Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Làm sao để thu hẹp khoảng cách giữa vàng thế giới và vàng trong nước?

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 23/05/2024, 20:29 (GMT+7)

Chỉ 4 tháng đầu năm, giá vàng trong nước đã tăng hơn 30%. Đáng chú ý, giá vàng trồi sụt thất thường, tăng giảm nhiều lần trong ngày. Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cùng cơn sốt vàng chưa có dấu hiệu dừng lại.

 

# Trong phiên đấu thầu vàng sáng nay của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng trúng thầu là 13.400 lượng vàng.

Ảnh minh họa: tapchitaichinh.vn

Ảnh minh họa: tapchitaichinh.vn

Giá trúng thầu cao nhất là 88,73 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất là 88,72 triệu đồng/lượng.

Mức giá trúng thầu nói trên cho thấy, NHNN đã quyết định hạ giá tham chiếu vào phút chót để tăng khả năng trúng thầu của các thành viên dự thầu.

Đây là phiên thứ hai có số lượng thành viên trúng thầu cao nhất, nhưng là phiên đầu tiên có khối lượng vàng trúng thầu cao nhất, vượt qua kỷ lục 12.300 lượng của phiên 16/5. 

# Trong khi đó, thị trường lao động đang đón nhận những tín hiệu rất tích cực: Dẫn chứng là từ quý II, đặc biệt là từ đầu tháng 5, các khu công nghiệp tăng mạnh nhu cầu tuyển dụng lao động do đơn hàng về nhiều hơn.

Nhất là ngành điện tử với các đợt tuyển dụng từ 3.000-20.000 lao động. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp cạnh tranh về phúc lợi, thu nhập để thu hút tuyển dụng lao động lấp đầy các nhà xưởng. 

# Đã qua thời tivi được đẩy lên "tốp" đầu tiêu thụ mạnh và đem lại doanh thu cao vượt trội. Thời điểm hiện nay, tại các siêu thị điện máy, tồn kho tivi ở mức rất lớn, doanh số tiêu thụ sụt giảm nghiêm trọng.

Các hãng điện máy có kế hoạch sản xuất tivi phục vụ nhu cầu của người dân tăng cao trong mùa giải Euro 2024 sắp diễn ra từ ngày 15-6 đến 15-7 tại Đức.

Một số hãng đã tung ra một số model mới với màn hình lớn, đây cũng là cơ hội để các nhà bán lẻ giải phóng lượng hàng tồn kho còn rất lớn. 

# Giá xăng trong nước hôm nay (23/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 80 đồng, giá bán là 23.210 đồng/lít.

Xăng E5 tăng 160 đồng, giá bán lên 22.270 đồng/lít. Ở chiều ngược lại, dầu diesel được điều chỉnh giảm 40 đồng, giá bán ở mức 19.830 đồng/lít. 

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# VN-Index đóng cửa tăng 14 điểm, lên 1.281 điểm, tức là lấy lại toàn bộ mức giảm hôm qua đồng thời chốt ở giá cao nhất ngày.

# Đáng chú ý, nhóm bluechip đồng loạt đảo chiều tăng tích cực, như PLX, BVH, GAS HPG, MSN…và mẫu hình vận động của VN30-Index và VN-Index tương tự nhau, khi dần tịnh tiến từ dưới tham chiếu lên các mức điểm cao hơn trong phiên và đóng cửa ở mức cao nhất ngày.

# Theo SSI Reseach, GTGD khớp lệnh sàn HOSE thấp hơn 14% so với phiên trước, đạt 20,8 nghìn tỷ đồng. Động thái của Khối ngoại chuyển biến khả quan khi quay lại mua ròng 70 tỷ đồng./.

Làm sao để thu hẹp khoảng cách giữa vàng thế giới và vàng trong nước?

Chỉ 4 tháng đầu năm, giá vàng trong nước đã tăng hơn 30%. Đáng chú ý, giá vàng trồi sụt thất thường, tăng giảm nhiều lần trong ngày. Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cùng cơn sốt vàng chưa có dấu hiệu dừng lại.

Thời gian qua, chính phủ đã liên tục chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước thực hiện các giải pháp điều tiết thị trường vàng. Để tăng cung ra thị trường, NHNN đã thực hiện 7 phiên đấu thầu vàng miếng SJC, nhưng sau các phiên đấu thầu vàng, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cùng “cơn sốt” vàng chưa có dấu hiệu dừng lại.

PGS.TS Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Ủy ban tài chính- Ngân sách Quốc hội nhận định: "Chúng ta đấu thầu vàng nhằm mục tiêu tăng cung, cung tăng để mà giảm giá, tuy nhiên chúng ta thấy mấy phiên vừa qua mấy nghìn lượng vàng không phải là số lượng nhiều so với tổng cầu của thị trường, hơn nữa mỗi phiên đấu giá đều đặt ra mức giá tham chiếu và mức giá trúng đấu giá, mức giá trúng đấu gía thường cao hơn mức giá thị trường đã xác lập trước đó, vô hình chung  qua đấu giá làm giá vàng lên, như vậy việc đấu thầu vàng chưa đạt mục tiêu giảm giá vàng"

Để việc đầu thấu đạt mục tiêu, các chuyên gia cho rằng NHNN cần nghiên cứu để lấy giá vàng thế giới, cộng với các loại thuế, phí cho ra giá tham chiếu. Để quản lý thị trường vàng trong thời gian tới, Chính phủ có thể xem xét nhập khẩu vàng nguyên liệu, Nhà nước quản lý thị trường vàng bằng thuế, kinh doanh vàng có hoá đơn điện tử, tăng cung vàng đủ lớn với giá đầu vào hợp lý để thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng giám đốc AFA Capital, cần tách bạch giữa vàng miếng và vàng trang sức, từ đó có chính sách phù hợp cho từng loại vàng: "Những vấn đề về vàng trang sức chúng ta có nhiều biện pháp để kiểm soát như thuế, hạn mức nhập khẩu…để cân đối hàng hóa đó có cần khuyến khích tiêu thụ hay không? Góc nhìn của tôi cần phải phân tách vàng để đầu tư và vàng để sử dụng mục đích trang sức riêng biệt, từ đó chúng ta sẽ có chính sách hợp lý"

TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, lâu nay, có hai vấn đề hay được nhắc tới thị trường vàng là: vàng hóa và chênh lệch cao bất hợp lý giữa giá vàng trong nước và thế giới. Hiện nay, công tác chống vàng hóa đã được thực hiện thành công vì Ngân hàng Nhà nước đã tách vàng ra khỏi hệ thống ngân hàng (cấm vàng trở thành tiền gửi và cho vay trong hệ thống ngân hàng). Dù vậy, vấn đề còn lại là chênh lệch giá vàng cao đến mức phi lý.

Căn nguyên của tình trạng này là từ khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP ra đời đến nay, nguồn cung vàng bị cắt đứt, doanh nghiệp không được phép nhập khẩu vàng, trong khi nhu cầu trong nước vẫn lên tới khoảng 55 tấn mỗi năm (theo Hội đồng Vàng thế giới). Xóa bỏ chênh lệch phi lý của vàng trong nước và thế giới cần biện pháp thương mại, không phải là biện pháp tiền tệ như đấu giá vàng miếng.

TS. Lê Xuân Nghĩa khẳng định: "Chúng ta có thuế quan, và thuế của Việt Nam có thể liên thông với thị trường vàng quốc tế, còn trong nước muốn quản lý chặt hơn nữa kinh doanh vàng phải có hóa đơn điện tử. SJC cũng như các vàng khác, chênh lệch chất lượng không đáng kể nhưng vì đây là thương hiệu quốc gia nên tạo ra sự chênh lệch giá khá lớn, tôi nghĩ nên trả lại thương hiệu SJC cũng như các hàng khác, chúng ta sẽ có một thị trường vàng bình thường"

