Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Nắp cống, lưới chắn rác bị mất, đừng nghĩ là... trộm vặt

Trọng Nghĩa: Chủ nhật 21/07/2024, 18:23 (GMT+7)

Thời gian qua, trên địa bàn TpHCM đã liên tục xảy ra nhiều vụ mất cắp lưới chắn rác, nắp cống, cáp điện,.... đặc biệt là tại các tuyến đường ở khu dân cư thưa thớt và ngoại thành.

Nhiều vật giá trị không lớn nhưng gây mất mỹ quan đô thị, đe dọa an toàn giao thông. Vậy lực lượng chức năng sẽ xử lý thế nào trước thực trạng này.  

Ghi nhận tại các trục đường như Kinh Dương Vương (Quận Bình Tân), Nguyễn Chí Thanh (Quận 5), Tố Hữu (Tp Thủ Đức)… không ít những nắp cống, lưới chắn rác ‘không cánh mà bay’. Việc này không chỉ gây ra thất thoát tài sản nhà nước mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường, đặc biệt là vào ban đêm khi tầm nhìn bị hạn chế.

Ngoài ra, việc thiếu vắng nắp cống và lưới chắn rác còn làm tăng nguy cơ tắc nghẽn hệ thống thoát nước, nhất là vào mùa mưa, khi lượng nước mưa lớn dễ dàng cuốn trôi rác thải và vật liệu xây dựng vào cống, gây ách tắc và ngập lụt. Việc mất cắp các vật liệu cấu thành công trình công cộng đã xảy ra trong suốt thời gian qua, điều này khiến nhiều người dân bức xúc:

"Thứ nhất là rác nó trôi hết xuống đây khả năng sẽ gây tắc, thứ 2 là đường đi thì bọn trẻ con đi xe đạp thì sợ chúng nó đi sát lề rồi lao xuống luôn."

"Khi phụ nữ tay lái yếu mình chạy lỡ sụp xuống đó thì không biết sao."

"Cái này là những người không ý thức thì họ mới lấy nắp cống này để bán."

Hàng loạt lưới chắn rác tại các cống thoát nước trên đường Võ Nguyên Giáp (Tp Thủ Đức) bị lấy mất

Hàng loạt lưới chắn rác tại các cống thoát nước trên đường Võ Nguyên Giáp (Tp Thủ Đức) bị lấy mất

Tình trạng mất trộm còn phổ biến hơn ở các khu vực ngoại thành và các địa điểm dân cư thưa thớt như Huyện Bình Chánh, Hóc Môn… nơi mà việc giám sát bảo vệ cơ sở hạ tầng gặp nhiều khó khăn. Nhiều người dân cho biết trước khi mất trộm, tại vị trí những miệng cống đã có dấu vết đục khoét nhằm để lộ ra những tấm sắt, sau đó chỉ một vài hôm thì bị lấy cắp.

Dù đã nhiều lần cảnh giác, thế nhưng người dân vẫn khó bắt được các đối tượng trộm, anh Nguyễn Đăng Nguyên (Tp Thủ Đức) chia sẻ: "Mấy ổng đi lấy mình không có trở tay kịp, biết cách thức người ta đi lấy vậy thôi chứ còn lực lượng chức năng mình lỏng lẻo quá khó bắt lắm, đa số họ từ dưới sông đi lên rồi lấy nên khó bắt được."

Không những nắp cống, lưới chắn rác mà cả nắp trụ điện cũng bị lấy cắp

Không những nắp cống, lưới chắn rác mà cả nắp trụ điện cũng bị lấy cắp

Để đối phó với tình trạng này, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp. Một trong số đó là việc tăng cường tuần tra và giám sát, nhằm phát hiện kịp thời các hành vi trộm cắp và sửa chữa, thay thế nhanh chóng những thiết bị bị mất.

Tuy nhiên, ông Phạm Công Đô - đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (thuộc Sở Xây dựng) cho biết, dù thời gian qua trung tâm đã làm nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng này, thế nhưng sự việc vẫn tiếp diễn. Để giải quyết tốt hơn, trung tâm sẽ tăng cường công tác tuần tra nhằm phát hiện kịp thời sự việc: 

"Để hạn chế tình trạng này trung tâm sẽ tăng cường công tác tuần tra, quản lý thường xuyên hệ thống thoát nước để phát hiện kịp thời việc mất cắp vật tư để kịp thời sữa chữa, thay thế để đảm bảo an toàn giao thông. Bên cạnh đó cũng bổ sung, gia cố các chốt khóa hàn chống trộm cho các bộ phận cấu kiện hệ thống thoát nước như nắp hầm ga, lưới chắn rác."

Vì không có lưới chắn nên rác thải dễ dàng cuốn vào, lắp đầy miệng cống

Vì không có lưới chắn nên rác thải dễ dàng cuốn vào, lắp đầy miệng cống

Ngoài ra ông Đô cũng cho biết, việc nghiên cứu và thay thế dần dần vật liệu kim loại tại các hệ thống cống bằng các vật liệu khác như gang hay composite cũng đang được triển khai, với hy vọng giảm thiểu tình trạng mất cắp do giá trị tái bán của chúng thấp hơn: 

"Đơn vị nghiên cứu thay thế dần vật liệu kim loại sắt bằng các vật liệu khác như gang hay composite để giảm tình trạng mất cắp. Hiện nay trung tâm cũng đang triển khai cải tạo và và lắp đặt miệng thu nước kiểu mới tại các tuyến đường trục chính trên địa bàn thành phố. Qua theo dõi tình trạng mất cắp không xảy ra ở các vị trí đã được cải tạo."

Lực lượng chức năng tiến hành thay mới, gia cố bằng bê tông tại các lưới chắn rác

Lực lượng chức năng tiến hành thay mới, gia cố bằng bê tông tại các lưới chắn rác

Vấn đề mất cắp nắp cống và lưới chắn rác không chỉ là trộm vặt mà đây còn là một thách thức về mặt quản lý hạ tầng và phản ánh một phần văn hóa và ý thức cộng đồng.

Đây là lúc mà mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản chung, đồng thời phản ánh và báo cáo mọi hành vi vi phạm, góp phần vào việc xây dựng một thành phố an toàn và văn minh hơn.

 

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn