Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

TNGT do rượu bia dịp Tết chiếm tỷ lệ nhỏ

Nguyễn Yên: Thứ ba 27/02/2024, 19:19 (GMT+7)

Những thông tin đáng lưu ý từ tổng kết của Ủy ban ATGT Quốc gia về tình hình TNGT dịp Tết vừa qua nằm ở nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia chiếm tỷ lệ nhỏ 2% và người bị tai nạn giao thông chủ yếu trong độ tuổi 27 -35 là nhiều nhất.

Nguyên nhân và cơ cấu độ tuổi bị tai nạn giao thông cho thấy điều gì, vì sao có những thay đổi này so với trước đây?

Ảnh minh họa: Công an nhân dân

Ảnh minh họa: Công an nhân dân

Ngay trong những ngày Tết, tại các bệnh viện, nơi tiếp nhận bệnh nhân tai nạn giao thông đã ghi nhận số bệnh nhân liên quan rượu bia giảm.

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội thông tin, các trường hợp tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia chiếm tỷ lệ thấp hơn so với các năm trước: “Phải nói là giảm hẳn so với năm ngoái, Với số lượng trên 70 ca chỉ còn 10% sử dụng nồng độ cồn, trong khi năm ngoái con số này khoảng 30-35%”.

Còn theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia chiếm 2% trong các nguyên nhân gây tai nạn.

Theo ông Lê Văn Đạt, Giám đốc Trung tâm an toàn giao thông, Viện Chiến lược phát triển giao thông vận tải, việc sử dụng rượu bia gây ra tai nạn trong dịp Tết vừa qua chiếm tỷ lệ nhỏ 2% là kết quả của nhiều hoạt động trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, trong đó đặc biệt là công tác tuyên truyền và xử phạt vi phạm nồng độ cồn:

“Công xử phạt vi phạm nồng độ cồn được lực lượng CSGT thực hiện với mật độ và tần suất cao đã phát huy tác dụng. Số lượng trường hợp vi phạm bị xử lý tăng cao đến hơn 200% so với dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Người tham gia giao thông không chỉ sợ bị phạt mà đã ý thức được mức độ an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông khác”

Kết quả này cũng được nhiều người cho là tín hiệu đáng mừng khi người dân quen dần với văn hóa đã sử dụng rượu bia thì không lái xe, đặc biệt trong dịp Lễ Tết.

Một con số đáng lưu ý khác từ kết quả phân tích cho thấy, độ tuổi xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất là 27 -35 tuổi.

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia lý giải, đặc điểm của nhóm tuổi này khi tham gia giao thông là hoạt động đi lại nhiều, trong khi lại có ý thức chủ quan:

“Những người nằm trong độ tuổi này thường điều khiển phương tiện chạy rất nhanh, tính chủ quan nhiều hơn. Nên để đảm bảo an toàn giao thông, ngoài việc kiểm soát sức khỏe thể chất và tâm thần người lái xe thì còn cần kiểm soát các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn giao thông như tốc độ, sử dụng rượu bia, tránh vượt sai quy định, cần phải được giám sát chặt chẽ”.

Độ tuổi xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất là 27 -35 tuổi. Ảnh minh họa

Độ tuổi xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất là 27 -35 tuổi. Ảnh minh họa

Từ việc phân tích các nhóm nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông dịp Tết vừa qua, TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Phòng chống chấn thương, Trường Đại học y tế cộng đồng cho rằng cần có các giải pháp ưu tiên để chủ động ngăn ngừa tai nạn:

“Những nhóm nguy cơ bao giờ cũng có ưu tiên nhất định, chúng ta có biện pháp riêng cho từng lứa tuổi, đặc biệt ở lứa tuổi đi làm, chủ động trong các cuộc nhậu hoặc sử dụng rượu bia thì cần chú ý tuyên truyền hoặc chủ động cưỡng chế thực thi pháp luật. Tôi nghĩ cần có các biện pháp cụ thể hơn vì càng ngày người dân càng thay đổi và các biện pháp triển khai pháp luật cần cụ thể và làm sao đảm bảo hiệu quả tốt nhất”.

Nhóm tuổi 27 -35 chiếm tỷ lệ tai nạn giao thông cao nhất cũng là những người có khả năng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông và hay vi phạm như chạy quá tốc độ, lấn làn…là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn.

Từ việc xác định đối tượng, lứa tuổi bị tai nạn nhiều hơn để chúng ta sớm có các giải pháp tuyên truyền phù hợp giúp thay đổi hành vi, ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông. Mặt khác, cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, góp phần tạo ra môi trường tham giao thông văn minh và an toàn.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.