Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Metro số 3 Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thử ra sao?

Hải Hà: Thứ bảy 06/04/2024, 06:12 (GMT+7)

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn- Ga Hà Nội khởi công tháng 9/2010, sau hơn 10 năm triển khai thi công xây dựng, hiện đoạn trên cao của tuyến metro số 3, Nhổn - Cầu Giấy đang tiến hành chạy thử từ ngày 11/3/2024 đến 26/4/2024.

Quá trình chạy thử đang thực hiện như thế nào? Bao giờ đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy chính thức vận hành? 

PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với bà Nguyễn Hương Huế - Cán bộ phụ trách giao thông của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) xung quanh nội dung này.

PV: Hiện nay tiến độ vận hành thử của tuyến đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội Nội đang được thực hiện như thế nào?

Bà Nguyễn Hương Huế: Tuyến đường sắt số 3 Nhổn- ga Hà Nội bao gồm đoạn trên cao và đoạn ngầm. Vào tháng 12/ 2023, chúng tôi đã tiến hành chạy thử tàu và kết quả rất khả quan, đạt tỷ lệ thành công 99,6 %. Sau khi sự vận hành thử tàu, hiện tại chúng tôi đang tiến hành vận hành thử khai thác thương mại của tuyến này.

Giai đoạn vận hành thử đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội diễn ra từ ngày 11/3 và sẽ kết thúc vào 26/4. Trong khi vận hành thử, chúng tôi sẽ tiến hành hoạt động như là tiến hành khai thác thương mại của toàn tuyến, có nghĩa tàu sẽ chạy thử cả ngày, tàu sẽ chạy thử có tải và không có tải. Tại các nhà ga có nhân viên bán vé, nhân viên phục vụ hành khách…và thực hiện tất cả các công việc ở depo (bảo dưỡng, bảo trì, sửa tàu …)

Sau 3 tuần vận hành thử, kết quả cho thấy, trong tất cả các kịch bản, các tình huống diễn ra, chỉ có một số lỗi rất nhỏ, không có vấn đề gì về kỹ thuật. Như vậy, hành khách hoàn toàn có thể yên tâm được sử dụng tuyến đường sắt trên cao này.

Hiện đoạn trên cao của tuyến metro số 3, Nhổn - Cầu Giấy đang tiến hành chạy thử từ ngày 11/3/2024 đến 26/4/2024

Hiện đoạn trên cao của tuyến metro số 3, Nhổn - Cầu Giấy đang tiến hành chạy thử từ ngày 11/3/2024 đến 26/4/2024

PV: Bà có chia sẻ cụ thể hơn về những kịch bản và những tình huống đưa ra trong quá trình vận hành chạy thử đoạn trên cao?

Bà Nguyễn Hương Huế: Tuyến đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội đã được một nhà tư vấn vận hành, xây dựng các kịch bản có thể xảy ra trong quá trình chạy tàu. Họ đã lên hơn 50 kịch bản và các tình huống.

Bao gồm các tình huống như là đi tàu không có người, đi tàu có người, các tình huống mất điện, các tình huống sự cố, các tình huống cứu nạn, các tình huống khẩn cấp … Tất cả những điều này sẽ được lên kịch bản chi tiết và tiến hành theo từng giai đoạn 1, từ thấp đến cao, từ nay cho đến ngày 26/4.

Toàn bộ nguồn nhân lực bao gồm hơn 300 nhân viên từ nhân viên lái tàu, nhân viên bảo trì, bảo hành cũng như nhân viên tại các nhà ga, nhân viên hành chính đều được tiến hành thực tập ngay trong giai đoạn này.

Lưu ý là các nhân viên này là nhân viên của công ty HMC là công ty khai thác toàn bộ tất cả các tuyến metro tại Hà Nội. Hiện nay, công ty này cũng đang khai thác tuyến 2A, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

PV: Sau giai đoạn chạy thử, dự kiến trong thời gian tới sẽ phải thực hiện những công đoạn gì tiếp theo và thời gian dự kiến sẽ chính thức chạy tàu đoạn trên cao như thế nào?

Bà Nguyễn Hương Huế - Cán bộ phụ trách giao thông của Cơ quan phát triển Pháp (AFD)

Bà Nguyễn Hương Huế - Cán bộ phụ trách giao thông của Cơ quan phát triển Pháp (AFD)

Bà Nguyễn Hương Huế: Sau khi vận hành thử, Ban đường sắt của thành phố Hà Nội (MRB) sẽ phải hoàn thiện tất cả hồ sơ, giấy tờ và gửi bộ hồ sơ giấy tờ này lên Hội đồng thẩm định Quốc gia.

Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ được chủ trì bởi Bộ Giao thông vận tải và Hội đồng thẩm định quốc gia này sẽ thẩm định hồ sơ nếu đạt yêu cầu an toàn, yêu cầu vận hành, Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ cấp Giấy chứng nhận an, Giấy chứng nhận vận hành cho tuyến Nhổn - Cầu giấy.

Nếu mọi sự diễn ra một cách trơn tru nhất có thể, Hội đồng thẩm định quốc gia có thể làm việc trong vòng 2-3 tháng sau khi giai đoạn vận hành thử kết thúc.

Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng, Hội đồng thẩm định sẽ hoàn thiện công việc trong tháng 5 và tháng 6 năm nay và nếu nhanh nhất, sang tháng 7, chúng ta có thể khai thác, vận hành đoạn trên cao.

PV: Xin cảm ơn bà!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Sau loạt bài về câu chuyện “Quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” của VOV Giao thông cách đây nửa tháng, nhiều phụ huynh bày tỏ tán thành với những phản ánh là đúng sự thật, và bữa cơm bán trú của các em có chút chút cải thiện.

Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

Ở tuổi 50, ông Trần Hải Đăng đã có một quyết định táo bạo: cùng các đồng sáng lập khởi nghiệp bằng việc sản xuất chiếc máy bay huấn luyện tuần tra TP-150.

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Tuy nhiên, quyết tâm này không dễ thực hiện khi công tác chuẩn bị chưa sẵn sàng.

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Với tất cả tâm huyết và lòng nhân ái, suốt 2 năm qua, vợ chồng ông Mạch Phú Cường và bà Nguyễn Thị Kim Lan ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ cần mẫn chuẩn bị những phần cơm chay ấm nóng, mang đến cho những bệnh nhân nghèo và người nuôi bệnh tại các bệnh viện ở TP. Cần Thơ...

Nhớ thời cà phê vợt

Nhớ thời cà phê vợt

Với những ai thích cà phê thì cà phê vợt luôn có sức hấp dẫn riêng. Không chỉ đơn thuần là một loại thức uống, mỗi ly cà phê vợt còn chứa đựng những câu chuyện và kỷ niệm khó quên của một thời đã qua.

Xe điện trẻ em vẫn 'tung hoành' ở phố đi bộ Hồ Gươm

Xe điện trẻ em vẫn "tung hoành" ở phố đi bộ Hồ Gươm

Dù đã có lệnh cấm, nhưng dịch vụ cho thuê ô tô điện, xe cân bằng và đặc biệt là xe drift, dòng xe biến tướng từ xe điện vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố đi bộ Hồ Gươm.

Hàng me thì thầm

Hàng me thì thầm

Không chỉ mang trong mình những ký ức lãng mạn với lá me bay, mà những cây me trăm tuổi còn tồn tại ở Hà Nội, còn mang trong mình nhiều câu chuyện lịch sử - xã hội đáng nhớ, đáng ngẫm.