Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Làm sạch sông Tô Lịch, nhiệm vụ… bất khả?

Quang Hùng: Thứ bảy 12/04/2025, 10:07 (GMT+7)

Sinh ra và lớn lên cạnh sông Tô Lịch, theo trí nhớ của người viết, cách nay gần nửa thế kỷ, nước sông Tô Lịch đã là một màu đen đặc trưng của nước thải. Tất nhiên không kinh khủng như bây giờ.

Theo thời gian, số lượng người dân sinh sống ở Hà Nội nói chung và dọc hai bên bờ sông Tô Lịch nói riêng tăng nhanh chóng, kéo theo những tác động rất lớn tới sự sống của dòng sông này.

Và đặc biệt là sự thiếu quan tâm tới môi trường của thành phố khi coi việc xả thải trực tiếp ra các dòng sông nội đô là chuyện “đương nhiên”.

Sẽ rất khó để làm sạch lòng sông Tô Lịch nếu chúng ta không xử lý vấn đề xả thải trực tiếp ra sông... (Ảnh: một khúc sông Tô Lịch chạy dọc theo đường Láng)

Sẽ rất khó để làm sạch lòng sông Tô Lịch nếu chúng ta không xử lý vấn đề xả thải trực tiếp ra sông... (Ảnh: một khúc sông Tô Lịch chạy dọc theo đường Láng)

Nhưng tận gốc vấn đề là phải thay đổi tư duy của cả người quản lý và người dân trong việc coi những dòng sông này là nơi xả rác, xả thải như một lẽ đương nhiên (Ảnh: Một đoạn sông Tô Lịch khác cắt ngang đường Trường Chinh)

Nhưng tận gốc vấn đề là phải thay đổi tư duy của cả người quản lý và người dân trong việc coi những dòng sông này là nơi xả rác, xả thải như một lẽ đương nhiên (Ảnh: Một đoạn sông Tô Lịch khác cắt ngang đường Trường Chinh)

Việc kêu gọi người dân không xả rác xuống lòng sông sẽ rất khó thực hiện khi tất cả chúng ta đều coi dòng sông là nơi xả thải

Việc kêu gọi người dân không xả rác xuống lòng sông sẽ rất khó thực hiện khi tất cả chúng ta đều coi dòng sông là nơi xả thải

Nhiệm vụ làm sạch dòng sông không chỉ là kêu gọi người dân không đổ rác xuống sông

Nhiệm vụ làm sạch dòng sông không chỉ là kêu gọi người dân không đổ rác xuống sông

Việc xả thải, đổ rác xuống sông đã trở thành thói quen, việc làm 'đương nhiên' của hầu hết người dân sống dọc hai bên bờ sông Tô Lịch

Việc xả thải, đổ rác xuống sông đã trở thành thói quen, việc làm "đương nhiên" của hầu hết người dân sống dọc hai bên bờ sông Tô Lịch

Nói tới việc xả thải hay chuyện làm sạch một dòng sông, có lẽ thành phố không nên chỉ tập trung vào riêng sông Tô Lịch. Bởi, có thể khẳng định rằng, tất cả các dòng sông chạy qua nội đô hiện nay đều chịu chung tình trạng “cống hóa” hoặc tổn thương một phần.

Nếu ai sống đủ lâu ở Hà Nội sẽ có thể liệt kê được tên những dòng sông chết ở nội đô, như: Tô Lịch, Kim Ngưu, sông Nhuệ… Bên cạnh đó là những dòng sông lớn khác cũng chịu cảnh bị xả thải trực tiếp như sông Hồng, sông Đuống…

Và nhiều dòng sông khác ở vùng ven thành phố.

Người ta xả thải, vứt rác và đủ thứ chất thải xuống lòng sông như một thói quen tất yếu trong sinh hoạt thường ngày.

Còn nhớ cách nay vài năm, một chuyên gia người nước ngoài với mong muốn đưa công nghệ làm sạch nước sông Tô Lịch và các hồ ở Hà Nội. Nhưng nếu nhìn vào sự “mơ mộng” của vị chuyên gia người nước ngoài ấy, thật giống như đem muối bỏ bể, một nhiệm vụ "bất khả tri". Làm sao có thể làm sạch nước sông khi không giải quyết tận gốc vấn đề.

Đầu năm nay, TP Hà Nội quyết định sẽ làm sạch sông Tô Lịch với kế hoạch rất bài bản, từ việc kiểm tra, kiểm soát hệ thống xả thải, tới việc thu gom nước thải để xử lý trước khi đổ xuống sông. Rồi nạo vét lòng sông, thậm chí là đưa nước từ sông, hồ khác để “thay máu” nước tù đọng cũ hòng hồi sinh dòng sông này.

