Giá xăng đồng loạt tăng
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Song song với định hướng phát triển đó, Cần Giờ cũng vừa phải đảm bảo định hướng phát triển lên thành phố, vừa phải đảm bảo vùng sinh quyển.
Để hiểu rõ hơn về chiến lược phát triển Cần Giờ trong thời gian tới, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, TP.HCM.
PV: Định hướng phát triển của huyện Cần Giờ trong thời gian tới sẽ được chúng ta triển khai như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Hồng: Khi thực hiện Nghị quyết 12 của Thành ủy về việc triển khai 41 chương trình, đề án để phát triển huyện Cần Giờ lên thành phố trực thuộc TP.HCM, chúng tôi hướng đến việc biến Cần Giờ trở thành thành phố sinh thái nghỉ dưỡng chất lượng cao.
Chúng tôi đã và đang phối hợp với các sở, ngành thành phố thực hiện thí điểm Nghị quyết 98 của Quốc hội. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ triển khai đồng bộ hệ thống giao thông trên địa bàn huyện, cụ thể là các dự án lớn như cầu Cần Giờ với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng.
Hiện nay, chúng tôi đã và đang phối hợp với Sở Giao thông TP để xin chủ trương đầu tư, với định hướng sẽ đầu tư theo phương thức trả chậm. Đây cũng là mong mỏi của lãnh đạo thành phố cũng như nhân dân huyện Cần Giờ trong thời gian qua.
PV: Như vậy, tới thời điểm này, việc triển khai dự án cầu Cần Giờ được người dân chúng ta đồng thuận như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Hồng: Khi Nghị quyết 98 của Quốc hội được thành phố triển khai, chúng tôi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện tiến hành điều tra hiện trạng và xác lập cơ bản về công tác bồi thường của dự án.
Thông qua việc lấy ý kiến của nhân dân, được sự đồng thuận rất cao. Đây là niềm tin để chúng tôi sớm phối hợp triển khai dự án cầu Cần Giờ trong thời gian sớm nhất.
PV: Ngoài dự án cầu Cần Giờ thì những dự án trọng điểm nào sẽ được chúng ta triển khai trong thời gian tới, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Hồng: Cần Giờ, ngoài quy hoạch vùng huyện, chúng tôi đã và đang phối hợp với các sở, ngành thành phố để trình lên thành phố và Thủ tướng Chính phủ triển khai các dự án lớn.
Thứ nhất là cầu Cần Giờ, đây là dự án mang tính đột phá nhằm giúp Cần Giờ có một hệ thống giao thông cơ bản hoàn chỉnh, kết nối với các tỉnh thành và địa phương lân cận.
Thứ hai là cảng trung chuyển quốc tế, trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã trình Thủ tướng xin chủ trương đầu tư để nghiên cứu khả thi, dự kiến sẽ triển khai vào đầu năm 2025. Dự án này sẽ mang tầm vóc quốc tế và khu vực.
Thứ ba là khu đô thị lấn biển ở Cần Giờ, với diện tích 2.870 ha, đã được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/5000. Trên cơ sở thành phố đã thông qua Ban Cán sự Đảng, dự án sẽ được trình lên Ban Thường vụ Thành ủy để thống nhất đơn vị chủ đầu tư, dự kiến khởi công vào đầu năm 2025.
Ba dự án này phải nói là mang tầm quốc gia và khu vực, cho nên đó cũng là cơ chế đột phá để Cần Giờ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
PV: Chúng ta đã có những giải pháp gì để vừa đảm bảo định hướng phát triển Cần Giờ lên thành phố, vừa bảo vệ được vùng sinh quyển hiện có của huyện Cần Giờ?
Ông Nguyễn Văn Hồng: Rừng sinh quyển Cần Giờ được UNESCO công nhận vào năm 2000. Trên cơ sở đó, lãnh đạo thành phố cũng đã ban hành chiến lược bảo vệ rừng sinh quyển đến năm 2045. Trong Nghị quyết 12 của Thành ủy về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030, trong 8 nhiệm vụ giải pháp có nhiệm vụ bảo vệ rừng sinh quyển.
Khi áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội, chúng tôi đã và đang phối hợp với các sở, ngành thành phố cùng các viện như Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế TP.HCM tổ chức nhiều hội thảo bàn về phát triển Cần Giờ với tiêu chí "Cần Giờ xanh, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo".
Trên cơ sở đó, nhiều đơn vị cũng đã nghiên cứu tính khả thi về điện gió. Tới đây, chúng tôi sẽ thực hiện đề án "Cần Giờ Giao thông Xanh" và từng bước có một lộ trình cụ thể để báo cáo và xin chủ trương của thành phố nhằm triển khai Cần Giờ xanh trong tương lai, từ đây đến năm 2030.
PV : Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho VOV Giao thông cuộc trao đổi này.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.