Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lãi suất cao tác động đến ổn định kinh tế vĩ mô

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 12/05/2023, 09:11 (GMT+7)

Mức lãi suất cho vay tăng cao giữa năm ngoái và tiếp tục neo cao cho đến tháng 2/2023 đã làm giảm năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Thông tin trong nước và quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát, làm việc và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát, làm việc và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước phải xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng đã kéo dài nhiều năm, nhất là một số dự án thua lỗ trong tháng 5 này. 

# Trong báo cáo gửi tới Quốc hội, Thống đốc NHNN cho biết sẽ đẩy mạnh việc thanh tra chuyển nhượng cổ phần, cổ phiếu tại các nhà băng để ngăn tình trạng sở hữu chéo trong năm nay. 

# UBND TP.Hà Nội cho biết, từ tháng 5 này, đất đấu giá trên 30 tỷ sẽ do UBND thành phố phê duyệt giá khởi điểm. 

# Theo NHNN, những tháng đầu năm, tín dụng kinh doanh BĐS và chứng khoán tăng trưởng lần lượt 6,45% và 13,39%, cao hơn nhiều tốc độ tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế. 

# Một báo cáo vừa được Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố, nhu cầu vàng tại Việt Nam giảm mạnh trong quý 1 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, còn hơn 17 tấn. 

# Moody's dự báo, dự trữ ngoại hối của Việt Nam, không bao gồm vàng, sẽ phục hồi lên 95 tỷ USD vào cuối năm nay. 

Ảnh minh họa. Nguồn: vtv.vn

Ảnh minh họa. Nguồn: vtv.vn

# Đáng chú ý, mức lãi suất cho vay tăng cao giữa năm ngoái và tiếp tục neo cao cho đến tháng 2/2023 đã làm giảm năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Đề cập đến các giải pháp hỗ trợ các DN trước những diễn biến lãi suất hiện nay, ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), Trường Đại học Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng: "Một điều rất quan trọng mà tôi cho rằng chúng ta cần phải quan tâm đó là nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nói chung, đồng thời làm sao để kết nối giữa các doanh nghiệp với nhau, đặc biệt là doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước và qua đó giúp chúng ta nâng cao giá trị gia tăng trong các hàm lượng các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam và giúp cho doanh nghiệp lớn mạnh lên đồng hành cùng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam".

Theo các chuyên gia, Chính sách tiền tệ cần duy trì trạng thái “thích ứng” với hiện trạng của nền kinh tế, tiếp tục cân bằng giữa rủi ro tài chính với hỗ trợ phục hồi kinh tế, khơi thông sự luân chuyển của dòng vốn.

# Toàn bộ 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu đồng loạt chịu sức ép bán mạnh trong hôm qua (11/05) đã kéo chỉ số MXV- Index nối dài đà sụt giảm sang ngày thứ ba liên tiếp với mức giảm hơn 2% xuống 2.167 điểm. Tuy nhiên, dòng tiền đầu tư đến thị trường gia tăng mạnh mẽ, thể hiện qua giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 5.600 tỷ đồng, tăng vọt 55%.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Đức vừa hối thúc EU tích cực đàm phán nhằm nhanh chóng đạt được các thỏa thuận FTA với khu vực Nam Mỹ, Ấn Độ, Australia và Mexico. 

# Mới đây, Trung Quốc cảnh báo sẽ phản ứng 'cứng rắn và mạnh mẽ' đối với bất kỳ biện pháp trừng phạt nào mà Liên minh châu Âu (EU) áp lên DN nước này. 

# Hội nghị các bộ trưởng tài chính Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) đã chính thức bắt đầu tại Nhật Bản để thảo luận một loạt vấn đề cấp bách toàn cầu từ hỗ trợ tái thiết Ucraina, sự không chắc chắn của hệ thống ngân hàng tới nỗi lo vỡ nợ tại Mỹ…

Trong khi các chính quyền tìm cách trấn an thị trường và các nhà đầu tư, các nhà kinh tế đã cảnh báo về nguy cơ suy thoái tại Mỹ và một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang âm ỉ, chuyên gia Austan Goolsbee tại Mỹ đánh giá: "Suy thoái kinh tế dường như là một khả năng. Các cuộc đàm phán trần nợ diễn ra vào thời điểm tồi tệ khi các ngân hàng đang tìm kiếm sự đảm bảo tối đa. Các ngân hàng trung ương đang  cân nhắc tới việc thắt chặt chính sách tiền tệ sau những thất bại và sự không chắc chắn của hệ thống ngân hàng. Và thêm vào đó là sự không chắc chắn về việc liệu chính phủ có khả năng thanh toán các hóa đơn hay không. Tất cả những điều này chỉ khiến việc tìm kiếm điều kiện cho tăng trưởng kinh tế trở nên vô cùng khó khăn".

Ngoài các chủ đề chi phối, các bộ trưởng Tài chính G7 cũng dự kiến sẽ thảo luận các vấn đề nóng toàn cầu khác như hỗ trợ tái thiết Ucraina, tăng cường những quy định kiểm soát tiền điện tử, đánh giá lại chuỗi cung ứng và thúc đẩy năng lượng sạch.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ diễn biến trái chiều trong ngày chỉ số PPI được công bố, với biên độ giảm 0,66% trên DJIA và 0,17% trên S&P 500. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq đi ngược diễn biến chung khi tăng 0,18%

# Còn ở trong nước, từ góc nhìn kỹ thuật, VNIndex đang trong giai đoạn tích lũy bên dưới vùng kháng cự 1.058–1.062 điểm với thanh khoản duy trì tích cực.

# Theo SSI Reseach, giữa bối cảnh dòng tiền cải thiện nhưng VNIndex lại gặp khó trước ngưỡng cản ngắn hạn, do đó chỉ số có khả năng điều chỉnh và kiểm định lại khu vực hỗ trợ gần nhất là 1.044 điểm.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.