Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Ngã tư Sở, vẫn chưa hết khổ vì… ý thức

Xuân Tú: Thứ bảy 13/08/2022, 06:30 (GMT+7)

Hà Nội mới đây quyết định tiếp tục kéo dài phương án phân luồng thí điểm tại Ngã Tư Sở vì hiệu quả tích cực mà nó mang lại. Tuy vậy, sau một thời gian thoáng đãng, nút giao cắt giữa trục QL6 và vành đai 2 đang có dấu hiệu lộn xộn trở lại, bởi thói quen lưu thông tùy tiện.

 

Thời gian chạy ngược trên cụm đèn tín hiệu. Bốn rưỡi chiều. Nhiều người nheo mắt nhìn đèn, miệng đếm nhẩm.

 Đèn xanh, tiếng còi xe càng lớn, đồng nghĩa số xe qua được ngã tư Sở… càng ít.

“Tắc lắm anh ơi, toàn đi ngược chiều xong cắt mặt, chắn hết đường thôi. Đèn xanh mà có đi được đâu. Em chờ 3 nhịp rồi', anh Mạnh Quân chạy taxi nói và cho biết thêm: Đi từ Trường Chinh về Láng khó vì người đi ngược chiều, trong khi giao thông qua ngã tư Sở không đến nỗi tệ từ khi tạm đóng hướng Nguyễn Trãi-Tây Sơn bên dưới cầu vượt, các xe phải rẽ vào đường Trường Chinh/Láng rồi quay đầu.

Không phải ai cũng sẵn lòng đi xa hơn theo phương án phân luồng. Họ chỉ chấp hành khi có CSGT. Thời gian đầu, phương án mới khá thuận lợi, Ngã tư Sở giảm ùn tắc do dòng xe lưu thoát liên tục.

Nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, đâu lại vào đó. Hàng chục người mỗi lượt từ Nguyễn Trãi sang Trường Chinh liền quay đầu, tạt vào ngã tư Sở đi ngược sang Tây Sơn. Dải phân cách nhiều đoạn bị tháo bung.

Hiệu ứng đám đông, hàng đoàn người vô tư đi ngược chiều, thậm chí ngang nhiên trước mặt CSGT, vì nghĩ rằng, giờ cao điểm, lực lượng chức năng còn mải điều tiết giao thông.

Ông Trung, chờ đèn ngay cạnh những người này, lắc đầu ngao ngán: “Điều chỉnh lại thế này đi rất nhanh, 1, 2 nhịp là qua. Nhưng ở dải phân cách Trường Chinh Nguyễn Trãi, nhiều người đi ngược chiều rất ảnh hưởng và nguy hiểm.”

2-1526 (1)

 5 giờ chiều. Đường đông hẳn. Số người mất kiên nhẫn tăng theo. Từ Láng về ngã tư Sở, Mạnh Cường vã mồ hôi, sốt ruột: “Đã vội thì chớ, nhiều xe nhoi lên hẳn kia chờ đèn, vòng sang đầu Nguyễn Trãi, đi lên đầu ngã tư Sở rồi ập vào đây cũng để chờ đèn, thành ra em không qua nổi vì họ chiếm hết lượt đi của em. Hướng ngược lại cũng tắc vì vướng mấy người đó.”

Một vòng luẩn quẩn. Người đi đúng thì bị cản trở bởi người đi sai, bị kẹt giữa ngã tư và tiếp tục gây ùn các dòng xe hướng khác. Người đi sau thấy đằng nào cũng ùn rồi, nên chẳng dại gì mà vòng ra xa cho mất công, lại đi tắt, đi ngược chiều….

Tắc đường tan tầm đã mệt. Tắc lúc đi làm buổi sáng, tâm trạng bị ảnh hưởng cả ngày

"Tôi nhà Khương Đình, đi làm ở Bạch Mai, trước thì đi làm không có vấn đề gì, nhưng từ ngày có phương án mới tại ngã tư Sở thì tôi hay bị tắc, tôi toàn phải đi sớm 30, 40 phút", anh Huy Thành vừa nói vừa chỉ về bác tài phía xa đang dừng xe trên phố Thượng Đình, ý nói vấn đề của mình chưa là gì so với những ai từ đường Nguyễn Trãi về cầu vượt ngã tư Sở mỗi sáng.

1-1520 (1)

Từ 6/8 vừa qua, đường Nguyễn Trãi thí điểm lắp dải phân cách cứng. Lực lượng chức năng thường xuyên bám sát để hướng dẫn giao thông, giúp người dân quen với phương án tách dòng.

Tuy vậy, vẫn còn hiện tượng đi ngược chiều từ các đường nhánh bờ sông để nhập làn lên cầu vượt, gây cản trở và giảm khả năng lưu thoát của hướng qua lại đường Nguyễn Trãi – Tây Sơn.

Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình cho rằng, phương án dù tốt tới đâu nhưng quan trọng nhất vẫn là sự hợp tác của người dân: “Phương án mới có kết quả khả quan, nhưng vẫn còn một số người ngoan cố, bất chấp đi ngược chiều, tôi cho rằng không gì tốt hơn là phải xử phạt triệt để các trường hợp đó thì mới tạo thói quen cho người dân. Tôi nghĩ phương án kéo dài dải phân cách cứng để họ không thể đi ngược chiều thì sẽ tạo hiệu quả tốt hơn.”

9 rưỡi sáng, gặp lại anh Trần Cường trong quán ăn trên phố Thượng Đình, gần ngã tư Sở. Hóa ra, anh chờ hết cao điểm sáng mới bắt đầu đón khách, vì lộ trình quen thuộc của anh buộc phải qua ngã tư này/.

Giá xăng tiếp tục giảm lần thứ ba liên tiếp

Giá xăng tiếp tục giảm lần thứ ba liên tiếp

Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày hôm nay (21/9), giá xăng giảm thêm 450-631 đồng/lít, dầu diesel giảm mạnh 1.650 đồng/lít.

Đặc sản tiêu cực

Đặc sản tiêu cực

Hà Nội thêm một lần nữa quyết tâm xoá bỏ những quán cafe đường tàu. Nhưng một lần nữa, rất nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối đối với thứ mà họ coi là “đặc sản” của du lịch Thủ đô. Đây là một đặc sản, nhưng là đặc sản tiêu cực.

Đi siêu thị: Khách hàng đang “tạm ứng” niềm tin

Đi siêu thị: Khách hàng đang “tạm ứng” niềm tin

Siêu thị, trung tâm thương mại đang trở thành kênh mua sắm quen thuộc với người dân đô thị, những người có thu nhập khá, trước những lo ngại về ATTP. Tuy nhiên, việc lựa chọn của người tiêu dùng chủ yếu vẫn dựa vào sự tin tưởng, khi việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa khó khăn và chưa trở thành thói quen.

Sẽ khởi công cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai ngày 24/9

Sẽ khởi công cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai ngày 24/9

Cầu Nhơn Trạch đã được ấn định ngày khởi công và khi hoàn thành sẽ đóng vai trò kết nối trực tiếp 2 địa phương, tăng cường thúc đẩy phát triển kinh tế.

Cháy tiệm sửa xe máy, 6 người thoát nạn

Cháy tiệm sửa xe máy, 6 người thoát nạn

6 người may mắn thoát nạn khi tiệm sửa xe máy bất ngờ bốc cháy dữ dội lúc rạng sáng.

Xăng liên tục giảm, cước vận tải vẫn đang… nghe ngóng

Xăng liên tục giảm, cước vận tải vẫn đang… nghe ngóng

So với thời điểm giữa tháng 6/2022, giá xăng đã liên tục giảm sâu thời gian qua, mức giảm hơn 30%, song rất ít doanh nghiệp giảm giá cước vận tải. Nhiều nhà xe, hãng xe có tâm lý nghe ngóng, hoặc chưa hề có động thái giảm giá cước dù trước đó đã tăng cước ngay khi giá xăng tăng.

Để ETC là giải pháp giao thông thông minh

Để ETC là giải pháp giao thông thông minh

Sau một thời gian thu phí không dừng (ET), tỉ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ này có gia tăng hơn trước đây. Thế nhưng tỉ lệ đọc thẻ thất bại do lỗi kỹ thuật cũng tăng cao. Nếu tình trạng vẫn chậm được khắc phục thì những lợi ích vượt trội của ETC đã bị lãng phí.