Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đóng cửa, chỉ số MXV-Index nối dài đà suy yếu sang phiên thứ 4, đánh rơi gần 0,1% xuống 2.159 điểm. Lực bán rất mạnh trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, trong đó, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt lao dốc tới hơn 4%...

Giá cà phê lao dốc hơn 4%
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua (1/5), 6 trên 9 mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp đồng loạt giảm giá, dẫn dắt xu hướng suy yếu của toàn thị trường. Trong đó, thị trường cà phê chứng kiến đà giảm giá mạnh khi áp lực tỷ giá đè nặng lên thị trường Brazil. Chốt phiên, giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 7 đánh mất 4,02%, xuống còn 8.480 USD/tấn; trong khi cà phê Robusta hợp đồng tháng 7 trên sàn London lao dốc 4,53%, chốt ở mức 5.126 USD/tấn.
Áp lực giảm giá chủ yếu đến từ diễn biến tăng mạnh của đồng USD, khi tỷ giá USD/Real trong ba phiên gần nhất đã tăng tới 7,3%. Tình hình căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang cho thấy những dấu hiệu hạ nhiệt sau thông tin hai nước đang tiến hành đàm phán về các vấn đề thuế quan cùng với việc chỉ số sản xuất ISM của Mỹ trong tháng 4 giảm ít hơn dự kiến đã củng cố đà tăng của chỉ số DXY.

Ở chiều ngược lại, tâm lý lo ngại về triển vọng nhu cầu tiêu thụ trong tương lai của các nhà nhập khẩu lớn như Starbucks, Hershey và Mondelez International cũng gây áp lực lên giá các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp, trong đó có cà phê.
Lượng cà phê Arabica chế biến ướt (certified washed Arabica) được chứng nhận và lưu trữ trên sàn New York trong ngày 1/5 tăng thêm 7.407 bao loại 60kg, tương đương mức tăng 0,91%, lên 821.075 bao. Trong đó, khoảng 758.070 bao được lưu trữ tại châu Âu, chiếm 92,3% tổng lượng tồn kho, số còn lại lưu trữ tại Mỹ. Đáng chú ý, 452.968 bao, tương đương 55,1% lượng cà phê đăng ký, là Arabica Brazil. Lượng cà phê đang chờ phân loại vào ngày 2/5 là 78.504 bao.
Trên thị trường nội địa, giá cà phê nhân xô tại khu vực Tây Nguyên ngày 2/5 dao động trong khoảng 128.600 – 129.200 đồng/kg, giảm 2.600 đồng/kg so với ngày hôm qua. Cụ thể, giá cà phê ngày 1/5 tại Đắk Lắk là 129.100 đồng/kg, tại Lâm Đồng là 128.600 đồng/kg, tại Gia Lai là 129.000 đồng/kg và tại Đắk Nông là 129.200 đồng/kg.
Giá dầu chấm dứt chuỗi giảm ba phiên liên tiếp
Theo ghi nhận từ MXV, đà giảm của thị trường dầu thô thế giới kéo dài ba phiên liên tiếp đã tạm dừng trong phiên giao dịch hôm qua, khi thị trường ghi nhận lực mua quay trở lại trong bối cảnh những căng thăng giữa Mỹ và Iran được xoa dịu.
Kết thúc phiên, giá dầu Brent tăng 1,75% lên 62,13 USD/thùng, còn dầu WTI cũng nhích 1,77% lên 59,24 USD/thùng, dù vẫn chưa lấy lại mốc 60 USD/thùng.

Động lực hỗ trợ giá dầu chủ yếu đến từ thông tin Oman – quốc gia trung gian cho các vòng đàm phán trước đây giữa Mỹ và Iran thông báo hoãn vòng đàm phán thứ 4 dự kiến diễn ra ngày 3/5 tại Rome (Italia) với lý do hậu cần. Tuy nhiên, phản ứng từ cả Washington và Tehran cho thấy những rạn nứt mới trong quan hệ song phương.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cùng ngày đã cảnh báo trên mạng xã hội Truth Social rằng mọi hoạt động mua dầu mỏ hoặc sản phẩm hóa dầu của Iran phải chấm dứt ngay lập tức, đồng thời nhấn mạnh bất kỳ quốc gia hay cá nhân nào tiếp tục giao dịch với Iran sẽ phải chịu các lệnh trừng phạt thứ cấp. Đáp lại, phía Iran chỉ trích Mỹ có những động thái mâu thuẫn và khiêu khích, làm dấy lên lo ngại về triển vọng đối thoại giữa hai bên.
Trước đó, ba vòng đàm phán tại Oman và Italia đều ghi nhận một số tín hiệu tích cực, song mỗi khi tiến gần tới thỏa thuận, Mỹ lại công bố thêm các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào ngành dầu mỏ và hóa dầu của Iran, tiếp tục duy trì chính sách “gây áp lực tối đa” của Tổng thống Trump xoay quanh các tranh cãi về chương trình hạt nhân của Tehran.
Hiện chưa có thông tin về khả năng nối lại vòng đàm phán thứ tư, khiến nguy cơ nguồn cung dầu thô từ Iran bị thắt chặt vẫn còn bỏ ngỏ. Điều này càng trở nên đáng chú ý khi sản lượng của OPEC+ trong tháng 4 bất ngờ giảm 200.000 thùng/ngày, trái ngược với kế hoạch tăng 138.000 thùng/ngày, chủ yếu do sự sụt giảm mạnh từ Venezuela – quốc gia cũng đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ
Ở chiều ngược lại, triển vọng nhu cầu dầu toàn cầu có phần tích cực hơn khi xuất hiện thông tin Mỹ chủ động tiếp cận Trung Quốc để thúc đẩy đối thoại về một thỏa thuận thương mại mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các chỉ số mới nhất lại đang cho thấy sức khỏe không tốt của nền kinh tế Mỹ.
Sau khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tại Mỹ giảm lần đầu tiên trong vòng ba năm, thì trong công bố mới nhất vào ngày hôm qua theo giờ địa phương, chỉ số PMI tháng 4 của nhóm ngành sản xuất đã không tăng như kỳ vọng trên thị trường; thậm chí, đề nghị trợ cấp thất nghiệp lần đầu và đề nghị tiếp tục trợ cấp thất nghiệp đều đã tăng. Hàng loạt các chỉ báo tiêu cực về nền kinh tế lớn nhất thế giới đang kìm hãm đà tăng giá dầu.
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.
Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã và đang tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất để trở thành Đại học Y Dược Bạch Mai trong thời gian tới.
Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các thành phố lớn, từ đó đã gây áp lực lớn lên hạ tầng và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với việc ứng dụng hệ thống camera thông minh (AI), thói quen, hành vi của người tham gia giao thông đang có sự thay đổi.
Cao tốc Bắc - Nam đang dần nối liền mạch máu giao thông đất nước. Thế nhưng, niềm vui có đường mới lại đi kèm nỗi khổ phải chạy một mạch suốt nhiều giờ liền mà không có chỗ dừng chân.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ mở ra một cơ hội tốt để phát triển các đô thị giao thông, hay còn gọi là TOD. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, nếu không sớm có những tiêu chí hạ tầng, quy hoạch cho loại hình đô thị này, chúng ta có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội.