Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Người dân gặp khó khi phà Bình Quới ngưng hoạt động

Nhất Hoàng: Thứ năm 10/10/2024, 14:59 (GMT+7)

Phà Bình Quới nối giữa quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức giúp rút ngắn thời gian đi giữa 2 địa phương từ 25 phút xuống 5 phút. Tuy nhiên, hiện phà đã ngưng hoạt động khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo con số thống kê được UBND quận Bình Thạnh (TP.HCM) chia sẻ, mỗi ngày có khoảng 800 - 1.000 lượt xe máy, 1.000 - 1.500 lượt người qua phà này, chưa tính đối tượng học sinh, sinh viên. Từ phà Bình Quới, người dân có thể di chuyển về khu Bình Quới, Thanh Đa, hướng Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13 và các tuyến đường kết nối vào trung tâm thành phố.

Nhờ tuyến phà này, người dân có thể né ùn ứ ở các tuyến đường thường xuyên kẹt xe. Tuy nhiên, kể từ khi phà phà đóng cửa, khiến việc đi lại người dân gặp khó.

Do không biết thông tin nên nhiều người dân vẫn chạy xe máy đến bến phà Bình Quới

Do không biết thông tin nên nhiều người dân vẫn chạy xe máy đến bến phà Bình Quới

Ghi nhận tại phà Bình Quới phía đường 36, phường Linh Đông (TP Thủ Đức), đơn vị liên quan đã rào kẽm gai và gắn biển thông báo "phà ngưng hoạt động".

Ông Tín (ngụ phường Linh Đông) cho biết, gia đình ông thường xuyên đi phà Bình Quới. Nếu đi phà, ông chỉ mất tầm 5 phút đổ lại là đã sang bên đường Bình Quới. Nhưng từ ngày phà đóng, ông phải đi đường vòng, thời gian đi lại gần như gấp 4-6 lần so với đi phà, còn tùy thuộc vào tình trạng kẹt xe: “Thí dụ giờ người ta chạy tới đây, người ta đi qua đó nó tiện, còn nếu mà không có thì chạy vòng qua cầu Bình Triệu xa, khó khăn lắm, kẹt xe nữa thì thấy cái cảnh, khổ cho dân. Nên duy trì bến đó này, cái này ai cũng mong muốn, bà con ở đây ai cũng mong muốn điều đó.”

Trong khi đó, phía bờ bên kia là cuối đường Bình Quới (thuộc phường 28, quận Bình Thạnh), tuy cổng vào phà không đóng nhưng không có dấu hiệu nào của sự hoạt động. Hai chiếc phà được neo đậu sát bờ, trên phà còn treo nhiều áo phao. Tại đây, 1 số người dân phải quay đầu do không biết được thông tin phà ngưng hoạt động nên vẫn chạy xe máy đến để qua phà.

Thay vì đi phà chỉ mất 5 phút thì nay người dân phải đi bằng đường bộ xa gấp nhiều lần

Thay vì đi phà chỉ mất 5 phút thì nay người dân phải đi bằng đường bộ xa gấp nhiều lần

Có nhà cách bến phá vài trăm mét, cô Nguyễn Thị Tư (ngụ phường 28, quận Bình Thạnh) cho biết, phà đã ngưng hoạt động hơn 3 tháng nay buộc người dân phải di chuyển bằng đường bộ, xa hơn 10km. Nhất là thương cho gia đình có con đi học từ Bình Thạnh qua TP. Thủ Đức: “Thí dụ ở đây mà đi vòng qua cầu Bình Triệu là mười mấy cây số, dân người ta ở đây khó khăn lắm, nhất là mấy người đưa con đi học, bên trường Thủ Đức, xa vời vợi luôn, ai cũng than. Dân mình mong muốn là có phà đi, phà hoạt động trở lại.”.

Phà ngưng hoạt động không chỉ gây khó khăn trong việc đi lại mà còn khiến việc buôn bán của 1 số người gần khu vực bến phà bị ảnh hưởng. Bán đồ ăn sáng ngay trước bến phà Bình Quới phía bên quận Bình Thạnh, chị Linh (ngụ phường 28) than thở vì từ khi phà ngưng hoạt động, việc buôn bán của chị gặp khó khăn, quán không có khách.

Tại phà Bình Quới phía đường 36, phường Linh Đông (TP Thủ Đức), đơn vị liên quan đã rào kẽm gai và gắn biển thông báo phà ngưng hoạt động.

Tại phà Bình Quới phía đường 36, phường Linh Đông (TP Thủ Đức), đơn vị liên quan đã rào kẽm gai và gắn biển thông báo phà ngưng hoạt động.

Theo chị Linh, khi phà đang hoạt động, khu vực này rất nhộn nhịp người dân qua lại, còn phà đóng thì vắng hẳn: “Cũng như trước kia có người đi làm, người ta mua mang đi hoặc người ta ngồi ăn xong đi, giờ thì nín luôn, không có ai ăn luôn. Giờ có ai qua đò nữa đâu mà mua, buôn bán thua rồi, có ai mua đâu mà bán, khổ vậy…”

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Minh (phó trưởng Phòng quản lý đô thị quận Bình Thạnh) cho biết hiện nay phà Bình Quới dừng hoạt động bởi còn các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc công bố hoạt động bến khách ngang sông Bình Quới.

Cụ thể, Công ty TNHH Thương mai Dịch vụ Vận tải bến đò Bình Quới (là chủ bến) gặp khó khăn khi chưa thực hiện được các thủ tục hồ sơ pháp lý liên quan về phạm vi vùng đất sử dụng tại vị trí 2 đầu bến hoạt động bến khách ngang sông. Trong khi đây là giấy tờ pháp lý về đất đai quan trọng trong hồ sơ công bố hoạt động, gia hạn hoạt động bến thủy nội địa, nhưng từ tháng 12/2021 đến nay chủ bến vẫn chưa hoàn tất.

