Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Kỳ nghỉ Quốc khánh tăng thêm 2 ngày, tác động ra sao?

Nguyễn Yên: Chủ nhật 20/10/2024, 06:06 (GMT+7)

Mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất tăng thêm 2 ngày nghỉ cho người lao động vào dịp Quốc khánh 2/9. Trước đề xuất này, nhiều ý kiến đồng tình tăng thêm 2 ngày để có kỳ nghỉ từ ngày 2 đến 5/9 hàng năm, giúp cha mẹ có thể đưa con đến trường khai giảng.

Mặt khác, có ý kiến cho rằng, cần cân nhắc kỹ tác động và thời điểm của việc tăng số ngày nghỉ lễ Quốc khánh.

Vậy, tăng số ngày nghỉ dịp Quốc khánh sẽ có tác động về mọi mặt ra sao? Cần tính toán và bố trí ngày nghỉ trong năm như thế nào là hợp lý? Liên quan đến nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam.

PV: Ông thấy sao trước đề xuất thêm 2 ngày nghỉ dịp Quốc khánh 2/9 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam?

Ông Hoàng Nhân Chính: Trước tiên, chúng tôi thấy thông tin này là một tin vui cho người lao động vì hiện nay Việt Nam đang có số ngày nghỉ lễ ít hơn so với các nước trong khu vực.

Với đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là thêm 2 ngày nghỉ vào dịp Quốc khánh 2-9 sẽ giúp Việt Nam có 13 ngày nghỉ Lễ, tiến gần hơn đến mức trung bình số ngày nghỉ lễ của các nước trong khu vực và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động.

457670513_819991413658267_8335969364777825983_n

PV: Theo ông, việc tăng số ngày nghỉ Lễ như vậy sẽ có tác động ra sao đến hoạt động sản xuất và dịch vụ, du lịch?

Ông Hoàng Nhân Chính: Tăng thêm 2 ngày nghỉ vào dịp Quốc khánh 2-9, kết hợp được với 2 ngày nghỉ cuối tuần tạo thành một kỳ nghỉ dài 6 ngày liên tục. Kỳ nghỉ dài như thế này giúp người lao động có thời gian phục hồi sức khỏe, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhiều người lao động, đặc biệt là những người sống xa quê sẽ có cơ hội dành thời gian với gia đình hoặc lên kế hoạch cho các chuyến du lịch dài ngày.

Dưới góc độ doanh nghiệp, với một kỳ nghỉ dài ngày thì các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp nằm trong chuỗi cung ứng thì kỳ nghỉ có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng, làm chậm tiến độ giao hàng và các doanh nghiệp trong ngành này phải tìm cách để bù đắp lại sản lượng sau kỳ nghỉ. Với những doanh nghiệp có yêu cầu phải hoạt động liên tục sẽ phải tăng chi phí do phải thuê người lao động làm việc vào ngày nghỉ.

Từ góc độ kinh tế, xã hội nói chung, một kỳ nghỉ dài sẽ kích thích cho ngành du lịch và các dịch vụ liên quan như khách sạn, nhà hàng, giao thông vận tải, góp phần làm tăng doanh thu cho nền kinh tế và thúc đẩy cho du lịch nội địa phát triển tốt hơn.

PV: Vậy, ông có kiến nghị ra sao về việc tăng ngày nghỉ lễ, tết cho người lao động?

Ông Hoàng Nhân Chính: Tôi hoàn toàn tán thành việc tăng thêm 2 ngày nghỉ Lễ, tuy nhiên tôi đề nghị phân bố hợp lý 2 ngày nghỉ này vào 2 dịp khác nhau, thêm 1 ngày vào dịp Nghỉ Lễ 30/4-1/5 và thêm 1 ngày vào dịp nghỉ Quốc khánh 2/9, sẽ góp phần cân bằng lượng khách du lịch quanh năm, đồng thời giúp cho người lao động có thêm 2 kỳ nghỉ dài.

