Ngọn đèn không tắt
Mỗi khi bộ hành trên phố, có đôi lần tình cờ bạn phải dừng chân chờ đợi những chuyến tàu đi qua. Trong vài phút chờ đợi ngắn ngủi đó, ta có thể quan sát được nhiều thứ.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo con số thống kê được UBND quận Bình Thạnh (TP.HCM) chia sẻ, mỗi ngày có khoảng 800 - 1.000 lượt xe máy, 1.000 - 1.500 lượt người qua phà này, chưa tính đối tượng học sinh, sinh viên. Từ phà Bình Quới, người dân có thể di chuyển về khu Bình Quới, Thanh Đa, hướng Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13 và các tuyến đường kết nối vào trung tâm thành phố.
Nhờ tuyến phà này, người dân có thể né ùn ứ ở các tuyến đường thường xuyên kẹt xe. Tuy nhiên, kể từ khi phà phà đóng cửa, khiến việc đi lại người dân gặp khó.
Ghi nhận tại phà Bình Quới phía đường 36, phường Linh Đông (TP Thủ Đức), đơn vị liên quan đã rào kẽm gai và gắn biển thông báo "phà ngưng hoạt động".
Ông Tín (ngụ phường Linh Đông) cho biết, gia đình ông thường xuyên đi phà Bình Quới. Nếu đi phà, ông chỉ mất tầm 5 phút đổ lại là đã sang bên đường Bình Quới. Nhưng từ ngày phà đóng, ông phải đi đường vòng, thời gian đi lại gần như gấp 4-6 lần so với đi phà, còn tùy thuộc vào tình trạng kẹt xe: “Thí dụ giờ người ta chạy tới đây, người ta đi qua đó nó tiện, còn nếu mà không có thì chạy vòng qua cầu Bình Triệu xa, khó khăn lắm, kẹt xe nữa thì thấy cái cảnh, khổ cho dân. Nên duy trì bến đó này, cái này ai cũng mong muốn, bà con ở đây ai cũng mong muốn điều đó.”
Trong khi đó, phía bờ bên kia là cuối đường Bình Quới (thuộc phường 28, quận Bình Thạnh), tuy cổng vào phà không đóng nhưng không có dấu hiệu nào của sự hoạt động. Hai chiếc phà được neo đậu sát bờ, trên phà còn treo nhiều áo phao. Tại đây, 1 số người dân phải quay đầu do không biết được thông tin phà ngưng hoạt động nên vẫn chạy xe máy đến để qua phà.
Có nhà cách bến phá vài trăm mét, cô Nguyễn Thị Tư (ngụ phường 28, quận Bình Thạnh) cho biết, phà đã ngưng hoạt động hơn 3 tháng nay buộc người dân phải di chuyển bằng đường bộ, xa hơn 10km. Nhất là thương cho gia đình có con đi học từ Bình Thạnh qua TP. Thủ Đức: “Thí dụ ở đây mà đi vòng qua cầu Bình Triệu là mười mấy cây số, dân người ta ở đây khó khăn lắm, nhất là mấy người đưa con đi học, bên trường Thủ Đức, xa vời vợi luôn, ai cũng than. Dân mình mong muốn là có phà đi, phà hoạt động trở lại.”.
Phà ngưng hoạt động không chỉ gây khó khăn trong việc đi lại mà còn khiến việc buôn bán của 1 số người gần khu vực bến phà bị ảnh hưởng. Bán đồ ăn sáng ngay trước bến phà Bình Quới phía bên quận Bình Thạnh, chị Linh (ngụ phường 28) than thở vì từ khi phà ngưng hoạt động, việc buôn bán của chị gặp khó khăn, quán không có khách.
Theo chị Linh, khi phà đang hoạt động, khu vực này rất nhộn nhịp người dân qua lại, còn phà đóng thì vắng hẳn: “Cũng như trước kia có người đi làm, người ta mua mang đi hoặc người ta ngồi ăn xong đi, giờ thì nín luôn, không có ai ăn luôn. Giờ có ai qua đò nữa đâu mà mua, buôn bán thua rồi, có ai mua đâu mà bán, khổ vậy…”
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Minh (phó trưởng Phòng quản lý đô thị quận Bình Thạnh) cho biết hiện nay phà Bình Quới dừng hoạt động bởi còn các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc công bố hoạt động bến khách ngang sông Bình Quới.
Cụ thể, Công ty TNHH Thương mai Dịch vụ Vận tải bến đò Bình Quới (là chủ bến) gặp khó khăn khi chưa thực hiện được các thủ tục hồ sơ pháp lý liên quan về phạm vi vùng đất sử dụng tại vị trí 2 đầu bến hoạt động bến khách ngang sông. Trong khi đây là giấy tờ pháp lý về đất đai quan trọng trong hồ sơ công bố hoạt động, gia hạn hoạt động bến thủy nội địa, nhưng từ tháng 12/2021 đến nay chủ bến vẫn chưa hoàn tất.
Ngoài ra, Công ty TNHH TMDV Vận tải Bến đò Bình Quới phải lập thủ tục hồ sơ công bố hoạt động bến khách ngang sông Bình Quới theo quy định, tại UBND quận Bình Thạnh và UBND TP Thủ Đức để đảm bảo việc tiếp tục hoạt động ở hai đầu bến.
Một vướng mắc khác liên quan đến phà Bình Quới là bến ở phường Linh Đông hiện không có nhà chờ, cũng chưa có hồ sơ pháp lý liên quan đến việc sử dụng đất để hoạt động bến thủy. Chưa dừng lại ở đó, vị trí đất khu vực bến ngang sông Bình Quới hiện nằm trong ranh giải tỏa của dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa giai đoạn III (thuộc phường 28, quận Bình Thạnh) đã bồi thường và bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM.
Nói cách khác, hiện Công ty TNHH TMDV Vận tải Bến đò Bình Quới không còn là chủ sử dụng đất. Do đó, việc gia hạn bến đò cần được thực hiện như dự án đầu tư để được giao, thuê đất theo đúng quy định: “Quận Bình Thạnh cũng đã có văn bản đề nghị với Công ty Bến Đò khẩn trương hoàn thiện pháp lý liên quan đến hoạt động của bến khách ngang sông để nộp đến quận Bình Thạnh để được công bố hoạt động theo quy định. Quận Bình Thạnh cũng có chỉ đạo các phòng ban chuyên môn nghiên cứu các quy định liên quan để tham mưu, đề xuất trong tháng 10 năm 2024.”
Ông Minh cũng cho biết, trong trường hợp nếu tiếp tuc gặp khó khăn, UBND quận Bình Thạnh sẽ báo cáo UBND TPHCM, Sở GTVT và Sở Tài nguyên - Môi trường, cùng các cơ quan chuyên môn để cùng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đảm bảo việc công bố hoạt động bến khách ngang sông Bình Quới đúng quy định, phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân tại khu vực.
Mỗi khi bộ hành trên phố, có đôi lần tình cờ bạn phải dừng chân chờ đợi những chuyến tàu đi qua. Trong vài phút chờ đợi ngắn ngủi đó, ta có thể quan sát được nhiều thứ.
Trong 10 tháng năm 2024, Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý hơn 3.410 vụ vi phạm về hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, với số tiền xử phạt trên 37,388 tỷ đồng.
Hà Nội không chỉ có những con phố cổ, còn có những con ngõ thông nhau. Chẳng ai nhớ loại ngõ này xuất hiện từ bao giờ, chỉ biết sinh ra đã có nó và cuộc sống nơi đây như tách bạch với sự ồn ào của đường phố…
Với mong muốn được sẻ chia và mang đến niềm vui cho những hoàn cảnh khó khăn, một chủ quán phở ở phường 1, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã dành riêng một ngày hằng tháng phục vụ phở 0 đồng cho bà con nghèo.
Thời gian gần đây, không ít địa phương tranh thủ nhà trường để yêu cầu phụ huynh cài đặt phần mềm iHanoi, thậm chí giáo viên chủ nhiệm còn được yêu cầu gọi điện cho phụ huynh để xác nhận việc đã cài đặt phần mềm này và lấy đó làm cơ sở báo cáo chỉ tiêu, số liệu.
Hiện nay tại một số trạm chờ xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra tình trạng rác thải bủa vây, bốc mùi, ảnh hưởng tới người sử dụng xe buýt. VOV Giao thông đã trò chuyện với một vài người sử dụng xe buýt để hiểu hơn về tình trạng này!
Câu chuyện đỗ xe ô tô tại đô thị lớn như Hà Nội luôn là vấn đề nóng được nhiều người quan tâm. Vừa qua, VOV Giao thông lại liên tục nhận được phản ánh của các tài xế và người dân về nhiều vấn đề xoay quanh việc trông giữ xe ô tô tại phố Hào Nam (Đống Đa, Hà Nội).