Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Phát triển Cần Giờ nhưng phải bảo vệ rừng sinh thái như thế nào?

Nguyễn Sử: Thứ ba 24/09/2024, 06:04 (GMT+7)

Huyện Cần Giờ được định hướng đến năm 2030 sẽ trở thành phố nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái chất lượng cao, đồng thời là trung tâm kinh tế biển trực thuộc TP.HCM với nhiều dự án mang tầm vóc quốc gia như cầu Cần Giờ, khu đô thị lấn biển, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Song song với định hướng phát triển đó, Cần Giờ cũng vừa phải đảm bảo định hướng phát triển lên thành phố, vừa phải đảm bảo vùng sinh quyển.

Để hiểu rõ hơn về chiến lược phát triển Cần Giờ trong thời gian tới, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, TP.HCM.

PV: Định hướng phát triển của huyện Cần Giờ trong thời gian tới sẽ được chúng ta triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hồng: Khi thực hiện Nghị quyết 12 của Thành ủy về việc triển khai 41 chương trình, đề án để phát triển huyện Cần Giờ lên thành phố trực thuộc TP.HCM, chúng tôi hướng đến việc biến Cần Giờ trở thành thành phố sinh thái nghỉ dưỡng chất lượng cao.

Chúng tôi đã và đang phối hợp với các sở, ngành thành phố thực hiện thí điểm Nghị quyết 98 của Quốc hội. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ triển khai đồng bộ hệ thống giao thông trên địa bàn huyện, cụ thể là các dự án lớn như cầu Cần Giờ với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng.

Hiện nay, chúng tôi đã và đang phối hợp với Sở Giao thông TP để xin chủ trương đầu tư, với định hướng sẽ đầu tư theo phương thức trả chậm. Đây cũng là mong mỏi của lãnh đạo thành phố cũng như nhân dân huyện Cần Giờ trong thời gian qua. 

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến triển khai đầu năm 2025

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến triển khai đầu năm 2025

PV: Như vậy, tới thời điểm này, việc triển khai dự án cầu Cần Giờ được người dân chúng ta đồng thuận như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hồng: Khi Nghị quyết 98 của Quốc hội được thành phố triển khai, chúng tôi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện tiến hành điều tra hiện trạng và xác lập cơ bản về công tác bồi thường của dự án.

Thông qua việc lấy ý kiến của nhân dân, được sự đồng thuận rất cao. Đây là niềm tin để chúng tôi sớm phối hợp triển khai dự án cầu Cần Giờ trong thời gian sớm nhất.

Dự án cầu Cần Giờ sẽ được triển khai trong thời gian tới

Dự án cầu Cần Giờ sẽ được triển khai trong thời gian tới

 

PV: Ngoài dự án cầu Cần Giờ thì những dự án trọng điểm nào sẽ được chúng ta triển khai trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hồng: Cần Giờ, ngoài quy hoạch vùng huyện, chúng tôi đã và đang phối hợp với các sở, ngành thành phố để trình lên thành phố và Thủ tướng Chính phủ triển khai các dự án lớn.

Thứ nhất là cầu Cần Giờ, đây là dự án mang tính đột phá nhằm giúp Cần Giờ có một hệ thống giao thông cơ bản hoàn chỉnh, kết nối với các tỉnh thành và địa phương lân cận.

Thứ hai là cảng trung chuyển quốc tế, trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã trình Thủ tướng xin chủ trương đầu tư để nghiên cứu khả thi, dự kiến sẽ triển khai vào đầu năm 2025. Dự án này sẽ mang tầm vóc quốc tế và khu vực.

Phối cảnh dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ 2.870 ha lớn

Phối cảnh dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ 2.870 ha lớn

Thứ ba là khu đô thị lấn biển ở Cần Giờ, với diện tích 2.870 ha, đã được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/5000. Trên cơ sở thành phố đã thông qua Ban Cán sự Đảng, dự án sẽ được trình lên Ban Thường vụ Thành ủy để thống nhất đơn vị chủ đầu tư, dự kiến khởi công vào đầu năm 2025.

Ba dự án này phải nói là mang tầm quốc gia và khu vực, cho nên đó cũng là cơ chế đột phá để Cần Giờ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Rừng sinh quyển Cần Giờ được UNESCO công nhận vào năm 2000

Rừng sinh quyển Cần Giờ được UNESCO công nhận vào năm 2000

PV: Chúng ta đã có những giải pháp gì để vừa đảm bảo định hướng phát triển Cần Giờ lên thành phố, vừa bảo vệ được vùng sinh quyển hiện có của huyện Cần Giờ?

