Người già cần gì?
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Mặc dù vậy, trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, Công an TP. Hà Nội vẫn xử 1.357 ma men, thế nhưng, điều đáng nói là các thái độ và hành của những người này khi bị lực lượng chức năng xử lý lại vô cùng đáng lên án…
Tối 31/8, tổ công tác Y1/141 của Công an TP. Hà Nội triển khai nhiệm vụ, đảm bảo ATGT, ANTT tại tuyến đường Trân Quang Khải (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ngay sau đó, tổ công tác phát hiện nữ tài xế điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm nên đã ra hiệu lệnh dừng xe, kiểm tra phương tiện và nồng độ cồn theo quy định.
Thế nhưng, điều đáng nói, khi lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện thấy nồng độ cồn trong hơi thở, người phụ nữ này lại liên tục lấy lý do là đang uống thuốc và từ chối ký vào biên bản làm việc. Phải mất 1 khoảng thời gian dài tuyên truyền và giải thích, người này mới chấp nhận ký vào biên bản và thú thật rằng đã uống bia cùng bạn bè trước đó.
Trên thực tế, đây không phải trường hợp duy nhất người vi phạm nồng độ cồn cố tình gây khó khăn trong công tác xử lý của lực lượng chức năng. Tối ngày 31/8, rạng sáng 1/9, theo chân tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) triển khai kiểm tra nồng độ cồn tại phố Trần Nhật Duật (Hà Nội).
Trong 1 ca công tác, các chiến sĩ CSGT đã kiểm tra hàng trăm phương tiện lưu thông qua đây, tuy nhiên chỉ phát hiện 9 trường hợp điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, đáng chú ý có trường hợp anh N.Đ.Y (SN 1984 trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,557 miligram/lít khí thởam
Thế nhưng, thay vì chấp nhận ký biên bản, người đàn ông này lại liên tục lảng tránh và trách móc các chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ vì không thông cảm cho lỗi vi phạm của mình.
Còn tại tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 2, triển khai lực lượng tập trung kiểm tra các vi phạm về nồng độ cồn, đảm bảo ATGT trên tuyến đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) vào chiều ngày 2/9.
Trong vòng 1 giờ triển khai nhiệm vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 6 trường hợp điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn. Điều đáng nói, có trường hợp nam tài xế sau khi bị lực lượng CSGT kiểm tra và phát hiện vi phạm nồng độ cồn, người này liên tục xin bỏ qua lỗi vi phạm của mình.
Xin tha không được, người này quay sang to tiếng, lăng mạ tổ công tác đang làm nhiệm vụ.
Một trường hợp người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn khác cũng bị CSGT phát hiện và xử lý. Thế nhưng, khác với các trường hợp trước đó, người vi phạm này lại rất chấp hành theo hiệu lệnh của lực lượng chức năng đồng thời cũng thừa nhận đã uống rượu bia trước khi tham gia giao thông.
Đến khi được hỏi hành vi vi phạm của mình, người đàn ông này cho biết: “Mình nghĩ hôm nay 2/9 nên CSGT không đi làm nên mình có uống chén rượu. Vừa uống xong thì đi làm, chủ nhà lại mời, cà nể nên cũng uống chén rượu. Tỉnh táo nhưng cũng thấy mình không nên và sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc”.
Những trường hợp vừa rồi chỉ là 1 trong hàng trăm lý do được các ma men đưa ra để biện minh cho hành vi tham gia giao thông mà trong hơi thở có nồng độ cồn. Theo thiếu tá Mai Xuân Tứ, cán bộ đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT Hà Nội, hầu hết các trường hợp vi phạm nồng độ cồn đều là người điều khiển xe máy, rất ít tài xế ô tô vi phạm trong quá trình kiểm tra. Điều đáng nói, các vi phạm đang dần “già hóa” ở độ tuổi từ 40-50.
Cùng với đó, thời tiết oi bức, nhiều người lao động có suy nghĩ uống bia vào cuối giờ làm để giải nhiệt dẫn đến việc nhiều vi phạm khi bị còn mơ hồ và không nghĩ chỉ uống 1-2 cốc bia mà cũng bị xử phạt. Thế nhưng, họ cũng không thể biết được, việc vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông sẽ không đảm bảo tỉnh táo, khi gặp những tình huống đột xuất sẽ không làm chủ được tay lái dẫn đến khả năng TNGT là rất cao.
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Từ ngày 11 đến 17/11, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế với 14 đoàn tàu (thêm 3 đoàn tàu dự phòng). Đây là tín hiệu mừng chuẩn bị việc chạy chính thức vào đầu tháng 12/2024 và vận hành thương mại vào đầu năm 2023.
Tình trạng nhiều tài xế xe ôm công nghệ vi phạm giao thông đang diễn ra khá phổ biến ở Hà Nội, trong đó nhiều người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, thậm chí là bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều và đón trả khách tại các lối lên xuống vành đai, nguy cơ gây TNGT rất rao.
Hơn 1 tỷ trẻ em, thường xuyên phải đối mặt với các hình thức bạo lực. Cứ 4 phút, trên thế giới có 1 trẻ em tử vong vì bạo lực. Mỗi năm có khoảng 130.000 thanh thiếu niên dưới 20 tuổi bị cướp đi sinh mạng vì bạo lực.
1 tuần qua, người mua vàng miếng ở đỉnh một tuần trước nếu bán ra lúc này đã lỗ 9,5 triệu đồng/lượng, trong khi nếu mua vàng nhẫn 9999 lỗ 9,1 triệu đồng/lượng.
Hơn 17 triệu trẻ em nước ta hiện đang tham gia giao thông từ nhà đến trường 2 – 4 lượt mỗi ngày. Các em đi chung đường với các phương tiện khác, các em thiếu vỉa hè và không có hạ tầng dành riêng để đảm bảo an toàn.
Mức giá cho thuê nhà ở xã hội dự kiến dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng, mức giá này được đánh giá là cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp – nhóm đối tượng chính mà nhà ở xã hội hướng tới.