Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thủ tướng: Ngành đường sắt tập trung tái cơ cấu, khai thác hiệu quả nguồn lực sẵn có

Hoàng Hà: Thứ ba 09/01/2024, 20:15 (GMT+7)

Chiều nay (09/01), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Hội nghị triển khai Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trải nghiệm hệ thống bán vé tàu điện tử tại Ga Hà Nội

Thủ tướng Phạm Minh Chính trải nghiệm hệ thống bán vé tàu điện tử tại Ga Hà Nội

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, năm 2023 mặc dù tình hình trước nước và quốc tế còn nhiều khó khăn, thế nhưng đơn vị vẫn nỗ lực đạt được kết qủa ấn tượng như: Khai thác hoạt động vận tải liên vận quốc tế tại ga Kép; khai trương tàu chuyên tuyến Thạch Gia Trang (Trung Quốc) – Yên Viên (Việt Nam); ra mắt tàu chất lượng cao tuyến Hà Nội – Đà Nẵng; xây dựng phong trào "Đường tàu - đường hoa", "Mỗi cung đường là một vườn hoa, mỗi nhà ga là một điểm đến"; tai nạn giao thông đường sắt giảm cả 3 tiêu chí; chuyển đổi số, ứng dụng KHCN và hợp tác quốc tế được đẩy mạnh…

Cụ thể, sản lượng vận tải hàng hóa cả năm của toàn ngành đạt 4,6 triệu tấn; vận chuyển 6,1 triệu lượt hành khách. Tổng doanh thu của Tổng Công ty hợp nhất đạt hơn 8.503 tỷ đồng, đạt 101,7% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế đạt 94,8 tỷ đồng (trong khi cùng kỳ lỗ 111,9 tỷ đồng), trong đó lợi nhuận của Công ty mẹ đạt 150% kế hoạch Ủy ban QLVNN giao; thu nhập bình quân người lao động là 9,5 triệu đồng/người/tháng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và kiểm tra tình hình hoạt động tại Ga Hà Nội

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và kiểm tra tình hình hoạt động tại Ga Hà Nội

Năm 2024, toàn Tổng Công ty quyết tâm hoàn thành kế hoạch được giao, phấn đấu duy trì đà tăng trưởng các chỉ tiêu hợp nhất về doanh thu, lợi nhuận, thu nhập của người lao động và thực hiện tốt nhiệm vụ công ích về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Đồng thời tiếp tục kiềm chế và giảm dần tai nạn giao thông đường sắt, phấn đấu giảm ít nhất là 5% cả 3 tiêu chí so với năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng và thực sự xúc động trước những đổi mới của ngành đường sắt trong 2 năm qua. Tuy nhiên người đứng đầu Chính phủ cũng rất đỗi trăn trở bởi ngành đường sắt có lịch sử phát triển hơn 140 năm, thế nhưng sự phát triển hiện nay chưa xứng tầm với vai trò và sứ mệnh của ngành. Bởi ngành Đường sắt Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và các bất cập như: quy định để giao vốn, đặt hàng; quy định về niên hạn phương tiện giao thông đường sắt và liên vận quốc tế…trong suốt một thời gian khá dài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trải nghiệm đoàn tàu chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính trải nghiệm đoàn tàu chất lượng cao

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng dù đã có nhiều đổi mới, tiến bộ, ít nhiều đã có lãi nhưng Tổng công ty không được chủ quan, bởi còn nhiều khó khăn và cần tiếp tục nỗ lực cao hơn để có thành quả cao hơn so với năm 2023. Trong đó, Thủ tướng thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế của ngành đường sắt cần khắc phục như: Bộ máy cồng kềnh, mức độ cơ giới hóa chưa cao, ứng dụng KHKT-CNTT còn hạn chế; kết cấu hạ tầng lạc hậu; đầu máy, toa xe cũ và lạc hậu; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt còn rất hạn chế.

