Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Muôn ngàn lý do để... không đội mũ bảo hiểm

Hải Bằng: Thứ sáu 31/05/2024, 10:11 (GMT+7)

Mũ bảo hiểm, là một vật dụng không thể thiếu đối với người điều tham gia giao thông bằng phương tiện xe 2 bánh.

Đội mũ bảo hiểm là bắt buộc theo quy định của pháp luật, mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, bao gồm bảo vệ đầu và cổ, giảm thiểu nguy cơ chấn thương đầu và tử vong, giảm thiểu tối đa những vết thương do tai nạn.

Thế nhưng, nhiều người tham gia giao thông vẫn chẳng để ý đến tác dụng của mũ bảo hiểm, mặc cho những cảnh báo đã được báo trước là các vụ TNGT gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của lái xe khi không đội mũ bảo hiểm…

Nút giao Nguyễn Thái Học – Chu Văn An vào giờ cao điểm, xem giữa dòng phương tiện, không khó để bắt gặp các trường hợp người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, đa phần là người trẻ tuổi. Trong đó, nhiều trường hợp thanh niên không đội mũ bảo hiểm, bất chấp hiệu lệnh dừng xe của lực lượng CSGT, những lái xe này sẵn sàng tăng ga bỏ chạy để thông chốt của lực lượng chức năng.

“Bọn em đi lấy đồ ở gần đây, đi từ thành công đang định rẽ vào đây thì bị bắt, tại em không nghĩ hôm nay có chốt”.

“Tại vì em nghĩ ở gần đây, nhà em từ Thành Công ra Trần Huy Liệu nên em nghĩ không sao. Em thấy đi xe không đội mũ như thế nguy hiểm cho những người tham gia  giao thông…”

Không khó để bắt gặp các trường hợp thanh thiếu niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm

Không khó để bắt gặp các trường hợp thanh thiếu niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm

Điều đáng nói, trong các trường hợp vi phạm bị phát hiện, nhiều người còn đang mặc trên người là những chiếc áo đồng phục học sinh, hay là những phụ huynh đưa đón con đi học cũng quên mất rằng: Bản thân mình phải đội mũ bảo hiểm, chấp hành luật ATGT để làm gương cho các con. Các trường hợp này đều có muôn vàn lý do để bao biện cho hành vi của mình.

“Vì cháu đi học vội quá nên không mang mũ, cháu đang bị muộn học rồi, cháu biêt là cháu sai nhưng do vội quá khi đi cháu quên mất chứ hôm nào đi cháu cũng đội mũ.

“Hôm nay bố con tôi dậy muộn, 7h15 cháu phải vào trường, hai bố con vội vàng đi nên đã quên đội mũ”.

Thâm chí khi bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra, các trường hợp này còn sẵn sàng tăng ga hoặc quay đầu bỏ chạy vào đường một chiều để né tránh CSGT

Thâm chí khi bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra, các trường hợp này còn sẵn sàng tăng ga hoặc quay đầu bỏ chạy vào đường một chiều để né tránh CSGT

Việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ đã được thực hiện từ ngày 25/12/2007. Đến nay, đại đa số người dân khi tham gia giao thông bằng xe máy đều cảm thấy ái ngại khi không đội mũ bảo hiểm.

Điều này chứng tỏ, việc đội mũ bảo hiểm đã in sâu vào ý thức của người tham gia giao thông. Thế nhưng, đâu đó vẫn có những trường hợp người tham gia giao thông chẳng hề để ý đến việc đội mũ bảo hiểm, dù đó là vật dụng bảo vệ an toàn cho chính bản thân họ.

“Tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm khi di chuyển trên đường, tôi cảm thấy khá phổ biến, nhiều người cảm thấy chủ quan, họ đi quãng đường ngắn và nghĩ rằng mình không cần đội mũ bảo hiểm vì không sao hết vì chỉ di nhanh rồi về. Bên cạnh đấy có một số trường hợp đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách, không cài quai hay đội mũ không đạt tiêu chuẩn…”.

Trong các trường hợp vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm, nhiều trường hợp còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường

Trong các trường hợp vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm, nhiều trường hợp còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường

Nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự, an toàn giao thông là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã phối hợp lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an các quận thực hiện hiện Kế hoạch số 172, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm TTATGT tại các quận nội thành, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm nhằm phòng ngừa ùn tắc và giúp giảm thiểu các vụ TNGT.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Chính, Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 5, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, vị trí cắm chốt của tổ công tác đều là những tuyến đường, nút giao thông trọng điểm của thủ đô, cơ bản người dân tham gia giao thông chấp hành tốt các hiệu lệnh và điều hướng của lực lượng chức năng.

Trường hợp người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe và xử lý

Trường hợp người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe và xử lý

Thế nhưng, đâu đó vẫn còn có nhiều trường hợp không tuân thủ theo hiệu lệnh của lực lượng CSGT, các trường hợp người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt là ở độ tuổi thanh thiếu niên.

“Tổ công tác sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm như không đội mũ bảo hiểm, vượt thẻ đỏ, đi ngược chiều, lạng lách đánh võng hay những xe giả danh, xe ba bánh, xe thương binh… Khi tham gia giao thông đề nghị người dân chấp hành luật an toàn giao thông để phòng ngừa tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Những hành vi vi phạm này đều là nguyên nhân trực tiếp tới an toàn của những người tham giao thông. Khuyến cáo mọi người tham giao thông an toàn, chấp hành luật lệ an toàn giao thông”.

Theo thống kê của Phòng CSGT TP. Hà Nội, từ ngày 16-27/5, 5 tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT đã xử lý 999 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 920 triệu đồng. Trong đó, xử lý 935 trường hợp vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.