Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đây là quy định mới của Bộ Giao thông Vận tải trong Thông tư 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn có hiệu lực từ ngày 3/6.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay cả nước có 2.959.409 xe ôtô con không kinh doanh vận tải, trong đó có khoảng 1,392.761 xe thuộc diện được tự động áp dụng gia hạn thời hạn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận và Tem kiểm định trong khoảng từ ngày 3/6/2023 đến hết ngày 30/6/2024 (tức sẽ có một số phương tiện có Giấy chứng nhận và Tem kiểm định được kéo dài thời hạn hiệu lực đến hết ngày 30/12/2024).
Đối với các xe ôtô con không thuộc diện được áp dụng gia hạn thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định (khoảng 1.566.648 xe), Cục Đăng kiểm khuyến cáo cần phải có Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định để phân biệt cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và chủ xe khi tham gia giao thông.
Giấy xác nhận này có giá trị trong thời gian hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định. Chủ xe có thể tra cứu và in Giấy xác nhận này tại website của Cục Đăng kiểm Việt Nam: https://giahanxcg.vr.org.vn.
Theo quy định mới, chu kỳ kiểm định xe ôtô con không kinh doanh vận tải là: Lần đăng kiểm đầu tiên để lưu hành có thời hạn 48 tháng; từ lần đăng kiểm thứ hai có chu kỳ 36 tháng (đối với xe có thời gian sản xuất đến 7 năm); có chu kỳ 18 tháng (đối với xe có thời gian sản xuất trên 7 năm đến 13 năm); có chu kỳ 12 tháng (đối với xe có thời gian sản xuất trên 13 năm đến 20 năm); có chu kỳ 6 tháng (đối với xe có thời gian sản xuất trên 20 năm).
Ví dụ, xe ôtô con có thời gian sản xuất đến 7 năm đã được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định có thời hạn đến hết ngày 5/6/2023 (với chu kỳ kiểm định 18 tháng theo chu kỳ kiểm định cũ) thì hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định được tự động gia hạn đến hết ngày 5/12/2023 (thêm 6 tháng).
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, quy định mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi không phải đến các trung tâm đăng kiểm để cấp lại Giấy chứng nhận và Tem kiểm định, giảm thiểu chi phí và thời gian cho chủ xe.
Đồng thời, quy định này cũng giúp giải tỏa ngay lập tức tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm trong thời gian vừa qua và để các trung tâm kiểm định tập trung nguồn lực phục vụ kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải và các phương tiện hết hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.
Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.
Những ngày gần đây, khi di chuyển qua khu vực phường An Lạc (TP.HCM), không khó để bắt gặp cảnh người dân phải chật vật len lỏi giữa những đoạn đường bị xới tung, bùn đất phủ kín, máy móc thi công hoạt động liên tục.
8 năm nỗ lực... 4 lần thanh tra... Tháng 11/2025 – Thời điểm then chốt để thủy sản Việt Nam tiến tới gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác đánh bắt thủy sản không báo cáo, không theo quy định (IUU).
Trên thế giới, quy định về lắp ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô đã được nhiều quốc gia áp dụng từ lâu, cũng như đã có nhiều số liệu, nghiên cứu chứng minh việc lắp đặt ghế an toàn sẽ đảm bảo ATGT cho trẻ hơn là chỉ thắt đai an toàn trên xe.