Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Thí điểm phân loại rác tại nguồn, Hà Nội tiết kiệm hơn 3 tỷ đồng

Hải Hà: Thứ bảy 28/12/2024, 09:57 (GMT+7)

Ngay trong quý I năm 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã thành lập Tổ công tác với sự tham gia của 5 quận, các chuyên gia trong lĩnh vực chất thải rắn sinh hoạt và các đơn vị duy trì vệ sinh môi trường để thực hiện kế hoạch phân loại rác tại nguồn.

Phân loại rác thành 4 loại

Sở Tài Nguyên và môi trường cũng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt và hướng dẫn các quận thực hiện công tác truyền thông…

Theo đó, quận Ba Đình là đơn vị đầu tiên triển khai thí điểm phân loại rác tại nguồn tại 3 phường từ ngày 1/4/2024 và nâng lên 14/14 phường từ ngày 1/11/2024. Quận Hoàn Kiếm triển khai phương án phân loại rác tại nguồn đồng loạt trên toàn bộ 18 phường từ ngày 1/7/2024. Quận Đống Đa và quận Hai Bà Trưng thí điểm 1 phường, quận Nam Từ Liêm thí điểm tại 2 phường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo phương án phân loại rác của các quận, rác được phân thành 4 loại: rác thải nguy hại, rác thải cồng kềnh, rác thải tái chế và rác thải còn lại. Một số người dân trên địa bàn phản ánh :

"Các chai lọ lủng củng cho đồng nát rồi nên cũng đỡ nhiều với nhà em cũng chỉ bán có tý buổi sáng"

"Các cô nhân viên môi trường hướng dẫn phân chia rác ra, nếu mọi người thực hiện là tốt, giúp cho môi trường đỡ ô nhiễm và phân chia rác, thu gom rác nhanh hơn"

Theo ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng phòng quản lý chất thải rắn, Sở Tài Nguyên và môi trường Hà Nội, cách phân loại rác hiện nay phù hợp với quy định của Luật bảo vệ môi trường, riêng với rác thải thực phẩm, Hà Nội chưa đủ hạ tầng để thực hiện.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của người, sau một thời gian triển khai thí điểm đã đem lại những kết quả tích cực, ông Quý phấn khởi cho biết: "Kết quả cho thấy,  khối lượng rác thải tái chế thu gom được là cũng tăng lên so với cả các giai đoạn trước, khối lượng rác thải cồng kềnh thu gom được 160 tấn.

Đối với chất thải nguy hại, bước đầu người dân đã tiếp cận như mang pin, thiết bị điện tử tới các điểm tập kết  tại các vị trí Ủy ban nhân dân phường, tuy chưa thật là triệt để nhưng ý thức của bà con và sự phối hợp của bà con cũng rất tốt.  Đối với chất thải còn lại phải thu gom, vận chuyển, xử lý về các khu xử lý, khối lượng chất thải cũng giảm đi. Ví dụ như tại quận Hoàn Kiếm, khối lượng chất thải giảm để đem đi xử lý tại nhà máy Thiên Ý, Nam Sơn giảm từ 2 đến 3 %".

Theo các chuyên gia môi trường, để quá trình phân loại rác tại nguồn đạt được kết quả thì công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác sau khi phân loại phải được thực hiện nghiêm túc, triệt để. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) là đơn vị trực tiếp thực hiện việc thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại các địa bàn thực hiện thí điểm phân loại rác tại nguồn đã có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác thu gom.

Đơn cử như Urenco chi nhánh Hoàn Kiếm đã bố trí 15 điểm thu gom miễn phí rác thải cồng kềnh, 5 điểm đổi rác thải tái chế lấy quà và đặt 25 thùng chuyên dụng thu gom rác thải nguy hại trên địa bàn 18 phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Cùng với đó, đơn vị cũng bố trí nhân lực hỗ trợ, hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn. 

Bên cạnh đó, để có thể xử lý triệt để các loại rác sau khi phân loại, Urenco đã đầu tư trang thiết bị thu gom, nhà máy xử lý rác cồng kềnh và phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị xử lý rác khác để đảm bảo tính đồng bộ.

