Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

TP.HCM: Năm 2024, tuyến metro số 2 sẽ được thực hiện tới đâu?

Hồng Lĩnh: Thứ ba 20/02/2024, 14:03 (GMT+7)

Năm 2024, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM được UBND thành phố giao 350 tỉ đồng để thực hiện công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, tạo mặt bằng sạch bàn giao cho các nhà thầu thi công metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Ban Quản lý Đường sắt đô thị bắt đầu  di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến tàu điện này. Vậy trong năm nay, tuyến metro số 2 sẽ được thực hiện tới đâu?

Thực hiện nghi thức triển khai thi công đầu năm

Thực hiện nghi thức triển khai thi công đầu năm

Tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM (Bến Thành – Tham Lương) có 9 nhà ga ngầm, 2 đoạn đào hở và 1 nhà ga trên cao, có 2 nhà ga cần phải di dời tuyến cáp ngầm cao thế hiện hữu là ga S2 – ga Tao Đàn va ga S4 – ga Hòa Hưng.

Bắt đầu từ trưa 19/2, nhà thầu tiến hành thực hiện di dời tuyến cáp ngầm cao thế 110kV Tao Đàn – Bến Thành tại ga S2 – ga Tao Đàn ra hai bên vỉa hè để tạo mặt bằng sạch đảm bảo an toàn trong quá trình thi công đường hầm, các nhà ga ngầm cho Nhà thầu chính.

Trong đó, điểm đầu của tuyến cáp ngầm di dời mới bắt đầu từ hầm nối cáp HNC1 năm trong khuôn viên của công viên Tao Đàn để kết nối với cáp hiện hữu và điểm cuối của tuyến cáp sẽ được đấu nối vào hầm nối cáp hiện hữu HNC2 trên đường Bùi Thị Xuân năm cách ngã 3 Cách Mạng Tháng 8 – Bùi Thị Xuân khoảng 150m về hướng trạm Bến Thành.

Ông Vũ Xuân Thạo, Chỉ huy trưởng đơn vị nhà thầu chia sẻ với phóng viên, có khoảng 10 cán bộ kỹ thuật hiện trường và 60 công nhân xây dựng sẽ được bố trí thành các tổ đội để thi công tại các nhà ga để di dời kết cấu hạ tầng. Mọi công việc đang được tiến hành khẩn trương.

“Sau lễ triển khai thi công đầu năm, nhà thầu sẽ bắt tay ngay vào việc thi công toàn bộ hạ tầng thoát nước để đảm bảo 80% giá trị sản lượng trong năm 2024, góp phần giải ngân vốn đầu tư công cho TP.HCM và đảm bảo tiến độ để triển khai công việc tiếp theo của tuyến metro số 2” - ông Dương Bá Đoàn - Giám đốc Công ty Cổ phần quản lý công trình giao thông 236, nhà thầu thi công gói xây lắp thoát nước 1 của tuyến metro số 2 cho biết.

Công nhân có mặt tại Lễ thi công

Công nhân có mặt tại Lễ thi công

Ông Nguyễn Văn Thưởng, công nhân Công ty CP Quản lý công trình giao thông 236, nhà thầu thi công gói xây lắp thoát nước 1 của tuyến metro số 2 hứng khởi khi bắt đầu thi công di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến metro này.

“Anh em chúng tôi thi công 4 nhà ga, rất phấn khởi khi đầu xuân năm mới làm việc với tinh thần hăng say. Anh em tập trung làm hệ thống thoát nước ngầm để chuẩn bị cho công trình được triển khai...” – Ông Thưởng chia sẻ.

Theo quy hoạch của TPHCM, tuyến metro số 2 là tuyến xuyên tâm dài nhất với tổng chiều dài toàn tuyến 48km và chia làm ba giai đoạn. Dự kiến, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành vào năm 2026, tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.

Đối với công tác thi công, tuyến metro số 2 phần lớn đi ngầm nên rút kinh nghiệm từ các dự án đường sắt đô thị trước, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ tiến hành di dời các công trình tiện ích ra hai bên nhà ga để bàn giao mặt bằng “sạch” cho các nhà thầu thi công nhằm đảm bảo tiến độ cũng như tránh việc khiếu nại.

Ông Vũ Văn Vịnh Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị

Ông Vũ Văn Vịnh Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị

“Tập trung di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, cấp thoát nước, điện, viễn thông tại các vị trí nhà ga ngầm; tổng có 12 vị trí, trong đó có 10 vị trí nhà ga và 2 đoạn đào hở khu vực Bến Thành và đoạn đào hở gần sân bay Tân Sơn Nhất” - Ông Vũ Văn Vịnh Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho hay.

Với chiều dài hơn 11 km, Dự án đi qua địa bàn của 06 Quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thu hồi hơn 251.000 m2; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 3.700 tỷ đồng. Đến nay, đã có 4/6 quận bàn giao mặt bằng (508/586 trường hợp), tỷ lệ đạt 86,69%.

“Hiện nay còn 2 quận là quận Tân Bình và quận 3, cuối năm 2023, TP cũng đã có chỉ đạo phương án để giải quyết vướng mắc quận 3, đến nay quận 3 đã tiến hành các thủ tục phê duyệt phương án bồi thường và đã bắt đầu chi trả cho 70 hộ dân còn lại; quận Tân Bình thì còn 8 trường hợp.

Dự kiến, đầu tháng 6 có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại của quận 3, còn quận Tân Bình thì đầu tháng 3 sẽ bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị để triển khai thi công đồng loạt tại vị trí nhà ga”, ông Vịnh cung cấp thêm thông tin.

Từ trưa 19/2, nhà thầu tiến hành thực hiện di dời tuyến cáp ngầm cao thế 110kV Tao Đàn – Bến Thành tại ga S2 – ga Tao Đàn ra hai bên vỉa hè để tạo mặt bằng sạch

Từ trưa 19/2, nhà thầu tiến hành thực hiện di dời tuyến cáp ngầm cao thế 110kV Tao Đàn – Bến Thành tại ga S2 – ga Tao Đàn ra hai bên vỉa hè để tạo mặt bằng sạch

Tại lễ thi công đầu năm, ông Bùi Anh Huấn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đề nghị các nhà thầu khẩn trương tập trung huy động công nhân, phương tiện máy móc thi công nhằm đảm bảo tiến độ đã được thống nhất giữa các bên, cơ bản hoàn thành công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024 để sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025.

 

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.