Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thủ tướng: Ngành đường sắt tập trung tái cơ cấu, khai thác hiệu quả nguồn lực sẵn có

Hoàng Hà: Thứ ba 09/01/2024, 20:15 (GMT+7)

Chiều nay (09/01), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Hội nghị triển khai Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trải nghiệm hệ thống bán vé tàu điện tử tại Ga Hà Nội

Thủ tướng Phạm Minh Chính trải nghiệm hệ thống bán vé tàu điện tử tại Ga Hà Nội

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, năm 2023 mặc dù tình hình trước nước và quốc tế còn nhiều khó khăn, thế nhưng đơn vị vẫn nỗ lực đạt được kết qủa ấn tượng như: Khai thác hoạt động vận tải liên vận quốc tế tại ga Kép; khai trương tàu chuyên tuyến Thạch Gia Trang (Trung Quốc) – Yên Viên (Việt Nam); ra mắt tàu chất lượng cao tuyến Hà Nội – Đà Nẵng; xây dựng phong trào "Đường tàu - đường hoa", "Mỗi cung đường là một vườn hoa, mỗi nhà ga là một điểm đến"; tai nạn giao thông đường sắt giảm cả 3 tiêu chí; chuyển đổi số, ứng dụng KHCN và hợp tác quốc tế được đẩy mạnh…

Cụ thể, sản lượng vận tải hàng hóa cả năm của toàn ngành đạt 4,6 triệu tấn; vận chuyển 6,1 triệu lượt hành khách. Tổng doanh thu của Tổng Công ty hợp nhất đạt hơn 8.503 tỷ đồng, đạt 101,7% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế đạt 94,8 tỷ đồng (trong khi cùng kỳ lỗ 111,9 tỷ đồng), trong đó lợi nhuận của Công ty mẹ đạt 150% kế hoạch Ủy ban QLVNN giao; thu nhập bình quân người lao động là 9,5 triệu đồng/người/tháng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và kiểm tra tình hình hoạt động tại Ga Hà Nội

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và kiểm tra tình hình hoạt động tại Ga Hà Nội

Năm 2024, toàn Tổng Công ty quyết tâm hoàn thành kế hoạch được giao, phấn đấu duy trì đà tăng trưởng các chỉ tiêu hợp nhất về doanh thu, lợi nhuận, thu nhập của người lao động và thực hiện tốt nhiệm vụ công ích về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Đồng thời tiếp tục kiềm chế và giảm dần tai nạn giao thông đường sắt, phấn đấu giảm ít nhất là 5% cả 3 tiêu chí so với năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng và thực sự xúc động trước những đổi mới của ngành đường sắt trong 2 năm qua. Tuy nhiên người đứng đầu Chính phủ cũng rất đỗi trăn trở bởi ngành đường sắt có lịch sử phát triển hơn 140 năm, thế nhưng sự phát triển hiện nay chưa xứng tầm với vai trò và sứ mệnh của ngành. Bởi ngành Đường sắt Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và các bất cập như: quy định để giao vốn, đặt hàng; quy định về niên hạn phương tiện giao thông đường sắt và liên vận quốc tế…trong suốt một thời gian khá dài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trải nghiệm đoàn tàu chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính trải nghiệm đoàn tàu chất lượng cao

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng dù đã có nhiều đổi mới, tiến bộ, ít nhiều đã có lãi nhưng Tổng công ty không được chủ quan, bởi còn nhiều khó khăn và cần tiếp tục nỗ lực cao hơn để có thành quả cao hơn so với năm 2023. Trong đó, Thủ tướng thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế của ngành đường sắt cần khắc phục như: Bộ máy cồng kềnh, mức độ cơ giới hóa chưa cao, ứng dụng KHKT-CNTT còn hạn chế; kết cấu hạ tầng lạc hậu; đầu máy, toa xe cũ và lạc hậu; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt còn rất hạn chế.

Thủ tướng đề nghị, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần tiếp tục tập trung đổi mới, tái cơ cấu các nguồn lực sao cho phù hợp và khai thác hiệu quả nguồn lực sẵn có để tạo đà phát triển. Thủ tướng đặc biệt yêu cầu ngành đường sắt phải áp dụng phương pháp quản trị hiện đại, phù hợp với bối cảnh và chức năng, nhiệm vụ của ngành; cơ cấu và sử dụng tài sản, tài chính hiện có một cách hiệu quả, có lợi nhất cho sự phát triển cả trước mắt và lâu dài; sắp xếp, tái cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý, đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động sao cho hiệu quả; đồng thời tiếp tục làm mới cái cũ và bổ sung các động lực mới; thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ trong ngành Đường sắt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện cùng người lao động đường sắt

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện cùng người lao động đường sắt

Thủ tướng cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần có tư duy mới, khí thế mới và từ đó hướng tới phát triển ngành đường sắt xứng tầm, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Thủ tướng lưu ý, để phát triển đường sắt điều quan trọng là phải đoàn kết, thống nhất, đổi mới tư duy, quyết tâm thực hiện. Đặc biệt, để có nguồn lực phát triển cần phải hoàn thiện thể chế chính sách để huy động nguồn lực phù hợp với yêu cầu, điều kiện của đất nước, phù hợp công nghệ của thời đại.

Thủ tướng yêu cầu Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tích cực, chủ động, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc là điểm nghẽn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; phối hợp với các bộ, ngành, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh. Cùng với đó là khẩn trương hoàn thiện Đề án cơ cấu lại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến năm 2025 theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui vẻ trò chuyện cùng khách đi tàu tại Ga Hà Nội

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui vẻ trò chuyện cùng khách đi tàu tại Ga Hà Nội

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tình hình hoạt động và chất lượng phục vụ hành khách trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn tại Ga Hà Nội; gặp gỡ chia sẻ với cán bộ nhân viên, người lao động ngành đường sắt và hành khách đi tàu tại Ga Hà Nội.  

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Ngày 01/10/2024 khi Nghị định Quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ có hiệu lực. Từ nay đến trước ngày 01/10/2025, tức là trong vòng 1 năm, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán.

Sát nhân trên cao tốc

Sát nhân trên cao tốc

Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó.

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt Bắc – Nam đoạn qua địa bàn TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông ùn ứ, hỗn loạn ở hàng chục điểm giao cắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, tình hình chưa được cải thiện đáng kể.

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Sau khi phát hiện đã đi quá lối rẽ vào trạm dừng nghỉ, tài xế xe khách 29 chỗ đã quyết định tấp vào làn dừng khẩn cấp và lùi lại bất chấp dòng xe vẫn di chuyển rất nhanh từ phía sau

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

So sánh trong vòng 5 năm 2019-2024, số lượng bệnh nhân hô hấp trong năm 2024 tương đương với các năm trước đó. Vì vậy, Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định, đây không phải là “đợt bệnh hô hấp mới” như phản ánh của báo chí.

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Tại Luật Quản lý thuế số 38/2019 và Nghị định số 126/2020 của Chính phủ Hướng dẫn Luật Quản lý thuế, có quy định cụ thể về các trường hợp người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế hoặc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh.

Đừng sợ mùa đông

Đừng sợ mùa đông

Nếu ví các độ tuổi trong đời như bốn mùa: Xuân - Hạ - Thu - Đông, thì mùa đông có lẽ là mùa ít được mong chờ hơn cả. Nhưng nếu quan sát người già trên phố, bạn sẽ thấy, mùa đông không đáng sợ.