Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ngăn chặn bạo lực học đường: Cần tăng cường nhận thức pháp luật cho học sinh

Xuân Tú: Thứ bảy 04/11/2023, 06:16 (GMT+7)

Bạo lực học đường vẫn là một vấn đề nan giải, thậm chí có chiều hướng diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây. Bên cạnh giải quyết hậu quả, hỗ trợ nạn nhân và xử phạt người có lỗi, thì ngăn chặn bạo lực trong môi trường giáo dục là yêu cầu rất cấp thiết.

Một trong số giải pháp cho việc này là tăng cường nhận thức pháp luật cho học sinh. Đây cũng là quan điểm được Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Ủy viên BCH Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nêu ra khi trao đổi cùng PV VOV Giao thông.

PV: Là một luật sư và cũng là người có trách nhiệm trong công tác bảo vệ trẻ em, bà nhìn nhận thế nào về tình trạng bạo lực học đường hiện nay?

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo: Hiện nay tình trạng bạo lực học đường ngày càng nghiêm trọng. Các bạn học sinh bạo lực học đường thì các bạn lại đánh hội đồng, nó gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của các nạn nhân bị đánh.

Ngoài những trường hợp bạo lực trong trường học thì có những trường hợp các bạn học cùng trường với nhau nhưng bạo lực ngoài phạm vi trường học, nó cũng có nguồn gốc từ những mâu thuẫn trong nhà trường và nó gây ra hậu quả nạn nhân bị đánh có thể gặp những rối loạn tâm thần, ví dụ rối loạn phân ly hoặc các rối loạn tinh thần khác.

Cho nên, chúng tôi thấy các cơ quan nhà nước phải vào cuộc. Tuy nhiên, việc chúng ta xử lý thế nào với những đối tượng gây ra bạo lực học đường thì cũng cần mang tính chất răn đe nhiều hơn, cần tuyên truyền pháp luật nhiều hơn để các đối tượng dừng ngay hành vi bạo lực đối với bạn mình, đặc biệt là trong học đường.

Giáo viên trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ) trò chuyện với học sinh chủ đề ngăn chặn bạo lực học đường. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô

Giáo viên trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ) trò chuyện với học sinh chủ đề ngăn chặn bạo lực học đường. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô

PV: Dường như các biện pháp xử lý những học sinh đánh bạn, bắt nạt bạn còn quá nhẹ, chưa thể khiến học sinh biết sợ, bà có đồng tình với quan điểm này?

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo: Chúng tôi rất đồng tình, bởi vì hiện nay các quy định pháp luật của chúng ta cũng có tính chất răn đe, nhưng đối tượng gây ra bạo lực học đường là đối tượng độ tuổi từ lớp 7 trở xuống thì chưa đủ 15 tuổi, và với độ tuổi này thì Bộ luật hình sự quy định từ 14 – 16 tuổi thì chỉ chịu trách nhiệm hình sự với những tội đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng. Nhưng việc bạo lực của các em gây ra thì mức thương tích thông thường từ 30% trở xuống. 

Do đó, Bộ luật hình sự sẽ không xử lý được các em và thường đối với những vụ việc như thế này, cơ quan công an quyết định không khởi tố vì đối tượng chưa đủ tuổi để chịu trách nhiệm hình sự. Đấy là một quy định nhân văn nhưng nó cũng tạo ra ảnh hưởng đối với những vụ án do các đối tượng độ tuổi gây ra bạo lực chưa đủ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

Còn xử phạt hành chính, chúng ta không xử phạt hành chính đối với các em bởi độ tuổi đó chưa đủ điều kiện về năng lực cũng như về kinh tế để xử phạt hành chính. Chúng ta chỉ còn biện pháp xử lý theo các thông tư quy định về hình thức kỷ luật trong trường học. Đối với các em thì hiện nay các thông tư cũng chỉ là hình thức cảnh cáo hoặc cho các em nghỉ học, thì chúng tôi nghĩ là nó chưa đủ sức răn đe.

PV: Vậy xin bà nói rõ hơn về những điều mà chúng ta cần điều chỉnh, bổ sung trong các quy định hiện tại, để có hành lang pháp lý thuận lợi hơn, từ đó ngăn chặn bạo lực học đường?

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo: Chúng ta đã có Nghị định 85/2017 về phòng, chống bạo lực học đường, quy định về các hình thức bạo lực học đường và những quy định về các biện pháp trong nhà trường để phòng ngừa bạo lực học đường. Tuy nhiên đây cũng chỉ là Nghị định quy định chung về bạo lực học đường mà chưa có những hình thức kỷ luật cần thiết.

Hiện nay, chúng ta có một Thông tư hướng dẫn về điều lệ các trường THCS và THPT là Thông tư 32/2020, thì hiện nay thông tư này quy định về phần kỷ luật đối với các em rất chung chung. Ví dụ nhắc nhở, giúp đỡ để học sinh khắc phục khuyết điểm, hoặc là khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh hoặc tạm dừng học ở trường, những biện pháp này chỉ có tác dụng đối với những trường hợp lỗi nhẹ.

Còn đối với những trường hợp gây ra bạo lực học đường mang tính chất 4, 5 em rủ nhau đánh một bạn, hoặc đánh bạn rồi dùng điện thoại để quay video clip tung lên mạng, thì nó gây ra những hậu quả rất khôn lường. Chúng tôi mong muốn sẽ có những sửa đổi về kỷ luật đối với các em, để các em thấy việc vi phạm của mình nó sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, và sẽ dừng những hành vi vi phạm.

Chúng tôi cũng nghĩ là trong tương lai, chúng ta cũng sẽ đề xuất có những sửa đổi trong Bộ luật hình sự về trách nhiệm hình sự đối với độ tuổi từ 14 - 16 tuổi. Đối với những vụ án mà nó gây ra hậu quả nghiêm trọng thì các em phải chịu trách nhiệm hình sự, để các em thấy là hậu quả mình gây ra nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội.

PV: Xin cảm ơn bà!

 

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Ngành hàng không toàn cầu từ vài tháng trở lại đây đã lâm vào tình trạng không chỉ thiếu hụt về nhân lực, mà cả về máy bay. Điều này khiến giá thuê máy bay tăng lên nhanh chóng, trong khi nhiều hãng bắt đầu tính tới phương án sử dụng những chiếc máy bay cũ hơn, vốn bị bỏ lại trong thời kì COVID-19.