Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Ngắm máy bay từng chở Bác Hồ

Phúc Tài: Thứ bảy 23/08/2025, 10:20 (GMT+7)

Sau quá trình vận chuyển tới Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), đội ngũ kỹ thuật đang dần hoàn thành lắp đặt máy bay IL-14 số hiệu VN-C482, sẵn sàng phục vụ khách tham quan Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2-9-1945 / 2-9-2025).

Trước đó, tối muộn ngày 14/8, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC), đơn vị vận tải chuyên dụng, Sở Xây dựng Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), các cơ quan liên quan để di chuyển chiếc máy bay này bằng đường bộ tới Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).

Trước đó, tối muộn ngày 14/8, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC), đơn vị vận tải chuyên dụng, Sở Xây dựng Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), các cơ quan liên quan để di chuyển chiếc máy bay này bằng đường bộ tới Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).

Trong quá trình di chuyển, phần cánh, đuôi máy bay, bánh xe, các cánh quạt hai bên động cơ,… đã được đơn vị chuyên môn tháo ra để đảm bảo an toàn cũng như giữ nguyên trạng. Sau khi vận chuyển đến phân khu trưng bày, đội ngũ kỹ thuật tiến hành lắp đặt lại.

Trong quá trình di chuyển, phần cánh, đuôi máy bay, bánh xe, các cánh quạt hai bên động cơ,… đã được đơn vị chuyên môn tháo ra để đảm bảo an toàn cũng như giữ nguyên trạng. Sau khi vận chuyển đến phân khu trưng bày, đội ngũ kỹ thuật tiến hành lắp đặt lại.

Ông Lê Chương - Chuyên viên tổ chức thiết kế chế tạo thiết bị máy bay, thuộc Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC) cho biết, trong quá trình công tác trước đó, ông Chương đã từng được tham gia bảo dưỡng máy bay IL-14. Đến nay khi được lắp đặt máy bay tại Triển lãm Thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ông cảm thấy rất tự hào và xúc động.

Ông Lê Chương - Chuyên viên tổ chức thiết kế chế tạo thiết bị máy bay, thuộc Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC) cho biết, trong quá trình công tác trước đó, ông Chương đã từng được tham gia bảo dưỡng máy bay IL-14. Đến nay khi được lắp đặt máy bay tại Triển lãm Thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ông cảm thấy rất tự hào và xúc động.

Các kinh nghiệm tĩnh lũy nhiều năm được ông Chương chia sẻ lại cho các kỹ thuật viên trẻ.

Các kinh nghiệm tĩnh lũy nhiều năm được ông Chương chia sẻ lại cho các kỹ thuật viên trẻ.

Từng chi tiết của máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 được ông Chương tỉ mẩn kiểm tra trong quá trình lắp đặt.

Từng chi tiết của máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 được ông Chương tỉ mẩn kiểm tra trong quá trình lắp đặt.

Các kỹ thuật viên của Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC) làm việc với tinh thần cao độ, quyết tâm hoàn thành công việc đúng tiến độ phục vụ người dân tới Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2-9-1945 / 2-9-2025) với chủ đề “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).

Các kỹ thuật viên của Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC) làm việc với tinh thần cao độ, quyết tâm hoàn thành công việc đúng tiến độ phục vụ người dân tới Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2-9-1945 / 2-9-2025) với chủ đề “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).

Ông Hoàng Văn Long, Chuyên viên kỹ thuật - Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC) cho biết, nhiệm vụ lần này AESC phụ trách phần vận chuyển và lắp đặt máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 tại triển lãm. Đến thời điểm này máy bay đã dần hoàn thành việc lắp đặt, sẵn sàng cho triển lãm. Quá trình vận chuyển và lắp đặt tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Ông Hoàng Văn Long, Chuyên viên kỹ thuật - Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC) cho biết, nhiệm vụ lần này AESC phụ trách phần vận chuyển và lắp đặt máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 tại triển lãm. Đến thời điểm này máy bay đã dần hoàn thành việc lắp đặt, sẵn sàng cho triển lãm. Quá trình vận chuyển và lắp đặt tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Máy bay IL-14 là máy bay vận tải hạng nhẹ do Liên Xô sản xuất, có chiều dài 22,31m, sải cánh 31,70m, sức chở 26 - 36 người. Máy bay được trang bị 2 động cơ tua bin cánh quạt, tốc độ tối đa 415km/h, độ cao hoạt động tối đa 6.500m, tầm bay xa nhất 1.700km.

Máy bay IL-14 là máy bay vận tải hạng nhẹ do Liên Xô sản xuất, có chiều dài 22,31m, sải cánh 31,70m, sức chở 26 - 36 người. Máy bay được trang bị 2 động cơ tua bin cánh quạt, tốc độ tối đa 415km/h, độ cao hoạt động tối đa 6.500m, tầm bay xa nhất 1.700km.

Khoang hành khách của máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 được thiết kế một giường có kích thước 1,2m, một bàn làm việc và ghế ngồi, bốn chiếc ghế phụ hàng sau; khu vệ sinh và bồn rửa mặt phía đuôi máy bay. Sàn máy bay được trải thảm.

Khoang hành khách của máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 được thiết kế một giường có kích thước 1,2m, một bàn làm việc và ghế ngồi, bốn chiếc ghế phụ hàng sau; khu vệ sinh và bồn rửa mặt phía đuôi máy bay. Sàn máy bay được trải thảm.

Theo thông tin từ Cục Hàng không, máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 là chiếc máy bay IL-14 đầu tiên của Trung đoàn Không quân vận tải 919 - đơn vị tiền thân của Đoàn bay 919 ngày nay. Đây là 1 trong 5 chiếc máy bay do Chính phủ Liên Xô viện trợ cho Việt Nam vào đầu năm 1957 và chính thức đưa vào khai thác từ năm 1958. Riêng máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 được Chính phủ Liên Xô tặng riêng cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chiếc máy bay được sử dụng phục vụ các chuyến bay chuyên cơ chở Bác Hồ và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Theo thông tin từ Cục Hàng không, máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 là chiếc máy bay IL-14 đầu tiên của Trung đoàn Không quân vận tải 919 - đơn vị tiền thân của Đoàn bay 919 ngày nay. Đây là 1 trong 5 chiếc máy bay do Chính phủ Liên Xô viện trợ cho Việt Nam vào đầu năm 1957 và chính thức đưa vào khai thác từ năm 1958. Riêng máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 được Chính phủ Liên Xô tặng riêng cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chiếc máy bay được sử dụng phục vụ các chuyến bay chuyên cơ chở Bác Hồ và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 sẽ được trưng bày ở phân khu “Khát vọng bầu trời” thuộc Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2-9-1945 / 2-9-2025) với chủ đề “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).

Máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 sẽ được trưng bày ở phân khu “Khát vọng bầu trời” thuộc Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2-9-1945 / 2-9-2025) với chủ đề “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).

Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2-9-1945 / 2-9-2025) với chủ đề “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) sẽ mở cửa miễn phí phục vụ nhân dân và du khách. Với không gian trưng bày đa dạng và nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi động, triển lãm là dịp để nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế nhìn lại chặng đường 80 năm vẻ vang của dân tộc đồng thời khẳng định khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam trong kỷ nguyên phát triển mới./.

Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2-9-1945 / 2-9-2025) với chủ đề “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) sẽ mở cửa miễn phí phục vụ nhân dân và du khách. Với không gian trưng bày đa dạng và nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi động, triển lãm là dịp để nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế nhìn lại chặng đường 80 năm vẻ vang của dân tộc đồng thời khẳng định khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam trong kỷ nguyên phát triển mới./.

 

Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.