PV: Xin được cảm ơn ông!

l1011447-copy-1252

Đề xuất tăng thêm 2 ngày nghỉ cho người lao động vào dịp Quốc khánh đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Ở góc độ đại diện doanh nghiệp, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội cho rằng, việc này sẽ gây ra những xáo trộn nhất định nhưng cũng là cơ hội của nhiều doanh nghiệp:

“Việc này có thể ảnh hưởng đến năng suất lao động, về mặt tích cực thì tăng sự hài lòng và sự gắn kết của cán bộ, nhân viên, người lao động.

Thêm ngày nghỉ giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần của người lao động, năng suất lao động cao hơn trong dài hạn khi họ trở lại trong hào hứng và sáng tạo. Việc nữa là sẽ kích thích tiêu dùng, du lịch, các ngành liên quan đến thương mại, dịch vụ. Về mặt hạn chế nó sẽ làm gián đoạn sản xuất, dịch vụ.

Tác động của việc thêm hai ngày nghỉ vào dịp Quốc khánh 2/9 phụ thuộc vào cách doanh nghiệp quản lý thời gian và khả năng linh hoạt trong sản xuất, kinh doanh. Về mặt bằng chung, nó không ảnh hưởng sản xuất, cái chính là chúng ta phải tính toán hợp lý thì việc nghỉ sẽ làm phù hợp".

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Độc đáo khu phố xe nhường chỗ cho chợ

Độc đáo khu phố xe nhường chỗ cho chợ

Ở Hà Nội có rất nhiều ngôi chợ lâu đời nổi tiếng, nhưng khi nhắc tới ngôi chợ gắn liền với người dân khu phố cổ thì không thể không nhắc tới chợ Hàng Bè.

Cuối năm, cảnh giác “bà hỏa” tại các kho xưởng sản xuất

Cuối năm, cảnh giác “bà hỏa” tại các kho xưởng sản xuất

Tại các kho, xưởng sản xuất, nguy cơ cháy nổ luôn hiện hữu. Vì vậy, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH công an huyện Gia Lâm đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và đưa ra những khuyến cáo nhằm bảo đảm an toàn về PCCC đối với kho, xưởng sản xuất trong khu dân cư.

Thủ Đức: Con đường 'ám ảnh' khi cứ mưa là ngập

Thủ Đức: Con đường "ám ảnh" khi cứ mưa là ngập

Hơn 2 năm nay, người dân sinh sống tại khu vực đường Linh Đông - Lý Tế Xuyên (TP Thủ Đức, TP.HCM) thường xuyên đối mặt với tình trạng nước ngập sâu có khi lên đến hơn 1 mét, nước cuồn cuộn như thác lũ chực chờ cuốn trôi mọi thứ trên đường kể cả các phương tiện lưu thông.

Hà Nội lại vào “mùa ô nhiễm không khí”, giải pháp là gì?

Hà Nội lại vào “mùa ô nhiễm không khí”, giải pháp là gì?

Hà Nội đang bắt đầu vào mùa ô nhiễm không khí. Một số ngày, chất lượng không khí tại một số khu vực ở mức xấu và kém, đường phố bị bao phủ bởi làn sương mờ. Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai những giải pháp như thế nào để cải thiện chất lượng không khí.

Chuyện về đội từ thiện miệt mài vá những con đường

Chuyện về đội từ thiện miệt mài vá những con đường

15 năm qua đội vá đường từ thiện ở phường Thuận An, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ không đếm hết đã vá lành bao nhiêu đoạn đường, sửa chữa bao nhiêu cây cầu, khoác cho giao thông quê hương diện mạo mới.

Lãi suất tăng, cơ hội có nhà lại càng xa

Lãi suất tăng, cơ hội có nhà lại càng xa

Nghị định số 100 của chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở từ mức 4,8%/năm lên 6,6%/năm, tương đương với lãi suất cho vay hộ nghèo hiện tại.

Tái diễn tình trạng đỗ xe lộn xộn ở cộng viện K3

Tái diễn tình trạng đỗ xe lộn xộn ở cộng viện K3

Hiện nay tại khu vực Cổng bệnh viện K3, đường Cầu Bươu, Hà Nội lại xảy ra tình trạng xe taxi đỗ chờ khách gây cản trở giao thông. Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện với người dân, người tham gia giao thông để nắm rõ hơn về tình trạng này!