Ngoài ra, Công ty TNHH TMDV Vận tải Bến đò Bình Quới phải lập thủ tục hồ sơ công bố hoạt động bến khách ngang sông Bình Quới theo quy định, tại UBND quận Bình Thạnh và UBND TP Thủ Đức để đảm bảo việc tiếp tục hoạt động ở hai đầu bến.

Phía bờ bên kia là cuối đường Bình Quới (thuộc phường 28, quận Bình Thạnh), tuy cổng vào phà không đóng nhưng không có dấu hiệu nào của sự hoạt động

Phía bờ bên kia là cuối đường Bình Quới (thuộc phường 28, quận Bình Thạnh), tuy cổng vào phà không đóng nhưng không có dấu hiệu nào của sự hoạt động

Một vướng mắc khác liên quan đến phà Bình Quới là bến ở phường Linh Đông hiện không có nhà chờ, cũng chưa có hồ sơ pháp lý liên quan đến việc sử dụng đất để hoạt động bến thủy. Chưa dừng lại ở đó, vị trí đất khu vực bến ngang sông Bình Quới hiện nằm trong ranh giải tỏa của dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa giai đoạn III (thuộc phường 28, quận Bình Thạnh) đã bồi thường và bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM.

Nói cách khác, hiện Công ty TNHH TMDV Vận tải Bến đò Bình Quới không còn là chủ sử dụng đất. Do đó, việc gia hạn bến đò cần được thực hiện như dự án đầu tư để được giao, thuê đất theo đúng quy định: “Quận Bình Thạnh cũng đã có văn bản đề nghị với Công ty Bến Đò khẩn trương hoàn thiện pháp lý liên quan đến hoạt động của bến khách ngang sông để nộp đến quận Bình Thạnh để được công bố hoạt động theo quy định. Quận Bình Thạnh cũng có chỉ đạo các phòng ban chuyên môn nghiên cứu các quy định liên quan để tham mưu, đề xuất trong tháng 10 năm 2024.”

Ông Minh cũng cho biết, trong trường hợp nếu tiếp tuc gặp khó khăn, UBND quận Bình Thạnh sẽ báo cáo UBND TPHCM, Sở GTVT và Sở Tài nguyên - Môi trường, cùng các cơ quan chuyên môn để cùng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đảm bảo việc công bố hoạt động bến khách ngang sông Bình Quới đúng quy định, phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân tại khu vực.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Công viên khu đô thị Văn Phú xuống cấp, ô nhiễm

Hà Nội: Công viên khu đô thị Văn Phú xuống cấp, ô nhiễm

Công viên cây xanh thể dục thể thao X4 thuộc khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông (Hà Nội) đang trong tình trạng ô nhiễm và xuống cấp nghiêm trọng gây mất mỹ quan, thiếu an toàn cho người dân.

Thót tim xe khách đi lùi trên cao tốc

Thót tim xe khách đi lùi trên cao tốc

Tình huống được ghi lại vào khoảng 13h45 phút ngày 07/10/2024, tại km 40+700 đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây, chiếc xe khách 29 chỗ mang BKS 83B-011.76 chở theo 15 hành khách lưu thông theo hướng đi về thành phố Phan Thiết.

Mặt bằng thi công thành bãi đỗ xe, máy móc phơi nắng chờ gia hạn hợp đồng

Mặt bằng thi công thành bãi đỗ xe, máy móc phơi nắng chờ gia hạn hợp đồng

Đây là thực trạng tại dự án xây dựng tuyến đường vành đai 2,5 đoạn từ đầm Hồng đến QL1A, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Cầu Móng Sến tê liệt vì sạt lở: Chuyên gia địa chất lên tiếng

Cầu Móng Sến tê liệt vì sạt lở: Chuyên gia địa chất lên tiếng

Ngày 7/10, theo thông tin từ Công ty Cổ phần đường bộ Lào Cai, tại Km12+600 Tỉnh lộ 155, đoạn qua địa phận xã Trung Chải xảy ra sạt lở taluy dương, vùi lấp toàn bộ mặt đường trước cầu cạn Móng Sến (thị xã Sa Pa, Lào Cai) khiến giao thông bị ách tắc hoàn toàn.

'Ba bận nên em phải tự đi xe máy đến trường'

"Ba bận nên em phải tự đi xe máy đến trường"

Không đội nón bảo hiểm, ngang nhiên vượt đèn đỏ, chạy xe lấn làn... là những hình ảnh rất dễ bắt gặp tại các khu vực cổng trường học cũng như nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM.

Đường sắt tốc độ cao: Khoản đầu tư cho tương lai

Đường sắt tốc độ cao: Khoản đầu tư cho tương lai

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là khát khao chính đáng mà bất cứ quốc gia nào cũng mong muốn, không chỉ góp phần giải quyết tình trạng mất cân đối của thị trường vận tải, mà còn để hạ tầng giao thông vượt lên một tầm cao mới, hiện đại, văn minh, đáp ứng nhu cầu của người dân và nền kinh tế.

Nên có cảnh báo thời tiết cho du lịch

Nên có cảnh báo thời tiết cho du lịch

Có hai điều tác động trực tiếp đến ngành du lịch là giao thông và thời tiết. Trong những năm qua, các địa phương đã rất nỗ lực đầu tư để cải thiện mạng lưới giao thông kết nối các điểm du lịch, nhưng, việc dự báo thời tiết du lịch vẫn còn là một khoảng trống lớn.