Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Liệu có cần hành lang pháp lý để bảo vệ người giúp đỡ nạn nhân tai nạn giao thông, như nội dung các đại biểu quốc hội đang chia sẻ trên nghị trường về Dự thảo Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ?
Mời các bạn đến với những cuộc trò chuyện giữa VOV Giao thông và các bác tài về nội dung này.
Bên cạnh tôi là anh Nguyễn Văn Hải, tài xế trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Anh đã từng hỗ trợ trường hợp gặp tai nạn chưa, và anh có e ngại gì không?
Em nghĩ, ngại là do tâm lý họ sợ tình huống tai nạn giao thông ấy. Có thể họ muốn dừng nhưng đường đấy đang đông xe, nên cứ thế đi thẳng. Còn nếu quãng đường đó rộng, có thể đỗ xe thì họ dừng lại đưa đi cấp cứu thôi. Trường hợp khác thì có tâm lý sợ bị hiểu nhầm, người gặp tai nạn lại đổ oan cho người đi cứu mình. Nó đã có thực tế rồi.
Còn để sẵn sàng dang tay cứu giúp, thì mọi người đều sẵn sàng xuống đưa họ đi viện, trong điều kiện không gian và khả năng của mình. Em cũng sẵn sàng, nhưng cần có nhân chứng ở đấy đứng cùng, hoặc xin số điện thoại của họ để xác minh sự việc. Còn để chở một cuốc xe đi cấp cứu thì khá đơn giản với ô tô. Còn xe máy thì chở 2-3 người đi cùng, thì họ cũng khá sẵn lòng.
Ngoài những kỹ năng mang tính chủ động từ người cứu giúp, theo anh cần bổ sung quy định nào để bảo vệ họ khỏi những tình huống bị động?
Cái này mình cần thường xuyên truyền thông đại chúng về các quy định, thủ tục để mọi người nắm rõ được các kỹ năng, để các cơ quan tổ chức có phương án, đề xuất, giải pháp như báo chí, bệnh viện để người dân tự bảo vệ. Còn cụ thể thế nào, bên bệnh viện cần thảo luận cụ thể.
Để người dân hiểu biết hơn, cái tính nóng giận, bức xúc sẽ được ghìm xuống từ trước đó thông qua truyền thông, báo chí rồi. Bởi vì con người luôn yêu thương con người mà, mình nên truyền thông, để mọi người tương trợ, có ý thức tham gia giao thông tốt hơn, họ sẽ đặt họ vào vị trí người bị TNGT thì họ sẽ hiểu được thôi.
Còn sự khuyến khích đối với những hành động nghĩa hiệp?
Tình huống cứu giúp đó thì chúng ta nên khích lệ, các doanh nghiệp nên thưởng cho những người ấy, để họ có thể trang bị những công cụ, phương tiện để cứu giúp hiệu quả. Hoặc đưa ra thế nào đấy để cứu nhiều người thì càng được tuyên dương, khen thưởng gắn thành tích vào.
Doanh nghiệp kinh doanh vận tải nên bảo hộ cho những tài xế tham gia giao thông.
Cảm ơn anh.
Ở một cuộc trao đổi khác, tài xế Nguyễn Văn Tuấn (hãng taxi G7) có nói với tôi rằng, không nhất thiết cần khích lệ, chỉ cần có những quy trình, thủ tục minh bạch, rõ ràng để người đi đường yên tâm làm việc tốt là được.
Những cái điều vừa rồi như bạn nói, thì những người trợ giúp ấy, người ta không mong gì sự cảm ơn, quà cáp hay phần thưởng đâu. Họ không cần, miễn sao lương tâm họ giúp được người khác là thỏa mãn rồi, nó sướng lắm. Họ không nghĩ gì đến vật chất đấy đâu.
Vậy anh có đóng góp gì vào các trình tự giải quyết tai nạn không, nhìn từ góc độ người cứu giúp, hỗ trợ?
Tôi nghĩ cần một cái nội dung bảo vệ được người đưa nạn nhân đến bệnh viện, rồi quy trình làm chứng ở cơ quan chức năng sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến người đưa người ta đến bệnh viện, đi cấp cứu.
Những trường hợp này mà đưa ra pháp luật thì các đồng chí công an phải điều tra rất rõ ràng, không thể nào ép tài xế đưa đi cấp cứu phải chịu trách nhiệm, hay nhiều người không tìm hiểu kỹ hiện trường thì lại đổ lỗi.
Chúng tôi vào công an rất ngại, không muốn va vào pháp luật, nên hay tránh. Còn bình thường, có nhiều người làm chứng thì anh em chúng tôi vẫn hỗ trợ. Liên quan pháp luật, mình chỉ mong công bằng.
Cảm ơn ý kiến của anh
Qua những cuộc trò chuyện với anh Hải và anh Tuấn, có thể nhận thấy, quy định riêng bảo vệ người cứu trợ tai nạn giao thông có lẽ là chưa cần thiết luật hóa. Tuy nhiên, các bác tài đều mong muốn: để các hành động nghĩa hiệp được lan tỏa rộng rãi, rất cần những điều kiện để người cứu trợ cảm thấy yên tâm.
Đó là tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cộng đồng để hạn chế hành vi bạo lực giao thông; là trình tự, thủ tục giải quyết các vụ tai nạn từ phía cơ quan chức năng, các bệnh viện đảm bảo minh bạch, nhanh chóng, không gây phiền hà cho người cứu giúp.
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Khoảng 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân và làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tất bật vận chuyển đào, quất phục vụ thị trường tết.
Trong năm qua, liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế bị đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, bởi nếu là tài xế xe khách hoặc chở hàng cồng kềnh mà bị đột quỵ giữa hành trình sẽ gây nguy hiểm đến tín mạng nhiều người khác khi cùng tham gia giao thông.
Ngoài những người xấp xỉ tuổi nghỉ hưu thì hầu hết công chức, viên chức dôi dư đều sẽ bắt đầu tìm kiếm công việc mới bởi họ còn tuổi lao động và còn nhiệt tình cống hiến.
Nghị định 168 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, với nhiều lỗi giao thông bị xử phạt nghiêm.
Sau 2 tháng khẩn trương triển khai, 1 quần thể công viên rộng lớn liền cạnh công viên Bờ sông Sài Gòn đã hoàn thành và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân TP.Thủ Đức nói riêng, TP.HCM nói chung.
Vừa qua, Kênh VOV Giao thông đã phát sóng bài viết “Bị chặn lối thoát nạn, hàng chục hộ dân số 9 Nguyễn Xiển kêu cứu”, phản ánh về những bức xúc của hàng chục hộ dân tại phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) khi lối thoát nạn của họ bị chiếm dụng.