Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Toyota: Lợi nhuận từ xe hybrid gia tăng khi thị trường xe điện “hạ nhiệt”

Thảo Nguyên (Theo Reuters): Thứ sáu 24/05/2024, 20:24 (GMT+7)

Toyota Motor dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể do nhu cầu về các mẫu xe hybrid ngày càng tăng. Báo cáo tài chính thường niên công bố mới đây cho thấy Toyota Motor sẽ được hưởng lợi từ việc giảm bớt sự quan tâm đến xe điện (EV).

Toyota Motor dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể do nhu cầu về các mẫu xe hybrid ngày càng tăng. Ảnh: Business Times

Toyota Motor dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể do nhu cầu về các mẫu xe hybrid ngày càng tăng. Ảnh: Business Times

Mới đây Toyota Motor báo cáo lợi nhuận ròng cao kỷ lục, là 4,9 nghìn tỷ Yên (tương đương 31,8 tỷ USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024, gấp đôi so với 1 năm trước đó, trong bối cảnh đồng Yên yếu và nhu cầu xe hybrid cao.

Cụ thể, gã khổng lồ ô tô Nhật Bản bán hơn 10,3 triệu chiếc trên toàn cầu, đánh dấu mức cao nhất mọi thời đại và tăng 7,3% so với năm trước, do nhu cầu mạnh mẽ ở Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Doanh số bán tại các thị trường châu Á, như Trung Quốc, Đông Nam Á và Ấn Độ, tương tự năm trước là khoảng 3,3 triệu xe.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường tài chính Refinitiv, lợi nhuận hoạt động trong quý 4 của Toyota dự kiến là 747 tỷ Yên.

Trong bối cảnh nhu cầu về xe điện chạy bằng pin chậm lại, Toyota đẩy mạnh doanh số bán xe hybrid, mang lại lợi nhuận tương đối cao so với xe chạy bằng xăng truyền thống.

Toyota đã mở đường cho thị trường xe hybrid từ hơn một phần tư thế kỷ trước với mẫu xe Toyota Prius. Doanh số bán dòng xe này chiếm hơn 1/3 trong số 10,3 triệu xe bán ra năm ngoái, bao gồm cả thương hiệu hạng sang Lexus.

Mặc dù Toyota có thế mạnh trong lĩnh vực xe hybrid, nhưng khi nói đến xe điện, họ đứng sau các đối thủ như Tesla, các hãng xe Trung Quốc và châu Âu. Chỉ có khoảng 1% trong tổng số xe bán ra trên toàn thế giới năm ngoái là xe điện chạy bằng pin, tương đương với khoảng 116.500 chiếc, thấp hơn mục tiêu trước với 202.000 chiếc.

Ông Koji Endo, Trưởng bộ phận nghiên cứu chứng khoán tại SBI Securities bày tỏ lo ngại về khả năng cạnh tranh của Toyota tại thị trường Trung Quốc trong tương lai gần. Ông Endo cho rằng sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng thiên về những mẫu xe có phần mềm tiên tiến và nhiều tính năng công nghệ, một lĩnh vực mà Toyota đang gặp khó khăn so với các đối thủ cạnh tranh.

Theo ông Endo, Toyota có thể sẽ phải mất đến 3 năm để tung ra những mẫu xe thế hệ mới có thể đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc. Trong thời gian đó, Toyota có nguy cơ bị mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh trong nước như BYD và XPeng, những hãng xe Trung Quốc đang dẫn đầu về xe điện và xe có phần mềm tiên tiến.

Shigeru Matsumura, chuyên gia phân tích tại Nomura Securities cho biết: “Doanh số bán xe của Toyota tại Trung Quốc đang giảm tốc, và điều này có thể tiếp tục trong vài năm tới. Họ cần phải đẩy nhanh việc phát triển xe điện và cải thiện phần mềm của mình để bắt kịp xu hướng thị trường”.

Thảo Nguyên (Theo Reuters)/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm

Trong kỳ điều chỉnh ngày 6/11, giá xăng quay đầu giảm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng.

Công viên CV1 Cầu Giấy: Trăm tỉ đầu tư, trả về… khoảng trống

Công viên CV1 Cầu Giấy: Trăm tỉ đầu tư, trả về… khoảng trống

Giữa nhịp sống hối hả của thủ đô, việc có thêm 1 công viên được kỳ vọng sẽ mang tới một không gian xanh cho người dân.

Hà Nội: Đường Thanh Liệt bị “bức tử” bởi rác thải và bãi đỗ xe

Hà Nội: Đường Thanh Liệt bị “bức tử” bởi rác thải và bãi đỗ xe

Người dân sinh sống dọc tuyến đường Thanh Liệt, thuộc địa bàn các phường Thanh Liệt và Định Công (Hà Nội) cho biết, vào mỗi buổi tối kéo dài đến sáng hôm sau, tuyến đường này lại bị biến thành một "bãi đỗ xe ô tô" kéo dài, với hàng loạt chiếc xe “chiếm dụng” lòng đường và vỉa hè.

Xử phạt vi phạm môi trường như vi phạm nồng độ cồn, liệu có phù hợp?

Xử phạt vi phạm môi trường như vi phạm nồng độ cồn, liệu có phù hợp?

Thảo luận tại Quốc hội về báo cáo giám sát công tác bảo vệ môi trường, có đại biểu cho rằng việc xử phạt nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã cho thấy hiệu quả rõ rệt và nên áp dụng tương tự với lĩnh vực môi trường để tăng răn đe và giúp thay đổi hành vi.

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.

Cần Thơ: Khởi tố người đàn ông chống đối kiểm tra nồng độ cồn

Cần Thơ: Khởi tố người đàn ông chống đối kiểm tra nồng độ cồn

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ vừa khởi tố một người đàn ông có hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn và chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

TP.HCM 'khát' bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

TP.HCM "khát" bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

Bài toán nan giải về bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là câu chuyện mới, nhưng giờ đây lại đang nóng lên từng ngày. Tình trạng quá tải cố hữu nhiều năm qua tại khu vực trung tâm luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.