Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lo ngại thực phẩm, cá, thịt, rau... tăng giá trước khi lương tăng

Như Ngọc: Thứ sáu 28/06/2024, 08:16 (GMT+7)

Chính phủ đã đề xuất Quốc hội về tăng mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu đồng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024. Tuy nhiên, cùng với niềm vui lương tăng thì người dân cũng lo ngại lương chưa tăng, giá cả hàng hóa đã tăng trước.

Sự kiến vào sáng mai (29/6), trước khi họp phiên bế mạc, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Ngoài ra, các nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và về một số dự án quan trọng quốc gia cũng được bấm nút thời điểm này. 

Chuyển sang một diễn biến rất đáng chú ý từ mặt bằng tỉ giá:

Giá USD trên thị trường tự do đã vượt mốc 26.000 đồng/USD (bán ra), mức cao nhất từ trước đến nay. Giá USD tự do đang cao hơn gần 700 đồng ở chiều mua so với giá tại ngân hàng.

Theo giới phân tích, giá USD tăng mạnh gần đây do ảnh hưởng từ sức mạnh của đồng USD trên thị trường quốc tế.

Ngoài ra, còn do nhu cầu gom USD nhập vàng qua đường biên mậu trong bối cảnh giá vàng trong nước cao hơn thế giới từ 3-5 triệu đồng/lượng. 

Ảnh minh họa: Dân Việt

Ảnh minh họa: Dân Việt

Bên cạnh tỉ giá tăng, các DN xuất khẩu còn có một nỗi lo khác từ giá cước vận tải biển:

Bởi vận chuyển hàng hoá theo đường biển đang rơi vào tình trạng tắc nghẽn đỉnh điểm trong hơn 1 năm rưỡi qua. Theo số liệu của Linerlytica, 60% các tàu đang chờ cập cảng thuộc về khu vực châu Á. 

Hiện nay cước hàng đi từ TPHCM đến Mỹ loại container 40 feet đã tăng lên hơn 7.000 đô la Mỹ, trong khi hồi đầu năm, giá cước chỉ neo ở mức hơn 3.000 đô la.

Các công ty dịch vụ logistics báo giá cước tăng liên tục trong khi giá đơn hàng đã hợp đồng từ trước nên doanh nghiệp bị thiệt hại lớn, thậm chí phải chịu lỗ để giữ mối hàng. 

Ngược lại với đà tăng của giá cước vận tải biển, ‘bức tranh’ lợi nhuận của các DN BĐS dự báo sẽ giảm và phân hóa trong quý II.

Cụ thể, theo báo cáo của CTCK MBS, kết quả kinh doanh của nhóm BĐS dân cư sẽ chưa có sự đột phá trong quý 2 này.

Nguyên nhân là do thiếu dự án để bàn giao và tình trạng pháp lý của các dự án vẫn chưa thay đổi nhiều trước thời điểm ban hành các luật liên quan (dự kiến ngày 1/8/2024). 

Ảnh: Lao Động

Ảnh: Lao Động

Còn với nhiều người dân, chưa kịp vui mừng vì lương cơ sở tăng từ 1/7, thì đã có những lo lắng mặt bằng giá cả sẽ không ‘đứng im”:

Cụ thể, từ 1-7 lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp bắt đầu tăng, nhiều ý kiến lo ngại giá hàng hóa thiết yếu sẽ tăng theo.

Theo ghi nhận trên thị trường, nhóm thực phẩm tăng giá so với tháng trước, chủ yếu ở một số mặt hàng như thịt chế biến, trứng các loại, thủy sản chế biến, thịt heo tăng do nhu cầu tiêu dùng và chi phí tăng. 

Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 27/6, giá hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến trái chiều, khiến chỉ số hàng hoá MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,01% lên 2.253 điểm. Nhóm nông sản và năng lượng tăng giá, trong khi nhóm kim loại và nguyên liệu công nghiệp chịu nhiều sức ép.

Hai mặt hàng dầu thô WTI và Brent lần lượt tăng 1,04% và 1,34% trong phiên hôm qua nhờ hỗ trợ kép từ yếu tố vĩ mô và cung cầu. Theo Cục Phân tích kinh tế thuộc Bộ lao động Mỹ, vào quý I năm nay, GDP của nước này đã tăng 1,4% so với quý trước, cao hơn do với mức 1,3% trong báo cáo sơ bộ trước đó.

Cùng với đó, Saudi Arabia đã cắt giảm xuất khẩu khoảng 900.000 thùng/ngày, Nga cũng đã cắt giảm xuất khẩu khoảng 300.000 thùng/ngày trong tháng 6 này. Ngoài ra, căng thẳng leo thang tại biên giới giữa Israel và Lebanon cũng là yếu tố thúc đẩy đà tăng giá.

Ảnh: Bloomberg

Ảnh: Bloomberg

Thị trường chứng khoán

TTCK Mỹ tiếp tục tăng điểm trong khi vẫn đang chờ đợi số liệu lạm phát PCE tháng 5 công bố trong ngày cuối tuần. Đóng cửa, Nasdaq +0,3%, S&P 500 và DJIA cùng ghi nhận mức tăng +0,09%.

Còn ở trong nước, thị trường vừa có phiên biến động hẹp quanh vùng 1.255 - 1.262. Các chỉ báo kỹ thuật duy trì tín hiệu trung tính yếu.

Theo SSI Reseach, đà rung lắc trong biên hẹp và thanh khoản thấp, cho thấy áp lực bán giảm dần. Với kỳ vọng vào khả năng VNIndex hồi phục ngắn hạn, chỉ số dự kiến dao động trong vùng 1.256 - 1.266.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
An toàn điện sau công tơ đang phó mặc cho chủ hộ?

An toàn điện sau công tơ đang phó mặc cho chủ hộ?

Trong các vụ cháy nổ vừa qua, nguyên nhân liên quan đến điện chiếm tỷ lệ rất cao. Song vấn đề an toàn điện ở hộ gia đình lại gần như phụ thuộc hoàn toàn vào chủ hộ.

Đèn tín hiệu bỏ đếm ngược: Tài xế nói gì?

Đèn tín hiệu bỏ đếm ngược: Tài xế nói gì?

Một số tuyến phố ở TP.HCM hiện nay đang được thí điểm bỏ bộ đếm lùi giây đèn tín hiệu và cho kết quả ban đầu khá tích cực: giao thông ổn định, hạn chế tình trạng ùn tắc. Còn ở Hà Nội, các tài xế cũng trao đổi sôi nổi về nên giữ hay bỏ bộ đếm ngược.

Giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

Giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

Quốc hội vừa thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), trong đó thống nhất quy định về điểm giấy phép lái xe.

Phường Lê Đại Hành siết chặt quản lý trật tự đô thị, phòng chống cháy nổ

Phường Lê Đại Hành siết chặt quản lý trật tự đô thị, phòng chống cháy nổ

Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố Hà Nội, hiện Ban Chỉ đạo 197 phường Lê Đại Hành với lực lượng chủ lực là công an phường Lê Đại Hành ra quân lập lại trật tự đô thị, cùng với đó nâng cao công tác PCCC&CNCH trên địa bàn.

Hạn chế tốc độ trong đô thị, vì sao gặp khó?

Hạn chế tốc độ trong đô thị, vì sao gặp khó?

Giới hạn tốc độ tại các khu vực đông dân cư, trường học có thể giảm thiểu các vụ va chạm, tai nạn giao thông và nâng cao an toàn cho người đi bộ. Một số đô thị của Việt Nam đã từng đề xuất cắm biển hạn chế tốc độ trong đô thị nhưng không khả thi.

Hơn 1 triệu thí sinh bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hơn 1 triệu thí sinh bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hôm nay (27/06), hơn 1 triệu thí sinh của 63 Hội đồng thi trên cả nước bước vào ngày thi đầu tiên, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với 2 môn thi là Ngữ văn và Toán.

Quốc hội “chốt” quy định cấm lái xe có nồng độ cồn

Quốc hội “chốt” quy định cấm lái xe có nồng độ cồn

Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó thống nhất quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.