Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Metro số 3 Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thử ra sao?

Hải Hà: Thứ bảy 06/04/2024, 06:12 (GMT+7)

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn- Ga Hà Nội khởi công tháng 9/2010, sau hơn 10 năm triển khai thi công xây dựng, hiện đoạn trên cao của tuyến metro số 3, Nhổn - Cầu Giấy đang tiến hành chạy thử từ ngày 11/3/2024 đến 26/4/2024.

Quá trình chạy thử đang thực hiện như thế nào? Bao giờ đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy chính thức vận hành? 

PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với bà Nguyễn Hương Huế - Cán bộ phụ trách giao thông của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) xung quanh nội dung này.

PV: Hiện nay tiến độ vận hành thử của tuyến đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội Nội đang được thực hiện như thế nào?

Bà Nguyễn Hương Huế: Tuyến đường sắt số 3 Nhổn- ga Hà Nội bao gồm đoạn trên cao và đoạn ngầm. Vào tháng 12/ 2023, chúng tôi đã tiến hành chạy thử tàu và kết quả rất khả quan, đạt tỷ lệ thành công 99,6 %. Sau khi sự vận hành thử tàu, hiện tại chúng tôi đang tiến hành vận hành thử khai thác thương mại của tuyến này.

Giai đoạn vận hành thử đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội diễn ra từ ngày 11/3 và sẽ kết thúc vào 26/4. Trong khi vận hành thử, chúng tôi sẽ tiến hành hoạt động như là tiến hành khai thác thương mại của toàn tuyến, có nghĩa tàu sẽ chạy thử cả ngày, tàu sẽ chạy thử có tải và không có tải. Tại các nhà ga có nhân viên bán vé, nhân viên phục vụ hành khách…và thực hiện tất cả các công việc ở depo (bảo dưỡng, bảo trì, sửa tàu …)

Sau 3 tuần vận hành thử, kết quả cho thấy, trong tất cả các kịch bản, các tình huống diễn ra, chỉ có một số lỗi rất nhỏ, không có vấn đề gì về kỹ thuật. Như vậy, hành khách hoàn toàn có thể yên tâm được sử dụng tuyến đường sắt trên cao này.

Hiện đoạn trên cao của tuyến metro số 3, Nhổn - Cầu Giấy đang tiến hành chạy thử từ ngày 11/3/2024 đến 26/4/2024

Hiện đoạn trên cao của tuyến metro số 3, Nhổn - Cầu Giấy đang tiến hành chạy thử từ ngày 11/3/2024 đến 26/4/2024

PV: Bà có chia sẻ cụ thể hơn về những kịch bản và những tình huống đưa ra trong quá trình vận hành chạy thử đoạn trên cao?

Bà Nguyễn Hương Huế: Tuyến đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội đã được một nhà tư vấn vận hành, xây dựng các kịch bản có thể xảy ra trong quá trình chạy tàu. Họ đã lên hơn 50 kịch bản và các tình huống.

Bao gồm các tình huống như là đi tàu không có người, đi tàu có người, các tình huống mất điện, các tình huống sự cố, các tình huống cứu nạn, các tình huống khẩn cấp … Tất cả những điều này sẽ được lên kịch bản chi tiết và tiến hành theo từng giai đoạn 1, từ thấp đến cao, từ nay cho đến ngày 26/4.

Toàn bộ nguồn nhân lực bao gồm hơn 300 nhân viên từ nhân viên lái tàu, nhân viên bảo trì, bảo hành cũng như nhân viên tại các nhà ga, nhân viên hành chính đều được tiến hành thực tập ngay trong giai đoạn này.

Lưu ý là các nhân viên này là nhân viên của công ty HMC là công ty khai thác toàn bộ tất cả các tuyến metro tại Hà Nội. Hiện nay, công ty này cũng đang khai thác tuyến 2A, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

PV: Sau giai đoạn chạy thử, dự kiến trong thời gian tới sẽ phải thực hiện những công đoạn gì tiếp theo và thời gian dự kiến sẽ chính thức chạy tàu đoạn trên cao như thế nào?

Bà Nguyễn Hương Huế - Cán bộ phụ trách giao thông của Cơ quan phát triển Pháp (AFD)

Bà Nguyễn Hương Huế - Cán bộ phụ trách giao thông của Cơ quan phát triển Pháp (AFD)

Bà Nguyễn Hương Huế: Sau khi vận hành thử, Ban đường sắt của thành phố Hà Nội (MRB) sẽ phải hoàn thiện tất cả hồ sơ, giấy tờ và gửi bộ hồ sơ giấy tờ này lên Hội đồng thẩm định Quốc gia.

Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ được chủ trì bởi Bộ Giao thông vận tải và Hội đồng thẩm định quốc gia này sẽ thẩm định hồ sơ nếu đạt yêu cầu an toàn, yêu cầu vận hành, Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ cấp Giấy chứng nhận an, Giấy chứng nhận vận hành cho tuyến Nhổn - Cầu giấy.

Nếu mọi sự diễn ra một cách trơn tru nhất có thể, Hội đồng thẩm định quốc gia có thể làm việc trong vòng 2-3 tháng sau khi giai đoạn vận hành thử kết thúc.

Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng, Hội đồng thẩm định sẽ hoàn thiện công việc trong tháng 5 và tháng 6 năm nay và nếu nhanh nhất, sang tháng 7, chúng ta có thể khai thác, vận hành đoạn trên cao.

PV: Xin cảm ơn bà!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.