Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Toyota: Lợi nhuận từ xe hybrid gia tăng khi thị trường xe điện “hạ nhiệt”

Thảo Nguyên (Theo Reuters): Thứ sáu 24/05/2024, 20:24 (GMT+7)

Toyota Motor dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể do nhu cầu về các mẫu xe hybrid ngày càng tăng. Báo cáo tài chính thường niên công bố mới đây cho thấy Toyota Motor sẽ được hưởng lợi từ việc giảm bớt sự quan tâm đến xe điện (EV).

Toyota Motor dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể do nhu cầu về các mẫu xe hybrid ngày càng tăng. Ảnh: Business Times

Toyota Motor dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể do nhu cầu về các mẫu xe hybrid ngày càng tăng. Ảnh: Business Times

Mới đây Toyota Motor báo cáo lợi nhuận ròng cao kỷ lục, là 4,9 nghìn tỷ Yên (tương đương 31,8 tỷ USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024, gấp đôi so với 1 năm trước đó, trong bối cảnh đồng Yên yếu và nhu cầu xe hybrid cao.

Cụ thể, gã khổng lồ ô tô Nhật Bản bán hơn 10,3 triệu chiếc trên toàn cầu, đánh dấu mức cao nhất mọi thời đại và tăng 7,3% so với năm trước, do nhu cầu mạnh mẽ ở Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Doanh số bán tại các thị trường châu Á, như Trung Quốc, Đông Nam Á và Ấn Độ, tương tự năm trước là khoảng 3,3 triệu xe.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường tài chính Refinitiv, lợi nhuận hoạt động trong quý 4 của Toyota dự kiến là 747 tỷ Yên.

Trong bối cảnh nhu cầu về xe điện chạy bằng pin chậm lại, Toyota đẩy mạnh doanh số bán xe hybrid, mang lại lợi nhuận tương đối cao so với xe chạy bằng xăng truyền thống.

Toyota đã mở đường cho thị trường xe hybrid từ hơn một phần tư thế kỷ trước với mẫu xe Toyota Prius. Doanh số bán dòng xe này chiếm hơn 1/3 trong số 10,3 triệu xe bán ra năm ngoái, bao gồm cả thương hiệu hạng sang Lexus.

Mặc dù Toyota có thế mạnh trong lĩnh vực xe hybrid, nhưng khi nói đến xe điện, họ đứng sau các đối thủ như Tesla, các hãng xe Trung Quốc và châu Âu. Chỉ có khoảng 1% trong tổng số xe bán ra trên toàn thế giới năm ngoái là xe điện chạy bằng pin, tương đương với khoảng 116.500 chiếc, thấp hơn mục tiêu trước với 202.000 chiếc.

Ông Koji Endo, Trưởng bộ phận nghiên cứu chứng khoán tại SBI Securities bày tỏ lo ngại về khả năng cạnh tranh của Toyota tại thị trường Trung Quốc trong tương lai gần. Ông Endo cho rằng sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng thiên về những mẫu xe có phần mềm tiên tiến và nhiều tính năng công nghệ, một lĩnh vực mà Toyota đang gặp khó khăn so với các đối thủ cạnh tranh.

Theo ông Endo, Toyota có thể sẽ phải mất đến 3 năm để tung ra những mẫu xe thế hệ mới có thể đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc. Trong thời gian đó, Toyota có nguy cơ bị mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh trong nước như BYD và XPeng, những hãng xe Trung Quốc đang dẫn đầu về xe điện và xe có phần mềm tiên tiến.

Shigeru Matsumura, chuyên gia phân tích tại Nomura Securities cho biết: “Doanh số bán xe của Toyota tại Trung Quốc đang giảm tốc, và điều này có thể tiếp tục trong vài năm tới. Họ cần phải đẩy nhanh việc phát triển xe điện và cải thiện phần mềm của mình để bắt kịp xu hướng thị trường”.

Thảo Nguyên (Theo Reuters)/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xếp hàng chờ đăng kiểm: Mong cải thiện tính minh bạch, hiệu quả

Xếp hàng chờ đăng kiểm: Mong cải thiện tính minh bạch, hiệu quả

Trước thông tin từ tháng 7/2024, hầu hết trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội sẽ tạm thời ngừng hoạt động để phục vụ xét xử các vụ án, lượng xe xế hàng đi đăng kiểm đang tăng dần. Các chủ phương tiện chia sẻ đánh giá và mong muốn gì để ngành đăng kiểm hoạt động hiệu quả và minh bạch hơn?

Rửa xe vỉa hè: Một nhà làm… trăm người khổ

Rửa xe vỉa hè: Một nhà làm… trăm người khổ

Rửa xe, một hoạt động chăm sóc xe không thể thiếu của những người tham gia giao thông. Thế nhưng, ít ai lại để ý đến việc việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ này đang gây ảnh hưởng như thế nào đến môi trường và đặc biệt là ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông.

Quản lý xe đưa đón học sinh: Quy trình có sao vẫn bị lãng quên?

Quản lý xe đưa đón học sinh: Quy trình có sao vẫn bị lãng quên?

Bộ GTVT vừa đề nghị các địa phương yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn rà soát lại việc sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh đến trường, yêu cầu phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái xe.

Ô nhiễm từ khí thải xe máy, giải pháp vẫn... loay hoay

Ô nhiễm từ khí thải xe máy, giải pháp vẫn... loay hoay

Nguồn khí thải từ ô tô, xe máy là một trong các tác nhân chính gây khói bụi và ô nhiễm không khí, đang tác động đến hàng triệu người sống và làm việc tại thành phố lớn.

Hai bệnh nhân nguy kịch được trực thăng bay xuyên đêm đưa vào đất liền

Hai bệnh nhân nguy kịch được trực thăng bay xuyên đêm đưa vào đất liền

Khuya 11/6, Tổ Cấp cứu đường không - Bệnh viên Quân y 175, cùng Binh đoàn 18 đã dùng trực thăng bay xuyên đêm đưa 2 bệnh nhân nguy kịch về đất liền điều trị.

Sài Gòn sống và yêu: Kình ngư Lương Ngọc Duy, bơi để cống hiến

Sài Gòn sống và yêu: Kình ngư Lương Ngọc Duy, bơi để cống hiến

Lương Ngọc Duy có 32 năm gắn bó với bơi lội. Anh đã thành lập nên nhóm 'Bơi và những người bạn' để dạy bơi miễn phí cho trẻ em cơ nhỡ ở nhiều mái ấm. Hiện tại anh đang là huấn luyện viên tự do.

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ phía Bắc

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ phía Bắc

Liên tục những ngày qua, trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn trên diện rộng gây thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.