Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Metro số 3 Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thử ra sao?

Hải Hà: Thứ bảy 06/04/2024, 06:12 (GMT+7)

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn- Ga Hà Nội khởi công tháng 9/2010, sau hơn 10 năm triển khai thi công xây dựng, hiện đoạn trên cao của tuyến metro số 3, Nhổn - Cầu Giấy đang tiến hành chạy thử từ ngày 11/3/2024 đến 26/4/2024.

Quá trình chạy thử đang thực hiện như thế nào? Bao giờ đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy chính thức vận hành? 

PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với bà Nguyễn Hương Huế - Cán bộ phụ trách giao thông của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) xung quanh nội dung này.

PV: Hiện nay tiến độ vận hành thử của tuyến đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội Nội đang được thực hiện như thế nào?

Bà Nguyễn Hương Huế: Tuyến đường sắt số 3 Nhổn- ga Hà Nội bao gồm đoạn trên cao và đoạn ngầm. Vào tháng 12/ 2023, chúng tôi đã tiến hành chạy thử tàu và kết quả rất khả quan, đạt tỷ lệ thành công 99,6 %. Sau khi sự vận hành thử tàu, hiện tại chúng tôi đang tiến hành vận hành thử khai thác thương mại của tuyến này.

Giai đoạn vận hành thử đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội diễn ra từ ngày 11/3 và sẽ kết thúc vào 26/4. Trong khi vận hành thử, chúng tôi sẽ tiến hành hoạt động như là tiến hành khai thác thương mại của toàn tuyến, có nghĩa tàu sẽ chạy thử cả ngày, tàu sẽ chạy thử có tải và không có tải. Tại các nhà ga có nhân viên bán vé, nhân viên phục vụ hành khách…và thực hiện tất cả các công việc ở depo (bảo dưỡng, bảo trì, sửa tàu …)

Sau 3 tuần vận hành thử, kết quả cho thấy, trong tất cả các kịch bản, các tình huống diễn ra, chỉ có một số lỗi rất nhỏ, không có vấn đề gì về kỹ thuật. Như vậy, hành khách hoàn toàn có thể yên tâm được sử dụng tuyến đường sắt trên cao này.

Hiện đoạn trên cao của tuyến metro số 3, Nhổn - Cầu Giấy đang tiến hành chạy thử từ ngày 11/3/2024 đến 26/4/2024

Hiện đoạn trên cao của tuyến metro số 3, Nhổn - Cầu Giấy đang tiến hành chạy thử từ ngày 11/3/2024 đến 26/4/2024

PV: Bà có chia sẻ cụ thể hơn về những kịch bản và những tình huống đưa ra trong quá trình vận hành chạy thử đoạn trên cao?

Bà Nguyễn Hương Huế: Tuyến đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội đã được một nhà tư vấn vận hành, xây dựng các kịch bản có thể xảy ra trong quá trình chạy tàu. Họ đã lên hơn 50 kịch bản và các tình huống.

Bao gồm các tình huống như là đi tàu không có người, đi tàu có người, các tình huống mất điện, các tình huống sự cố, các tình huống cứu nạn, các tình huống khẩn cấp … Tất cả những điều này sẽ được lên kịch bản chi tiết và tiến hành theo từng giai đoạn 1, từ thấp đến cao, từ nay cho đến ngày 26/4.

Toàn bộ nguồn nhân lực bao gồm hơn 300 nhân viên từ nhân viên lái tàu, nhân viên bảo trì, bảo hành cũng như nhân viên tại các nhà ga, nhân viên hành chính đều được tiến hành thực tập ngay trong giai đoạn này.

Lưu ý là các nhân viên này là nhân viên của công ty HMC là công ty khai thác toàn bộ tất cả các tuyến metro tại Hà Nội. Hiện nay, công ty này cũng đang khai thác tuyến 2A, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

PV: Sau giai đoạn chạy thử, dự kiến trong thời gian tới sẽ phải thực hiện những công đoạn gì tiếp theo và thời gian dự kiến sẽ chính thức chạy tàu đoạn trên cao như thế nào?

