Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Metro số 3 Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thử ra sao?

Hải Hà: Thứ bảy 06/04/2024, 06:12 (GMT+7)

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn- Ga Hà Nội khởi công tháng 9/2010, sau hơn 10 năm triển khai thi công xây dựng, hiện đoạn trên cao của tuyến metro số 3, Nhổn - Cầu Giấy đang tiến hành chạy thử từ ngày 11/3/2024 đến 26/4/2024.

Quá trình chạy thử đang thực hiện như thế nào? Bao giờ đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy chính thức vận hành? 

PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với bà Nguyễn Hương Huế - Cán bộ phụ trách giao thông của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) xung quanh nội dung này.

PV: Hiện nay tiến độ vận hành thử của tuyến đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội Nội đang được thực hiện như thế nào?

Bà Nguyễn Hương Huế: Tuyến đường sắt số 3 Nhổn- ga Hà Nội bao gồm đoạn trên cao và đoạn ngầm. Vào tháng 12/ 2023, chúng tôi đã tiến hành chạy thử tàu và kết quả rất khả quan, đạt tỷ lệ thành công 99,6 %. Sau khi sự vận hành thử tàu, hiện tại chúng tôi đang tiến hành vận hành thử khai thác thương mại của tuyến này.

Giai đoạn vận hành thử đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội diễn ra từ ngày 11/3 và sẽ kết thúc vào 26/4. Trong khi vận hành thử, chúng tôi sẽ tiến hành hoạt động như là tiến hành khai thác thương mại của toàn tuyến, có nghĩa tàu sẽ chạy thử cả ngày, tàu sẽ chạy thử có tải và không có tải. Tại các nhà ga có nhân viên bán vé, nhân viên phục vụ hành khách…và thực hiện tất cả các công việc ở depo (bảo dưỡng, bảo trì, sửa tàu …)

Sau 3 tuần vận hành thử, kết quả cho thấy, trong tất cả các kịch bản, các tình huống diễn ra, chỉ có một số lỗi rất nhỏ, không có vấn đề gì về kỹ thuật. Như vậy, hành khách hoàn toàn có thể yên tâm được sử dụng tuyến đường sắt trên cao này.

Hiện đoạn trên cao của tuyến metro số 3, Nhổn - Cầu Giấy đang tiến hành chạy thử từ ngày 11/3/2024 đến 26/4/2024

Hiện đoạn trên cao của tuyến metro số 3, Nhổn - Cầu Giấy đang tiến hành chạy thử từ ngày 11/3/2024 đến 26/4/2024

PV: Bà có chia sẻ cụ thể hơn về những kịch bản và những tình huống đưa ra trong quá trình vận hành chạy thử đoạn trên cao?

Bà Nguyễn Hương Huế: Tuyến đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội đã được một nhà tư vấn vận hành, xây dựng các kịch bản có thể xảy ra trong quá trình chạy tàu. Họ đã lên hơn 50 kịch bản và các tình huống.

Bao gồm các tình huống như là đi tàu không có người, đi tàu có người, các tình huống mất điện, các tình huống sự cố, các tình huống cứu nạn, các tình huống khẩn cấp … Tất cả những điều này sẽ được lên kịch bản chi tiết và tiến hành theo từng giai đoạn 1, từ thấp đến cao, từ nay cho đến ngày 26/4.

Toàn bộ nguồn nhân lực bao gồm hơn 300 nhân viên từ nhân viên lái tàu, nhân viên bảo trì, bảo hành cũng như nhân viên tại các nhà ga, nhân viên hành chính đều được tiến hành thực tập ngay trong giai đoạn này.

Lưu ý là các nhân viên này là nhân viên của công ty HMC là công ty khai thác toàn bộ tất cả các tuyến metro tại Hà Nội. Hiện nay, công ty này cũng đang khai thác tuyến 2A, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

PV: Sau giai đoạn chạy thử, dự kiến trong thời gian tới sẽ phải thực hiện những công đoạn gì tiếp theo và thời gian dự kiến sẽ chính thức chạy tàu đoạn trên cao như thế nào?

Bà Nguyễn Hương Huế - Cán bộ phụ trách giao thông của Cơ quan phát triển Pháp (AFD)

Bà Nguyễn Hương Huế - Cán bộ phụ trách giao thông của Cơ quan phát triển Pháp (AFD)

Bà Nguyễn Hương Huế: Sau khi vận hành thử, Ban đường sắt của thành phố Hà Nội (MRB) sẽ phải hoàn thiện tất cả hồ sơ, giấy tờ và gửi bộ hồ sơ giấy tờ này lên Hội đồng thẩm định Quốc gia.

Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ được chủ trì bởi Bộ Giao thông vận tải và Hội đồng thẩm định quốc gia này sẽ thẩm định hồ sơ nếu đạt yêu cầu an toàn, yêu cầu vận hành, Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ cấp Giấy chứng nhận an, Giấy chứng nhận vận hành cho tuyến Nhổn - Cầu giấy.

Nếu mọi sự diễn ra một cách trơn tru nhất có thể, Hội đồng thẩm định quốc gia có thể làm việc trong vòng 2-3 tháng sau khi giai đoạn vận hành thử kết thúc.

Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng, Hội đồng thẩm định sẽ hoàn thiện công việc trong tháng 5 và tháng 6 năm nay và nếu nhanh nhất, sang tháng 7, chúng ta có thể khai thác, vận hành đoạn trên cao.

PV: Xin cảm ơn bà!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.