Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Muôn kiểu lý do khi bị xử lý vi phạm nồng độ cồn của ma men

Hải Bằng: Thứ năm 05/09/2024, 18:46 (GMT+7)

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, TNGT tại Hà Nội đã giảm sâu trên cả 3 tiêu chí. Lực lượng Công an TP. Hà Nội cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát các vi phạm, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn.

Mặc dù vậy, trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, Công an TP. Hà Nội vẫn xử 1.357 ma men, thế nhưng, điều đáng nói là các thái độ và hành của những người này khi bị lực lượng chức năng xử lý lại vô cùng đáng lên án…

Chị N.T.P (SN 1998 ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29N1 - 934.xx vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,313 miligram/lít khí thở bị lực lượng Y1/141 kiểm tra và xử phạt.

Chị N.T.P (SN 1998 ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29N1 - 934.xx vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,313 miligram/lít khí thở bị lực lượng Y1/141 kiểm tra và xử phạt.

Tối 31/8, tổ công tác Y1/141 của Công an TP. Hà Nội triển khai nhiệm vụ, đảm bảo ATGT, ANTT tại tuyến đường Trân Quang Khải (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ngay sau đó, tổ công tác phát hiện nữ tài xế điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm nên đã ra hiệu lệnh dừng xe, kiểm tra phương tiện và nồng độ cồn theo quy định.

Thế nhưng, điều đáng nói, khi lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện thấy nồng độ cồn trong hơi thở, người phụ nữ này lại liên tục lấy lý do là đang uống thuốc và từ chối ký vào biên bản làm việc. Phải mất 1 khoảng thời gian dài tuyên truyền và giải thích, người này mới chấp nhận ký vào biên bản và thú thật rằng đã uống bia cùng bạn bè trước đó.

Trên thực tế, đây không phải trường hợp duy nhất người vi phạm nồng độ cồn cố tình gây khó khăn trong công tác xử lý của lực lượng chức năng. Tối ngày 31/8, rạng sáng 1/9, theo chân tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) triển khai kiểm tra nồng độ cồn tại phố Trần Nhật Duật (Hà Nội).

Trong 1 ca công tác, các chiến sĩ CSGT đã kiểm tra hàng trăm phương tiện lưu thông qua đây, tuy nhiên chỉ phát hiện 9 trường hợp điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, đáng chú ý có trường hợp anh N.Đ.Y (SN 1984 trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,557 miligram/lít khí thởam

Thế nhưng, thay vì chấp nhận ký biên bản, người đàn ông này lại liên tục lảng tránh và trách móc các chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ vì không thông cảm cho lỗi vi phạm của mình.

Một trường hợp khác cũng bị lực lượng Y6/141 phát hiện điều khiển xe máy biển kiểm soát 29 D2-429.xx chở người phụ nữ ngồi sau, cả 2 đều có biểu hiện say rượu, đi không vững. Qua kiểm tra nồng độ cồn, người đàn ông này vi phạm mức 0,6 miligram/lít khí thở, vượt 50% vi phạm kịch khung của xe máy.

Một trường hợp khác cũng bị lực lượng Y6/141 phát hiện điều khiển xe máy biển kiểm soát 29 D2-429.xx chở người phụ nữ ngồi sau, cả 2 đều có biểu hiện say rượu, đi không vững. Qua kiểm tra nồng độ cồn, người đàn ông này vi phạm mức 0,6 miligram/lít khí thở, vượt 50% vi phạm kịch khung của xe máy.

Còn tại tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 2, triển khai lực lượng tập trung kiểm tra các vi phạm về nồng độ cồn, đảm bảo ATGT trên tuyến đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) vào chiều ngày 2/9.

Trong vòng 1 giờ triển khai nhiệm vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 6 trường hợp điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn. Điều đáng nói, có trường hợp nam tài xế sau khi bị lực lượng CSGT kiểm tra và phát hiện vi phạm nồng độ cồn, người này liên tục xin bỏ qua lỗi vi phạm của mình.

Xin tha không được, người này quay sang to tiếng, lăng mạ tổ công tác đang làm nhiệm vụ.

Trường hợp vi phạm ở mức 0,643 mg/L khí thở, vượt hơn 50% mức vi phạm kịch khung của xe máy bị tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội kiên quyết xử lý.

Trường hợp vi phạm ở mức 0,643 mg/L khí thở, vượt hơn 50% mức vi phạm kịch khung của xe máy bị tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội kiên quyết xử lý.

Một trường hợp người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn khác cũng bị CSGT phát hiện và xử lý. Thế nhưng, khác với các trường hợp trước đó, người vi phạm này lại rất chấp hành theo hiệu lệnh của lực lượng chức năng đồng thời cũng thừa nhận đã uống rượu bia trước khi tham gia giao thông.

Đến khi được hỏi hành vi vi phạm của mình, người đàn ông này cho biết: “Mình nghĩ hôm nay 2/9 nên CSGT không đi làm nên mình có uống chén rượu. Vừa uống xong thì đi làm, chủ nhà lại mời, cà nể nên cũng uống chén rượu. Tỉnh táo nhưng cũng thấy mình không nên và sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Lực lượng CSGT liên tục kiểm tra nồng độ cồn trong những ngày lễ vừa qua.

Lực lượng CSGT liên tục kiểm tra nồng độ cồn trong những ngày lễ vừa qua.

Những trường hợp vừa rồi chỉ là 1 trong hàng trăm lý do được các ma men đưa ra để biện minh cho hành vi tham gia giao thông mà trong hơi thở có nồng độ cồn. Theo thiếu tá Mai Xuân Tứ, cán bộ đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT Hà Nội, hầu hết các trường hợp vi phạm nồng độ cồn đều là người điều khiển xe máy, rất ít tài xế ô tô vi phạm trong quá trình kiểm tra. Điều đáng nói, các vi phạm đang dần “già hóa” ở độ tuổi từ 40-50.

Cùng với đó, thời tiết oi bức, nhiều người lao động có suy nghĩ uống bia vào cuối giờ làm để giải nhiệt dẫn đến việc nhiều vi phạm khi bị còn mơ hồ và không nghĩ chỉ uống 1-2 cốc bia mà cũng bị xử phạt. Thế nhưng, họ cũng không thể biết được, việc vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông sẽ không đảm bảo tỉnh táo, khi gặp những tình huống đột xuất sẽ không làm chủ được tay lái dẫn đến khả năng TNGT là rất cao.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thầy và trò

Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thầy và trò

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục; trong đó đề xuất nhiều quy định về điều kiện tổ chức dạy và học bằng tiếng nước ngoài; mức thu, sử dụng và quản lý học phí; …

Dốc đề pa

Dốc đề pa

Có một thời, người ta từng gọi dốc Đoàn Kết là dốc đề pa, bởi độ dốc của nó lý tưởng cho các tay lái luyện bài khởi hành ngang dốc.

Phân loại rác để đổ ở đâu?

Phân loại rác để đổ ở đâu?

Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.

Cao điểm Tết: Ga Sài Gòn chuẩn bị gì để phục vụ 10.000 lượt hành khách/ngày

Cao điểm Tết: Ga Sài Gòn chuẩn bị gì để phục vụ 10.000 lượt hành khách/ngày

Dịp Tết Nguyên đán, Ga Sài Gòn trở thành một "điểm nóng" giao thông với dự kiến khoảng 8.000-10.000 lượt khách/ngày. Đây là thách thức không nhỏ với các nhân viên Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt).

Thả gà ra đuổi

Thả gà ra đuổi

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm đang gặp nhiều thách thức; việc thu hồi, xử lý thực phẩm không an toàn thực hiện chưa nghiêm; quy hoạch vùng sản xuất thực phẩm an toàn chưa gắn với thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, xuất xứ của sản phẩm.

6 quy tắc sống còn khi xe rơi xuống nước

6 quy tắc sống còn khi xe rơi xuống nước

Khi ô tô rơi xuống nước, chỉ trong vòng vài giây, tình huống có thể chuyển từ nguy hiểm sang sinh tử. Đây không chỉ là bài kiểm tra về sự bình tĩnh mà còn về kỹ năng sinh tồn của tài xế và hành khách.

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, liệu có đột phá?

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, liệu có đột phá?

Là một trong những quốc gia sớm ký công ước quốc tế về quyền trẻ em, nhưng hiện nay, quyền trẻ em tại Việt Nam là chuyện vẫn còn nhiều điều để bàn. Đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em trên mạng vẫn còn quá nhiều lỗ hổng, chưa có giới hạn trong việc tiếp cận, truy cập của trẻ em.