Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Mất thêm tiền bởi chiêu trò giả danh luật sư hỗ trợ đòi lại tiền bị lừa trên mạng

Xuân Tú: Thứ tư 10/01/2024, 14:02 (GMT+7)

Dịp cuối năm là lúc các đối tượng lừa đảo hoạt động phức tạp, tung ra nhiều chiêu trò nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân. Đáng nói, nạn nhân đang đứng trước nguy cơ bị lừa tới hai lần.

Cụ thể, trên mạng xã hội đang xuất hiện nhiều bài quảng cáo “có thể giúp lấy lại được số tiền đã bị lừa”, với khẳng định chắc nịch rằng đây là dịch vụ được đồng hành bởi các luật sư, cơ quan chức năng… 

Chỉ cần gõ từ khóa “Hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo” trên thanh tìm kiếm của Facebook, kết quả trả về sẽ là rất nhiều hội, nhóm với các bài đăng quảng cáo liên quan. Nội dung các bài viết này gần như giống nhau, nhấn mạnh vào việc nạn nhân từng bị lừa tiền, treo tiền ra sao, thủ đoạn của kẻ xấu là gì, đi kèm khẳng định: Luật sư sẽ giúp nạn nhân lấy lại được số tiền đã bị lừa.

Trong đó, dịch vụ được quảng cáo nhiều nhất là “hỗ trợ thu hồi vốn bị treo trên các ứng dụng, sàn TMĐT, thu hồi tiền bị treo qua số tài khoản”.

Đáng chú ý, trong các bài quảng cáo còn sử dụng hình ảnh của những người tự xưng là luật sư hoặc nạn nhân đã được giúp lấy lại tiền, ít nhiều tác động đến tâm lý của các nạn nhân đang mong nhanh chóng thu hồi vốn.

Bài đăng dịch vụ lấy lại tiền bị lừa đảo qua mạng

Bài đăng dịch vụ lấy lại tiền bị lừa đảo qua mạng

Trong vai nạn nhân bị lừa đảo, PV trực tiếp nhắn tin cho 1 đơn vị cung cấp dịch vụ kể trên. Theo nhân viên tư vấn, họ tới từ công ty Luật Trí Minh, khẳng định có thể giúp thu hồi tiền nhanh chóng, với điều kiện PV phải cung cấp hồ sơ giao dịch thể hiện mình đã từng bị lừa ra sao.

Bước tiếp theo, PV được hướng dẫn để làm việc trực tiếp với luật sư của công ty này. Và thật bất ngờ, vị luật sư mà công ty giới thiệu lại chính là Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật Kết nối.

PV lập tức liên hệ với Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và câu trả lời không nằm ngoài dự đoán: “Tôi cũng bị các đối tượng đó giả danh dưới hình thức lập hội nhóm, Fanpage, nick Facebook... thậm chí chúng sẽ tìm mọi cách lấy thêm tiền của những người bị lừa. Nạn nhân mà muốn tư vấn thì chúng yêu cầu nạn nhân chuyển trước 1 - 2 triệu đồng tiền đặt lịch tư vấn. Tuy nhiên chúng không hề tư vấn mà lại đưa ra thông tin của luật sư nhưng không hề ăn khớp, khách hàng đến địa chỉ đó thì không phải và cũng không có lịch nào hết. Xác minh thì thấy đối tượng này ở bên Campuchia và việc xử lý rất khó khăn”.

Trở lại với người tự xưng là “luật sư Nguyễn Ngọc Hùng” của công ty luật Trí Minh kể trên. Theo đường link PV được cung cấp, tài khoản facebook tự xưng này sử dụng trái phép hình ảnh cá nhân của luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, và khi trao đổi, người này khẳng định công ty của anh ta có thể làm việc với không chỉ ngân hàng mà còn cả với các cơ quan chức năng để giúp nạn nhân thu hồi tiền, kèm theo quảng cáo đã từng giúp không ít trường hợp tương tự.

Xem kĩ hơn các bài quảng cáo khác, điểm chung giữa các bài đăng này là sử dụng hình ảnh của người thật, nhận là luật sư, có thái độ rất chuyên nghiệp, biểu cảm tự nhiên, sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành, dễ lấy được lòng tin của người xem. Thực hư chưa rõ, nhưng nếu đây là thủ đoạn lừa đảo thì quả thật các đối tượng rất tinh vi, ngang nhiên hoạt động công khai.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật Nguyễn Anh cũng lên tiếng cảnh báo và nhấn mạnh đây là thủ đoạn mạo danh trắng trợn luật sư để lừa đảo trên mạng xã hội! Việc thu hồi tiền thông qua các dịch vụ này là không thể.

Luật sư Thơm nói thêm: “Rất nhiều đối tượng cho rằng mình có thẩm quyền hoặc chức năng giúp được người lâm nạn có thể lấy lại được tiền bị lừa. Tôi khẳng định đây là các đối tượng lừa đảo, giả danh cơ quan chức năng, đặc biệt là giả danh luật sư để chiếm đoạt tài sản. Không một luật sư hay cá nhân nào tại Việt Nam có thể khẳng định mình có thẩm quyền, chức năng có thể giúp lấy lại tiền đang bị treo trên các nền tảng xã hội như vậy, điều đó là hoàn toàn gian dối.”

Vấn đề này VOV Giao thông sẽ chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, ngoài những bài quảng cáo dịch vụ nêu trên, mạng xã hội cũng đang tồn tại không ít bài đăng mạo danh cả Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, với cam kết tương tự là giúp nạn nhân lấy lại tiền bị lừa qua mạng.

Rất mong thính giả hãy bình tĩnh, trước khi làm theo bất cứ hướng dẫn nào cần tìm hiểu kĩ, và tốt nhất là khi không may bị lừa đảo thì cần liên lạc ngay với cơ quan Công an để giải quyết theo quy định của Pháp luật, tránh tiếp tục trở thành “con mồi” một lần nữa cho các đối tượng xấu.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn