Ca đoàn Thiếu nhi và Điều ước Giáng sinh
Tại các Giáo xứ, Ca đoàn Thiếu nhi luôn là nền tảng để các em nhỏ tiếp bước trở thành các ca viên, nền tảng đó được thể hiện mộc mạc qua những lời ca trong trẻo và những ước mơ giản dị.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nguyên nhân và cơ cấu độ tuổi bị tai nạn giao thông cho thấy điều gì, vì sao có những thay đổi này so với trước đây?
Ngay trong những ngày Tết, tại các bệnh viện, nơi tiếp nhận bệnh nhân tai nạn giao thông đã ghi nhận số bệnh nhân liên quan rượu bia giảm.
Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội thông tin, các trường hợp tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia chiếm tỷ lệ thấp hơn so với các năm trước: “Phải nói là giảm hẳn so với năm ngoái, Với số lượng trên 70 ca chỉ còn 10% sử dụng nồng độ cồn, trong khi năm ngoái con số này khoảng 30-35%”.
Còn theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia chiếm 2% trong các nguyên nhân gây tai nạn.
Theo ông Lê Văn Đạt, Giám đốc Trung tâm an toàn giao thông, Viện Chiến lược phát triển giao thông vận tải, việc sử dụng rượu bia gây ra tai nạn trong dịp Tết vừa qua chiếm tỷ lệ nhỏ 2% là kết quả của nhiều hoạt động trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, trong đó đặc biệt là công tác tuyên truyền và xử phạt vi phạm nồng độ cồn:
“Công xử phạt vi phạm nồng độ cồn được lực lượng CSGT thực hiện với mật độ và tần suất cao đã phát huy tác dụng. Số lượng trường hợp vi phạm bị xử lý tăng cao đến hơn 200% so với dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Người tham gia giao thông không chỉ sợ bị phạt mà đã ý thức được mức độ an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông khác”
Kết quả này cũng được nhiều người cho là tín hiệu đáng mừng khi người dân quen dần với văn hóa đã sử dụng rượu bia thì không lái xe, đặc biệt trong dịp Lễ Tết.
Một con số đáng lưu ý khác từ kết quả phân tích cho thấy, độ tuổi xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất là 27 -35 tuổi.
TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia lý giải, đặc điểm của nhóm tuổi này khi tham gia giao thông là hoạt động đi lại nhiều, trong khi lại có ý thức chủ quan:
“Những người nằm trong độ tuổi này thường điều khiển phương tiện chạy rất nhanh, tính chủ quan nhiều hơn. Nên để đảm bảo an toàn giao thông, ngoài việc kiểm soát sức khỏe thể chất và tâm thần người lái xe thì còn cần kiểm soát các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn giao thông như tốc độ, sử dụng rượu bia, tránh vượt sai quy định, cần phải được giám sát chặt chẽ”.
Từ việc phân tích các nhóm nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông dịp Tết vừa qua, TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Phòng chống chấn thương, Trường Đại học y tế cộng đồng cho rằng cần có các giải pháp ưu tiên để chủ động ngăn ngừa tai nạn:
“Những nhóm nguy cơ bao giờ cũng có ưu tiên nhất định, chúng ta có biện pháp riêng cho từng lứa tuổi, đặc biệt ở lứa tuổi đi làm, chủ động trong các cuộc nhậu hoặc sử dụng rượu bia thì cần chú ý tuyên truyền hoặc chủ động cưỡng chế thực thi pháp luật. Tôi nghĩ cần có các biện pháp cụ thể hơn vì càng ngày người dân càng thay đổi và các biện pháp triển khai pháp luật cần cụ thể và làm sao đảm bảo hiệu quả tốt nhất”.
Nhóm tuổi 27 -35 chiếm tỷ lệ tai nạn giao thông cao nhất cũng là những người có khả năng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông và hay vi phạm như chạy quá tốc độ, lấn làn…là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn.
Từ việc xác định đối tượng, lứa tuổi bị tai nạn nhiều hơn để chúng ta sớm có các giải pháp tuyên truyền phù hợp giúp thay đổi hành vi, ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông. Mặt khác, cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, góp phần tạo ra môi trường tham giao thông văn minh và an toàn.
Tại các Giáo xứ, Ca đoàn Thiếu nhi luôn là nền tảng để các em nhỏ tiếp bước trở thành các ca viên, nền tảng đó được thể hiện mộc mạc qua những lời ca trong trẻo và những ước mơ giản dị.
Có mặt tại ga Bến Thành từ 6 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Cường (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng các đồng đội không giấu nổi niềm xúc động. 50 năm sau ngày đất nước thống nhất, giấc mơ về một hệ thống giao thông hiện đại của TP.HCM đã trở thành hiện thực khi tuyến metro đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.
Nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để mời gọi và môi giới đầu tư. Không chỉ vụ Phó Đức Nam (TikToker Mr Pips) lừa đảo 5.200 tỷ đồng mà nhiều vụ việc khác chưa bị phát giác, xử lý.
Theo thông tin mới nhất từ bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, trong ngày vận hành chính thức đầu tiên (22.12) từ 10h-22h có 175 lượt tàu và gần 150.000 hành khách trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành. Hàng ngàn người dân đã có mặt để chứng kiến và tham gia trải nghiệm. Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro.
Những vụ án thảm khốc diễn ra trong những hoàn cảnh không ai ngờ tới đang ngày càng nhiều trên khắp thế giới đang cho thấy một sự bất an đối với giá trị nhân loại, hơn là câu chuyện của những cá nhân đơn lẻ.
Chiều 23/12, đại diện Ban Quản lý Đường sắt Đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 thông tin với báo chí về quá trình triển khai và vận hành tuyến metro số 1 trong 2 ngày 22 - 23/12.