Người dân còn chưa quen

Ảnh minh họa Tapchitaichinh.vn

Ảnh minh họa Tapchitaichinh.vn

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên môi trường đô thị Hà Nội cho biết, đối với rác thải nguy hại thu gom từ các điểm tập kết ở UBND các phường, tổ dân phố (chủ yếu là pin và rác thải điện tử), đơn vị sẽ vận chuyển đến các doanh nghiệp có đủ điều kiện xử lý rác thải nguy hại, ngoài ra mỗi loại rác sẽ có đường đi riêng:

"Đối với rác cồng kềnh như bàn ghế , giường tủ do người dân bỏ ra, một là chúng tôi sẽ phục vụ thu gom tận nơi và người dân sẽ trả phí. Nếu không, người dân có thể chở ra các điểm tập kết quy định vào thứ bảy hàng tuần. Chúng tôi đã đầu tư một cơ sở xử lý tại khu vực Cầu diễn để xử lý toàn bộ khối lượng rác cồng kềnh này. Thứ hai, đối chất thải tái chế do người dân và các cơ sở sản xuất kinh doanh thải ra, người dân có thể mua, bán, hoặc cho lực lượng công nhân thu gom. Dòng rác thải tái chế sẽ được thu gom riêng (chủ yếu là giấy, nhựa, kim loại) và vận chuyển đến các cơ sở tái chế đủ điều kiện để thực hiện công tác tái chế".

Theo thống kê của Urenco, nhờ phân loại rác tại nguồn, mà mỗi ngày, đơn vị đã thu gom được trên 3 tấn rác thải tái chế/ngày tại quận Hoàn Kiếm, tiết kiệm chi phí xử lý rác cho ngân sách Nhà nước với tổng số tiền 2,5 tỷ đồng trong thời gian thực hiện thí điểm và giảm  500 triệu đồng chi phí thu gom, xử lý rác thải cồng kềnh.

Bên cạnh những thuận lợi, quá trình thực hiện thí điểm phân loại chất thải rắn tại nguồn vẫn còn một số khó khăn như người dân chưa có thói quen phân loại rác, đặc biệt là rác thải nguy hại, hiện tượng bỏ rác không đúng nơi quy định, không đúng giờ vẫn xảy ra…

Theo quy định của Luật bảo vệ môi trường, từ ngày 1/1/2025, bắt buộc phân loại rác tại nguồn, trên cơ sở đánh giá kết quả của quá trình triển khai thí điểm, Sở Tài Nguyên và môi trường thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các quận, huyện trên địa bàn tập trung thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt  phù hợp với hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường, công nghệ xử lý chất thải hiện có; điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội; nguồn lực tài chính của địa phương.

Đồng thời, bố trí mặt bằng điểm tập kết, trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về phân loại, thu gom, vận chuyển. Bên cạnh đó, Sở TNMT Hà Nội yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị, xã hội và các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt cho người dân để thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn./.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Vết 'mụn' trên phố Hoàng Quốc Việt

Hà Nội: Vết "mụn" trên phố Hoàng Quốc Việt

Trong khi Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị văn minh, hiện đại, thì trên con phố Hoàng Quốc Việt (phường Nghĩa Đô, Hà Nội( vỉa hè vốn dành cho người đi bộ lại đang bị "bức tử" bởi sự ngang nhiên của một số cơ sở kinh doanh, cũng như sự thiếu trách nhiệm trong quản lý.

Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13 trên Biển Đông

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13 trên Biển Đông

Theo Cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), hôm nay (1/11) đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão số 13.

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Khi cơ hội việc làm trong khối báo chí truyền thông thu hẹp, các cơ sở đào tạo cần đổi mới nội dung giảng dạy, tăng cường kỹ năng thực hành và ứng dụng công nghệ mới.

Cầu Sông Lô hư hỏng, khẩn trương khắc phục và đảm bảo giao thông

Cầu Sông Lô hư hỏng, khẩn trương khắc phục và đảm bảo giao thông

Cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) là tuyến giao thông quan trọng nối liền đôi bờ sông Lô, phục vụ hàng nghìn lượt người và phương tiện mỗi ngày, nay đang phải đối mặt với những hư hỏng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến an toàn của người tham gia giao thông. 

Còn 55 vị trí tắc đường do mưa lũ

Còn 55 vị trí tắc đường do mưa lũ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, do mưa lũ đặc biệt lớn, gây ngập lụt, sạt lở làm tắc đường hàng trăm vị trí, các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương đã rất quyết liệt, khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.