Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Muôn vẻ cách ứng phó với ùn tắc

Chu Đức: Thứ năm 21/03/2024, 20:55 (GMT+7)

Với đặc thù nghề nghiệp, đa số tài xế taxi, xe ôm lựa chọn… không ra đường vào giờ cao điểm, thời điểm tắc đường. Bởi thời gian chuyến đi kéo dài, hiệu suất thu nhập giảm.

Sáng ngày 19/3 vừa qua chứng kiến một vụ ùn tắc nghiêm trọng tại Thủ đô Hà Nội, khi dường như mọi tuyến đường chính đều rơi vào trạng thái “đứng im” từ vài chục phút tới 1 tiếng đồng hồ. Nhiều người đã ví von đó là ngày “toàn thành phố đi làm muộn”.

Dù vậy, đây không phải điều quá lạ lẫm ở một đại đô thị với 8 triệu phương tiện. Hãy cùng nghe người dân Thủ đô ứng phó với ùn tắc như thế nào?

Cơn mưa buổi sáng 19-3 cùng các sự cố va chạm đã khiến đa số trục đường chính Thủ đô Hà Nội gặp ùn tắc nghiêm trọng. Nhiều người ví von 'cả thành phố đi làm muộn'

Cơn mưa buổi sáng 19-3 cùng các sự cố va chạm đã khiến đa số trục đường chính Thủ đô Hà Nội gặp ùn tắc nghiêm trọng. Nhiều người ví von 'cả thành phố đi làm muộn'

Kinh nghiệm ứng phó trong những lần ùn tắc nghiêm trọng của anh Nguyễn Thế Dương, tài xế taxi ở quận Hoàng Mai, đó là sự am hiểu các cung đường, cố gắng lựa chọn lộ trình vòng tránh và ít giao cắt với các đại lộ. Trước khi khởi hành, anh sẽ đảo qua bản đồ số và sóng phát thanh để nắm bắt thông tin.

Mặc dù chuẩn bị kỹ là vậy, song với những ngày mưa to và xảy ra sự cố va chạm trên đường, anh chỉ có thể giảm thiểu thời gian chờ đợi, không thể tránh né hoàn toàn ách tắc giao thông: “Trước khi đi vẫn tìm hiểu, nhưng hầu như đường nào cũng tắc. Tùy tình hình thì chỉ một số đường thôi. Tôi có chở một cuốc xe chị giáo viên đi từ gần 9 giờ mà 10 giờ mới đến nơi, học sinh lại phải đợi. Dân công sở đều đi làm muộn, đặc biệt trong những ngày mưa”.

Với đặc thù nghề nghiệp, đa số tài xế taxi, xe ôm lựa chọn… không ra đường vào giờ cao điểm, thời điểm tắc đường. Bởi thời gian chuyến đi kéo dài, hiệu suất thu nhập giảm. Đó cũng là lý do khách hàng gọi xe rất lâu mới có tài xế nhận: “Mỗi người một cách làm. Như tôi giờ cao điểm nó tắc quá thì nghỉ ngơi. Tôi tranh thủ nghỉ, không ra đường vào giờ đấy”.

Một số người lựa chọn làm việc từ xa hoặc đi làm lệch giờ cao điểm để tránh ùn tắc

Một số người lựa chọn làm việc từ xa hoặc đi làm lệch giờ cao điểm để tránh ùn tắc

Ở các ngành nghề khác, nhiều người lựa chọn làm việc ở nhà. Các doanh nghiệp cũng rất linh hoạt để đề ra kế hoạch triển khai mô hình làm việc online từ xa với nhân viên của mình.

Anh Nguyễn Xuân Huy, chủ một doanh nghiệp thương mại thiết bị công nghiệp quan niệm: Thay vì mất nhiều thời gian di chuyển ở trên đường để đến kịp giờ chấm công, công ty muốn tạo điều kiện tối đa để nhân viên được nghỉ ngơi, tập trung làm việc hiệu quả trong một số thời điểm nhất định trong ngày:

“Từ trước tới giờ, kể cả khi ùn tắc nhiều như hiện nay, tôi quản lý nhân viên dựa theo công việc. Có thông tin trên báo chí khảo sát cho thấy, nếu người lao động làm việc tập trung cao độ thì chỉ cần 2-3 tiếng là xử lý hết công việc trong ngày. Tôi đã áp dụng cho phép làm việc từ xa, nhân viên được ngồi nhà làm việc. Chỉ trừ khi có đi công tác xa, gặp đối tác, và 2 buổi một tuần cố định lên cơ quan họp để lên kế hoạch và tổng kết công việc”

Do điều kiện thời gian thoải mái hơn, anh Bùi Trọng Sơn, ở quận Hoàn Kiếm thì lựa chọn việc đi làm lệch giờ cao điểm. Anh cố gắng ra đường sớm hơn hoặc muộn hơn giờ cao điểm khoảng 20-30 phút hàng ngày. Điều này giúp trạng thái tâm lý của anh tốt hơn hẳn mỗi khi bắt đầu một ngày mới trên đường: “Việc lựa chọn khung giờ muộn hơn một chút so với khung 8h của những người đi làm theo khung nhà nước, muộn hơn khoảng 15-30 phút, thì tôi thấy rằng, chênh lệch nhỏ như vậy mà việc đi lại thuận lợi hơn rất nhiều. Gần như tôi không còn bị tắc đường gây ức chế mỗi buổi sáng hàng ngày như thế nữa”.

Một số nghề nghiệp đặc thù như tài xế xe ôm, taxi có thể lựa chọn nghỉ làm, không ra đường

Một số nghề nghiệp đặc thù như tài xế xe ôm, taxi có thể lựa chọn nghỉ làm, không ra đường

Còn với công chức, viên chức phải làm việc theo giờ cố định của cơ quan nhà nước, ngoài xu thế làm việc từ xa, hiện đã có một làn sóng nhân viên công sở đi làm bằng phương tiện công cộng.

Điều này là dễ hiểu, bởi đặc thù làm công sở ít phải đi lại nhiều địa điểm. Vị trí cơ quan nhà nước thường ở khu vực trung tâm thuận lợi cho việc bắt tàu điện trên cao và nối chuyến buýt. Trong khi chỗ đỗ xe cá nhân lại rất hạn chế.

Nhiều người cũng quan niệm, thà ngồi trên xe buýt sạch sẽ, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan, vẫn có thể giải trí, giải quyết công việc từ xa, còn hơn căng thẳng lái xe nhích từng chút một trong ùn tắc.

Một trong số đó là chị Đào Việt Nga, làm trong ngành giáo dục ở quận Đống Đa: “Khi lên xe buýt, kể cả ngủ gà ngủ gật vẫn an toàn hơn rất nhiều đi xe máy vì đồ đạc lỉnh kỉnh nó mất an toàn. Ngoài việc nghe nhạc, đọc sách, đọc truyện, là một người vẫn làm về hành chính, tôi vẫn có thể tra cứu thông tin, check mail, zalo, viber mình chưa cập nhật kịp thì vẫn tranh thủ giải quyết được”

Cũng có những người lựa chọn phương tiện công cộng, để tranh thủ giờ tắc đường trên xe buýt có thể giải quyết công việc

Cũng có những người lựa chọn phương tiện công cộng, để tranh thủ giờ tắc đường trên xe buýt có thể giải quyết công việc

Có thể nói, mỗi người sẽ tự có một cách ứng phó với vấn nạn ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Nhưng hầu hết đều là những giải pháp mang tính cá nhân.

Về lâu dài, nhiều bác tài mong mỏi, chính quyền đô thị sẽ có những phương thức hiệu quả để giãn dân, giảm thiểu số chuyến đi vào vùng trung tâm bằng các giải pháp: Không xây thêm chung cư ở các vị trí nhà máy, xí nghiệp, trường đại học, bệnh viện sau khi di dời; Áp dụng công nghệ vào giải quyết thủ tục hành chính, nâng lên cấp độ 4 hoàn toàn qua online; Cải cách việc quản lý người lao động bằng hiệu quả công việc; Tăng cường khả năng tiếp cận và đáp ứng của vận tải công cộng để hạn chế sự lệ thuộc vào xe máy, ô tô cá nhân…

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...