Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

TP.HCM: Năm 2024, tuyến metro số 2 sẽ được thực hiện tới đâu?

Hồng Lĩnh: Thứ ba 20/02/2024, 14:03 (GMT+7)

Năm 2024, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM được UBND thành phố giao 350 tỉ đồng để thực hiện công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, tạo mặt bằng sạch bàn giao cho các nhà thầu thi công metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Ban Quản lý Đường sắt đô thị bắt đầu  di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến tàu điện này. Vậy trong năm nay, tuyến metro số 2 sẽ được thực hiện tới đâu?

Thực hiện nghi thức triển khai thi công đầu năm

Thực hiện nghi thức triển khai thi công đầu năm

Tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM (Bến Thành – Tham Lương) có 9 nhà ga ngầm, 2 đoạn đào hở và 1 nhà ga trên cao, có 2 nhà ga cần phải di dời tuyến cáp ngầm cao thế hiện hữu là ga S2 – ga Tao Đàn va ga S4 – ga Hòa Hưng.

Bắt đầu từ trưa 19/2, nhà thầu tiến hành thực hiện di dời tuyến cáp ngầm cao thế 110kV Tao Đàn – Bến Thành tại ga S2 – ga Tao Đàn ra hai bên vỉa hè để tạo mặt bằng sạch đảm bảo an toàn trong quá trình thi công đường hầm, các nhà ga ngầm cho Nhà thầu chính.

Trong đó, điểm đầu của tuyến cáp ngầm di dời mới bắt đầu từ hầm nối cáp HNC1 năm trong khuôn viên của công viên Tao Đàn để kết nối với cáp hiện hữu và điểm cuối của tuyến cáp sẽ được đấu nối vào hầm nối cáp hiện hữu HNC2 trên đường Bùi Thị Xuân năm cách ngã 3 Cách Mạng Tháng 8 – Bùi Thị Xuân khoảng 150m về hướng trạm Bến Thành.

Ông Vũ Xuân Thạo, Chỉ huy trưởng đơn vị nhà thầu chia sẻ với phóng viên, có khoảng 10 cán bộ kỹ thuật hiện trường và 60 công nhân xây dựng sẽ được bố trí thành các tổ đội để thi công tại các nhà ga để di dời kết cấu hạ tầng. Mọi công việc đang được tiến hành khẩn trương.

“Sau lễ triển khai thi công đầu năm, nhà thầu sẽ bắt tay ngay vào việc thi công toàn bộ hạ tầng thoát nước để đảm bảo 80% giá trị sản lượng trong năm 2024, góp phần giải ngân vốn đầu tư công cho TP.HCM và đảm bảo tiến độ để triển khai công việc tiếp theo của tuyến metro số 2” - ông Dương Bá Đoàn - Giám đốc Công ty Cổ phần quản lý công trình giao thông 236, nhà thầu thi công gói xây lắp thoát nước 1 của tuyến metro số 2 cho biết.

Công nhân có mặt tại Lễ thi công

Công nhân có mặt tại Lễ thi công

Ông Nguyễn Văn Thưởng, công nhân Công ty CP Quản lý công trình giao thông 236, nhà thầu thi công gói xây lắp thoát nước 1 của tuyến metro số 2 hứng khởi khi bắt đầu thi công di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến metro này.

“Anh em chúng tôi thi công 4 nhà ga, rất phấn khởi khi đầu xuân năm mới làm việc với tinh thần hăng say. Anh em tập trung làm hệ thống thoát nước ngầm để chuẩn bị cho công trình được triển khai...” – Ông Thưởng chia sẻ.

Theo quy hoạch của TPHCM, tuyến metro số 2 là tuyến xuyên tâm dài nhất với tổng chiều dài toàn tuyến 48km và chia làm ba giai đoạn. Dự kiến, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành vào năm 2026, tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.

Đối với công tác thi công, tuyến metro số 2 phần lớn đi ngầm nên rút kinh nghiệm từ các dự án đường sắt đô thị trước, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ tiến hành di dời các công trình tiện ích ra hai bên nhà ga để bàn giao mặt bằng “sạch” cho các nhà thầu thi công nhằm đảm bảo tiến độ cũng như tránh việc khiếu nại.

Ông Vũ Văn Vịnh Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị

Ông Vũ Văn Vịnh Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị

“Tập trung di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, cấp thoát nước, điện, viễn thông tại các vị trí nhà ga ngầm; tổng có 12 vị trí, trong đó có 10 vị trí nhà ga và 2 đoạn đào hở khu vực Bến Thành và đoạn đào hở gần sân bay Tân Sơn Nhất” - Ông Vũ Văn Vịnh Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho hay.

Với chiều dài hơn 11 km, Dự án đi qua địa bàn của 06 Quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thu hồi hơn 251.000 m2; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 3.700 tỷ đồng. Đến nay, đã có 4/6 quận bàn giao mặt bằng (508/586 trường hợp), tỷ lệ đạt 86,69%.

“Hiện nay còn 2 quận là quận Tân Bình và quận 3, cuối năm 2023, TP cũng đã có chỉ đạo phương án để giải quyết vướng mắc quận 3, đến nay quận 3 đã tiến hành các thủ tục phê duyệt phương án bồi thường và đã bắt đầu chi trả cho 70 hộ dân còn lại; quận Tân Bình thì còn 8 trường hợp.

Dự kiến, đầu tháng 6 có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại của quận 3, còn quận Tân Bình thì đầu tháng 3 sẽ bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị để triển khai thi công đồng loạt tại vị trí nhà ga”, ông Vịnh cung cấp thêm thông tin.

Từ trưa 19/2, nhà thầu tiến hành thực hiện di dời tuyến cáp ngầm cao thế 110kV Tao Đàn – Bến Thành tại ga S2 – ga Tao Đàn ra hai bên vỉa hè để tạo mặt bằng sạch

Từ trưa 19/2, nhà thầu tiến hành thực hiện di dời tuyến cáp ngầm cao thế 110kV Tao Đàn – Bến Thành tại ga S2 – ga Tao Đàn ra hai bên vỉa hè để tạo mặt bằng sạch

Tại lễ thi công đầu năm, ông Bùi Anh Huấn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đề nghị các nhà thầu khẩn trương tập trung huy động công nhân, phương tiện máy móc thi công nhằm đảm bảo tiến độ đã được thống nhất giữa các bên, cơ bản hoàn thành công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024 để sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025.

 

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

Để tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc tổ chức kết nối các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có các tuyến xe buýt, đóng vai trò rất quan trọng.

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Trong thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình hình gần khu vực bến xe miền Đông cũ xuất hiện nhiều bến cóc, xe dù hoạt động mạnh trong thời gian gần Tết dương lịch.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Tiền tỷ đổ vào cầu đường, vào phân làn, vào lát đá, và rất nhiều hoạt động khác trong giao thông, không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả như mong đợi. Có những lãng phí nhìn thấy ngay, có những lãng phí nhiều năm sau mới “hiện hình”.

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Lâu nay vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội được quy định theo hướng tuyến, nghĩa là các xe từ hướng nào về Hà Nội sẽ vào các bến thuộc hướng tuyến đó, để tránh việc xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc và TNGT.

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Vào ngày 12/12, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) ở TP Hà Nội. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.