Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ngã tư Sở, vẫn chưa hết khổ vì… ý thức

Xuân Tú: Thứ bảy 13/08/2022, 06:30 (GMT+7)

Hà Nội mới đây quyết định tiếp tục kéo dài phương án phân luồng thí điểm tại Ngã Tư Sở vì hiệu quả tích cực mà nó mang lại. Tuy vậy, sau một thời gian thoáng đãng, nút giao cắt giữa trục QL6 và vành đai 2 đang có dấu hiệu lộn xộn trở lại, bởi thói quen lưu thông tùy tiện.

 

Thời gian chạy ngược trên cụm đèn tín hiệu. Bốn rưỡi chiều. Nhiều người nheo mắt nhìn đèn, miệng đếm nhẩm.

 Đèn xanh, tiếng còi xe càng lớn, đồng nghĩa số xe qua được ngã tư Sở… càng ít.

“Tắc lắm anh ơi, toàn đi ngược chiều xong cắt mặt, chắn hết đường thôi. Đèn xanh mà có đi được đâu. Em chờ 3 nhịp rồi', anh Mạnh Quân chạy taxi nói và cho biết thêm: Đi từ Trường Chinh về Láng khó vì người đi ngược chiều, trong khi giao thông qua ngã tư Sở không đến nỗi tệ từ khi tạm đóng hướng Nguyễn Trãi-Tây Sơn bên dưới cầu vượt, các xe phải rẽ vào đường Trường Chinh/Láng rồi quay đầu.

Không phải ai cũng sẵn lòng đi xa hơn theo phương án phân luồng. Họ chỉ chấp hành khi có CSGT. Thời gian đầu, phương án mới khá thuận lợi, Ngã tư Sở giảm ùn tắc do dòng xe lưu thoát liên tục.

Nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, đâu lại vào đó. Hàng chục người mỗi lượt từ Nguyễn Trãi sang Trường Chinh liền quay đầu, tạt vào ngã tư Sở đi ngược sang Tây Sơn. Dải phân cách nhiều đoạn bị tháo bung.

Hiệu ứng đám đông, hàng đoàn người vô tư đi ngược chiều, thậm chí ngang nhiên trước mặt CSGT, vì nghĩ rằng, giờ cao điểm, lực lượng chức năng còn mải điều tiết giao thông.

Ông Trung, chờ đèn ngay cạnh những người này, lắc đầu ngao ngán: “Điều chỉnh lại thế này đi rất nhanh, 1, 2 nhịp là qua. Nhưng ở dải phân cách Trường Chinh Nguyễn Trãi, nhiều người đi ngược chiều rất ảnh hưởng và nguy hiểm.”

2-1526 (1)

 5 giờ chiều. Đường đông hẳn. Số người mất kiên nhẫn tăng theo. Từ Láng về ngã tư Sở, Mạnh Cường vã mồ hôi, sốt ruột: “Đã vội thì chớ, nhiều xe nhoi lên hẳn kia chờ đèn, vòng sang đầu Nguyễn Trãi, đi lên đầu ngã tư Sở rồi ập vào đây cũng để chờ đèn, thành ra em không qua nổi vì họ chiếm hết lượt đi của em. Hướng ngược lại cũng tắc vì vướng mấy người đó.”

Một vòng luẩn quẩn. Người đi đúng thì bị cản trở bởi người đi sai, bị kẹt giữa ngã tư và tiếp tục gây ùn các dòng xe hướng khác. Người đi sau thấy đằng nào cũng ùn rồi, nên chẳng dại gì mà vòng ra xa cho mất công, lại đi tắt, đi ngược chiều….

Tắc đường tan tầm đã mệt. Tắc lúc đi làm buổi sáng, tâm trạng bị ảnh hưởng cả ngày

"Tôi nhà Khương Đình, đi làm ở Bạch Mai, trước thì đi làm không có vấn đề gì, nhưng từ ngày có phương án mới tại ngã tư Sở thì tôi hay bị tắc, tôi toàn phải đi sớm 30, 40 phút", anh Huy Thành vừa nói vừa chỉ về bác tài phía xa đang dừng xe trên phố Thượng Đình, ý nói vấn đề của mình chưa là gì so với những ai từ đường Nguyễn Trãi về cầu vượt ngã tư Sở mỗi sáng.

