Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Kỳ lạ tổ hợp chợ chỉ có 2 hộ kinh doanh

Kim Loan: Thứ sáu 04/08/2023, 20:50 (GMT+7)

Tổ hợp chợ tại Phường 5, TP Vĩnh Long ban đầu có 28 hộ bốc thăm đăng ký nhưng đến nay chỉ còn 2 hộ kinh doanh bám trụ. Mặc dù địa phương vẫn chưa thu thuế nhưng tiểu thương vẫn bất chấp di dời ra gần đường giao thông để bán.

Đến phường 5, TP. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long), người ta dễ dàng bắt gặp những hình ảnh đối lập nhau trong cùng một không gian rộng chưa đầy 500m. ở đây có đến 3 tổ hợp chợ.

Trong đó 2 tổ hợp “chợ cóc” thì nườm nượp bán mua, còn 1 nhà lồng chợ đầu tư khang trang thì lại “vắng tanh”.

Tổ hợp chợ tại phường 5, TP.Vĩnh Long hiện chỉ có 1 hộ bán rau và 1 hộ bán thịt

Tổ hợp chợ tại phường 5, TP.Vĩnh Long hiện chỉ có 1 hộ bán rau và 1 hộ bán thịt

Ở 2 điểm “chợ cóc” người dân tự nhóm, họp để mua bán, nhóm thứ nhất chủ yếu là rau củ quả và thủy hải sản với số lượng nhỏ lẻ. Tất cả được bày ra vỉa hè, cặp hai bên đường cùng với những cây dù hoặc mái che tạm bợ mặc dù nơi này đã dựng bảng “Khu vực cấm mua bán”. Nhóm thứ hai, có nhà lụp xụp bán tạp hóa, nước giải khát, bánh mì, thịt gia cầm.

Được hỏi tại sao không chịu di dời vào nhà lồng chợ để có nơi che mưa che nắng, an toàn khi mua bán… thì đông đảo tiểu thương cho biết:

"1 người bán thịt, 3 người bán rau, 1 người bán đồ rẫy, 2 người bán trái cây, 1 người bán cá. Cái chợ có 9 người bán cho ai?"

"Nói chúng tôi vào bán mà vào xong không ai quản lý hết, hàng hóa để đó bị mất, cho họ hay họ cũng không thèm xuống xem coi sao luôn."

"Chợ thì phải ra cái chợ, chứ cái chợ có mấy người sao mà bán. Bây giờ người ta đi mua đồ toàn chọn chỗ dễ ghé mua chứ ai vô chỗ khó."

Một góc nhà lồng chợ được dùng làm nơi chứa vỏ dừa

Một góc nhà lồng chợ được dùng làm nơi chứa vỏ dừa

Chợ nằm ở vị trí quá sát chân cầu bất tiện cho xe di chuyển và ban quản lý chợ không sâu sát là 02 vấn đề bất cập khiến cho tiểu thương không mặn mà với chợ mới. Bên cạnh đó, chợ Phường 5 có khoảng cách rất gần với chợ Vĩnh Long (1km) và chợ Thanh Mỹ (phà Đình Khao) khoảng 500m.

Chính vì thế, lượng người tiêu dùng đổ về đây chỉ là thiểu số, có thể vì lẽ này mà khu vực ở đây đã mọc lên những tổ hợp “chợ cóc” để phục vụ nhu cầu của xóm giềng lân cận.

Mặc dù nhóm họp để bán với quy mô nhỏ lẻ nhưng cũng phải đảm bảo an toàn. Vì mục đích này, UBND TP Vĩnh Long đã đầu tư xây dựng chợ Phường 5 vào đầu năm 2022 để đưa các hộ tiểu thương buôn bán cặp lòng lề đường vào chợ. Đây là chợ hạng III, tổng kinh phí xây dựng, sữa chữa là 200 triệu đồng.

Trong khi nhà lồng chợ 'vắng tanh' thì các hộ kinh doanh lại tập trung sát đường giao thông mua bán. Hình ảnh này, nếu xe dừng đỗ mua hàng gây mất an toàn giao thông

Trong khi nhà lồng chợ "vắng tanh" thì các hộ kinh doanh lại tập trung sát đường giao thông mua bán. Hình ảnh này, nếu xe dừng đỗ mua hàng gây mất an toàn giao thông

Thông tin từ UBND phường 5, ban đầu có 28 tiểu thương đăng ký vào chợ mua bán và phường cũng đã tổ chức bốc thăm, phân lô. Tuy nhiên, chỉ có 9/28 hộ tiểu thương vào chợ. Đến nay, chỉ còn 2 hộ bám trụ.

Bà Võ Thị Thu Hà, 1 trong 2 tiểu thương bán thịt trong nhà lồng chợ Phường 5 cho biết: "Bán ế quá nên người ta bỏ trở lại ra gần đường giao thông bán. Cô không đi vì cô đầu tư xây cái nhà trong này hơn 2 triệu giờ sao mà đi. Mới đầu bán ế lắm rồi từ từ người ta mới vô đây bởi quen biết. Chính quyền nên vận động các hộ khác vào đây thì chợ sẽ “sung” lên thôi. Phường 5 mình từ trước tới giờ toàn chợ nhóm, chợ đình không nên giờ có chợ mới cũng nên vào."

Theo ý kiến của đại đa số tiểu thương, địa phương nên quy hoạch lại vị trí chợ cho phù hợp với điều kiện thực tế, nhất là thuận tiện đường giao thông. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND phường 5 khẳng định là không thể thực hiện vì quỹ đất của phường đã không còn. Chủ tịch UBND phường 5 cũng nhìn nhận, chợ mới quá ê ẩm nên không thể thu hút tiểu thương mặc dù địa phương tạm thời không thu thuế.

Tiểu thương dọn ra vỉa hè ngồi bán vì cho rằng chợ khuất trục đường giao thông, buôn bán ế ẩm nên không di dời

Tiểu thương dọn ra vỉa hè ngồi bán vì cho rằng chợ khuất trục đường giao thông, buôn bán ế ẩm nên không di dời

Trước thực tế này, ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND phường 5 đã đưa ra phương án giải quyết:

"Chúng tôi đã tuyên truyền, bố trí, mời gọi và tạo điều kiện để bà con vào chợ rồi nhưng bà con chưa vào thì chúng tôi sẽ tiến hành tuyên truyền thêm một lần nữa. Nếu bà con vẫn không muốn nữa thì chúng tôi sẽ chuyển đổi công năng nhà lồng chợ để không lãng phí. Riêng việc bà con tiếp tục buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thì buộc lòng chúng tôi phải xử lý theo quy định."

Hiện địa phương đã đề nghị ngành chức năng đặt biển yêu cầu giảm tốc, tín hiệu đèn vàng chạy chậm tại khu vực này để bảo đảm ATGT. Đồng thời, sẽ xin chủ trương mời gọi các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn Phường 5 đầu tư chuyển đổi công năng chợ.

Tiểu thương cũng cần lưu ý, chợ cóc, chợ tạm, chợ nhóm lấn chiếm lòng lề đường là vi phạm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Chính vì thế, tiểu thương nên ngồi lại với địa phương để có sự đồng thuận, giúp chợ Phường 5 sung túc như đúng bản chất của chợ truyền thống.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn