Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tỷ giá hôm nay “xô đổ” mọi kỷ lục

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ tư 17/04/2024, 20:55 (GMT+7)

Sáng 17/4 giá USD ngân hàng tiếp tục tăng hết biên độ, xác lập kỷ lục mới, cao nhất ở mức 25.443 đồng/USD. Đây là phiên thứ ba liên tiếp tỷ giá USD tại nhiều ngân hàng được niêm yết ở mức kịch trần.

Trên thị trường tự do, giá bán USD hôm nay tăng lên mức 25.619 đồng/USD, mua vào ở mức 25.539 đồng/USD. Liệu áp lực tỷ giá có hạ nhiệt trong quý 2/2024?

 

Ảnh minh hoạ: Kinh tế đô thị

Ảnh minh hoạ: Kinh tế đô thị

Tỷ giá trung tâm sáng nay được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.231 đồng/USD, tăng thêm 90 đồng so với hôm qua. Với biên độ +/- 5%, các ngân hàng sẽ được phép công bố giá USD cao nhất là 25.443 đồng/USD và thấp nhất là 23.019 đồng/USD.

Trong sáng nay, nhiều ngân hàng đẩy giá USD tăng hết biên độ. Cụ thể, VietinBank niêm yết USD ở mức giá 25.105 - 25.443 đồng/USD (mua - bán), tăng kịch trần. Trên thị trường tự do, giá bán USD hôm nay tăng lên mức 25.619 đồng/USD, mua vào ở mức 25.539 đồng/USD.

Chênh lệch giá USD trên thị trường tự do và ngân hàng đã được thu hẹp. Như vậy, tỷ giá tại hai thị trường lần lượt tăng 2,6% và 0,8% kể từ đầu năm.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng giám đốc AFA Capital, phân tích: "Yếu tố tác động tỷ giá trong thời gian qua do giá vàng tăng, dẫn đến tỷ giá thị trường tự do tăng, tỷ giá ngân hàng thương mại cũng chịu áp lực. Nếu doanh nghiệp xuất khẩu mua USD thời điểm hiện tại đã chạm mốc 25.000, theo tôi là con số vẫn chấp nhận được. Quan trọng là tác động thế giới, trong tháng 5 và tháng 6 nếu FED không hạ lãi suất thì tỷ giá sẽ diễn biến thế nào".

Các chuyên gia phân tích nhận định, chênh lệch lãi suất USD/VND kéo dài và xu hướng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ khiến đồng bạc xanh vẫn hấp dẫn trong nửa đầu năm 2024. Thời gian qua, tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục giằng co khi chịu áp lực tăng nhiều hơn trong giai đoạn sau Tết.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tíc Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng: "Có thể thấy được một điều rất rõ ràng đó là tỉ giá tăng không phải là vấn đề của riêng Việt Nam mà còn là vấn đề của nhiều quốc gia. Nguyên nhân tôi cho rằng đồng đô la trong thời điểm này đang khá mạnh hơn dự kiến. Có thể nhìn thấy chỉ số giá trị đô la VN- Index đo lường sức mạnh của đồng đô la so với các đồng tiền khác. Nhìn chung so với đỉnh tháng 10/ 2023 thì đồng đô la đã suy yếu đi nhưng nếu nhìn từ đầu tháng 3 đến nay tức là đúng nhịp mà tỉ giá tăng rất nhiều thì chúng ta thấy xu thế đang tăng lên, chính bởi vì thị trường đang định giá lại khả năng FED sẽ giảm lãi suất đang xa dần thì chính điều này thị trường không ngờ tới, dẫn tới việc đồng đô la mạnh lên khá nhiều". 

Các yếu tố tác động lên tỷ giá vừa qua cụ thể như: trên thị trường quốc tế, tâm điểm vẫn dồn vào các dữ liệu việc làm và lạm phát của Mỹ để đánh giá lộ trình giảm lãi suất của Fed trong năm 2024. Đặc biệt là khi Việt Nam vẫn đang duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, giữ lãi suất ở mức thấp. Một nguyên nhân khác khiến tỷ giá chịu áp lực là tín dụng suy yếu, xu hướng này diễn ra bất chấp mặt bằng lãi suất liên tiếp giảm ở mức thấp kỷ lục tuy nhiên tăng trưởng tín dụng quý 1 vẫn thấp, ở mức 0,26%, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 1,99% cùng kỳ năm ngoái.

Chuyên gia kinh tế. PGS.TS Đinh Trọng Thịnh phân tích: "Nếu nói về cung cầu USD trên thị trường Việt Nam hiện nay thì giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang ở mức rất cao, lượng ngoại tệ vào Việt Nam tăng cao, thặng dư cán cân thương mại hơn 8 tỷ USD, như vậy xuất đang nhiều hơn nhập, lượng USD dư thừa từ hoạt động thương mại quốc tế này rất lớn, như vậy giá USD có cung cầu không đến mức căng thẳng và NHNN vẫn bán USD với tỷ giá khá bình ổn".

Công ty MBS Research cho rằng, tỷ giá sẽ dao động trong khoảng 24.500 - 24.800 VND/USD trong quý II năm nay nhờ một số yếu tố tích cực. Theo đó, Chính phủ đã có những chỉ đạo kiểm soát để bình ổn thị trường vàng. Đồng thời, giới đầu tư đang kỳ vọng FED sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào kỳ họp vào tháng 6 và điều này sẽ thu hẹp chênh lệch lãi suất giữa USD và VND, góp phần hạn chế hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất và giảm áp lực mất giá đối với VND.