1-1520 (1)

Từ 6/8 vừa qua, đường Nguyễn Trãi thí điểm lắp dải phân cách cứng. Lực lượng chức năng thường xuyên bám sát để hướng dẫn giao thông, giúp người dân quen với phương án tách dòng.

Tuy vậy, vẫn còn hiện tượng đi ngược chiều từ các đường nhánh bờ sông để nhập làn lên cầu vượt, gây cản trở và giảm khả năng lưu thoát của hướng qua lại đường Nguyễn Trãi – Tây Sơn.

Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình cho rằng, phương án dù tốt tới đâu nhưng quan trọng nhất vẫn là sự hợp tác của người dân: “Phương án mới có kết quả khả quan, nhưng vẫn còn một số người ngoan cố, bất chấp đi ngược chiều, tôi cho rằng không gì tốt hơn là phải xử phạt triệt để các trường hợp đó thì mới tạo thói quen cho người dân. Tôi nghĩ phương án kéo dài dải phân cách cứng để họ không thể đi ngược chiều thì sẽ tạo hiệu quả tốt hơn.”

9 rưỡi sáng, gặp lại anh Trần Cường trong quán ăn trên phố Thượng Đình, gần ngã tư Sở. Hóa ra, anh chờ hết cao điểm sáng mới bắt đầu đón khách, vì lộ trình quen thuộc của anh buộc phải qua ngã tư này/.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ 01/01/2026, buộc phải có ghế an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi ngồi ô tô

Từ 01/01/2026, buộc phải có ghế an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi ngồi ô tô

Từ ngày 01/01/2026, theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m khi ngồi trên ô tô bắt buộc phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp, nếu không, tài xế sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng theo Nghị định 168.

Hà Nội: Hơn 34.000m2 đất 'vàng' bị 'xẻ thịt

Hà Nội: Hơn 34.000m2 đất "vàng" bị "xẻ thịt

Tọa lạc trên con phố sầm uất bậc nhất quận Thanh Xuân (Hà Nội), khu đất rộng 34.000 m2 tại số 107 Ngụy Như Kon Tum không chỉ có giá trị "vàng" về vị trí mà còn đang chứa đựng một câu chuyện đầy bất cập về quản lý đất công cũng như trách nhiệm của chính quyền.

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Đường phố đô thị hiện đại ngày nay, ngoài các làn đường dành cho xe máy, ô tô hay xe buýt, còn có một loại làn đặc biệt – đó là làn đường khẩn cấp.

Thành lập 21 Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia CAND năm 2026

Thành lập 21 Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia CAND năm 2026

Quyết định về việc thành lập Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2026 (Hội đồng khám sức khỏe khu vực) vừa được Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn ký ban hành.

Con đường di sản Nam Thăng Long

Con đường di sản Nam Thăng Long

Giữa nhịp sống hiện đại của Thăng Long – Hà Nội, vẫn còn đó một hành trình đưa ta trở về với lớp trầm tích văn hóa lâu đời, nơi những làng nghề, đình đền và ký ức lịch sử đan xen như sợi chỉ nối liền quá khứ với hiện tại.

Cần giải pháp hỗ trợ để hoàn thiện lộ trình khí thải ô tô

Cần giải pháp hỗ trợ để hoàn thiện lộ trình khí thải ô tô

Với việc lần đầu tiên nước ta xây dựng quy định kiểm soát khí thải áp dụng đối với ôtô đang lưu hành, dự thảo này được kỳ vọng là bước tiến quan trọng trong việc cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các đô thị có mật độ giao thông cao nhất cả nước.

Lộ trình khí thải ô tô: Thực tế và hỗ trợ

Lộ trình khí thải ô tô: Thực tế và hỗ trợ

Sắp có một thay đổi rất lớn trên các con đường của Việt Nam… Một lộ trình kiểm soát khí thải mới sắp được áp dụng, và nó sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu phương tiện.