Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Người dân gặp khó khi phà Bình Quới ngưng hoạt động

Nhất Hoàng: Thứ năm 10/10/2024, 14:59 (GMT+7)

Phà Bình Quới nối giữa quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức giúp rút ngắn thời gian đi giữa 2 địa phương từ 25 phút xuống 5 phút. Tuy nhiên, hiện phà đã ngưng hoạt động khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo con số thống kê được UBND quận Bình Thạnh (TP.HCM) chia sẻ, mỗi ngày có khoảng 800 - 1.000 lượt xe máy, 1.000 - 1.500 lượt người qua phà này, chưa tính đối tượng học sinh, sinh viên. Từ phà Bình Quới, người dân có thể di chuyển về khu Bình Quới, Thanh Đa, hướng Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13 và các tuyến đường kết nối vào trung tâm thành phố.

Nhờ tuyến phà này, người dân có thể né ùn ứ ở các tuyến đường thường xuyên kẹt xe. Tuy nhiên, kể từ khi phà phà đóng cửa, khiến việc đi lại người dân gặp khó.

Do không biết thông tin nên nhiều người dân vẫn chạy xe máy đến bến phà Bình Quới

Do không biết thông tin nên nhiều người dân vẫn chạy xe máy đến bến phà Bình Quới

Ghi nhận tại phà Bình Quới phía đường 36, phường Linh Đông (TP Thủ Đức), đơn vị liên quan đã rào kẽm gai và gắn biển thông báo "phà ngưng hoạt động".

Ông Tín (ngụ phường Linh Đông) cho biết, gia đình ông thường xuyên đi phà Bình Quới. Nếu đi phà, ông chỉ mất tầm 5 phút đổ lại là đã sang bên đường Bình Quới. Nhưng từ ngày phà đóng, ông phải đi đường vòng, thời gian đi lại gần như gấp 4-6 lần so với đi phà, còn tùy thuộc vào tình trạng kẹt xe: “Thí dụ giờ người ta chạy tới đây, người ta đi qua đó nó tiện, còn nếu mà không có thì chạy vòng qua cầu Bình Triệu xa, khó khăn lắm, kẹt xe nữa thì thấy cái cảnh, khổ cho dân. Nên duy trì bến đó này, cái này ai cũng mong muốn, bà con ở đây ai cũng mong muốn điều đó.”

Trong khi đó, phía bờ bên kia là cuối đường Bình Quới (thuộc phường 28, quận Bình Thạnh), tuy cổng vào phà không đóng nhưng không có dấu hiệu nào của sự hoạt động. Hai chiếc phà được neo đậu sát bờ, trên phà còn treo nhiều áo phao. Tại đây, 1 số người dân phải quay đầu do không biết được thông tin phà ngưng hoạt động nên vẫn chạy xe máy đến để qua phà.

Thay vì đi phà chỉ mất 5 phút thì nay người dân phải đi bằng đường bộ xa gấp nhiều lần

Thay vì đi phà chỉ mất 5 phút thì nay người dân phải đi bằng đường bộ xa gấp nhiều lần

Có nhà cách bến phá vài trăm mét, cô Nguyễn Thị Tư (ngụ phường 28, quận Bình Thạnh) cho biết, phà đã ngưng hoạt động hơn 3 tháng nay buộc người dân phải di chuyển bằng đường bộ, xa hơn 10km. Nhất là thương cho gia đình có con đi học từ Bình Thạnh qua TP. Thủ Đức: “Thí dụ ở đây mà đi vòng qua cầu Bình Triệu là mười mấy cây số, dân người ta ở đây khó khăn lắm, nhất là mấy người đưa con đi học, bên trường Thủ Đức, xa vời vợi luôn, ai cũng than. Dân mình mong muốn là có phà đi, phà hoạt động trở lại.”.

Phà ngưng hoạt động không chỉ gây khó khăn trong việc đi lại mà còn khiến việc buôn bán của 1 số người gần khu vực bến phà bị ảnh hưởng. Bán đồ ăn sáng ngay trước bến phà Bình Quới phía bên quận Bình Thạnh, chị Linh (ngụ phường 28) than thở vì từ khi phà ngưng hoạt động, việc buôn bán của chị gặp khó khăn, quán không có khách.