Ông Nguyễn Văn Hồng: Rừng sinh quyển Cần Giờ được UNESCO công nhận vào năm 2000. Trên cơ sở đó, lãnh đạo thành phố cũng đã ban hành chiến lược bảo vệ rừng sinh quyển đến năm 2045. Trong Nghị quyết 12 của Thành ủy về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030, trong 8 nhiệm vụ giải pháp có nhiệm vụ bảo vệ rừng sinh quyển.

Khi áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội, chúng tôi đã và đang phối hợp với các sở, ngành thành phố cùng các viện như Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế TP.HCM tổ chức nhiều hội thảo bàn về phát triển Cần Giờ với tiêu chí "Cần Giờ xanh, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo".

Trên cơ sở đó, nhiều đơn vị cũng đã nghiên cứu tính khả thi về điện gió. Tới đây, chúng tôi sẽ thực hiện đề án "Cần Giờ Giao thông Xanh" và từng bước có một lộ trình cụ thể để báo cáo và xin chủ trương của thành phố nhằm triển khai Cần Giờ xanh trong tương lai, từ đây đến năm 2030.

PV : Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho VOV Giao thông cuộc trao đổi này.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngõ Thọ Xương, cái tên mang dấu cũ một thời xa xưa

Ngõ Thọ Xương, cái tên mang dấu cũ một thời xa xưa

Nhắc đến địa danh Thọ Xương, nhiều người nghĩ ngay đến câu ca: Gió đưa cành trúc la đà, Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương... Bây giờ, Hà Nội bvẫn còn đó một con ngõ nhỏ mang tên Thọ Xương, như để gợi nhắc đến huyện Thọ Xương, trung tâm thành Thăng Long xưa...

Vì sao nhiều người chìm trong nợ nần sau khi mua ô tô

Vì sao nhiều người chìm trong nợ nần sau khi mua ô tô

Sau đại dịch COVID-19, việc sở hữu ô tô ngày càng trở nên đắt đỏ với người tiêu dùng Mỹ. Ngoài ra, thói quen mua ô tô trả góp khiến nhiều người mua xe ngày càng lún sâu hơn vào nợ nần.

Làm gì để khắc phục hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi?

Làm gì để khắc phục hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi?

Sau gần 8 năm đưa vào vận hành, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường cục bộ tại một số vị trí, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao, cần chuẩn bị kỹ lưỡng

Làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao, cần chuẩn bị kỹ lưỡng

Quan điểm của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng xác đinh Tự chủ về vốn đầu tư và quyết tâm được chuyển giao, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao là những quyết sách rất đúng đắn, tuy nhiên vấn đề đặt ra là cần phải làm sao để có thể được thực hiện điều này.

Gỡ barie ngõ nhỏ, xe máy “tạt ngang” lên cầu vượt

Gỡ barie ngõ nhỏ, xe máy “tạt ngang” lên cầu vượt

Thời gian vừa qua, sau khi UBND phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã gỡ bỏ nhiều barie chặn xe máy ở một số ngõ trên đường Nguyễn Trãi, thông với phố Thượng Đình, nhiều xe lại chạy vào ngõ rồi cắt ngang đường lớn để lên cầu vượt Ngã Tư Sở.

Ra quân xử lý vi phạm giao thông Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán

Ra quân xử lý vi phạm giao thông Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán

Sáng ngày 15/12, tại Hà Nội, Cục CSGT tổ chức buổi lễ ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội đầu xuân 2025. Thời gian thực hiện cao điểm tử ngày 15/12/2024 - 14/2/2025.

Cải tạo tập thể cũ Hà Nội: Quan trọng là 'nhạc trưởng' ra đúng đề bài

Cải tạo tập thể cũ Hà Nội: Quan trọng là "nhạc trưởng" ra đúng đề bài

Thứ nhất, quyền lợi người đang ở đấy là người dân, nếu không rõ ràng, nhất quán thì họ không tham gia. Thứ hai, nhà nước bỏ công sức, duy trì quản lý, người quản lý phải có điều chỉnh cơ chế chính sách sát thực tế hơn.