Cùng với đó, những yếu tố vĩ mô tích cực sẽ hỗ trợ như: thặng dư thương mại tích cực khi lũy kế 3 tháng năm 2024 đạt 8 tỷ USD, dự trữ ngoại hối vẫn đang ở mức tốt và dự kiến đạt 110 tỷ USD trong năm 2024, dòng vốn FDI thực hiện 3 tháng ước đạt 4,6 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ, và du lịch phục hồi mạnh mẽ khi quý I/2024 tăng 72% so với cùng kỳ và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Chuyên gia kinh tế, TS Cấn Văn Lực đánh giá: "Từ nay đến cuối năm tôi cho rằng tỷ giá sẽ sớm ổn định, lý do chính khi Fed hạ lãi suất thì giá trị đồng USD sẽ không quá mạnh, tôi rất đồng tình với cách can thiệp của NHNN trong thời gian vừa qua là can thiệp tín phiếu, vừa can thiệp thanh khoản, vừa hút tiền về vừa giúp chênh lệch lãi suất giữa USD và VND không quá lớn".  

Xu hướng tỷ giá tăng dự báo sẽ được tiếp nối trở lại trong những ngày này do áp lực từ thị trường bên ngoài. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thanh khoản tiền đồng trên liên ngân hàng đang được thắt chặt sau nhiều phiên phát hành tín phiếu liên tục từ Ngân hàng Nhà nước đang phát huy tác dụng trong việc điều hành tỷ giá. Theo các chuyên gia, diễn biến của đồng USD trên thế giới còn khó lường và cần được theo dõi chặt chẽ.

Thông tin trong nước

# Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Cục Thuế doanh nghiệp lớn các giải pháp tăng cường công tác quản lý thuế Thu nhập cá nhân, bảo vệ quyền lợi người nộp thuế. 

Ảnh minh họa: Tạp chí Luật sư

Ảnh minh họa: Tạp chí Luật sư

# Mới đây, nhiều doanh nghiệp kiến nghị lùi lộ trình sửa đổi Luật Thuế TTĐB đối với ngành đồ uồng, ít nhất từ năm 2025 trở đi, để tạo điều kiện giúp các DN trong ngành phục hồi, ổn định và dần phát triển trở lại. 

# NHNN cho biết, sẽ thực hiện công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng.

Đối với hoạt động thanh tra, NHNN và các bộ, ngành hiện đã thành lập xong đoàn thanh tra và sẽ triển khai ngay trong tháng 4 này. 

# Đáng chú ý, tiền gửi của người dân vào các ngân hàng đang có sự biến động. Cụ thể, trong bối cảnh lãi suất huy động duy trì ở mức thấp kỷ lục trong những tháng đầu năm 2024, tiền gửi của người dân vào đã có phần chững lại.

Số liệu Tổng cục Thống kê (GSO) vừa công bố cho thấy, tính đến cuối tháng 3, huy động vốn của các tổ chức tín dụng giảm 0,76% so với cuối năm 2023.

# Giá xăng trong nước hôm nay (17/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng còn giá dầu giảm. Đáng chú ý, mỗi lít xăng RON 95 tăng 410 đồng, giá bán vượt 25.000 đồng/lít.

Trong khi đó, giá xăng E5 tăng 380 đồng, giá mới là 24.220 đồng/lít. Còn giá dầu diesel giảm 170 đồng, giá bán là 21.440 đồng/lít. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Phiên 17/4, chỉ số VN-Index giảm tới hơn 22 điểm, xuống 1.193 điểm. Như vậy, VN-Index lại một lần nữa mất mốc 1.200 điểm.

# Nhóm bất động sản cũng diễn biến rất tệ. Nhiều cổ phiếu rớt mạnh như VIC giảm 3,02%, NVL giảm 4,44%, PDR giảm 3,95%, DIG giảm 4,32%, NLG giảm 3,31%, KBC giảm 3,59%, DXG giảm 5,38%, CII giảm 3,25%, IJC giảm 3,21%, DPG giảm kịch sàn. Tuy vậy, vẫn có số ít cổ phiếu ngược dòng, tiêu biểu là VPI tăng 1,08%, SZC tăng 1,82%, QCG tăng kịch trần.

# Với cổ phiếu ngân hàng, nhiều mã giảm trên 3% như BID, CTG, VPB, MBB, SHB, TPB. Các mã còn lại đa phần giảm điểm. Tuy vậy, số mã tăng không phải là quá ít, có thể kể đến SSB, OCB và NAB tăng nhẹ chưa tới 1%, ấn tượng nhất là LPB tăng tới 3,34%.

Ở nhóm sản xuất, mặc dù sắc đỏ chiếm đa số nhưng không nhiều cổ phiếu giảm sâu, một vài cái tên có thể kể đến GVR giảm 5,6%, GEX giảm 4,08%, BMP giảm 3,17%, PHR giảm 3,04%. Sắc xanh hiện lên ở MSN, VNM, DBC, ACG, IMP.

# Theo SSI Reseach, Mặc dù thị trường suy giảm nhưng dòng tiền vào đỡ rất yếu, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE chỉ trên 17.000 tỷ đồng trong khi trung bình 1 tháng gần đây khoảng 23.500 tỷ đồng.

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn