Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

TNGT do rượu bia dịp Tết chiếm tỷ lệ nhỏ

Nguyễn Yên: Thứ ba 27/02/2024, 19:19 (GMT+7)

Những thông tin đáng lưu ý từ tổng kết của Ủy ban ATGT Quốc gia về tình hình TNGT dịp Tết vừa qua nằm ở nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia chiếm tỷ lệ nhỏ 2% và người bị tai nạn giao thông chủ yếu trong độ tuổi 27 -35 là nhiều nhất.

Nguyên nhân và cơ cấu độ tuổi bị tai nạn giao thông cho thấy điều gì, vì sao có những thay đổi này so với trước đây?

Ảnh minh họa: Công an nhân dân

Ảnh minh họa: Công an nhân dân

Ngay trong những ngày Tết, tại các bệnh viện, nơi tiếp nhận bệnh nhân tai nạn giao thông đã ghi nhận số bệnh nhân liên quan rượu bia giảm.

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội thông tin, các trường hợp tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia chiếm tỷ lệ thấp hơn so với các năm trước: “Phải nói là giảm hẳn so với năm ngoái, Với số lượng trên 70 ca chỉ còn 10% sử dụng nồng độ cồn, trong khi năm ngoái con số này khoảng 30-35%”.

Còn theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia chiếm 2% trong các nguyên nhân gây tai nạn.

Theo ông Lê Văn Đạt, Giám đốc Trung tâm an toàn giao thông, Viện Chiến lược phát triển giao thông vận tải, việc sử dụng rượu bia gây ra tai nạn trong dịp Tết vừa qua chiếm tỷ lệ nhỏ 2% là kết quả của nhiều hoạt động trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, trong đó đặc biệt là công tác tuyên truyền và xử phạt vi phạm nồng độ cồn:

“Công xử phạt vi phạm nồng độ cồn được lực lượng CSGT thực hiện với mật độ và tần suất cao đã phát huy tác dụng. Số lượng trường hợp vi phạm bị xử lý tăng cao đến hơn 200% so với dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Người tham gia giao thông không chỉ sợ bị phạt mà đã ý thức được mức độ an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông khác”

Kết quả này cũng được nhiều người cho là tín hiệu đáng mừng khi người dân quen dần với văn hóa đã sử dụng rượu bia thì không lái xe, đặc biệt trong dịp Lễ Tết.

Một con số đáng lưu ý khác từ kết quả phân tích cho thấy, độ tuổi xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất là 27 -35 tuổi.

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia lý giải, đặc điểm của nhóm tuổi này khi tham gia giao thông là hoạt động đi lại nhiều, trong khi lại có ý thức chủ quan:

“Những người nằm trong độ tuổi này thường điều khiển phương tiện chạy rất nhanh, tính chủ quan nhiều hơn. Nên để đảm bảo an toàn giao thông, ngoài việc kiểm soát sức khỏe thể chất và tâm thần người lái xe thì còn cần kiểm soát các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn giao thông như tốc độ, sử dụng rượu bia, tránh vượt sai quy định, cần phải được giám sát chặt chẽ”.

Độ tuổi xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất là 27 -35 tuổi. Ảnh minh họa

Độ tuổi xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất là 27 -35 tuổi. Ảnh minh họa

Từ việc phân tích các nhóm nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông dịp Tết vừa qua, TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Phòng chống chấn thương, Trường Đại học y tế cộng đồng cho rằng cần có các giải pháp ưu tiên để chủ động ngăn ngừa tai nạn:

“Những nhóm nguy cơ bao giờ cũng có ưu tiên nhất định, chúng ta có biện pháp riêng cho từng lứa tuổi, đặc biệt ở lứa tuổi đi làm, chủ động trong các cuộc nhậu hoặc sử dụng rượu bia thì cần chú ý tuyên truyền hoặc chủ động cưỡng chế thực thi pháp luật. Tôi nghĩ cần có các biện pháp cụ thể hơn vì càng ngày người dân càng thay đổi và các biện pháp triển khai pháp luật cần cụ thể và làm sao đảm bảo hiệu quả tốt nhất”.

Nhóm tuổi 27 -35 chiếm tỷ lệ tai nạn giao thông cao nhất cũng là những người có khả năng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông và hay vi phạm như chạy quá tốc độ, lấn làn…là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn.

Từ việc xác định đối tượng, lứa tuổi bị tai nạn nhiều hơn để chúng ta sớm có các giải pháp tuyên truyền phù hợp giúp thay đổi hành vi, ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông. Mặt khác, cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, góp phần tạo ra môi trường tham giao thông văn minh và an toàn.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.