Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Sự dễ dãi mượn lý do... Tết

Quang Hùng: Thứ ba 20/02/2024, 10:19 (GMT+7)

Tết là dịp để mọi người đoàn tụ, chúc nhau những điều tốt lành và cùng nhau bỏ qua những điều vướng bận, khúc mắc, xui xẻo… của năm cũ. Chính vì thế, ngày Tết, ai cũng muốn nói lời tử tế và điều chỉnh hành vi của mình tốt đẹp hơn…

Tôi có anh bạn, năm vừa qua có mâu thuẫn với mẹ ruột, căng thẳng đến mức đùng đùng vác vợ con ra mua nhà ở riêng.

Thế rồi hôm đầu năm mới gặp lại, anh cười rõ tươi bảo: Làm hòa rồi! Tết đã đưa vợ con về ăn tết với bà nội. Dù gì, tết cũng phải về với bà. Bỏ qua hết chuyện cũ. Mình chỉ có một mẹ mà thôi…

Tết thực sự đặc biệt và có ý nghĩa rất lớn trong đời sống tinh thần của người Việt là vì thế. Tết đến xuân về, ai cũng dành những lời chúc tốt đẹp nhất, cử chỉ thân thiện nhất cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp…

Ai cũng có những hành xử khác hẳn mọi ngày. Có cảm giác, chúng ta tốt đẹp hơn nhờ Tết!

Thế nhưng, cũng chính vì quan niệm, tết thì xuề xòa, bỏ qua những điều vụn vặt trong cuộc sống, mà nhiều người lại trở nên quá dễ dãi với chính mình.

Đầu tiên là chuyện bia rượu, chẳng biết vì sao mà người Việt quan niệm, tết ai đến nhà chơi là phải mời chén rượu. Nói chung, chuyện thỉnh thoảng có chút rượu bia với bạn bè, đồng nghiệp cũng rất vui, và thêm sự gắn bó tình cảm.

Ngày tết, đến nhà ai cũng mời chén rượu, hay thậm chí nhiều người mượn cớ tết phải uống rượu… Thế là sau những chén rượu xuân, mặt đỏ tía tai, say “quắc cần câu”, có người vẫn vác xe máy, ô tô ra đường, thậm chí là chở vợ, con nhỏ tiếp tục đi chúc tết, đi chơi Xuân.

Rất nhiều người mượn lý do 'ngày Tết' để vi phạm giao thông

Rất nhiều người mượn lý do "ngày Tết" để vi phạm giao thông

Chẳng ai nói trước được điều gì khi tham gia giao thông trên đường, hơn nữa, lại còn có chén rượu trong người. Ấy vậy mà, từ trước tết, trong tết và dai dẳng đến tận sau tết, trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội nhiều người vẫn phản đối chuyện cấm uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông? Và mượn lý do là: Ngày tết có chén rượu mới nên Xuân!?.

Rồi mang đủ “bằng chứng” thống kê rằng, tỷ lệ những vụ tai nạn do rượu bia tết vừa rồi ít lắm, còn ít hơn cả lúc chưa cấm.

Rồi chuyện kẹp ba, kẹp bốn trên xe máy đi chơi tết, chúc tết như một chuyện bình thường ngày tết, mà trong năm không mấy ai dám làm, cũng bởi suy nghĩ, ngày tết không ai nỡ bắt kẻ đi chơi xuân?

Nếu ai có dịp đi qua trước cổng bệnh viện Việt Đức, hay bất kỳ bệnh viện nào cũng sẽ thấy những hình ảnh khủng khiếp về những vụ tai nạn giao thông mà người ta đưa đến cho các bác sĩ chữa trị. Bình thường đã rất khó khăn, nhưng khi chẳng may gặp tai nạn, mà trong người có rượu, bia… công việc của các bác sĩ để đánh bại tử thần, cứu sống nạn nhân thêm thập phần vất vả.

Ngày tết, một hình ảnh khá phổ biến, đó là những người điều khiển xe máy đi chơi Xuân, rất nhiều người không đội mũ bảo hiểm, và thoải mái vượt đèn đỏ... Có lẽ, người ta nghĩ rằng, tết thì lực lượng chức năng cũng sẽ “dễ dãi” hơn, không ai nỡ bắt vi phạm trong ngày Tết.

Chính vì quan niệm, tết xuề xoà, bỏ qua cho nhau lại trở thành một thói quen xấu.

Rác thải ngập phố sau khi xem Lễ hội ánh sáng trên đường Văn Cao-Nguyễn Chí Thanh

Rác thải ngập phố sau khi xem Lễ hội ánh sáng trên đường Văn Cao-Nguyễn Chí Thanh

Chuyện đám đông tham gia lễ hội, đi du xuân rồi xả rác khắp nơi đã nói mãi rồi. Thế nhưng, khi chứng kiến cảnh hàng vạn người sau những phút giây sung sướng, vui vẻ đứng ngắm pháo hoa, và dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho người thân bên cạnh mình trong thời khắc giao thừa, khi họ rời chỗ đứng ra về thì dưới chân ngập tràn rác thải, thì thật khó có thể nào hiểu được sự mâu thuẫn trong lời nói và hành động của đám đông ấy?

Không biết trong đám đông ấy, có ai dừng lại để nhìn thấy những bóng áo xanh, còng lưng mướt mải mồ hôi dọn hàng tấn rác thải trên đường của những anh chị công nhân vệ sinh môi trường trong đêm giao thừa khi tất cả mọi người đã vui chơi xong và nắm tay nhau ra về, tận hưởng nốt không khí đón chào năm mới?

Nếu hàng vạn người ấy, ai cũng tự giác mang túi nilon, chai lọ, vỏ đồ ăn của mình dùng xong để đúng nơi quy định, hay mang về… thì những người công nhân vệ sinh môi trường kia cũng sẽ đỡ đi rất nhiều phần vất vả. Và họ có lẽ cũng sẽ có được niềm vui khi được trở về nhà sớm, quây quần với gia đình trong đêm giao thừa.

Những người mẹ sẽ có thêm thời gian chuẩn bị bữa cơm đón năm mới. Những ông bố trong gia đình sẽ có đủ thời gian dọn dẹp nhà cửa, thắp hương cúng gia tiên.

Nếu tết là để làm điều tốt đẹp, có lẽ, nhiều người nên nghĩ tới việc thay đổi bản thân, chỉ cần thay đổi hành vi của chính mình thôi, cũng là làm điều tốt cho cộng đồng, cho xã hội.

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.