Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam

Cơ hội và thách thức trong phát triển thương mại xanh với thị trường Anh

Thái Sơn: Thứ tư 11/12/2024, 15:21 (GMT+7)

Sau hơn 3 năm thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA), xuất khẩu sang Anh liên tục duy trì đà tăng trưởng. Tuy nhiên, hàng Việt Nam cũng đối mặt nhiều thách thức khi Anh có yêu cầu rất cao về sản phẩm xanh.

"Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh là một FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao, trong đó đưa ra rất nhiều các cam kết liên quan đến thương mại và phát triển bền vững. Có hẳn một chương riêng về thương mại và phát triển bền vững trong Hiệp định này", đây là chia sẻ của bà Nguyễn Sơn Trà, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương tại Tọa đàm ngày 11/12.

Bà Nguyễn Sơn Trà, Trưởng phòng WTO và đàm phán thương mại, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương

Bà Nguyễn Sơn Trà, Trưởng phòng WTO và đàm phán thương mại, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương

Bà Trà cho biết, bên cạnh những cam kết đã có ở trong khuôn khổ UKVFTA, Chính phủ Anh còn ban hành các chính sách thúc đẩy yếu tố thương mại và phát triển bền vững áp dụng với hàng hóa sản xuất tại Anh cũng như nhập khẩu từ các nước khác.

Ví dụ, quy định áp thuế đối với bao bì nhựa, nếu như sản xuất hoặc nhập khẩu thành phần đóng gói nhựa chứa ít hơn 30% nhựa tái chế. Hay quy định cấm đối với hàng hóa trong quá trình sản xuất có thể gây hại đối với tài nguyên rừng hoặc dẫn tới việc phá rừng. Những quy định như vậy ảnh hưởng rất nhiều tới việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Anh.

"Ví dụ thủy sản của chúng ta xuất khẩu sang thị trường UK, họ sẽ không chỉ quan tâm đến chất lượng thủy sản đó như thế nào, có dư lượng thuốc kháng sinh vượt quá mức cho phép hay không mà họ còn quan tâm đến truy xuất nguồn gốc hàng hóa, thủy sản đấy có phải được đánh bắt từ nguồn bất hợp pháp hay không", bà Trà cho biết.

Xuất khẩu xanh với mục đích xanh hóa sản phẩm sẽ giúp khách hàng trên thị trường nước ngoài có thiện cảm hơn với sản phẩm của các doanh nghiệp - Ảnh minh họa Thoibaonganhang.vn

Xuất khẩu xanh với mục đích xanh hóa sản phẩm sẽ giúp khách hàng trên thị trường nước ngoài có thiện cảm hơn với sản phẩm của các doanh nghiệp - Ảnh minh họa Thoibaonganhang.vn

Theo TS. Lê Huy Huấn, điều phối viên Chương trình Tăng trưởng Xanh và Biến đổi khí hậu toàn cầu, Việt Nam đã có sự chuẩn bị chủ động, tích cực và có những bước đi rõ nét để hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu về kinh tế xanh, thương mại xanh của thị trường xuất khẩu nói chung, cũng như thị trường Anh nói riêng.

Việt Nam đã và đang xây dựng nhiều chính sách hướng đến chuyển đổi xanh, phục vụ cho cả quá trình thương mại xanh. Ngoài ra, các chính sách liên quan đến hợp tác quốc tế được đẩy mạnh, nhờ đó nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam được hưởng lợi từ các sáng kiến của quốc tế. 

"Như dệt may, một trong lĩnh vực chịu áp lực rất lớn về việc phải giảm phát thải để đáp ứng các tiêu chuẩn các thị trường quốc tế, thì bằng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhiều doanh nghiệp dệt may của chúng ta đã có sự chuyển đổi trong quy trình sản xuất và tạo ra sản phẩm như: sử dụng các loại vải tái chế, sợi vải tái chế, quá trình nhuộm dùng ít nước đi hoặc không dùng đến nước…. Đấy chính là nhờ vào sự hỗ trợ quốc tế", Huấn nêu ví dụ.

Tọa đàm 'Cơ hội phát triển sản phẩm thương mại xanh sang thị trường Anh' ngày 11/12

Tọa đàm "Cơ hội phát triển sản phẩm thương mại xanh sang thị trường Anh" ngày 11/12

Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Huyền, CEO Công ty cổ phần Xuất khẩu quế hồi Việt Nam (Vinasamex) cho rằng, Anh là thị trường tiềm năng, tuy nhiên không phải dễ dàng để có thể đi vào.

Doanh nghiệp chuyển đổi theo mô hình phát triển bền vững, đặc biệt hướng tới những tiêu chuẩn cao sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng, có thể bán hàng với giá thành cao hơn. Tuy nhiên, có những thách thức và khó khăn khi phát triển theo mô hình phát triển xanh và phát triển bền vững.

"Chi phí cao đôi khi rất khó cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ để có thể đầu tư. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp chưa tiếp cận được thông tin hay yêu cầu của thị trường. Ví dụ rất nhiều doanh nghiệp tạo ra một sản phẩm tốt và có thể kiểm soát được chất lượng, đảm bảo được truy xuất nguồn gốc hoặc minh bạch hóa về mặt quy trình, nhưng họ lại không biết rằng xin chứng nhận gì cho thị trường này hay tiếp cận như thế nào, marketing ra sao. Bị hạn chế về mặt thông tin chứ không phải rằng doanh nghiệp không sẵn sàng, có thể họ đã sẵn sàng nhưng chưa có đủ nguồn lực về mặt thông tin để xem sẽ bắt đầu từ đâu", bà Huyền nêu quan điểm.

 

 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Ngày 24/1, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) đã bàn giao hồ sơ có liên quan vụ tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên đường cao tốc, tới cơ quan điều tra.

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Một thính giả của Kênh VOV Giao thông vừa đưa ra đề xuất về việc tổ chức giao thông nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi -Nguyễn Xiển. nhằm giúp điểm nóng này thoát khỏi cảnh ùn tắc triền miên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Thông tin 'CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu' là không chính xác

Thông tin "CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu" là không chính xác

Tối ngày 23/01, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip với tiêu đề “Chồng đưa vợ đi cấp cứu vội quá không cầm mũ bảo hiểm Bị CSGT giữ xe rồi mặc kệ Gần 30 phút cũng không ai đưa đi cấp cứu”, Công an thành phố Hà Nội khẳng định đây là thông tin không chính xác.

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã chính thức bước vào giai đoạn sôi động nhất với những đợt “Xuân vận” rầm rộ trên phạm vi cả nước.

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.

Mừng tuổi

Mừng tuổi

Cá nhân tôi cũng cảm thấy tương đối “nản” mỗi khi Tết đến xuân về, nhất là khi nhìn thấy các cháu, các em nhỏ mở phong bì lì xì ra ngay trước mặt mọi người, rồi xem có bao nhiêu tiền, hoặc là cuối dịp Tết, bọn trẻ ngồi đếm xem là năm nay được mừng tuổi bao nhiêu...

Tấm vé 0 đồng đưa bệnh nhi về quê đón Tết

Tấm vé 0 đồng đưa bệnh nhi về quê đón Tết

Những ngày cuối năm tất bật hơn khi hàng triệu người dân làm việc sinh sống tại TP.HCM đều háo hức mong kịp lên chuyến xe, tàu để trở về quê đoàn viên cùng gia đình. Được ăn bữa cơm tất niên sum vầy, cùng đón giao thừa là niềm hạnh phúc biết bao người.