Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Lưu thông trên cao tốc: Cần quy định rõ để hiểu đúng và nhất quán

Quách Đồng: Thứ ba 19/03/2024, 17:06 (GMT+7)

Dù Luật Giao thông đường bộ đã quy định người lái xe phải nhường đường cho xe xin vượt ở làn trái, song quy định xử phạt hành vi này chưa rõ ràng, khiến các tài xế không hiểu hoặc không tuân thủ.

Dưới góc nhìn của VOV Giao thông, cần quy định rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật, để tạo cách hiểu đúng và thống nhất cho cả tài xế và lực lượng giám sát, thực thi. 

Đoạn tuyến Cam Lộ-La Sơn đoạn phía Bắc nút giao tỉnh lộ 579 tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Người lao động

Đoạn tuyến Cam Lộ-La Sơn đoạn phía Bắc nút giao tỉnh lộ 579 tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Người lao động

Từ thực tế các cuộc tranh luận về nhường đường trên cao tốc, diễn ra trên mạng xã hội vừa qua cho thấy, nhiều người, nếu không muốn nói là đa số cho rằng khi lái xe trên cao tốc, nếu đã chạy tốc độ tối đa cho phép thì không cần nhường đường.

Cụ thể, với câu hỏi: “Trường hợp đi tối đa tốc độ cho phép, tôi có được bám làn trái mà không nhường đường cho xe muốn vượt”? đưa ra để khảo sát trên báo điện tử VnExpress từ 27/2 đến 29/2 cho thấy, trong số gần 6.000 độc giả trả lời, có  35% người lựa chọn phương án nhường đường, và có tới 65% lựa chọn không nhường.

Trên diễn đàn lớn khác như Otofun cũng có những khảo sát tương tự và câu trả lời, vẫn là số đông chọn không nhường đường.

Kết quả này cho thấy, phần lớn người sử dụng xe đang hiểu không đúng tinh thần Luật Giao thông đường bộ về nhường đường, vì luật quy định “nhường đường là nghĩa vụ của tài xế”, trong khi nhiều người đang coi đây là lựa chọn của họ, tùy tình hình giao thông và đánh giá an toàn của bản thân.

Tuy vậy, dẫn đến kết quả này, ngoài sự hiểu chưa đúng của tài xế, còn có nguyên nhân từ việc thiếu thống nhất của các văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, dù Luật Giao thông đường bộ quy định rõ; phương tiện đi tốc độ thấp hơn phải đi vào làn bên phải; trách nhiệm của tài xế là phải nhường đường khi có xe xin vượt…

Song Thông tư 06/2016 lại không cấm hành vi vượt phải nếu đường có 2 làn mỗi chiều trở lên. Thêm vào đó, Nghị định 100/2019 và nghị định 123/2021 lại không quy định rõ việc thế nào là “đủ điều kiện an toàn”, khiến cho việc xử phạt hành vi bám làn trái, không nhường đường cho xe xin vượt khó thực hiện.

Các số liệu thống kê các lỗi vi phạm của lực lượng chức năng không hề đề cập việc xử phạt phương tiện không nhường đường trên cao tốc phần nào cho thấy điều đó. Thực tế, dù vi phạm diễn ra tràn lan, song hầu như không có trường hợp nào bị xử phạt do không nhường đường cho xe xin vượt (trừ trường hợp không nhường đường cho xe ưu tiên), tỏng khi hành vi này không chỉ gây lãng phí xã hội, mà còn tạo sự ức chế, gián tiếp gia tăng nguy cơ tai nạn.

Bởi vậy, một số chuyên gia cho rằng, thời gian tới, đặc biệt trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, cần bổ sung quy định về quy tắc nhường đường khi tham gia giao thông. Đối với giao thông trên cao tốc, quy tắc nhường đường càng có vai trò đặc biệt quan trọng. Ở đó, không chỉ quy định tài xế phải nhường đường cho xe xin vượt, mà cần quy định rõ làn trái chỉ dành cho việc vượt xe, vượt xong phải đi về bên phải…

Quan trọng hơn, các quy tắc này phải được cụ thể hơn thành những nội dung trong các nghị định hướng dẫn thực thi. Trong đó, việc vượt xe phải được quy định thống nhất với các loại đường, tránh cao tốc một đằng quản lý môt nẻo hoặc mỗi cao tốc một kiểu khác nhau.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế giám sát, xử lý hành vi cố tình cản trở vượt xe. Người tham gia giao thông bỏ tiền để đi trên cao tốc để được đi nhanh hơn, chất lượng đường tốt hơn, nên không thể chấp nhận sự tồn tại của những hành vi cản trở các phương tiện khác chỉ vì một vài phương tiện đi chậm, dù cố tình hay vô tình

Ngoài ra, khi hệ thống camera giám sát giao thông ngày càng hoàn thiện, việc ghi hình, xử phạt nguội các lỗi này cần được thực hiện, để tạo ý thức tuân thủ của các tài xế.

Khi văn bản pháp luật được hoàn thiện, các quy tắc tham gia giao thông được quy định rõ ràng và thống nhất, mới tạo được thói quen áp dụng chung cho các tài xế và thực thi của lực lượng chức năng./.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu