Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Lên phố cổ hiến máu đầu năm

Chu Đức: Thứ ba 20/02/2024, 20:43 (GMT+7)

Vào tháng Giêng sau dịp Tết Nguyên đán, người dân thường lựa chọn đi lễ hội, du xuân, thưởng ngoạn thắng cảnh, cầu mong một năm mới may mắn, bình an. Bên cạnh đó, cũng ngày càng nhiều người lựa chọn một phương thức nữa để lan tỏa lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng – Đó là hiến máu đầu năm.

Chẳng ở đâu xa, ngay tại khu vực trung tâm phố cổ Hà Nội, các bạn hoàn toàn có thể dạo bộ, mua sắm, ghé các địa chỉ ẩm thực văn hóa, nghệ thuật, đồng thời đi hiến máu một cách vô cùng dễ dàng và tiện lợi.

Hãy cùng VOV Giao thông tìm hiểu điểm hiến máu cố định 26 phố Lương Ngọc Quyến, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội qua cuộc trao đổi với bác sĩ Vũ Quang Hưng – Phó trưởng Khoa tiếp nhận máu và các thành phần của máu, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương.

PV: Xin chào bác sĩ Hưng, anh có thể chia sẻ không khí đi hiến máu đầu năm nay của người dân?

Bác sĩ Vũ Quang Hưng: Xin chào quý vị thính giả, tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương thì các hoạt động hiến máu, các thành phần của máu được diễn ra xuyên Tết, không có ngày nghỉ. Còn với 5 điểm hiến máu cố định ở ngoại vi Viện thì bắt đầu từ mùng 8 Tết đã mở cửa trở lại, diễn ra từ 8h-12h, 13h30 đến 17h hàng ngày, trừ thứ Hai hàng tuần.

Chúng tôi đã đón nhận rất nhiều người hiến máu đến “xông đất”. Điểm hiến máu Lương Ngọc Quyến thì hôm qua có 40 người đến hiến máu. Đây là điều rất vui, dịp đầu xuân năm mới, mọi người có thể lựa chọn đi chùa cầu sức khỏe bình an, sau đó việc tiếp theo thì họ lựa chọn đi hiến máu. Đó là minh chứng cho sức khỏe về thể chất, tinh thần rất tốt đẹp của tất cả mọi người.

Bác sĩ Vũ Quang Hưng, Phó trưởng khoa Tiếp nhận máu và các thành phần của máu, Viện Huyết học truyền máu Trung ương chia sẻ cùng phóng viên VOVGT tại Điểm hiến máu trên phố cổ 26 Lương Ngọc

Bác sĩ Vũ Quang Hưng, Phó trưởng khoa Tiếp nhận máu và các thành phần của máu, Viện Huyết học truyền máu Trung ương chia sẻ cùng phóng viên VOVGT tại Điểm hiến máu trên phố cổ 26 Lương Ngọc

PV: 40 người “xông đất” đầu năm, quả là một con số ấn tượng. Tôi có một thắc mắc, tại sao Viện Huyết học Truyền máu Trung ương lựa chọn địa chỉ hiến máu ngay gần “Ngã tư quốc tế” ở trung tâm phố cổ, các anh đã làm thế nào để thu hút người bộ hành dừng chân và ghé vào?

Bác sĩ Vũ Quang Hưng: Một câu hỏi rất tuyệt vời. Cách đây 4 năm, Viện triển khai các điểm hiến máu vệ tinh. Chúng tôi đã triển khai 4 điểm ở nội thành Hà Nội: 26 Lương Ngọc Quyến (Hoàn Kiếm); 134 Quan Nhân (Thanh Xuân); 122 đường Láng (Đống Đa); 78 Nguyễn Trường Tộ (Ba Đình), ngoài ra chúng tôi còn 1 điểm nữa ở huyện Thanh Trì, trong khuôn viên bệnh viện đa khoa Nông Nghiệp.

