Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Lái xe ban đêm trên cao tốc, chú ý gì để an toàn?

Huy Hoàng: Chủ nhật 27/07/2025, 13:42 (GMT+7)

Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng kiến nhiều người thương vong trên các tuyến cao tốc vào ban đêm. Tình trạng này một lần nữa dấy lên những lo ngại trong cộng đồng người lái cả nước.

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi lái xe ban đêm

Vào khoảng 23 giờ 45 phút ngày 8/7, tài xế Cường điều khiển xe khách biển số 78F - 002.64 lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, theo hướng từ Bắc vào Nam. Khi đến Km220 + 100, đoạn qua xã Hàm Liêm, tỉnh Lâm Đồng, xe khách này đã tông vào đuôi xe khách biển số 85F - 000.37 đang dừng phía trước. Vụ tai nạn đã làm 3 người tử vong, nhiều người bị thương phải đưa đi cấp cứu và cả hai xe bị hư hỏng nặng.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 19/6, trên cao tốc Đã Nẵng - Quảng Ngãi cũng đã xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách và xe đầu kéo khiến 11 người thương vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lái xe khách thiếu quan sát đã tông mạnh vào phía sau xe đầu kéo đang dừng đỗ trên làn khẩn cấp.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hôm 8/7. Ảnh: Thanh niên

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hôm 8/7. Ảnh: Thanh niên

Qua thống kê và phân tích các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến cao tốc nửa đầu năm 2025, lực lượng Cảnh sát giao thông Bộ Công an cho biết có đến 61,36% số vụ tai nạn xảy ra vào khung giờ từ 18h ngày hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Không chỉ vậy, đây cũng là thời điểm thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong. Đây là khoảng thời gian tiềm ẩn nhiều nguy cơ, khi tầm nhìn hạn chế, tài xế dễ mất tập trung hoặc mệt mỏi, kéo theo hàng loạt hành vi vi phạm như không giữ khoảng cách an toàn, không chú ý quan sát, chuyển làn không tín hiệu..., dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Từ thực tiễn trực tiếp điều khiển phương tiện trên 1 số tuyến cao tốc cũng như tập hợp ý kiến của các thành viên trong cộng đồng, anh Nguyễn Ngọc Tuấn Tài – quản trị viên group Otosaigon Trên đường thiên lý chia sẻ thêm:

"Khi đi buổi tối em vẫn thấy nhiều xe đặc biệt là xe đường dài thì thứ nhất là hay vượt ẩu, thứ 2 là sử dụng nhiều loại đèn nâng cấp mà không qua kiểm duyệt gì hết, tình trạng này gây chói cho người đi đường. Có thể thấy là xe tải hay xe khác từ 29 chỗ trở lên hay độ đèn gây nhức mắt người đi sau và chiếu thẳng vào người đi ngược lại làm giảm tầm quan sát dễ dẫn đến tai nạn."

Cần chú ý gì khi lái xe trên cao tốc vào ban đêm?

Từ công tác vận hành các tuyến cao tốc từ TPHCM đi Vĩnh Hảo, ông Bùi Xuân Kiên - Đội phó đội vận hành công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (Vec E) cho rằng các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm thường để lại hậu quả nghiệm trọng hơn do di chuyển với tốc độ cao, tầm nhìn hạn chế khiến các lái xe có phần chậm hơn trong xử lý tình huống.

"Điều quan trọng nhất và theo tôi là nguyên nhân chính để xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng đó là khi lưu thông trên đường cao tốc phương tiện gặp các sự cố như: nổ vỏ, chết máy... phải bắt buộc dừng xe đỗ xe trên đường cao tốc mà quên đi việc đặt thiết bị cảnh báo an toàn theo quy định và không thực hiện liên lạc ngay với các lực lượng đang làm việc trên tuyến đường cao tốc để được hỗ trợ. Thay vào đó, các phương tiện tự mình xử lý để dẫn đến các vụ việc đáng tiếc xảy ra, điển hình như vụ tại nạn mới xảy ra vào đêm 08/7/2025 trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết giữa hai xe khách làm 3 người tử vong và hơn 20 người bị thương."

Ban đêm là khoảng thời gian tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho việc lái xe khi tầm nhìn hạn chế, tài xế dễ mất tập trung hoặc mệt mỏi. Ảnh: Google AI Studio

Ban đêm là khoảng thời gian tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho việc lái xe khi tầm nhìn hạn chế, tài xế dễ mất tập trung hoặc mệt mỏi. Ảnh: Google AI Studio

Liên quan đến nội dung này, ông Bùi Xuân Kiên - Đội phó đội vận hành công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (Vec E) có 1 số khuyến cáo dành cho tài xế trước khi điều khiển phương tiện lên cao tốc vào ban đêm như sau:

"Chuẩn bị cho mình về lộ trình cần di chuyển, đảm bảo tài xế đủ sức khỏe; Kiểm tra phương tiện như: đèn chiếu sáng, vỏ xe, nhiên liệu, đảm bảo kính chắn gió và gương luôn sạch sẽ không bị hạn chế việc quan sát; Trang bị các dụng cụ, thiết bị cần thiết để cảnh báo khi xe gặp sự cố như: chóp nón, biển tam giác phản quang hoặc đèn tam giác nhấp nháy, áo phản quang cho tài xế, đèn pin...; Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, ma túy trước khi chuẩn bị điều khiển phương tiện;  Khi di chuyển trên đường cao tốc luôn đảm bảo giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, di chuyển với tốc độ phù hợp và quan sát các biển chỉ dẫn để đi đúng lộ trình cần đến.

Khi xe gặp các sự cố khi đang di chuyển trên đường cao tốc tài xế cố gắng di chuyển xe vào làn dừng khẩn cấp hoặc dải dừng xe khẩn cấp hay di chuyển về làn đường bên phải theo hướng xe di chuyển, sử dụng các dụng cụ, thiết bị đặt cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, đồng thời người xuống xe mặc áo phản quang và sử dụng đèn pin thực hiện ra ký hiệu cảnh báo cho các xe khác và đứng trong phạm vi đã đặt thiết bị cảnh báo an toàn, còn những người đi cùng trên xe di chuyển đến vị trí an toàn như bên ngoài lan can bảo vệ hoặc dải đất dọc đường và không đứng giữa đường;

Sau khi đã thực hiện các bước cảnh báo tiến hành gọi cứu hộ hoặc Lực lượng cảnh sát giao thông, Cơ quan quản lý đường cao tốc để được hỗ trợ kịp thời."

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn