Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Môn thi thứ 4 vào THPT: Đợi chờ trong thấp thỏm

Xuân Tú: Thứ tư 06/03/2024, 06:15 (GMT+7)

Đến giờ các thí sinh chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội và người nhà đang rất mong ngóng quyết định về môn thi thứ 4 trong kì thi sắp tới.

Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình ôn tập cũng như ra quyết định của các gia đình, thậm chí có những nhà chịu chi gần chục triệu đồng để đặt cọc, giữ suất cho con tại vài trường tư thục.

Vậy chờ đến bao giờ? Bất cập cần được khắc phục trong những năm tới là gì? Chuyên gia giáo dục, TS Vũ Thu Hương đã có một vài chia sẻ với VOV Giao thông.

PV: Đến nay trong không ít gia đình vẫn có tình trạng thấp thỏm chờ đợi môn thi thứ 4 kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội. Nhìn nhận 1 cách tổng quan đến thời điểm này, bà có quan điểm thế nào?

TS Vũ Thu Hương: Điều mà chúng tôi cảm thấy không ổn là Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã không chốt được một ngày cố định để báo trước với phụ huynh là ngày đó thì các con sẽ được biết thông tin về môn thứ tư.

Chúng tôi thi ngày xưa thì có một cái quy tắc như thế này: có hai môn bắt buộc là toán và văn, các môn tự chọn thì một môn sẽ là khoa học tự nhiên và một môn sẽ là khoa học xã hội và như vậy thì chắc chắn là chúng tôi đã có thể đoán được là chúng tôi sẽ thi môn gì ngay từ đầu năm học.

Hơn nữa là chúng ta cũng không có hướng dẫn cụ thể để các con ôn thi. Bên cạnh đó, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố không chấp nhận điểm thi IELTS trong các kỳ thi tuyển sinh vào trung học phổ thông quá muộn đã làm cho phụ huynh và học sinh rất lo lắng.

Có lẽ chúng ta nên công bố ngay từ đầu năm học thì chắc chắn sẽ có những thay đổi trong quá trình học và ôn thi của học sinh. Các con sẽ không lãng phí thời gian với việc ôn thi IELTS.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Như chúng tôi được biết, môn thi thứ 4 sẽ được bốc thăm ngẫu nhiên. Theo bà việc này có nên hay không?

TS Vũ Thu Hương: Có lẽ chúng ta không nên bắt thăm. Bởi vì khi chúng ta bắt thăm thì năm nay chúng ta sẽ lựa chọn được một bộ môn phù hợp. Nhưng đến sang năm nếu như chẳng may chúng ta lại bắt thăm vào đúng bộ môn của năm nay đã bắt thăm thì sao?

Còn nếu như chúng ta phải suy nghĩ đến quá trình xoay vòng tất cả những bộ môn đấy để các con có thể lượt qua tất cả các bộ môn thì Sở Giáo dục và Đào tạo cũng nên có những hướng dẫn để các con tạo được nền tảng kiến thức phù hợp. Có kiến thức nền đầy đủ của tất cả các môn trước khi bắt tay vào ôn môn thứ tư, khi mà Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên bố môn thi thứ tư.

PV: Dù sao thì điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng của kì thi và kinh nghiệm cho các năm tiếp theo. Bà có chia sẻ gì về điều này?

TS Vũ Thu Hương: Để các con có nền tảng kiến thức tốt nhất thì các phụ huynh, đặc biệt là những phụ huynh Hà Nội hiện giờ khi chưa có thông tin môn thứ tư thì yêu cầu các con tổng hợp kiến thức của tất cả các bộ môn mà có thể rơi vào môn thứ tư bằng sơ đồ tư duy, bằng các bảng biểu, thống kê kiến thức đã học trong suốt 4 năm học, thì khi nhận được thông tin về môn thứ tư chúng ta không bị quá bất ngờ, và điều này có lợi rất nhiều cho các con khi các con tổng hợp kiến thức suốt 9 năm học, để tạo được nền tảng kiến thức phù hợp trước khi các con bước chân vào cấp ba.

Với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nếu như chúng ta muốn cho học sinh học đều thì chúng ta có thể công bố muộn môn thứ 4, nhưng muộn là bao giờ, chúng ta phải nói trước để các phụ huynh hoàn toàn yên tâm và học sinh cũng như vậy, có kế hoạch ôn thi rõ ràng và chúng ta cũng có thể có những gợi ý.

Ví dụ hai môn cố định là Toán và Văn, hai môn tự chọn sẽ nằm trong những môn như thế nào? Giống như thời của chúng tôi thi thì chắc chắn là các bạn sẽ có định hướng ôn thi và học tập hiệu quả hơn.

PV: Xin cảm ơn bà!

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn