Đã có thể 'đổ xăng trước - trả tiền sau'
Mới đây, Pvoil – 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu lớn tại Việt Nam đã tiên phong đưa vào triển khai tiện ích Mua xăng dầu trước - Trả tiền sau.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Song song với định hướng phát triển đó, Cần Giờ cũng vừa phải đảm bảo định hướng phát triển lên thành phố, vừa phải đảm bảo vùng sinh quyển.
Để hiểu rõ hơn về chiến lược phát triển Cần Giờ trong thời gian tới, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, TP.HCM.
PV: Định hướng phát triển của huyện Cần Giờ trong thời gian tới sẽ được chúng ta triển khai như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Hồng: Khi thực hiện Nghị quyết 12 của Thành ủy về việc triển khai 41 chương trình, đề án để phát triển huyện Cần Giờ lên thành phố trực thuộc TP.HCM, chúng tôi hướng đến việc biến Cần Giờ trở thành thành phố sinh thái nghỉ dưỡng chất lượng cao.
Chúng tôi đã và đang phối hợp với các sở, ngành thành phố thực hiện thí điểm Nghị quyết 98 của Quốc hội. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ triển khai đồng bộ hệ thống giao thông trên địa bàn huyện, cụ thể là các dự án lớn như cầu Cần Giờ với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng.
Hiện nay, chúng tôi đã và đang phối hợp với Sở Giao thông TP để xin chủ trương đầu tư, với định hướng sẽ đầu tư theo phương thức trả chậm. Đây cũng là mong mỏi của lãnh đạo thành phố cũng như nhân dân huyện Cần Giờ trong thời gian qua.
PV: Như vậy, tới thời điểm này, việc triển khai dự án cầu Cần Giờ được người dân chúng ta đồng thuận như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Hồng: Khi Nghị quyết 98 của Quốc hội được thành phố triển khai, chúng tôi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện tiến hành điều tra hiện trạng và xác lập cơ bản về công tác bồi thường của dự án.
Thông qua việc lấy ý kiến của nhân dân, được sự đồng thuận rất cao. Đây là niềm tin để chúng tôi sớm phối hợp triển khai dự án cầu Cần Giờ trong thời gian sớm nhất.
PV: Ngoài dự án cầu Cần Giờ thì những dự án trọng điểm nào sẽ được chúng ta triển khai trong thời gian tới, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Hồng: Cần Giờ, ngoài quy hoạch vùng huyện, chúng tôi đã và đang phối hợp với các sở, ngành thành phố để trình lên thành phố và Thủ tướng Chính phủ triển khai các dự án lớn.
Thứ nhất là cầu Cần Giờ, đây là dự án mang tính đột phá nhằm giúp Cần Giờ có một hệ thống giao thông cơ bản hoàn chỉnh, kết nối với các tỉnh thành và địa phương lân cận.
Thứ hai là cảng trung chuyển quốc tế, trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã trình Thủ tướng xin chủ trương đầu tư để nghiên cứu khả thi, dự kiến sẽ triển khai vào đầu năm 2025. Dự án này sẽ mang tầm vóc quốc tế và khu vực.
Thứ ba là khu đô thị lấn biển ở Cần Giờ, với diện tích 2.870 ha, đã được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/5000. Trên cơ sở thành phố đã thông qua Ban Cán sự Đảng, dự án sẽ được trình lên Ban Thường vụ Thành ủy để thống nhất đơn vị chủ đầu tư, dự kiến khởi công vào đầu năm 2025.
Ba dự án này phải nói là mang tầm quốc gia và khu vực, cho nên đó cũng là cơ chế đột phá để Cần Giờ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
PV: Chúng ta đã có những giải pháp gì để vừa đảm bảo định hướng phát triển Cần Giờ lên thành phố, vừa bảo vệ được vùng sinh quyển hiện có của huyện Cần Giờ?
Ông Nguyễn Văn Hồng: Rừng sinh quyển Cần Giờ được UNESCO công nhận vào năm 2000. Trên cơ sở đó, lãnh đạo thành phố cũng đã ban hành chiến lược bảo vệ rừng sinh quyển đến năm 2045. Trong Nghị quyết 12 của Thành ủy về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030, trong 8 nhiệm vụ giải pháp có nhiệm vụ bảo vệ rừng sinh quyển.
Khi áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội, chúng tôi đã và đang phối hợp với các sở, ngành thành phố cùng các viện như Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế TP.HCM tổ chức nhiều hội thảo bàn về phát triển Cần Giờ với tiêu chí "Cần Giờ xanh, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo".
Trên cơ sở đó, nhiều đơn vị cũng đã nghiên cứu tính khả thi về điện gió. Tới đây, chúng tôi sẽ thực hiện đề án "Cần Giờ Giao thông Xanh" và từng bước có một lộ trình cụ thể để báo cáo và xin chủ trương của thành phố nhằm triển khai Cần Giờ xanh trong tương lai, từ đây đến năm 2030.
PV : Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho VOV Giao thông cuộc trao đổi này.
Mới đây, Pvoil – 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu lớn tại Việt Nam đã tiên phong đưa vào triển khai tiện ích Mua xăng dầu trước - Trả tiền sau.
Ở một toa tàu nhỏ và đặc biệt mang dáng dấp của Hà Nội xưa được tình cờ bắt gặp trên phố, sẽ đưa bộ hành du hành ngược thời gian về những năm tháng đã cũ với nhiều mảnh ký ức quan trọng đối với cuộc đời người dân Thủ đô một thời.
Liên tục trong những ngày vừa qua trên tuyến cao tốc TP.HCM - Nha Trang đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thương vong cho nhiều người.
Mưa bão, ngập lụt đã khiến nhiều cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp mất trắng. Chính phủ, các ngành và các địa phương cần có những chính sách gì để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sau thiên tai?
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo Luật Nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo Luật này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xếp giáo viên mầm non là công việc nặng nhọc và có thể nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi.
Hồ Hoàn Kiếm, không gian văn hóa của gắn liền với nhiều di tích lịch sử. Thế nhưng thời gian qua, những gian hàng liên tục được dựng lên, những chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổ chức vào các ngày cuối tuần hay các gánh hàng rong chèo kéo du khách đã làm xấu đi hình ảnh “trái tim của thủ đô”…
Từ 07/10, Hà Nội áp dụng quy định mới về điều kiện tách thửa, theo Quyết định số 61/2024 vừa được UBND thành phố Hà Nội đã ban hành. Theo đó, tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m2, tăng 20m2 so với quy định hiện hành.