Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Metro số 1 chạy thử: Vui mà vẫn lo

Huy Hoàng: Chủ nhật 25/12/2022, 11:35 (GMT+7)

Việc đoàn tàu metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên lăn bánh chạy thử trên đoạn đường gần 9km từ nhà ga Suối Tiên đến nhà ga Bình Thái vào sáng ngày 21/12 đã phần nào tạo nên tâm lý phấn khởi cho người dân và chính quyền TPHCM.

Tuy vậy, vẫn còn quá sớm để nghĩ về viễn cảnh toàn bộ dự án có thể đưa vào vận hành chính thức vào cuối năm 2023 bởi vẫn còn quá nhiều vấn đề cần phải giải quyết triệt để.

Với chưa đầy 20km chiều dài, hơn 10 năm xây dựng, đến thời điểm này tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM vẫn chưa thể đi vào hoạt động vì nhiều lý do khác nhau.

Do đó, dù có phấn khởi thế nào, hồ hởi ra sao khi chứng kiến 3 toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 lăn bánh thử nghiệm vào sáng ngày 21/12/2022 vừa qua, chắc chắn vẫn không ít người vẫn tỏ ra hoài nghi về cái ngày đoàn tàu này vận hành, đón khách chính thức.

Nói như vậy không phải là phủ nhận những nỗ lực của Chính quyền TP.HCM, các Bộ ngành, của chủ đầu tư hay các nhà thầu … mà là vì vẫn còn quá nhiều những vướng mắc về tài chính, về nhân sự, về chính sách đối ứng với nhà tài trợ Nhật Bản hay việc hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối với tuyến metro này chưa được giải quyết dứt điểm.

Nói ra thì có vẻ như vô lý khi 1 dự án trọng điểm có tổng vốn hàng chục ngàn tỷ đồng như metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhưng lại không có tiền để trả lương cho các nhân sự kỹ thuật, vận hành, bảo dưỡng tuyến đường sắt này.

Không chỉ vậy, việc Chính quyền TP.HCM chậm có phương án giải quyết các nguồn kinh phí liên quan đến chuyển giao công nghệ dự án cho đối tác tài trợ Nhật Bản cũng sẽ khiến quá trình vận hành tuyến metro số 1 đối mặt với không ít khó khăn.

Empty

Vẫn còn đó những nghi ngại về sự cố rơi gối cao su ở một vài vị trí dầm cầu cạn chưa có lời giải. Và cũng vẫn còn đó những câu hỏi như người dân sẽ tiếp cận với metro như thế nào, mạng lưới giao thông công cộng hiện hữu liệu có được điều chỉnh để kết nối vào metro hay không?

Tất cả tạo ra sự ngại ngần nhất định khi nghĩ đến viễn cảnh metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chính thức vận hành.

Mặc dù, Bộ Tài Chính mới đây đã trình Chính phủ phương án bổ sung vốn điều lệ cho đơn vị vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhưng chừng đó là chưa đủ bởi vẫn còn các rào cản khác về cơ chế, về thủ tục để giải ngân các khoản đối ứng.

Để tháo gỡ chỉ còn trông chờ vào sự can thiệp từ phía Chính phủ bởi quả bóng trách nhiệm dường như đang bị các Bộ ngành chuyền qua chuyền lại chưa có hồi kết.

Nhiều người khi được hỏi đã nửa đùa nửa thật rằng thanh xuân của họ đã gắn liền với tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Đa số họ đều mong muốn có được một thanh xuân trọn vẹn với những chuyến tàu đầy ắp khách tới lui sớm tối. 

Bởi hơn ai hết, họ đã quá ngán ngẫm với điệp khúc “dời, dời nữa, dời mãi”.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.