Sẵn sàng nhận chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đội mũ bảo hiểm là bắt buộc theo quy định của pháp luật, mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, bao gồm bảo vệ đầu và cổ, giảm thiểu nguy cơ chấn thương đầu và tử vong, giảm thiểu tối đa những vết thương do tai nạn.
Thế nhưng, nhiều người tham gia giao thông vẫn chẳng để ý đến tác dụng của mũ bảo hiểm, mặc cho những cảnh báo đã được báo trước là các vụ TNGT gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của lái xe khi không đội mũ bảo hiểm…
Nút giao Nguyễn Thái Học – Chu Văn An vào giờ cao điểm, xem giữa dòng phương tiện, không khó để bắt gặp các trường hợp người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, đa phần là người trẻ tuổi. Trong đó, nhiều trường hợp thanh niên không đội mũ bảo hiểm, bất chấp hiệu lệnh dừng xe của lực lượng CSGT, những lái xe này sẵn sàng tăng ga bỏ chạy để thông chốt của lực lượng chức năng.
“Bọn em đi lấy đồ ở gần đây, đi từ thành công đang định rẽ vào đây thì bị bắt, tại em không nghĩ hôm nay có chốt”.
“Tại vì em nghĩ ở gần đây, nhà em từ Thành Công ra Trần Huy Liệu nên em nghĩ không sao. Em thấy đi xe không đội mũ như thế nguy hiểm cho những người tham gia giao thông…”
Điều đáng nói, trong các trường hợp vi phạm bị phát hiện, nhiều người còn đang mặc trên người là những chiếc áo đồng phục học sinh, hay là những phụ huynh đưa đón con đi học cũng quên mất rằng: Bản thân mình phải đội mũ bảo hiểm, chấp hành luật ATGT để làm gương cho các con. Các trường hợp này đều có muôn vàn lý do để bao biện cho hành vi của mình.
“Vì cháu đi học vội quá nên không mang mũ, cháu đang bị muộn học rồi, cháu biêt là cháu sai nhưng do vội quá khi đi cháu quên mất chứ hôm nào đi cháu cũng đội mũ.
“Hôm nay bố con tôi dậy muộn, 7h15 cháu phải vào trường, hai bố con vội vàng đi nên đã quên đội mũ”.
Việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ đã được thực hiện từ ngày 25/12/2007. Đến nay, đại đa số người dân khi tham gia giao thông bằng xe máy đều cảm thấy ái ngại khi không đội mũ bảo hiểm.
Điều này chứng tỏ, việc đội mũ bảo hiểm đã in sâu vào ý thức của người tham gia giao thông. Thế nhưng, đâu đó vẫn có những trường hợp người tham gia giao thông chẳng hề để ý đến việc đội mũ bảo hiểm, dù đó là vật dụng bảo vệ an toàn cho chính bản thân họ.
“Tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm khi di chuyển trên đường, tôi cảm thấy khá phổ biến, nhiều người cảm thấy chủ quan, họ đi quãng đường ngắn và nghĩ rằng mình không cần đội mũ bảo hiểm vì không sao hết vì chỉ di nhanh rồi về. Bên cạnh đấy có một số trường hợp đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách, không cài quai hay đội mũ không đạt tiêu chuẩn…”.
Nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự, an toàn giao thông là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã phối hợp lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an các quận thực hiện hiện Kế hoạch số 172, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm TTATGT tại các quận nội thành, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm nhằm phòng ngừa ùn tắc và giúp giảm thiểu các vụ TNGT.
Theo Trung tá Nguyễn Văn Chính, Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 5, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, vị trí cắm chốt của tổ công tác đều là những tuyến đường, nút giao thông trọng điểm của thủ đô, cơ bản người dân tham gia giao thông chấp hành tốt các hiệu lệnh và điều hướng của lực lượng chức năng.
Thế nhưng, đâu đó vẫn còn có nhiều trường hợp không tuân thủ theo hiệu lệnh của lực lượng CSGT, các trường hợp người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt là ở độ tuổi thanh thiếu niên.
“Tổ công tác sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm như không đội mũ bảo hiểm, vượt thẻ đỏ, đi ngược chiều, lạng lách đánh võng hay những xe giả danh, xe ba bánh, xe thương binh… Khi tham gia giao thông đề nghị người dân chấp hành luật an toàn giao thông để phòng ngừa tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Những hành vi vi phạm này đều là nguyên nhân trực tiếp tới an toàn của những người tham giao thông. Khuyến cáo mọi người tham giao thông an toàn, chấp hành luật lệ an toàn giao thông”.
Theo thống kê của Phòng CSGT TP. Hà Nội, từ ngày 16-27/5, 5 tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT đã xử lý 999 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 920 triệu đồng. Trong đó, xử lý 935 trường hợp vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm.
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Ngõ Trạm bây giờ thực chất chỉ là một nhánh nhỏ của Ngõ Trạm "gốc" xưa kia, bây giờ là phố Hà Trung. Ngõ bắt đầu từ bên hông chợ Hàng Da, lối ngã ba một bên là phố Hà Trung, kéo ra đến đường Phùng Hưng, con ngõ không dài lắm, nhưng khá rộng rãi...
Có nhiều nguyên nhân khiến hành khách chưa thật mặn mà với phương tiện vận tải hành khách công cộng, như: Chất lượng dịch vụ chưa cao; Lộ trình không phù hợp; Thời gian chờ xe buýt ở nhiều tuyến còn kéo dài...
Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa được khởi công cuối năm 2022, với tổng mức đầu tư 4.848 tỉ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 10 năm nay. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại tiến độ thi công công trình vẫn gặp vướng vì mặt bằng thi công.
Sau hơn nửa năm thông xe, rác thải đã xuất hiện tại cầu thép mới nút giao Mai Dịch trong thời gian dài mà không được thu dọn.Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện với người tham gia giao thông về tình trạng này để tìm hiểu những băn khoăn của họ.
Chiều 30/11, với 439/463 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 91,65% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết), Quốc hội đã thông qua Luật Điện lực (sửa đổi).
Ở đất Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang có một lăng mộ đã gần 100 năm tuổi được giới chuyên gia khảo cổ định giá …3000 lượng vàng. Câu chuyện về ngôi mộ “độc nhất vô nhị” được râm ran kể trong những lúc “trà dư tửu hậu” nhanh chóng thu hút nhiều nhà sử học, du khách đến tham quan, nghiên cứu.