Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

PV: Thứ tư 21/06/2023, 08:32 (GMT+7)

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch hôm qua (20/6), 25 trên tổng số 31 mặt hàng giao dịch liên thông thế giới tại MXV đồng loạt suy yếu kéo chỉ số hàng hoá MXV- Index tiếp tục giảm 1,07% xuống 2.231 điểm.

1. mxv - index (18)

Ngoại trừ nông sản, sắc đỏ hoàn toàn chiếm ưu thế trên bảng giá của cả 3 nhóm mặt hàng còn lại là năng lượng, kim loại và nguyên liệu công nghiệp. Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở nhanh chóng tăng mạnh trở lại, đạt trên 5.200 tỷ đồng, ổn định quanh mức trước nghỉ Lễ.

Giá bạc giảm 3,7%, dẫn đầu đà suy yếu nhóm kim loại

Đóng cửa hôm qua ngày 20/06, giá bạc dẫn dắt đà giảm của thị trường kim loại khi đánh mất 3,7% xuống còn 23,23 USD/ounce, đánh dấu mức giảm mạnh nhất trong vòng gần 6 tuần. Giá bạch kim suy yếu 1,95% xuống 968 USD/ounce.

Trong bối cảnh kinh tế Mỹ tích cực, dòng tiền rời khỏi thị trường kim loại quý do vai trò trú ẩn an toàn ít được phát huy, khiến giá chịu sức ép. 

Theo dữ liệu kinh tế, số lượng nhà ở cho một hộ gia đình tại Mỹ, chiếm phần lớn trong thị trường xây dựng dân dụng, đã tăng 21,7% lên mức 1,631 triệu căn vào tháng 5, cao hơn so với với mức 1,34 triệu căn được điều chỉnh giảm vào tháng 4. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ tháng 04/2022. 

Chỉ báo thị trường nhà ở mạnh mẽ là tín hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cố gắng hạ nhiệt lạm phát thông qua việc tăng lãi suất mạnh mẽ. 

Hơn nữa, vào chiều ngày 20/06, Commerzbank đã hạ dự báo giá của tất cả các mặt hàng kim loại quý trong nửa cuối năm 2023 so với dự báo trước. Điều này khiến các nhà đầu tư lo ngại về triển vọng giá kim loại quý vào cuối năm nay dẫn đến giá các mặt hàng đồng loạt gặp sức ép trong phiên. 

bang gia kim loai (3)

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng COMEX nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp khi giảm 0,14%, trong khi giá quặng sắt đứt chuỗi tăng 5 phiên liên tiếp, giảm 0,74%, chốt phiên tại 113,01 USD/tấn. 

Trong phiên hôm qua, cả đồng và quặng sắt đều chịu sức ép do biện pháp kích thích kinh tế còn hạn chế tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu, gây tâm lý thất vọng cho thị trường. 

Vào sáng 20/06, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã hạ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) đối với cả hai kỳ hạn 1 năm và 5 năm (một tham chiếu cho các khoản thế chấp) lần đầu tiên sau 10 tháng, nhằm ổn định tăng trưởng và hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Cụ thể, mức lãi suất LPR 1 năm giảm xuống còn 3,55% từ mức 3,65%, trong khi LPR 5 năm giảm còn 4,2% từ 4,3%.  

Tuy nhiên, trước đó, phần lớn nhà đầu tư đều kỳ vọng PBOC sẽ cắt giảm 15 điểm cơ bản đối với LPR 5 năm, để hỗ trợ thị trường bất động sản yếu kém. 

Có thể thấy, trong 1 tháng trở lại đây, kỳ vọng tiêu thụ phục hồi tại Trung Quốc đang là yếu tố dẫn dắt giúp giá đồng và giá sắt phục hồi. Do đó, việc Chính phủ Trung Quốc vẫn còn thận trọng trong việc ban hành các chính sách kích thích tăng trưởng có thể khiến giá hai mặt hàng kim loại cơ bản chủ chốt là đồng và quặng sắt chưa thể bứt phá, cho tới khi nhu cầu tiêu thụ trở nên rõ rệt hơn, thay vì chỉ dừng ở mức kỳ vọng như hiện tại.

Cà phê Arabica thế giới sụt giảm mạnh, giá cà phê nội địa vẫn duy trì ở vùng cao

Cà phê Arabica dẫn đầu đà giảm của nhóm nguyên liệu công nghiệp với mức đóng của thấp hơn 2,57% so với tham chiếu. Những tín hiệu tích cực về nguồn cung cà phê toàn cầu trong thời gian tới đã gây ra áp lực khiến giá nối tiếp đà suy yếu từ phiên cuối tuần trước.  

Cụ thể, tín hiệu nguồn cung khởi sắc đầu tiên đến từ 11.547 bao cà phê đang chờ phân loại để bổ sung vào dữ liệu tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE. Lượng cà phê lưu trữ tăng lên, có thể khiến đà giảm suốt 4 tháng nay của số liệu này tạm ngừng, từ đó kiềm chế đà tăng của giá.  

Hơn nữa, hoạt động thu hoạch cà phê tại Brazil diễn ra thuận lợi sau lo ngại sương giá tan biến, kết hợp cùng triển vọng nguồn cung tích cực từ những dự báo thuộc chính phủ, tạo tiền đề để nông dân mạnh dạn trong việc bán hàng trong niên vụ 2023/24.  

bang gia cong nghiep (7)

Trong khi đó, sau phiên khởi sắc đầu tuần, giá cà phê Robusta đã quay đầu suy yếu nhẹ khi giảm 0,47% so với tham chiếu. Tuy nhiên, mặt hàng này vẫn duy trì tại vùng giá cao.  

Bất chấp các thông tin cơ bản trên thị trường vẫn xoay quanh lo ngại khan hiếm nguồn cung, những điều chỉnh về mặt kỹ thuật khiến giá Robusta đánh mất cơ hội tăng phiên thứ 2 liên tiếp trong tuần. Các sức ép kỹ thuật đã thúc đẩy lực bán khiến giá Robusta đảo chiều suy yếu.  

Theo sát diễn biến giá thế giới, trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ cũng đồng loạt giảm nhẹ 300 đồng/kg; sau khi thiết lập mức kỷ lục mới 67.000 đồng/kg vào ngày hôm qua. Tuy nhiên, giá thu mua cà phê trong nước vẫn ở mức cao, dao động trong khoảng 66.200 – 66.900 đồng/kg.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, nước ta đã xuất khẩu được 149.667 tấn cà phê trong tháng 05, giảm 8,5% so với tháng trước. Đồng thời lũy kế xuất khẩu cà phê trong 05 tháng đầu năm cũng vẫn thấp hơn 3,9% so với cùng kỳ năm 2022. Số liệu này càng góp phần khẳng định thêm vấn đề nguồn cung cạn kiệt tại Việt Nam cũng như làm gia tăng lo ngại thiếu hụt nguồn cung trên toàn cầu.

Đây tiếp tục sẽ là yếu tố chính giúp giá cà phê Robusta giao dịch trên thế giới và giá cà phê nội địa duy trì ở mức giá cao trong ngắn và trung hạn.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.