Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh
Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Sáng ngày 19/3 vừa qua chứng kiến một vụ ùn tắc nghiêm trọng tại Thủ đô Hà Nội, khi dường như mọi tuyến đường chính đều rơi vào trạng thái “đứng im” từ vài chục phút tới 1 tiếng đồng hồ. Nhiều người đã ví von đó là ngày “toàn thành phố đi làm muộn”.
Dù vậy, đây không phải điều quá lạ lẫm ở một đại đô thị với 8 triệu phương tiện. Hãy cùng nghe người dân Thủ đô ứng phó với ùn tắc như thế nào?
Kinh nghiệm ứng phó trong những lần ùn tắc nghiêm trọng của anh Nguyễn Thế Dương, tài xế taxi ở quận Hoàng Mai, đó là sự am hiểu các cung đường, cố gắng lựa chọn lộ trình vòng tránh và ít giao cắt với các đại lộ. Trước khi khởi hành, anh sẽ đảo qua bản đồ số và sóng phát thanh để nắm bắt thông tin.
Mặc dù chuẩn bị kỹ là vậy, song với những ngày mưa to và xảy ra sự cố va chạm trên đường, anh chỉ có thể giảm thiểu thời gian chờ đợi, không thể tránh né hoàn toàn ách tắc giao thông: “Trước khi đi vẫn tìm hiểu, nhưng hầu như đường nào cũng tắc. Tùy tình hình thì chỉ một số đường thôi. Tôi có chở một cuốc xe chị giáo viên đi từ gần 9 giờ mà 10 giờ mới đến nơi, học sinh lại phải đợi. Dân công sở đều đi làm muộn, đặc biệt trong những ngày mưa”.
Với đặc thù nghề nghiệp, đa số tài xế taxi, xe ôm lựa chọn… không ra đường vào giờ cao điểm, thời điểm tắc đường. Bởi thời gian chuyến đi kéo dài, hiệu suất thu nhập giảm. Đó cũng là lý do khách hàng gọi xe rất lâu mới có tài xế nhận: “Mỗi người một cách làm. Như tôi giờ cao điểm nó tắc quá thì nghỉ ngơi. Tôi tranh thủ nghỉ, không ra đường vào giờ đấy”.
Ở các ngành nghề khác, nhiều người lựa chọn làm việc ở nhà. Các doanh nghiệp cũng rất linh hoạt để đề ra kế hoạch triển khai mô hình làm việc online từ xa với nhân viên của mình.
Anh Nguyễn Xuân Huy, chủ một doanh nghiệp thương mại thiết bị công nghiệp quan niệm: Thay vì mất nhiều thời gian di chuyển ở trên đường để đến kịp giờ chấm công, công ty muốn tạo điều kiện tối đa để nhân viên được nghỉ ngơi, tập trung làm việc hiệu quả trong một số thời điểm nhất định trong ngày:
“Từ trước tới giờ, kể cả khi ùn tắc nhiều như hiện nay, tôi quản lý nhân viên dựa theo công việc. Có thông tin trên báo chí khảo sát cho thấy, nếu người lao động làm việc tập trung cao độ thì chỉ cần 2-3 tiếng là xử lý hết công việc trong ngày. Tôi đã áp dụng cho phép làm việc từ xa, nhân viên được ngồi nhà làm việc. Chỉ trừ khi có đi công tác xa, gặp đối tác, và 2 buổi một tuần cố định lên cơ quan họp để lên kế hoạch và tổng kết công việc”
Do điều kiện thời gian thoải mái hơn, anh Bùi Trọng Sơn, ở quận Hoàn Kiếm thì lựa chọn việc đi làm lệch giờ cao điểm. Anh cố gắng ra đường sớm hơn hoặc muộn hơn giờ cao điểm khoảng 20-30 phút hàng ngày. Điều này giúp trạng thái tâm lý của anh tốt hơn hẳn mỗi khi bắt đầu một ngày mới trên đường: “Việc lựa chọn khung giờ muộn hơn một chút so với khung 8h của những người đi làm theo khung nhà nước, muộn hơn khoảng 15-30 phút, thì tôi thấy rằng, chênh lệch nhỏ như vậy mà việc đi lại thuận lợi hơn rất nhiều. Gần như tôi không còn bị tắc đường gây ức chế mỗi buổi sáng hàng ngày như thế nữa”.
Còn với công chức, viên chức phải làm việc theo giờ cố định của cơ quan nhà nước, ngoài xu thế làm việc từ xa, hiện đã có một làn sóng nhân viên công sở đi làm bằng phương tiện công cộng.
Điều này là dễ hiểu, bởi đặc thù làm công sở ít phải đi lại nhiều địa điểm. Vị trí cơ quan nhà nước thường ở khu vực trung tâm thuận lợi cho việc bắt tàu điện trên cao và nối chuyến buýt. Trong khi chỗ đỗ xe cá nhân lại rất hạn chế.
Nhiều người cũng quan niệm, thà ngồi trên xe buýt sạch sẽ, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan, vẫn có thể giải trí, giải quyết công việc từ xa, còn hơn căng thẳng lái xe nhích từng chút một trong ùn tắc.
Một trong số đó là chị Đào Việt Nga, làm trong ngành giáo dục ở quận Đống Đa: “Khi lên xe buýt, kể cả ngủ gà ngủ gật vẫn an toàn hơn rất nhiều đi xe máy vì đồ đạc lỉnh kỉnh nó mất an toàn. Ngoài việc nghe nhạc, đọc sách, đọc truyện, là một người vẫn làm về hành chính, tôi vẫn có thể tra cứu thông tin, check mail, zalo, viber mình chưa cập nhật kịp thì vẫn tranh thủ giải quyết được”
Có thể nói, mỗi người sẽ tự có một cách ứng phó với vấn nạn ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Nhưng hầu hết đều là những giải pháp mang tính cá nhân.
Về lâu dài, nhiều bác tài mong mỏi, chính quyền đô thị sẽ có những phương thức hiệu quả để giãn dân, giảm thiểu số chuyến đi vào vùng trung tâm bằng các giải pháp: Không xây thêm chung cư ở các vị trí nhà máy, xí nghiệp, trường đại học, bệnh viện sau khi di dời; Áp dụng công nghệ vào giải quyết thủ tục hành chính, nâng lên cấp độ 4 hoàn toàn qua online; Cải cách việc quản lý người lao động bằng hiệu quả công việc; Tăng cường khả năng tiếp cận và đáp ứng của vận tải công cộng để hạn chế sự lệ thuộc vào xe máy, ô tô cá nhân…
Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Sáng nay (10/12), Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó, quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được loại trừ áp dụng quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.
Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.
Chỉ còn vài ngày nữa, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Những ngày này, đại công trường 5.000ha đang thực sự là một "chảo lửa", không chỉ bởi cái nắng gay gắt của vùng đất đỏ Đồng Nai, mà còn bởi sức nóng từ áp lực tiến độ.
Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?
Khoảng 13h15 chiều nay, ngày 10/12/2025, tại số 168 phố Lò Đúc đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại dãy ki-ốt bán hàng hóa.