Đó là một kế hoạch bài bản và hy vọng Tô Lịch - một trong những dòng sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của Thăng Long - Hà Nội sống lại, thơ mộng như cách nay hàng trăm năm trước, giúp cho cuộc sống của người dân Thủ đô thêm phần đẹp đẽ.

Sông Nhuệ hiện nay tình trạng cũng không khác gì sông Tô Lịch - là một dòng sông chết

Sông Nhuệ hiện nay tình trạng cũng không khác gì sông Tô Lịch - là một dòng sông chết

Một cống xả thải ra sông Hồng đoạn qua nội đô thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Một cống xả thải ra sông Hồng đoạn qua nội đô thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn thành phố Hà Nội cũng đang hằng ngày phải 'gánh' đủ các loại nước thải, rác thải

Sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn thành phố Hà Nội cũng đang hằng ngày phải "gánh" đủ các loại nước thải, rác thải

Rác thải tràn ngập sau trận lụt lịch sử tháng 9/2024 khu vực sinh sống của người dân ven sông Hồng

Rác thải tràn ngập sau trận lụt lịch sử tháng 9/2024 khu vực sinh sống của người dân ven sông Hồng

Không chỉ có sông, mà những hồ quan trọng trên địa bàn cũng đang ô nhiễm nghiêm trọng, như Hồ Tây

Không chỉ có sông, mà những hồ quan trọng trên địa bàn cũng đang ô nhiễm nghiêm trọng, như Hồ Tây

hay Hồ Hoàn Kiếm

hay Hồ Hoàn Kiếm

Thế nhưng, việc đối xử tồi tệ với sông, hồ vẫn đang xảy ra, và thậm chí là có chủ đích. Nói điều này không quá, bởi ngay tại thời điểm này, một ví dụ cụ thể là khi thành phố đang triển khai dự án mở rộng đường Tam Trinh, thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội, đơn vị thi công dự án vẫn cho xây hàng loạt cống nước thải đổ thẳng ra sông Kim Ngưu - một dòng sông đã chết khác của Thủ đô.

Sông Kim Ngưu, hiện nay 'có thể' được coi là một cống nước thải của thành phố chứ không phải là một dòng sông, khi những công trình đã, đang xây dựng đều 'chủ động' làm cống xả thải thẳng ra sông

Sông Kim Ngưu, hiện nay "có thể" được coi là một cống nước thải của thành phố chứ không phải là một dòng sông, khi những công trình đã, đang xây dựng đều "chủ động" làm cống xả thải thẳng ra sông

Nếu chúng ta không loại bỏ tư duy làm xong rồi sửa sai, sẽ rất khó để có thể cứu bất kỳ một dòng sông nào, và sẽ dần “giết” nốt những dòng sông còn lại - những nguồn sống quan trọng của Hà Nội - “thành phố bên sông”.

Thế nên, ngay từ bây giờ, khi triển khai bất kỳ một dự án, công trình nào bên sông, hãy “bắt buộc” phải xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải. Để nước đưa ra sông, đảm bảo sạch sẽ, phù hợp với tiêu chuẩn an toàn cho môi trường sống.

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ ngày 15/12, ai đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ tới 5 triệu đồng; nạn nhân thương tích trên 81% được hỗ trợ đến 100 triệu đồng tái hòa nhập.

Phố bảo hộ

Phố bảo hộ

Bạn thân mến, có một con phố mà nhiều người bước chân tới đây đều cảm thấy yên tâm. Nếu bạn mong có được sự an toàn một cách chủ động trong cuộc sống và công việc của mình, hãy cùng VOVGT bộ hành tới phố Yết Kiêu, con phố có nhiều cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động lâu năm ở Thủ đô.

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm 'Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm "Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Ngày 1/12, máy đào hầm TBM "Thần Tốc" đã về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia đã chính thức ra đời, theo Nghị định 302/2025 vừa được Chính phủ ban hành.

Thu phí đón trẻ muộn: Dịch vụ cần thiết hay thêm một khoản phải lo?

Thu phí đón trẻ muộn: Dịch vụ cần thiết hay thêm một khoản phải lo?

Hà Nội vừa quy định mức thu 12.000 đồng/giờ với phụ huynh đón con muộn hoặc gửi sớm. Quy định này khiến nhiều người ủng hộ vì minh bạch và hỗ trợ giáo viên, tuy nhiên vẫn còn băn khoăn liệu dịch vụ tự nguyện có biến thành khoản bắt buộc, trở thành gánh nặng cho phụ huynh.