Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Làm một chiều đường Cộng Hòa, Phan Thúc Duyện liệu có giảm kẹt xe?

Nhất Hoàng: Thứ năm 13/02/2025, 21:24 (GMT+7)

Từ nhiều năm nay, đường Cộng Hoà (quận Tân Bình, TP.HCM) luôn là một trong những tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Nhiều người dân đề xuất tổ chức một chiều đường Cộng Hòa và Phan Thúc Duyện nối dài để giảm áp lực giao thông tại đây và nên nghiên cứu áp dụng sớm. Liệu giải pháp này có thực sự khả thi?

Quá tải, ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm

Đường Cộng Hòa hiện chịu áp lực giao thông rất lớn, vượt 150% khả năng phục vụ so với các tiêu chuẩn khi thiết kế xây dựng

Đường Cộng Hòa hiện chịu áp lực giao thông rất lớn, vượt 150% khả năng phục vụ so với các tiêu chuẩn khi thiết kế xây dựng

Đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) dài hơn 3km, được phân chia làm 2 chiều đường riêng biệt, mỗi chiều đường có 3 làn xe. Đây là trục đường chính, kết nối đường Trường Chinh có Khu công nghiệp Tân Bình đồng thời là điểm giao, kết nối Quốc lộ 1, Quốc lộ 22 vào trung tâm TP.HCM. Hiện tuyến đường nay đang chịu áp lực giao thông rất lớn, vượt 150% khả năng phục vụ so với các tiêu chuẩn khi thiết kế xây dựng.

Vào giờ cao điểm, mật độ phương tiện lưu thông qua đây rất cao và các xe di chuyển khá chậm. Nhiều đoạn trên tuyến đường này hiện đang có dấu hiệu ùn xe như là đoạn ngay khu vực Lăng cha cả, đoạn giao với Trường Chinh và đặc biệt là đoạn ngay chân cầu vượt Hoàng Hoa Thám. Các điểm giao cắt liền kề, liên tục cũng đã vô hình tạo ra một tổ chức giao thông phức tạp trên trục đường này.

Một người dân cho biết: “Giờ cao điểm chỗ này nó kẹt xe dữ lắm, khung giờ từ 7 giờ đến 9 giờ, chiều là từ 5 giờ cho đến 7 giờ.”

Đề xuất tổ chức đường một chiều để giảm ùn tắc

Theo nhiều ý kiến thính giả đề xuất phương án làm đường một chiều Cộng Hòa và một chiều đường Phan Thúc Duyện. Cụ thể, ngay khu vực mũi tàu Trường Chinh - Cộng Hòa nên làm đường Cộng Hòa một chiều hướng An Sương vào trung tâm thành phố. Đường Phan Thúc Duyện làm đường 1 chiều cho xe đi từ trung tâm ra ngã 4 An Sương.

Các xe sẽ vào đường Phan Thúc Duyện qua hầm chui, đi thẳng theo tuyến đường mới mở, rồi ra thẳng mũi tàu Trường Chinh - Cộng Hòa và đi vào phần đường Trường Chinh. Sẽ không bố trí đi vào nút giao cắt với đường Trần Quốc Hoàn, để hạn chế tình trạng ùn tắc của hướng đường Trường Sơn từ sân bay ra.

Tuyến đường Phan Thúc Duyện nối dài, qua nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, tới đường Cộng Hòa (TP.HCM) tại gần ngã ba với đường Trường Chinh đang được khẩn trương hoàn thành toàn tuyến

Tuyến đường Phan Thúc Duyện nối dài, qua nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, tới đường Cộng Hòa (TP.HCM) tại gần ngã ba với đường Trường Chinh đang được khẩn trương hoàn thành toàn tuyến

"Cộng Hòa thì ngày nào cũng kẹt, nói chung lưu lượng xe đi thì nói chung ngày nào cũng kẹt hết ak. Thường thường kẹt là ngay hướng đi vào thành phố. Nếu mà đề xuất làm 1 chiều hướng từ Trường Chinh vào Lăng Cha Cả thì ok, nó đỡ kẹt xe nhiều lắm.”

"Theo tôi nghĩ nếu làm đường Cộng Hòa thành đường 1 chiều thì nó giải tỏa được áp lực giao thông rất là nhiều. Và cái thời gian di chuyển của người dân hướng từ An Sương vào trung tâm thành phố cũng khá là nhanh. Và sau này nếu mà đường khu sân bay Phan Thúc Duyện mà kết nối thì nó sẽ giải tỏa được áp lực giao thông rất là lớn ở khu vực Tân Sơn Nhất và khu vực hướng vào trung tâm thành phố”.

Một số ý kiến cũng cho rằng, đường Phan Thúc Duyện quá nhỏ nên việc làm đường một chiều ngược lại với đường Cộng Hòa. Nếu đường Phan Thúc Duyện trở thành một chiều sẽ không gánh nổi lượng xe cộ quá đông cùng một lúc hướng vào nhà ga T3, đi vào đường Hoàng Hoa Thám và ra Trường Chinh. Nên chăng cần tăng thêm các làn trên cao và làn đi ngầm (hầm chui) ở vòng xoay Lăng Cha Cả. Đồng thời làm nút giao thông khác mức tại ngã ba Bà Quẹo, nơi có đường Phan Thúc Duyện sẽ đổ ra khu vực này.

Theo tiến sỹ Nguyễn Hữu Nguyên (Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM) để làm đường 1 chiều 2 tuyến đường này phải có đánh giá, nghiên cứu tổng thể về lượng xe, về mạng đường giao thông xung quanh khu vực và cần đồng bộ nhiều giải pháp để đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, việc bố trí thành đường 1 chiều cũng cần đảm bảo việc không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân sinh sống trên tuyến. Và nếu thực hiện cũng cần có lộ trình thử nghiệm để có đánh giá: “Ví dụ như đường Cộng Hòa làm như thế thì nó có dồn sang đường Trường Chinh không? Đường Phan Thúc Duyện làm như thế thì nó có dồn sang đường Trường Sơn không? Vậy thì ý kiến của tôi là cơ quan chức năng nên làm theo cách, khi lên được kịch bản, mô phỏng được tính lợi hại như thế. Thì đấy là cơ sở để thuyết phục thành phố và với nhân dân để thay đổi đường 1 chiều. Bởi vì chúng ta nghĩ đơn giản bây giờ nó đông quá thì bây giờ cái cách là chúng ta làm đường 1 chiều thì nó sẽ bớt đi. Suy nghĩ cái đó thì nó quá đơn giản”.

Một số người dân bày tỏ lo ngại nếu đường Cộng Hòa và Phan Thúc Duyện thành đường 1 chiều sẽ tạo áp lực cho các tuyến đường lân cận

Một số người dân bày tỏ lo ngại nếu đường Cộng Hòa và Phan Thúc Duyện thành đường 1 chiều sẽ tạo áp lực cho các tuyến đường lân cận

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, việc tổ chức giao thông một chiều, hai chiều cần phải có đánh giá dựa trên tổng quan, tình hình giao thông thực tế ở khu vực này. Hiện khu vực đường Cộng Hòa, Phan Thúc Duyện đang có dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM triển khai nên phải chờ hoàn tất dự án và cho phép xe cộ lưu thông.

Trên cơ sở đó, các đơn vị mới tổ chức đánh giá nhiều chiều, nhiều yếu tố, thu thập dữ liệu đưa lên hệ thống chạy mô phỏng. Từ đó, sẽ đưa ra phương án tổ chức giao thông hợp lý nhất.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Hành vi nguy hiểm này không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn cho chính cháu bé và những người xung quanh. Ngay sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã mời người đàn ông lên làm việc và ra quyết định xử phạt lên đến 30 triệu đồng.

Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Theo quy định vào 30/3, các phòng trọ phải đạt chuẩn diện tích sàn tối thiểu 4m2/ người, không thì sẽ bị dừng hoạt động do không đảm bảo các yếu tố phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Thính giả Tống Minh (Hà Nội) hỏi: "Tôi có người bạn thay đổi màu sơn ô tô nhưng không qua thủ tục đăng ký, kiểm tra. Vậy bạn tôi có thể bị xử phạt như thế nào?"

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Mới đây, đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM cho biết, Hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) dự kiến sẽ chính thức chuyển đổi hệ thống bắt đầu từ ngày 30/4-4/5 và đi vào hoạt động chính thức vào ngày 5/5 tới.

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Người dân cũng rất băn khoăn về lộ trình di chuyển công ty Công ty Cổ phần Dệt Hà Nội và một số cơ sở công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nằm giữa khu dân cư đông đúc của Hà Nội sẽ được thực hiện như thế nào?

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

Qua rà soát, TP.HCM có hơn 60.400 cơ sở nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp kinh doanh, trong đó hơn 15.700 cơ sở còn tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Cụ thể, hơn 13.900 cơ sở là loại hình nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê và 930 cơ sở là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Khó ngăn ngừa sai phạm khi chỗ có công nghệ, chỗ không

Khó ngăn ngừa sai phạm khi chỗ có công nghệ, chỗ không

Việc triển khai chưa đầy đủ, chưa đồng bộ công nghệ trông giữ xe không dùng tiền mặt, vẫn áp dụng song song thu tiền mặt, cùng với sự giám sát thiếu chặt chẽ, khiến tình trạng thu sai vẫn diễn ra.