Thủ tướng đề nghị, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần tiếp tục tập trung đổi mới, tái cơ cấu các nguồn lực sao cho phù hợp và khai thác hiệu quả nguồn lực sẵn có để tạo đà phát triển. Thủ tướng đặc biệt yêu cầu ngành đường sắt phải áp dụng phương pháp quản trị hiện đại, phù hợp với bối cảnh và chức năng, nhiệm vụ của ngành; cơ cấu và sử dụng tài sản, tài chính hiện có một cách hiệu quả, có lợi nhất cho sự phát triển cả trước mắt và lâu dài; sắp xếp, tái cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý, đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động sao cho hiệu quả; đồng thời tiếp tục làm mới cái cũ và bổ sung các động lực mới; thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ trong ngành Đường sắt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện cùng người lao động đường sắt

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện cùng người lao động đường sắt

Thủ tướng cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần có tư duy mới, khí thế mới và từ đó hướng tới phát triển ngành đường sắt xứng tầm, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Thủ tướng lưu ý, để phát triển đường sắt điều quan trọng là phải đoàn kết, thống nhất, đổi mới tư duy, quyết tâm thực hiện. Đặc biệt, để có nguồn lực phát triển cần phải hoàn thiện thể chế chính sách để huy động nguồn lực phù hợp với yêu cầu, điều kiện của đất nước, phù hợp công nghệ của thời đại.

Thủ tướng yêu cầu Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tích cực, chủ động, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc là điểm nghẽn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; phối hợp với các bộ, ngành, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh. Cùng với đó là khẩn trương hoàn thiện Đề án cơ cấu lại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến năm 2025 theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui vẻ trò chuyện cùng khách đi tàu tại Ga Hà Nội

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui vẻ trò chuyện cùng khách đi tàu tại Ga Hà Nội

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tình hình hoạt động và chất lượng phục vụ hành khách trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn tại Ga Hà Nội; gặp gỡ chia sẻ với cán bộ nhân viên, người lao động ngành đường sắt và hành khách đi tàu tại Ga Hà Nội.  

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ vụ TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Cần rà soát các tuyến tương tự thế nào?

Từ vụ TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Cần rà soát các tuyến tương tự thế nào?

Sau khi xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khi một chiếc ô tô 7 chỗ vượt ẩu, gây va chạm liên hoàn khiến 3 người tử vong, một số ý kiến cho rằng, việc tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc này chưa thực sự hợp lý.

Khung tiêu chuẩn kỹ thuật nào cho đường sắt đô thị?

Khung tiêu chuẩn kỹ thuật nào cho đường sắt đô thị?

Hiện nay, mỗi tuyến đường sắt đô thị của Việt Nam sử dụng một công nghệ khác nhau trong quá trình xây dựng cũng như vận hành, dẫn đến máy móc, thiết bị hoặc hệ thống của tuyến đường sắt đô thị này có thể không thể sử dụng cho tuyến đường khác, gây ra sự lãng phí lớn về nguồn lực.

Đề xuất miễn phí phương tiện công cộng trong 4 dịp nghỉ lễ lớn

Đề xuất miễn phí phương tiện công cộng trong 4 dịp nghỉ lễ lớn

Sở GTVT vừa có tham mưu, đề xuất UBND TP Hà Nội miễn phí cho toàn bộ người dân tham gia phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô vào 4 kỳ lễ, Tết lớn trong năm, gồm: Tết Dương lịch; Tết Nguyên đán; dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, Quốc khánh 2/9.

Đến hẹn, lại rồng rắn đi mua vàng

Đến hẹn, lại rồng rắn đi mua vàng

"Sau Tết, thường tôi sẽ đi mua vàng. Tiền lì xì của con thay vì để nuôi lợn đất thì tôi đi mua 1-2 chỉ vàng. Số vàng này coi như là để tiết kiệm, làm vốn cho con sau này. Tôi thấy như vậy sẽ được lâu dài và có thể còn có lãi nữa", chị Hằng (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.

Bùi Văn Hồ và hành trình khám phá thế giới

Bùi Văn Hồ và hành trình khám phá thế giới

Với những ai thích xem video về du lịch, khám phá cuộc sống, văn hóa các quốc gia trên thế giới thì youtuber Bùi Hồ hay Bùi Văn Hồ, quê Đồng Tháp là cái tên không quá xa lạ.

Phát phiếu xếp hàng cho khách mua vàng ngày vía Thần tài

Phát phiếu xếp hàng cho khách mua vàng ngày vía Thần tài

Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày vía Thần tài là người dân lại đổ xô đi mua vàng với mong ước tiền bạc rủng rỉnh, may mắn. Nhiều ngày qua, các cửa hàng bán váng lớn ở Hà Nội đã tiếp đón nhiều khách đến mua vàng.

Xe container tông dải phân cách, cầu Sài Gòn ùn tắc kéo dài

Xe container tông dải phân cách, cầu Sài Gòn ùn tắc kéo dài

Vừa đổ dốc cầu Sài Gòn, xe container bất ngờ tông dải phân cách khiến phương tiện hư hỏng, giao thông ùn tắc kéo dài.