Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Phát triển Cần Giờ nhưng phải bảo vệ rừng sinh thái như thế nào?

Nguyễn Sử: Thứ ba 24/09/2024, 06:04 (GMT+7)

Huyện Cần Giờ được định hướng đến năm 2030 sẽ trở thành phố nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái chất lượng cao, đồng thời là trung tâm kinh tế biển trực thuộc TP.HCM với nhiều dự án mang tầm vóc quốc gia như cầu Cần Giờ, khu đô thị lấn biển, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Song song với định hướng phát triển đó, Cần Giờ cũng vừa phải đảm bảo định hướng phát triển lên thành phố, vừa phải đảm bảo vùng sinh quyển.

Để hiểu rõ hơn về chiến lược phát triển Cần Giờ trong thời gian tới, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, TP.HCM.

PV: Định hướng phát triển của huyện Cần Giờ trong thời gian tới sẽ được chúng ta triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hồng: Khi thực hiện Nghị quyết 12 của Thành ủy về việc triển khai 41 chương trình, đề án để phát triển huyện Cần Giờ lên thành phố trực thuộc TP.HCM, chúng tôi hướng đến việc biến Cần Giờ trở thành thành phố sinh thái nghỉ dưỡng chất lượng cao.

Chúng tôi đã và đang phối hợp với các sở, ngành thành phố thực hiện thí điểm Nghị quyết 98 của Quốc hội. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ triển khai đồng bộ hệ thống giao thông trên địa bàn huyện, cụ thể là các dự án lớn như cầu Cần Giờ với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng.

Hiện nay, chúng tôi đã và đang phối hợp với Sở Giao thông TP để xin chủ trương đầu tư, với định hướng sẽ đầu tư theo phương thức trả chậm. Đây cũng là mong mỏi của lãnh đạo thành phố cũng như nhân dân huyện Cần Giờ trong thời gian qua. 

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến triển khai đầu năm 2025

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến triển khai đầu năm 2025

PV: Như vậy, tới thời điểm này, việc triển khai dự án cầu Cần Giờ được người dân chúng ta đồng thuận như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hồng: Khi Nghị quyết 98 của Quốc hội được thành phố triển khai, chúng tôi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện tiến hành điều tra hiện trạng và xác lập cơ bản về công tác bồi thường của dự án.

Thông qua việc lấy ý kiến của nhân dân, được sự đồng thuận rất cao. Đây là niềm tin để chúng tôi sớm phối hợp triển khai dự án cầu Cần Giờ trong thời gian sớm nhất.

Dự án cầu Cần Giờ sẽ được triển khai trong thời gian tới

Dự án cầu Cần Giờ sẽ được triển khai trong thời gian tới

PV: Ngoài dự án cầu Cần Giờ thì những dự án trọng điểm nào sẽ được chúng ta triển khai trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Văn Hồng: Cần Giờ, ngoài quy hoạch vùng huyện, chúng tôi đã và đang phối hợp với các sở, ngành thành phố để trình lên thành phố và Thủ tướng Chính phủ triển khai các dự án lớn. Thứ nhất là cầu Cần Giờ, đây là dự án mang tính đột phá nhằm giúp Cần Giờ có một hệ thống giao thông cơ bản hoàn chỉnh, kết nối với các tỉnh thành và địa phương lân cận.

Thứ hai là cảng trung chuyển quốc tế, trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã trình Thủ tướng xin chủ trương đầu tư để nghiên cứu khả thi, dự kiến sẽ triển khai vào đầu năm 2025. Dự án này sẽ mang tầm vóc quốc tế và khu vực.

Phối cảnh dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ 2.870 ha lớn

Phối cảnh dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ 2.870 ha lớn

Thứ ba là khu đô thị lấn biển ở Cần Giờ, với diện tích 2.870 ha, đã và đang điều chỉnh quy hoạch cục bộ tỷ lệ 1/5000. Trên cơ sở thành phố đã thông qua Ban Cán sự Đảng, dự án sẽ được trình lên Ban Thường vụ Thành ủy để thống nhất đơn vị chủ đầu tư, dự kiến khởi công vào đầu năm 2025.

Ba dự án này phải nói là mang tầm quốc gia và khu vực, cho nên đó cũng là cơ chế đột phá để Cần Giờ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Rừng sinh quyển Cần Giờ được UNESCO công nhận vào năm 2000

Rừng sinh quyển Cần Giờ được UNESCO công nhận vào năm 2000

PV: Chúng ta đã có những giải pháp gì để vừa đảm bảo định hướng phát triển Cần Giờ lên thành phố, vừa bảo vệ được vùng sinh quyển hiện có của huyện Cần Giờ?

Ông Nguyễn Văn Hồng: Rừng sinh quyển Cần Giờ được UNESCO công nhận vào năm 2000. Trên cơ sở đó, lãnh đạo thành phố cũng đã ban hành chiến lược bảo vệ rừng sinh quyển đến năm 2045. Trong Nghị quyết 12 của Thành ủy về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030, trong 8 nhiệm vụ giải pháp có nhiệm vụ bảo vệ rừng sinh quyển.

Khi áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội, chúng tôi đã và đang phối hợp với các sở, ngành thành phố cùng các viện như Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế TP.HCM tổ chức nhiều hội thảo bàn về phát triển Cần Giờ với tiêu chí "Cần Giờ xanh, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo".

Trên cơ sở đó, nhiều đơn vị cũng đã nghiên cứu tính khả thi về điện gió. Tới đây, chúng tôi sẽ thực hiện đề án "Cần Giờ Giao thông Xanh" và từng bước có một lộ trình cụ thể để báo cáo và xin chủ trương của thành phố nhằm triển khai Cần Giờ xanh trong tương lai, từ đây đến năm 2030.

PV : Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho VOV Giao thông cuộc trao đổi này.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Lội hành” qua phố

“Lội hành” qua phố

Hà Nội có nhiều con đường dễ thương, nhưng cũng có những con đường khó thương, hoặc có lúc khó thương, như là khi ùn tắc, lụt lội. Bộ hành, bạn sẽ làm gì nếu bất đắc dĩ trở thành “lội hành” qua phố?

Xây dựng nhà ở, công trình cần tính toán thích ứng thiên tai

Xây dựng nhà ở, công trình cần tính toán thích ứng thiên tai

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan ngày càng nhiều, mô hình nào cho các công trình nhà ở, trường học ở các vùng có nguy cơ thiên tai, hạn chế những thiệt hại về người và chủ động hơn trong ứng phó với thiên tai?

Đừng để “nhờn” luật vì không bị phạt

Đừng để “nhờn” luật vì không bị phạt

Việc lực lượng CSGT ghi hình, xử phạt các trường hợp mô tô, xe gắn máy đi vào đường cấm, vào cao tốc đã góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm. Song về lâu dài, cần nghiên cứu các giải pháp giám sát tự động, liên tục, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý tự động với các trường hợp vi phạm.

Luật Đất đai 2024 đi vào cuộc sống và những dấu hiệu khởi sắc trong giải phóng mặt bằng

Luật Đất đai 2024 đi vào cuộc sống và những dấu hiệu khởi sắc trong giải phóng mặt bằng

Luật Đất đai 2024 đã chính thức có hiệu lực và ngay lập tức tạo ra những cú hích trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư tại nhiều dự án trọng điểm tại TP.HCM.

Lễ hội đua bò - Nét đẹp trong đời sống tinh thần phum sóc

Lễ hội đua bò - Nét đẹp trong đời sống tinh thần phum sóc

Trong bức tranh văn hóa đa sắc màu của vùng Tây Nam Bộ, nơi dòng Cửu Long hiền hòa uốn lượn, nơi các dân tộc anh em cùng chung sống thuận hòa, sẻ chia nguồn phù sa màu mỡ, Hội đua bò ở Chùa Rô như một mảnh ghép thú vị, phản chiếu sinh động văn hóa của đồng bào Khmer Nam Bộ.

Gắn thiết bị giám sát điện tử lên người chấp hành án tù treo: Nên áp dụng có chọn lọc

Gắn thiết bị giám sát điện tử lên người chấp hành án tù treo: Nên áp dụng có chọn lọc

Bộ Công an đang xây dựng Dự thảo Luật Thi hành án hình sự sửa đổi và đang lấy ý kiến, trong đó bổ sung quy định giám sát điện tử đối với người chấp hành án tại cộng đồng.

Cây xanh đô thị: Có động lực trồng cây nhưng thiếu nguồn lực chăm sóc

Cây xanh đô thị: Có động lực trồng cây nhưng thiếu nguồn lực chăm sóc

Giữa đô thị, những hàng cây xanh không chỉ đơn thuần là cảnh quan. Chúng mang đến sức sống, bóng mát và cảm giác bình yên. Chúng cũng là biểu tượng của cơ sở hạ tầng xanh, hữu ích cho việc thích ứng với biến đổi khí hậu.