điện hóa xe buýt như thế nào?

Chuyển sang xe điện thì đương nhiên là lợi thế hơn, không xả khí thải, hành khách ngồi êm dịu hơn, bảo hành bảo dưỡng dễ hơn, lái xe nhàn hạ hơn.

Theo mình biết, xe điện giảm bớt chi tiết nhiều hơn xe diezel nên bảo dưỡng không phức tạp.

Hà Nội đặt mục tiêu xe buýt chạy diezel phát thải khói đen sẽ bị thay thế 100% bằng xe điện

Hà Nội đặt mục tiêu xe buýt chạy diezel phát thải khói đen sẽ bị thay thế 100% bằng xe điện

Được biết, không riêng buýt diezel, mà buýt chạy nhiên liệu khí nén CNG cũng nằm trong diện phải chuyển đổi sang xe điện sau 2035…

Xe này chạy khí ga tốt mà, phát thải ít hơn nhiều. Tất nhiên, xe diezel sẽ thải nhiều hơn. Như xe mình thì hiện tại cứ 1 tuần bảo dưỡng 1 lần, chưa gặp trục trặc gì trên đường cả. Xe CNG nên cho chạy hết vòng đời để đỡ lãng phí.

Mình cũng mong muốn Hà Nội thay đổi toàn bộ xe diezel sang xe điện càng sớm càng tốt.

Cảm ơn ý kiến của anh.

 

Theo anh Hoàng Đình Chiến, tài xế buýt CNG số 143, xe điện ít chi tiết hơn và việc bảo dưỡng sẽ dễ dàng hơn, lái xe nhàn hơn

Theo anh Hoàng Đình Chiến, tài xế buýt CNG số 143, xe điện ít chi tiết hơn và việc bảo dưỡng sẽ dễ dàng hơn, lái xe nhàn hơn

Sau khi di chuyển tiếp đến một nhà chờ xe buýt trên phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, VOV Giao thông có dịp trò chuyện với chị Nguyễn Thu Thúy, người đi lại hàng ngày bằng xe buýt từ Gia Lâm lên khu vực trung tâm.

Chào chị, được biết chị rất thích đi buýt điện thay vì xe chạy diezel?

Đúng rồi, như xuống xe, khi xe chạy qua rồi thì không bị xả khói vào như xe chạy diezel bây giờ. Ví dụ như chiếc xe này, khi chúng tôi bước xuống, vẫn có mùi khói quyện lại. Xe điện thì êm ái hơn, còn xe này hơi sóc, có thể nó cũ rồi.

Xe cũ thì điều hòa nó yếu, đi khá nóng, bị mùi.

Chị có biết thông tin Hà Nội có lộ trình thay thế hoàn toàn 100% xe buýt bằng xe buýt điện?

Có, theo tôi nghĩ, nếu thay được thì rất tốt, vì nó bảo vệ môi trường. Nó cũng có tác dụng trong việc Việt Nam mình theo Công ước COP26 để giảm phát thải. Nhưng đầu tư cũng khó, vì vận hành phải có trạm sạc nữa, không hề dễ.

Cảm ơn chị.

Chị Nguyễn Thu Thúy cho rằng, nên để các xe diezel, nhiên liệu khí thiên nhiên chạy hết vòng đời, chuyển ra chạy ở xa trung tâm, nhường chỗ cho buýt điện ở nội đô.

Chị Nguyễn Thu Thúy cho rằng, nên để các xe diezel, nhiên liệu khí thiên nhiên chạy hết vòng đời, chuyển ra chạy ở xa trung tâm, nhường chỗ cho buýt điện ở nội đô.

Ở góc độ người cao tuổi, bác Hoàng Mạnh Chiến, trú ở quận Ba Đình cũng chia sẻ một yếu tố quyết định giúp bác ủng hộ nhiệt thành cho việc điện hóa xe buýt công cộng:

Tôi thấy, chuyển từ xe buýt cũ chạy bằng xăng, dầu sang xe điện thì tối ưu hơn. Nhân viên phục vụ tận tình, nội thất sắp xếp trong xe hợp lý. Nó phù hợp với người cao tuổi, đi lại thuận tiện, chiều cao lên xuống dễ đi. Tôi nghĩ, xe buýt điện 100% thì lý tưởng quá.

Nhưng thực hiện được thì ít thành phố nào làm được như vậy, môi trường của họ quá lý tưởng. Theo tôi, thay thế càng nhiều thì càng thuận tiện cho người dân thôi.

Đa số hành khách đi xe buýt háo hức với thông tin điện hóa buýt thủ đô

Đa số hành khách đi xe buýt háo hức với thông tin điện hóa buýt thủ đô

Đa số hành khách và tài xế tôi trò chuyện đều ủng hộ quá trình chuyển đổi xe buýt sang buýt điện. Tất nhiên, những phương án chuyển đổi theo từng giai đoạn vẫn đang được cân nhắc.

Đa số ý kiến cho rằng, cần tận dụng hết vòng đời các phương tiện chạy dầu hay khí thiên nhiên đã đầu tư mới, chuyển chúng ra các tuyến buýt ở ngoại ô, nhường chỗ cho xe điện ở nội đô. 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn