Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chủ Nhật, 27/4/2025
Đối thoại

Metro số 3 Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thử ra sao?

Hải Hà: Thứ bảy 06/04/2024, 06:12 (GMT+7)

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn- Ga Hà Nội khởi công tháng 9/2010, sau hơn 10 năm triển khai thi công xây dựng, hiện đoạn trên cao của tuyến metro số 3, Nhổn - Cầu Giấy đang tiến hành chạy thử từ ngày 11/3/2024 đến 26/4/2024.

Quá trình chạy thử đang thực hiện như thế nào? Bao giờ đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy chính thức vận hành? 

PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với bà Nguyễn Hương Huế - Cán bộ phụ trách giao thông của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) xung quanh nội dung này.

PV: Hiện nay tiến độ vận hành thử của tuyến đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội Nội đang được thực hiện như thế nào?

Bà Nguyễn Hương Huế: Tuyến đường sắt số 3 Nhổn- ga Hà Nội bao gồm đoạn trên cao và đoạn ngầm. Vào tháng 12/ 2023, chúng tôi đã tiến hành chạy thử tàu và kết quả rất khả quan, đạt tỷ lệ thành công 99,6 %. Sau khi sự vận hành thử tàu, hiện tại chúng tôi đang tiến hành vận hành thử khai thác thương mại của tuyến này.

Giai đoạn vận hành thử đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội diễn ra từ ngày 11/3 và sẽ kết thúc vào 26/4. Trong khi vận hành thử, chúng tôi sẽ tiến hành hoạt động như là tiến hành khai thác thương mại của toàn tuyến, có nghĩa tàu sẽ chạy thử cả ngày, tàu sẽ chạy thử có tải và không có tải. Tại các nhà ga có nhân viên bán vé, nhân viên phục vụ hành khách…và thực hiện tất cả các công việc ở depo (bảo dưỡng, bảo trì, sửa tàu …)

Sau 3 tuần vận hành thử, kết quả cho thấy, trong tất cả các kịch bản, các tình huống diễn ra, chỉ có một số lỗi rất nhỏ, không có vấn đề gì về kỹ thuật. Như vậy, hành khách hoàn toàn có thể yên tâm được sử dụng tuyến đường sắt trên cao này.

Hiện đoạn trên cao của tuyến metro số 3, Nhổn - Cầu Giấy đang tiến hành chạy thử từ ngày 11/3/2024 đến 26/4/2024

Hiện đoạn trên cao của tuyến metro số 3, Nhổn - Cầu Giấy đang tiến hành chạy thử từ ngày 11/3/2024 đến 26/4/2024

PV: Bà có chia sẻ cụ thể hơn về những kịch bản và những tình huống đưa ra trong quá trình vận hành chạy thử đoạn trên cao?

Bà Nguyễn Hương Huế: Tuyến đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội đã được một nhà tư vấn vận hành, xây dựng các kịch bản có thể xảy ra trong quá trình chạy tàu. Họ đã lên hơn 50 kịch bản và các tình huống.

Bao gồm các tình huống như là đi tàu không có người, đi tàu có người, các tình huống mất điện, các tình huống sự cố, các tình huống cứu nạn, các tình huống khẩn cấp … Tất cả những điều này sẽ được lên kịch bản chi tiết và tiến hành theo từng giai đoạn 1, từ thấp đến cao, từ nay cho đến ngày 26/4.

Toàn bộ nguồn nhân lực bao gồm hơn 300 nhân viên từ nhân viên lái tàu, nhân viên bảo trì, bảo hành cũng như nhân viên tại các nhà ga, nhân viên hành chính đều được tiến hành thực tập ngay trong giai đoạn này.

Lưu ý là các nhân viên này là nhân viên của công ty HMC là công ty khai thác toàn bộ tất cả các tuyến metro tại Hà Nội. Hiện nay, công ty này cũng đang khai thác tuyến 2A, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

PV: Sau giai đoạn chạy thử, dự kiến trong thời gian tới sẽ phải thực hiện những công đoạn gì tiếp theo và thời gian dự kiến sẽ chính thức chạy tàu đoạn trên cao như thế nào?

