Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Toyota: Lợi nhuận từ xe hybrid gia tăng khi thị trường xe điện “hạ nhiệt”

Thảo Nguyên (Theo Reuters): Thứ sáu 24/05/2024, 20:24 (GMT+7)

Toyota Motor dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể do nhu cầu về các mẫu xe hybrid ngày càng tăng. Báo cáo tài chính thường niên công bố mới đây cho thấy Toyota Motor sẽ được hưởng lợi từ việc giảm bớt sự quan tâm đến xe điện (EV).

Toyota Motor dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể do nhu cầu về các mẫu xe hybrid ngày càng tăng. Ảnh: Business Times

Toyota Motor dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể do nhu cầu về các mẫu xe hybrid ngày càng tăng. Ảnh: Business Times

Mới đây Toyota Motor báo cáo lợi nhuận ròng cao kỷ lục, là 4,9 nghìn tỷ Yên (tương đương 31,8 tỷ USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024, gấp đôi so với 1 năm trước đó, trong bối cảnh đồng Yên yếu và nhu cầu xe hybrid cao.

Cụ thể, gã khổng lồ ô tô Nhật Bản bán hơn 10,3 triệu chiếc trên toàn cầu, đánh dấu mức cao nhất mọi thời đại và tăng 7,3% so với năm trước, do nhu cầu mạnh mẽ ở Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Doanh số bán tại các thị trường châu Á, như Trung Quốc, Đông Nam Á và Ấn Độ, tương tự năm trước là khoảng 3,3 triệu xe.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường tài chính Refinitiv, lợi nhuận hoạt động trong quý 4 của Toyota dự kiến là 747 tỷ Yên.

Trong bối cảnh nhu cầu về xe điện chạy bằng pin chậm lại, Toyota đẩy mạnh doanh số bán xe hybrid, mang lại lợi nhuận tương đối cao so với xe chạy bằng xăng truyền thống.

Toyota đã mở đường cho thị trường xe hybrid từ hơn một phần tư thế kỷ trước với mẫu xe Toyota Prius. Doanh số bán dòng xe này chiếm hơn 1/3 trong số 10,3 triệu xe bán ra năm ngoái, bao gồm cả thương hiệu hạng sang Lexus.

Mặc dù Toyota có thế mạnh trong lĩnh vực xe hybrid, nhưng khi nói đến xe điện, họ đứng sau các đối thủ như Tesla, các hãng xe Trung Quốc và châu Âu. Chỉ có khoảng 1% trong tổng số xe bán ra trên toàn thế giới năm ngoái là xe điện chạy bằng pin, tương đương với khoảng 116.500 chiếc, thấp hơn mục tiêu trước với 202.000 chiếc.

Ông Koji Endo, Trưởng bộ phận nghiên cứu chứng khoán tại SBI Securities bày tỏ lo ngại về khả năng cạnh tranh của Toyota tại thị trường Trung Quốc trong tương lai gần. Ông Endo cho rằng sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng thiên về những mẫu xe có phần mềm tiên tiến và nhiều tính năng công nghệ, một lĩnh vực mà Toyota đang gặp khó khăn so với các đối thủ cạnh tranh.

Theo ông Endo, Toyota có thể sẽ phải mất đến 3 năm để tung ra những mẫu xe thế hệ mới có thể đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc. Trong thời gian đó, Toyota có nguy cơ bị mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh trong nước như BYD và XPeng, những hãng xe Trung Quốc đang dẫn đầu về xe điện và xe có phần mềm tiên tiến.

Shigeru Matsumura, chuyên gia phân tích tại Nomura Securities cho biết: “Doanh số bán xe của Toyota tại Trung Quốc đang giảm tốc, và điều này có thể tiếp tục trong vài năm tới. Họ cần phải đẩy nhanh việc phát triển xe điện và cải thiện phần mềm của mình để bắt kịp xu hướng thị trường”.

Thảo Nguyên (Theo Reuters)/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Sáng 17/6, Ban Chỉ đạo 197 phường Trần Hưng Đạo ra quân xử lý, lập lại Trật tự đô thị (TTĐT) - Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) – Vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn phường.

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Hiện nay, chế tài hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được áp dụng theo hướng khoan hồng, nhân đạo. Do đó, hiện đang có nhiều tranh luận về độ tuổi trẻ vị thành niên phải chịu trách nhiệm hình sự; có ý kiến cho rằng, cần phải hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự mới đủ sức răn đe.

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Hiện nay, số học sinh THPT tại TP.HCM điều khiển xe máy và vi phạm các quy định khi tham gia giao thông khá phổ biến, từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Các ngành chức năng cần tăng cường quản lý và tuyên truyền cho các em.

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Theo báo cáo của WHO, Việt Nam có tỷ lệ tử vong do TNGT trên 100.000 người giảm trên 30%; 10 quốc gia có tỷ lệ thương vong do TNGT giảm trên 50%. TNGT ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, tỷ lệ thương vong vẫn rất lớn (Bởi vì WHO) có phương pháp thống kê riêng, mang tính toàn cầu).

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

Những ngày gần đây, nếu có dịp đi trên đường Ba Tháng Hai, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ (đoạn đối diện cổng C - Trường Đại học Cần Thơ) chúng ta dễ dàng bắt gặp tấm bảng có dòng chữ “Cơm treo gởi tới bà con khó khăn. Mở lên nếu có hãy lấy một phần”.