Bà Nguyễn Hương Huế - Cán bộ phụ trách giao thông của Cơ quan phát triển Pháp (AFD)

Bà Nguyễn Hương Huế - Cán bộ phụ trách giao thông của Cơ quan phát triển Pháp (AFD)

Bà Nguyễn Hương Huế: Sau khi vận hành thử, Ban đường sắt của thành phố Hà Nội (MRB) sẽ phải hoàn thiện tất cả hồ sơ, giấy tờ và gửi bộ hồ sơ giấy tờ này lên Hội đồng thẩm định Quốc gia.

Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ được chủ trì bởi Bộ Giao thông vận tải và Hội đồng thẩm định quốc gia này sẽ thẩm định hồ sơ nếu đạt yêu cầu an toàn, yêu cầu vận hành, Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ cấp Giấy chứng nhận an, Giấy chứng nhận vận hành cho tuyến Nhổn - Cầu giấy.

Nếu mọi sự diễn ra một cách trơn tru nhất có thể, Hội đồng thẩm định quốc gia có thể làm việc trong vòng 2-3 tháng sau khi giai đoạn vận hành thử kết thúc.

Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng, Hội đồng thẩm định sẽ hoàn thiện công việc trong tháng 5 và tháng 6 năm nay và nếu nhanh nhất, sang tháng 7, chúng ta có thể khai thác, vận hành đoạn trên cao.

PV: Xin cảm ơn bà!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tạm biệt nhé, liễu rủ Hồ Gươm

Tạm biệt nhé, liễu rủ Hồ Gươm

Người Hà Nội yêu cây, điều đó khỏi phải bàn, chỉ cần một gốc cây nào đó bất chợt đổ xuống, là dư luận “dậy sóng”. Ai cũng luyến tiếc, bày tỏ sự bất bình về công tác bảo vệ cây xanh của thành phố, cũng như phê phán việc một cá nhân, hay cộng đồng nào đó… góp phần làm chết cây xanh ấy.

Cần sớm có lời giải cho hàng nghìn căn tái định cư bỏ hoang

Cần sớm có lời giải cho hàng nghìn căn tái định cư bỏ hoang

Hiện nay trên địa bàn thành phố còn hàng chục nghìn căn hộ tái định cư đang bỏ hoang, trong khi đó nhà ở xã hội lại không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Để tránh đứt gãy hoạt động đăng kiểm trong giai đoạn xét xử các sai phạm

Để tránh đứt gãy hoạt động đăng kiểm trong giai đoạn xét xử các sai phạm

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự kiến hoạt động xét xử của các cơ quan tố tụng đối với những sai phạm trong hệ thống đăng kiểm sẽ diễn ra từ cuối tháng 5 này và cao điểm sẽ rơi vào tháng 6, tháng 7 tới.

Hà Nội sống và yêu: Chè nhãn lồng sen kiểu Hà Nội xưa

Hà Nội sống và yêu: Chè nhãn lồng sen kiểu Hà Nội xưa

Mùa sen Hà Nội đã đến. Từ sen, người Hà Nội đã biến tấu rất nhiều món ngon cho ngày hè nóng nực. Nhãn và sen không phải đặc trưng riêng có của Hà Nội, nhưng chè nhãn lồng sen thưởng thức qua tay các bà nội trợ Hà Thành lại có vị rất riêng.

Xe điện, cần đủ điện và nhiều hơn thế

Xe điện, cần đủ điện và nhiều hơn thế

Những năm gần đây ở nước ta quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông từ xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang xe điện diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên vẫn còn không ít người tỏ ra chần chừ trước ý định thay đổi bởi những vướng mắc chưa được tháo gỡ, trong đó có việc hoàn thiện hạ tầng trạm sạc.

Đường Nguyễn Cảnh Dị, 10 năm vẫn chưa hết khổ

Đường Nguyễn Cảnh Dị, 10 năm vẫn chưa hết khổ

Đường Nguyễn Cảnh Dị, đoạn nối từ cầu Định Công vào khu đô thị mới Đại Kim (thuộc địa phận phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) là nỗi ám ảnh đã hơn 10 năm nay không chỉ với người dân sinh sống trong khu vực mà còn với mọi phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.