Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Muôn ngàn lý do để... không đội mũ bảo hiểm

Hải Bằng: Thứ sáu 31/05/2024, 10:11 (GMT+7)

Mũ bảo hiểm, là một vật dụng không thể thiếu đối với người điều tham gia giao thông bằng phương tiện xe 2 bánh.

Đội mũ bảo hiểm là bắt buộc theo quy định của pháp luật, mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, bao gồm bảo vệ đầu và cổ, giảm thiểu nguy cơ chấn thương đầu và tử vong, giảm thiểu tối đa những vết thương do tai nạn.

Thế nhưng, nhiều người tham gia giao thông vẫn chẳng để ý đến tác dụng của mũ bảo hiểm, mặc cho những cảnh báo đã được báo trước là các vụ TNGT gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của lái xe khi không đội mũ bảo hiểm…

Nút giao Nguyễn Thái Học – Chu Văn An vào giờ cao điểm, xem giữa dòng phương tiện, không khó để bắt gặp các trường hợp người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, đa phần là người trẻ tuổi. Trong đó, nhiều trường hợp thanh niên không đội mũ bảo hiểm, bất chấp hiệu lệnh dừng xe của lực lượng CSGT, những lái xe này sẵn sàng tăng ga bỏ chạy để thông chốt của lực lượng chức năng.

“Bọn em đi lấy đồ ở gần đây, đi từ thành công đang định rẽ vào đây thì bị bắt, tại em không nghĩ hôm nay có chốt”.

“Tại vì em nghĩ ở gần đây, nhà em từ Thành Công ra Trần Huy Liệu nên em nghĩ không sao. Em thấy đi xe không đội mũ như thế nguy hiểm cho những người tham gia  giao thông…”

Không khó để bắt gặp các trường hợp thanh thiếu niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm

Không khó để bắt gặp các trường hợp thanh thiếu niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm

Điều đáng nói, trong các trường hợp vi phạm bị phát hiện, nhiều người còn đang mặc trên người là những chiếc áo đồng phục học sinh, hay là những phụ huynh đưa đón con đi học cũng quên mất rằng: Bản thân mình phải đội mũ bảo hiểm, chấp hành luật ATGT để làm gương cho các con. Các trường hợp này đều có muôn vàn lý do để bao biện cho hành vi của mình.

“Vì cháu đi học vội quá nên không mang mũ, cháu đang bị muộn học rồi, cháu biêt là cháu sai nhưng do vội quá khi đi cháu quên mất chứ hôm nào đi cháu cũng đội mũ.

“Hôm nay bố con tôi dậy muộn, 7h15 cháu phải vào trường, hai bố con vội vàng đi nên đã quên đội mũ”.

Thâm chí khi bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra, các trường hợp này còn sẵn sàng tăng ga hoặc quay đầu bỏ chạy vào đường một chiều để né tránh CSGT

Thâm chí khi bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra, các trường hợp này còn sẵn sàng tăng ga hoặc quay đầu bỏ chạy vào đường một chiều để né tránh CSGT

Việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ đã được thực hiện từ ngày 25/12/2007. Đến nay, đại đa số người dân khi tham gia giao thông bằng xe máy đều cảm thấy ái ngại khi không đội mũ bảo hiểm.

Điều này chứng tỏ, việc đội mũ bảo hiểm đã in sâu vào ý thức của người tham gia giao thông. Thế nhưng, đâu đó vẫn có những trường hợp người tham gia giao thông chẳng hề để ý đến việc đội mũ bảo hiểm, dù đó là vật dụng bảo vệ an toàn cho chính bản thân họ.

“Tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm khi di chuyển trên đường, tôi cảm thấy khá phổ biến, nhiều người cảm thấy chủ quan, họ đi quãng đường ngắn và nghĩ rằng mình không cần đội mũ bảo hiểm vì không sao hết vì chỉ di nhanh rồi về. Bên cạnh đấy có một số trường hợp đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách, không cài quai hay đội mũ không đạt tiêu chuẩn…”.