Góp ý về sửa đổi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, PGS.TS Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Ủy ban tài chính- Ngân sách Quốc hội cho rằng: "Nếu như sửa nghị định 24, chúng ta phải sửa căn bản, không nên quy định nhãn hiệu vàng độc quyền của nhà nước, những doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh có thể sản xuất ra vàng miếng, có thể có rất nhiều doanh nghiệp vàng miếng cạnh tranh với nhau, thứ hai là không phải doanh nghiệp nào cũng đủ điều kiện kinh doanh vàng miếng, nên phải có điều kiện khắt khe để giữ chất lượng, uy tín và không có rủi ro cho người dân mua vàng. Thứ ba phải cho phép doanh nghiệp được phép nhập khẩu vàng dưới sự kiểm soát của Nhà nước, thuế theo từng giai đoạn, giao dịch vàng cần qua một sàn để lưu ký"

Tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội diễn ra sáng nay, các đại biểu thảo luận và đề nghị nên thị trường hoá vàng miếng và cho phép nhận khẩu vàng dưới sự quản lý của Ngân hàng nhà nước.

Đại biểu Phạm Văn Hoà, đoàn Đồng Tháp cho rằng, vàng biến động mạnh, giá vàng trong nước và quốc tế chênh lệch nhiều, dẫn đến buôn lậu vàng diễn biến phức tạp, làm chảy máu ngoại tệ, có khả năng tác động tiêu cực đến việc ổn định kinh tế vĩ mô. Đại biểu Phạm Văn Hoà đề xuất: "Thời điểm này có nên chăng Ngân hàng Nhà nước không còn độc quyền sản xuất vàng miếng nữa mà nên mở rộng cho các doanh nghiệp đủ điều kiện cho phép người ta sản xuất vàng miếng dưới sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước. Vấn đề thứ hai là bổ sung, sửa lại Nghị định 24 của Chính phủ năm 2012 về quản lý độc quyền vàng, đó là cho phép các doanh nghiệp có đủ điều kiện nhập khẩu vàng"

Mới đây, một trong những biện pháp để ổn định thị trường vàng, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15-6 tới đây, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua, bán vàng thì rút giấy phép. Đồng thời, tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, đánh giá, tổng kết việc thực hiện Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng./.

 

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo chữa cháy. Theo đó, vật chứng tại hiện trường có nhiều bẫy chuột, đó là căn cứ để theo dõi tìm nguyên nhân gây cháy Vườn Quốc gia Tràm Chim, kể cả xử hình sự để răn đe.

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Việc Ngân hàng thế giới (Worldbank) chuyển cho Việt Nam số tiền hơn 51 triệu USD (hơn 1.200 tỷ đồng) để thanh toán cho hơn 10 triệu tín chỉ carbon rừng là một thông tin rất khả quan, nhất là với các tổ chức đang chuẩn bị gia nhập thị trường mới mẻ này.

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Singapore hiện chỉ có 305 giáo viên dạy lái xe tư nhân, so với những năm 1980 khi có hàng ngàn người làm công việc này. Nhiều người lo ngại nếu chính phủ không xem xét việc tiếp tục cấp mới giấy phép dạy lái xe tư nhân thì trong khoảng 10 năm tới, sẽ không còn giáo viên dạy lái xe riêng ở Singapore.

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM đang bước vào mùa mưa, dự báo tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết cũng sẽ tăng cao thời gian tới. Thống kê của HCDC từ tháng 1 đến đầu tháng 6/2024, TP.HCM đã có gần 3.600 ca mắc sốt xuất huyết.

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Chỉ chưa tới 10 năm kể từ đợt hạn mặn lịch sử 2015-2016, miền Tây Nam Bộ đã chứng kiến số lượng lao động ly nông, ly hương để vào nhà máy tại TP. HCM và miền Đông Nam Bộ rất lớn, kéo theo nhiều hệ lụy.

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Trong bối cảnh ít nhất hơn 20 ngân hàng đã nâng lãi suất huy động trong tháng 5 và tháng 6, các chuyên gia dự báo, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng.

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Trong trường hợp bất khả kháng trên đường, như hết xăng, hỏng xe, gặp tai nạn giao thông, hay thấy người đuối nước… chắc hẳn, bạn sẽ luôn cầu mong có sự xuất hiện của vị cứu tinh nào đó để hỗ trợ khẩn cấp.