Bà Nguyễn Hương Huế - Cán bộ phụ trách giao thông của Cơ quan phát triển Pháp (AFD)

Bà Nguyễn Hương Huế - Cán bộ phụ trách giao thông của Cơ quan phát triển Pháp (AFD)

Bà Nguyễn Hương Huế: Sau khi vận hành thử, Ban đường sắt của thành phố Hà Nội (MRB) sẽ phải hoàn thiện tất cả hồ sơ, giấy tờ và gửi bộ hồ sơ giấy tờ này lên Hội đồng thẩm định Quốc gia.

Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ được chủ trì bởi Bộ Giao thông vận tải và Hội đồng thẩm định quốc gia này sẽ thẩm định hồ sơ nếu đạt yêu cầu an toàn, yêu cầu vận hành, Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ cấp Giấy chứng nhận an, Giấy chứng nhận vận hành cho tuyến Nhổn - Cầu giấy.

Nếu mọi sự diễn ra một cách trơn tru nhất có thể, Hội đồng thẩm định quốc gia có thể làm việc trong vòng 2-3 tháng sau khi giai đoạn vận hành thử kết thúc.

Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng, Hội đồng thẩm định sẽ hoàn thiện công việc trong tháng 5 và tháng 6 năm nay và nếu nhanh nhất, sang tháng 7, chúng ta có thể khai thác, vận hành đoạn trên cao.

PV: Xin cảm ơn bà!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
vovgiaothong.vn
Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Như VOV Giao thông quốc gia đã từng đề cập về thực trạng kinh doanh xe điện trẻ em ở không gian đi bộ Hồ Gươm không chỉ gây nhếch nhác, ảnh hưởng tới bộ mặt của Thủ đô mà còn khiến người dân và du khách lo lắng.

Người đàn ông gánh phở

Người đàn ông gánh phở

Ở phố Tống Duy Tân, có một người đàn ông vẫn ngày ngày gánh phở – không phải bằng đôi chân di chuyển, mà bằng ký ức được đúc lại trong một dáng hình.

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Trong kháng chiến chống Mỹ, đường Hồ Chí Minh trên biển là hiện thân của lòng quả cảm, ý chí sắt đá; một huyền thoại có thật, một kỳ tích của dân tộc Việt Nam anh hùng; góp phần to lớn làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Du khách đến TP.HCM dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì khi đang vào đợt nắng nóng gay gắt?

Du khách đến TP.HCM dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì khi đang vào đợt nắng nóng gay gắt?

Gần tới ngày 30/4 dự báo rất đông du khách trong và ngoài nước sẽ đến TP.HCM tham quan du lịch, tham dự những sự kiện lớn nhân 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Thời điểm này trùng với đợt nắng nóng gay gắt của Nam bộ, thời tiết sẽ chuyển mùa kèm theo nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan.

Mỹ tăng thuế, bất động sản Việt Nam ảnh hưởng ra sao?

Mỹ tăng thuế, bất động sản Việt Nam ảnh hưởng ra sao?

Việc Mỹ tăng cường áp thuế đối ứng với nhiều nền kinh tế lớn đang khiến dòng vốn đầu tư toàn cầu dịch chuyển, kéo theo những tác động không nhỏ tới thị trường bất động sản Việt Nam. Từ khu công nghiệp đến nhà ở, thương mại – mỗi phân khúc có thể đứng trước sức ép phải điều chỉnh chiến lược.

Sở hữu hệ thống metro dài thứ ba thế giới, người dân Ấn Độ vẫn “hờ hững” với metro

Sở hữu hệ thống metro dài thứ ba thế giới, người dân Ấn Độ vẫn “hờ hững” với metro

Một nghiên cứu mới đây cho thấy 7/13 hệ thống tàu metro tại Ấn Độ đang gặp khó khăn khi thậm chí không đạt nổi 10% số lượng hành khách ước tính. Đây là một con số đáng báo động đối với những dự án tiêu tốn hàng chục tỷ rupee. Vậy điều gì đang cản trở người dân đô thị sử dụng metro?

Lạc lối ở Ngõ Văn Chương

Lạc lối ở Ngõ Văn Chương

Ngõ Văn Chương, nằm trong phường Văn Chương, thuộc quận Đống Đa, Hà Nội. Gọi là ngõ nhưng thực chất đây là một khu dân cư với hàng ngàn hộ dân sinh sống. Điều đặc biệt ở ngõ này là vẫn còn rất nhiều những ngôi nhà tập thể cũ 2 tầng. Với hệ thống ngõ ngách chằng chịt, dễ lạc lối với người lạ...