Trong các trường hợp vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm, nhiều trường hợp còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường

Trong các trường hợp vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm, nhiều trường hợp còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường

Nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự, an toàn giao thông là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã phối hợp lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an các quận thực hiện hiện Kế hoạch số 172, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm TTATGT tại các quận nội thành, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm nhằm phòng ngừa ùn tắc và giúp giảm thiểu các vụ TNGT.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Chính, Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 5, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, vị trí cắm chốt của tổ công tác đều là những tuyến đường, nút giao thông trọng điểm của thủ đô, cơ bản người dân tham gia giao thông chấp hành tốt các hiệu lệnh và điều hướng của lực lượng chức năng.

Trường hợp người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe và xử lý

Trường hợp người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe và xử lý

Thế nhưng, đâu đó vẫn còn có nhiều trường hợp không tuân thủ theo hiệu lệnh của lực lượng CSGT, các trường hợp người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt là ở độ tuổi thanh thiếu niên.

“Tổ công tác sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm như không đội mũ bảo hiểm, vượt thẻ đỏ, đi ngược chiều, lạng lách đánh võng hay những xe giả danh, xe ba bánh, xe thương binh… Khi tham gia giao thông đề nghị người dân chấp hành luật an toàn giao thông để phòng ngừa tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Những hành vi vi phạm này đều là nguyên nhân trực tiếp tới an toàn của những người tham giao thông. Khuyến cáo mọi người tham giao thông an toàn, chấp hành luật lệ an toàn giao thông”.

Theo thống kê của Phòng CSGT TP. Hà Nội, từ ngày 16-27/5, 5 tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT đã xử lý 999 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 920 triệu đồng. Trong đó, xử lý 935 trường hợp vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xếp hàng chờ đăng kiểm: Mong cải thiện tính minh bạch, hiệu quả

Xếp hàng chờ đăng kiểm: Mong cải thiện tính minh bạch, hiệu quả

Trước thông tin từ tháng 7/2024, hầu hết trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội sẽ tạm thời ngừng hoạt động để phục vụ xét xử các vụ án, lượng xe xế hàng đi đăng kiểm đang tăng dần. Các chủ phương tiện chia sẻ đánh giá và mong muốn gì để ngành đăng kiểm hoạt động hiệu quả và minh bạch hơn?

Rửa xe vỉa hè: Một nhà làm… trăm người khổ

Rửa xe vỉa hè: Một nhà làm… trăm người khổ

Rửa xe, một hoạt động chăm sóc xe không thể thiếu của những người tham gia giao thông. Thế nhưng, ít ai lại để ý đến việc việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ này đang gây ảnh hưởng như thế nào đến môi trường và đặc biệt là ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông.

Quản lý xe đưa đón học sinh: Quy trình có sao vẫn bị lãng quên?

Quản lý xe đưa đón học sinh: Quy trình có sao vẫn bị lãng quên?

Bộ GTVT vừa đề nghị các địa phương yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn rà soát lại việc sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh đến trường, yêu cầu phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái xe.

Ô nhiễm từ khí thải xe máy, giải pháp vẫn... loay hoay

Ô nhiễm từ khí thải xe máy, giải pháp vẫn... loay hoay

Nguồn khí thải từ ô tô, xe máy là một trong các tác nhân chính gây khói bụi và ô nhiễm không khí, đang tác động đến hàng triệu người sống và làm việc tại thành phố lớn.

Hai bệnh nhân nguy kịch được trực thăng bay xuyên đêm đưa vào đất liền

Hai bệnh nhân nguy kịch được trực thăng bay xuyên đêm đưa vào đất liền

Khuya 11/6, Tổ Cấp cứu đường không - Bệnh viên Quân y 175, cùng Binh đoàn 18 đã dùng trực thăng bay xuyên đêm đưa 2 bệnh nhân nguy kịch về đất liền điều trị.

Sài Gòn sống và yêu: Kình ngư Lương Ngọc Duy, bơi để cống hiến

Sài Gòn sống và yêu: Kình ngư Lương Ngọc Duy, bơi để cống hiến

Lương Ngọc Duy có 32 năm gắn bó với bơi lội. Anh đã thành lập nên nhóm 'Bơi và những người bạn' để dạy bơi miễn phí cho trẻ em cơ nhỡ ở nhiều mái ấm. Hiện tại anh đang là huấn luyện viên tự do.

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ phía Bắc

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ phía Bắc

Liên tục những ngày qua, trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn trên diện rộng gây thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.