Tại phà Bình Quới phía đường 36, phường Linh Đông (TP Thủ Đức), đơn vị liên quan đã rào kẽm gai và gắn biển thông báo phà ngưng hoạt động.

Tại phà Bình Quới phía đường 36, phường Linh Đông (TP Thủ Đức), đơn vị liên quan đã rào kẽm gai và gắn biển thông báo phà ngưng hoạt động.

Theo chị Linh, khi phà đang hoạt động, khu vực này rất nhộn nhịp người dân qua lại, còn phà đóng thì vắng hẳn: “Cũng như trước kia có người đi làm, người ta mua mang đi hoặc người ta ngồi ăn xong đi, giờ thì nín luôn, không có ai ăn luôn. Giờ có ai qua đò nữa đâu mà mua, buôn bán thua rồi, có ai mua đâu mà bán, khổ vậy…”

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Minh (phó trưởng Phòng quản lý đô thị quận Bình Thạnh) cho biết hiện nay phà Bình Quới dừng hoạt động bởi còn các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc công bố hoạt động bến khách ngang sông Bình Quới.

Cụ thể, Công ty TNHH Thương mai Dịch vụ Vận tải bến đò Bình Quới (là chủ bến) gặp khó khăn khi chưa thực hiện được các thủ tục hồ sơ pháp lý liên quan về phạm vi vùng đất sử dụng tại vị trí 2 đầu bến hoạt động bến khách ngang sông. Trong khi đây là giấy tờ pháp lý về đất đai quan trọng trong hồ sơ công bố hoạt động, gia hạn hoạt động bến thủy nội địa, nhưng từ tháng 12/2021 đến nay chủ bến vẫn chưa hoàn tất.

Ngoài ra, Công ty TNHH TMDV Vận tải Bến đò Bình Quới phải lập thủ tục hồ sơ công bố hoạt động bến khách ngang sông Bình Quới theo quy định, tại UBND quận Bình Thạnh và UBND TP Thủ Đức để đảm bảo việc tiếp tục hoạt động ở hai đầu bến.

Phía bờ bên kia là cuối đường Bình Quới (thuộc phường 28, quận Bình Thạnh), tuy cổng vào phà không đóng nhưng không có dấu hiệu nào của sự hoạt động

Phía bờ bên kia là cuối đường Bình Quới (thuộc phường 28, quận Bình Thạnh), tuy cổng vào phà không đóng nhưng không có dấu hiệu nào của sự hoạt động

Một vướng mắc khác liên quan đến phà Bình Quới là bến ở phường Linh Đông hiện không có nhà chờ, cũng chưa có hồ sơ pháp lý liên quan đến việc sử dụng đất để hoạt động bến thủy. Chưa dừng lại ở đó, vị trí đất khu vực bến ngang sông Bình Quới hiện nằm trong ranh giải tỏa của dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa giai đoạn III (thuộc phường 28, quận Bình Thạnh) đã bồi thường và bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM.

Nói cách khác, hiện Công ty TNHH TMDV Vận tải Bến đò Bình Quới không còn là chủ sử dụng đất. Do đó, việc gia hạn bến đò cần được thực hiện như dự án đầu tư để được giao, thuê đất theo đúng quy định: “Quận Bình Thạnh cũng đã có văn bản đề nghị với Công ty Bến Đò khẩn trương hoàn thiện pháp lý liên quan đến hoạt động của bến khách ngang sông để nộp đến quận Bình Thạnh để được công bố hoạt động theo quy định. Quận Bình Thạnh cũng có chỉ đạo các phòng ban chuyên môn nghiên cứu các quy định liên quan để tham mưu, đề xuất trong tháng 10 năm 2024.”

Ông Minh cũng cho biết, trong trường hợp nếu tiếp tuc gặp khó khăn, UBND quận Bình Thạnh sẽ báo cáo UBND TPHCM, Sở GTVT và Sở Tài nguyên - Môi trường, cùng các cơ quan chuyên môn để cùng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đảm bảo việc công bố hoạt động bến khách ngang sông Bình Quới đúng quy định, phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân tại khu vực.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.