Trước đây, người hiến máu phải đến viện, hoặc chờ dịp hiến máu định kỳ. Sẽ khó có cơ hội tiếp cận. Vì thế, Viện muốn mang các điểm hiến máu đến gần người dân hơn, mong muốn họ được trải nghiệm ngay trên địa bàn họ sinh sống, không phải đi xa nữa.

Còn riêng ở địa chỉ 26 Lương Ngọc Quyến, không chỉ có các bạn trẻ lên phố cổ thăm quan, du lịch, trải nghiệm văn hóa, mà còn rất nhiều khách quốc tế. Quanh đây khách du lịch ở rất nhiều, hàng năm chúng tôi có nhiều người hiến máu là khách quốc tế và cả người dân sống ở đây. Chúng tôi đã xây dựng được cộng đồng hiến máu trên phố cổ. Có sự kết nối rất thân thiết giữa người hiến máu và nhân viên của viện đều quen mặt nhau.

PV: Tôi cảm nhận rõ, điểm hiến máu này rất thân thiện với người đi bộ.

Bác sĩ Vũ Quang Hưng: Đúng vậy, phố cổ thì chúng ta đi càng chậm thì càng thấy nó đẹp, càng nhìn ngắm kỹ hơn được các ngôi nhà, không gian của phố cổ. Đặc biệt, khi chúng ta dành tâm trí quan sát thì lại rất dễ phát hiện ra điểm hiến máu 26 Lương Ngọc Quyến. Đây là nơi rất nhiều người check-in, như các đôi lứa hẹn hò nhau, các bạn kỷ niệm ngày sinh, hoặc các ngày đặc biệt thì đều chọn điểm hiến máu trên phố cổ.

Người ta đến phố cổ bây giờ không chỉ có chụp ảnh, đi dạo phố, hoạt động ẩm thực, văn hóa mà còn có hoạt động rất tuyệt vời nữa là hiến máu tình nguyện. Tôi may mắn gắn bó với điểm hiến máu này được 4 năm rồi. Chúng tôi cảm nhận được sự gắn bó đó càng mở rộng, thân thiết hơn giữa cán bộ tiếp nhận máu với người hiến máu.

Chị Đỗ Thị Kim Ngân (ở Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội) cùng con trai Trần Quang Minh đi hiến máu ngày Mùng 9 Tết với mong muốn chia sẻ với cộng đồng, cầu may mắn, sức khỏe đầ

Chị Đỗ Thị Kim Ngân (ở Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội) cùng con trai Trần Quang Minh đi hiến máu ngày Mùng 9 Tết với mong muốn chia sẻ với cộng đồng, cầu may mắn, sức khỏe đầ

PV: Nhân dịp năm mới, bác sĩ có thông điệp nào muốn gửi tới những người đang có dự định hiến máu đầu năm?

Bác sĩ Vũ Quang Hưng: Chúng ta đều mong muốn có được sức khỏe tinh thần, thể chất tốt cho mỗi người dân. Đó là khát khao lớn hơn tất cả những kỳ vọng khác.

Vì vậy, nếu có sức khỏe tốt thì chúng ta tham gia hiến máu để giúp đỡ những người cần máu, chúng ta sẽ cảm nhận được sự bình an trong mỗi người. Kính chúc sức khỏe quý vị thính giả, những người đã, đang và sẽ hiến máu với lời chúc sức khỏe và bình an.

PV: Xin cảm ơn bác sĩ!

Nằm ở vị trí lõi của phố cổ, rất gần điểm check-in hàng đầu “ngã tư quốc tế”, lại nổi bật với bảng hiệu đỏ rực, điểm hiến máu 26 Lương Ngọc Quyến dễ dàng thu hút khách bộ hành qua đây. Không chỉ ấn tượng về thị giác, người dân và du khách vào hiến máu cũng sẽ cảm nhận được sự niềm nở, nhiệt tình, chuyên nghiệp từ các cán bộ, nhân viên y tế.

Tính tiện lợi, nhanh gọn, lại giúp dễ dàng kiểm tra tình trạng sức khỏe đã thu hút họ dừng chân, tạt vào hiến máu, sau đó lại tiếp tục hành trình khám phố phố cổ của mình.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn