Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nhiều người dân đề xuất tổ chức một chiều đường Cộng Hòa và Phan Thúc Duyện nối dài để giảm áp lực giao thông tại đây và nên nghiên cứu áp dụng sớm. Liệu giải pháp này có thực sự khả thi?
Quá tải, ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm
Đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) dài hơn 3km, được phân chia làm 2 chiều đường riêng biệt, mỗi chiều đường có 3 làn xe. Đây là trục đường chính, kết nối đường Trường Chinh có Khu công nghiệp Tân Bình đồng thời là điểm giao, kết nối Quốc lộ 1, Quốc lộ 22 vào trung tâm TP.HCM. Hiện tuyến đường nay đang chịu áp lực giao thông rất lớn, vượt 150% khả năng phục vụ so với các tiêu chuẩn khi thiết kế xây dựng.
Vào giờ cao điểm, mật độ phương tiện lưu thông qua đây rất cao và các xe di chuyển khá chậm. Nhiều đoạn trên tuyến đường này hiện đang có dấu hiệu ùn xe như là đoạn ngay khu vực Lăng cha cả, đoạn giao với Trường Chinh và đặc biệt là đoạn ngay chân cầu vượt Hoàng Hoa Thám. Các điểm giao cắt liền kề, liên tục cũng đã vô hình tạo ra một tổ chức giao thông phức tạp trên trục đường này.
Một người dân cho biết: “Giờ cao điểm chỗ này nó kẹt xe dữ lắm, khung giờ từ 7 giờ đến 9 giờ, chiều là từ 5 giờ cho đến 7 giờ.”
Đề xuất tổ chức đường một chiều để giảm ùn tắc
Theo nhiều ý kiến thính giả đề xuất phương án làm đường một chiều Cộng Hòa và một chiều đường Phan Thúc Duyện. Cụ thể, ngay khu vực mũi tàu Trường Chinh - Cộng Hòa nên làm đường Cộng Hòa một chiều hướng An Sương vào trung tâm thành phố. Đường Phan Thúc Duyện làm đường 1 chiều cho xe đi từ trung tâm ra ngã 4 An Sương.
Các xe sẽ vào đường Phan Thúc Duyện qua hầm chui, đi thẳng theo tuyến đường mới mở, rồi ra thẳng mũi tàu Trường Chinh - Cộng Hòa và đi vào phần đường Trường Chinh. Sẽ không bố trí đi vào nút giao cắt với đường Trần Quốc Hoàn, để hạn chế tình trạng ùn tắc của hướng đường Trường Sơn từ sân bay ra.
"Cộng Hòa thì ngày nào cũng kẹt, nói chung lưu lượng xe đi thì nói chung ngày nào cũng kẹt hết ak. Thường thường kẹt là ngay hướng đi vào thành phố. Nếu mà đề xuất làm 1 chiều hướng từ Trường Chinh vào Lăng Cha Cả thì ok, nó đỡ kẹt xe nhiều lắm.”
"Theo tôi nghĩ nếu làm đường Cộng Hòa thành đường 1 chiều thì nó giải tỏa được áp lực giao thông rất là nhiều. Và cái thời gian di chuyển của người dân hướng từ An Sương vào trung tâm thành phố cũng khá là nhanh. Và sau này nếu mà đường khu sân bay Phan Thúc Duyện mà kết nối thì nó sẽ giải tỏa được áp lực giao thông rất là lớn ở khu vực Tân Sơn Nhất và khu vực hướng vào trung tâm thành phố”.
Một số ý kiến cũng cho rằng, đường Phan Thúc Duyện quá nhỏ nên việc làm đường một chiều ngược lại với đường Cộng Hòa. Nếu đường Phan Thúc Duyện trở thành một chiều sẽ không gánh nổi lượng xe cộ quá đông cùng một lúc hướng vào nhà ga T3, đi vào đường Hoàng Hoa Thám và ra Trường Chinh. Nên chăng cần tăng thêm các làn trên cao và làn đi ngầm (hầm chui) ở vòng xoay Lăng Cha Cả. Đồng thời làm nút giao thông khác mức tại ngã ba Bà Quẹo, nơi có đường Phan Thúc Duyện sẽ đổ ra khu vực này.
Theo tiến sỹ Nguyễn Hữu Nguyên (Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM) để làm đường 1 chiều 2 tuyến đường này phải có đánh giá, nghiên cứu tổng thể về lượng xe, về mạng đường giao thông xung quanh khu vực và cần đồng bộ nhiều giải pháp để đạt hiệu quả cao nhất.
Ngoài ra, việc bố trí thành đường 1 chiều cũng cần đảm bảo việc không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân sinh sống trên tuyến. Và nếu thực hiện cũng cần có lộ trình thử nghiệm để có đánh giá: “Ví dụ như đường Cộng Hòa làm như thế thì nó có dồn sang đường Trường Chinh không? Đường Phan Thúc Duyện làm như thế thì nó có dồn sang đường Trường Sơn không? Vậy thì ý kiến của tôi là cơ quan chức năng nên làm theo cách, khi lên được kịch bản, mô phỏng được tính lợi hại như thế. Thì đấy là cơ sở để thuyết phục thành phố và với nhân dân để thay đổi đường 1 chiều. Bởi vì chúng ta nghĩ đơn giản bây giờ nó đông quá thì bây giờ cái cách là chúng ta làm đường 1 chiều thì nó sẽ bớt đi. Suy nghĩ cái đó thì nó quá đơn giản”.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, việc tổ chức giao thông một chiều, hai chiều cần phải có đánh giá dựa trên tổng quan, tình hình giao thông thực tế ở khu vực này. Hiện khu vực đường Cộng Hòa, Phan Thúc Duyện đang có dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM triển khai nên phải chờ hoàn tất dự án và cho phép xe cộ lưu thông.
Trên cơ sở đó, các đơn vị mới tổ chức đánh giá nhiều chiều, nhiều yếu tố, thu thập dữ liệu đưa lên hệ thống chạy mô phỏng. Từ đó, sẽ đưa ra phương án tổ chức giao thông hợp lý nhất.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.
Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.
Những ngày gần đây, khi di chuyển qua khu vực phường An Lạc (TP.HCM), không khó để bắt gặp cảnh người dân phải chật vật len lỏi giữa những đoạn đường bị xới tung, bùn đất phủ kín, máy móc thi công hoạt động liên tục.
8 năm nỗ lực... 4 lần thanh tra... Tháng 11/2025 – Thời điểm then chốt để thủy sản Việt Nam tiến tới gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác đánh bắt thủy sản không báo cáo, không theo quy định (IUU).
Trên thế giới, quy định về lắp ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô đã được nhiều quốc gia áp dụng từ lâu, cũng như đã có nhiều số liệu, nghiên cứu chứng minh việc lắp đặt ghế an toàn sẽ đảm bảo ATGT cho trẻ hơn là chỉ thắt đai an toàn trên xe.