Người già cần gì?
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Bùi Anh Tiến - Trưởng phòng xây dựng BQL dự án nhà ga T3 và ông Trần Ngọc Long - Chỉ huy trưởng tổng công ty xây dựng số 1, liên danh nhà thầu nhà ga T3 về quá trình thi công này.
PV: Theo ông thì đâu là điểm nhấn chính để liên danh nhà thầu hoàn thành trong 120 ngày qua và mục tiêu sắp tới là gì?
Ông Trần Ngọc Long: Mục tiêu trong 120 ngày vừa qua là hoàn thành kết cấu thép mái chính của nhà ga ATP, và 2 nhà thầu phụ của CC1 là ATAS và Đại Dũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Đến thời điểm này phần mái đã lợp xong lớp 1 và lớp 2.
Mục tiêu sắp tới là trong 90 ngày nữa sẽ làm xong phần mái tương đương với 3 lớp còn lại, hoàn thiện phần trần, phần đá của tầng 2 tầng 3 tầng 4 của nhà ga.
Điều kiện thời tiết hiện nay là rất khó khăn, tuy nhiên nhà thầu sẽ tăng cường nguồn lực, làm 3 ca 4 kíp kể cả ngày Lễ Chủ Nhật để bù lại những ngày bất lợi về thời tiết nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.
PV: Nhìn lại quá trình lắp đặt kết cấu thép của nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đâu là điểm nhấn chính trong 120 ngày vừa qua?
Ông Bùi Anh Tiến: Trong 120 ngày qua, hạng mục chính quan trong nhất chính là kết cấu thép, chúng tôi đã hoàn thành việc lắp đặt kết cấu thép mái chính của nhà ga và phủ toàn bộ mái tole lớp 1 để giữ 5 lớp tole phía trên nhằm hạn chế những ảnh hưởng do thời tiết, trời mưa lớn tác động đến công trình và giúp bên dưới thi công dễ dàng hơn.
Do thời tiết khó khăn, mưa liên tục nên tiến độ triển khai rất sát sao, đến đầu tháng 9 mới phủ xong phần mái như chúng ta đang thấy trên hiện trường. Trong vòng 4 tháng mà phải lắp đặt hơn 46.000 m2 kết cấu thép và gần 60.000 m2 lợp mái là rất khó khăn nên rất khó để rút ngắn tiến độ hơn nữa.
Điều đáng ghi nhận nhất là nỗ lực của nhà thầu, BQL dự án, tư vấn giám sát đã thi công với tinh thần 3 ca 4 kíp, có nhiều ngày phải bổ sung ca thợ khác để thi công xuyên đêm để bù cho những ngày trời mưa lớn không thi công được.
Đối với BQL dự án, tư vấn giám sát, liên danh nhà thầu và các nhà thầu phải họp hàng tuần để tổng kết tiến độ. Với các hạng mục thì phải họp giao diện với nhau liên tục để giải quyết các vướng mắc trên công trường
PV: Được biết là chúng ta vừa phát động thi đua “90 ngày đêm hoàn thành toàn bộ phần mái, mặt dựng và đóng điện toàn công trình”. Vì sao chúng ta đặt ra mục tiêu này?
Ông Bùi Anh Tiến: Thứ nhất là để tất cả có mục tiêu hướng tới, tiếp theo là để việc giám sát việc thi công sát hơn với mốc tiến độ chung, đảm bảo thời gian khánh thành dự án. Chúng tôi luôn động viên anh em phải nỗ lực hơn và xem những mốc thời gian đó là động lực để đảm bảo tiến bộ toàn công trình.
Phần kết cấu thép, mái lớp 1 đã xong rồi nhưng phần skyline vẫn đang thi công. Vì trời vẫn mưa liên tục nên chúng tôi phải khẩn trương che chắn phần còn trống để đảm bảo không ảnh hưởng việc thi công bên dưới như với hệ thống cơ điện, hoàn thiên lắp đặt thiết bị, ốp lát trần.
PV: Đến thời điểm này, chúng ta có tự tin là sẽ hoàn thành đúng tiến độ cam kết với Thủ Tướng?
Ông Bùi Anh Tiến: Đến hiện tại, BQL Dự án chúng tôi hoàn toàn tự tin để hướng tới mốc thời điểm 30/04/2025 khánh thành toàn bộ công trình như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn phía trước vì ảnh hưởng của La Nina mưa liên tục từ nay đến cuối năm.
Chúng tôi cố gắng che chắn để đảm bảo thi công phía trong với các hạng mục còn lại cũng như lắp đặt thiết bị.
PV: Cảm ơn về cuộc trò chuyện này!
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Từ ngày 11 đến 17/11, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế với 14 đoàn tàu (thêm 3 đoàn tàu dự phòng). Đây là tín hiệu mừng chuẩn bị việc chạy chính thức vào đầu tháng 12/2024 và vận hành thương mại vào đầu năm 2023.
Tình trạng nhiều tài xế xe ôm công nghệ vi phạm giao thông đang diễn ra khá phổ biến ở Hà Nội, trong đó nhiều người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, thậm chí là bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều và đón trả khách tại các lối lên xuống vành đai, nguy cơ gây TNGT rất rao.
Hơn 1 tỷ trẻ em, thường xuyên phải đối mặt với các hình thức bạo lực. Cứ 4 phút, trên thế giới có 1 trẻ em tử vong vì bạo lực. Mỗi năm có khoảng 130.000 thanh thiếu niên dưới 20 tuổi bị cướp đi sinh mạng vì bạo lực.
1 tuần qua, người mua vàng miếng ở đỉnh một tuần trước nếu bán ra lúc này đã lỗ 9,5 triệu đồng/lượng, trong khi nếu mua vàng nhẫn 9999 lỗ 9,1 triệu đồng/lượng.
Hơn 17 triệu trẻ em nước ta hiện đang tham gia giao thông từ nhà đến trường 2 – 4 lượt mỗi ngày. Các em đi chung đường với các phương tiện khác, các em thiếu vỉa hè và không có hạ tầng dành riêng để đảm bảo an toàn.
Mức giá cho thuê nhà ở xã hội dự kiến dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng, mức giá này được đánh giá là cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp – nhóm đối tượng chính mà nhà ở xã hội hướng tới.