Để không bị “chặt chém” khi đi sửa xe máy
Trên một diễn đàn giao thông, chỉ một lời phàn nàn về việc bị “chặt chém” chi phí sửa chữa xe máy tại Hà Nội, nhưng đã thực sự thổi bùng lên rất nhiều sự đồng cảm, bức xúc của những người cùng cảnh ngộ.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nghề lái xe là nghề cực nhọc và nguy hiểm. Lái xe thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường độc hại khói, bụi, máy lạnh, áp lực công việc căng thẳng. Ngồi quá lâu trong thời gian dài dễ dẫn đến nguy cơ mắc các chứng bệnh nghề nghiệp về mắt, xương khớp, tim mạch, tắt mạch máo não…
Lý thuyết là vậy nhưng thực tế vấn đề chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ của lái xe vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Bằng chứng là các vụ tài xế bị đột quỵ khi đang lái xe thời gian qua lần nữa đòi hỏi bản thân tài xế cần nhận biết và thận trọng hơn trong bảo vệ sức khỏe.
Tuy nhiên do nghề lái xe có thu nhập thấp, điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn nên thường bỏ qua việc này.
Trong khi đó, có một số doanh nghiệp thay vì phải chăm lo cho lái xe cả về mặt vật chất lẫn tinh thần, ngược lại vì doanh thu lợi thuận mà bất chấp áp việc, giờ làm cho lái xe, thậm chí bỏ mặt sức khỏe và an toàn của lái xe. Điều đáng nói là công tác quản lý khám sức khỏe trong đào tạo sát hạch lái xe, giấy chứng nhận khám sức khẻo định kỳ của nhà nước thời gian qua còn mang tính hình thức.
Cũng vì không được giám sát, không ít cơ sở, phòng khám sức khỏe lợi dụng như cầu của lái xe làm giả giấy khám sức khỏe để mua bán với giá rẻ. Và quan trọng là loại giấy tờ được gọi là bắt buột này, các doanh nghiệp tuyển dụng cũng chưa có cách chứng thực độ thật giả của giấy tờ; thậm chí đôi khi còn chấp nhận rất dễ dàng.
Do vậy, người lái xe trước hết phải ý thức rõ ràng những mối nguy hiểm tiềm tàng này, từ đó chú ý chăm lo, thăm khám sức khỏe bản thân. Làm nghề tài xế là phải chấp nhận đầu tư, trong đó đầu tư về sức khỏe là mối quan tâm cần được đặt lên hàng đầu. Gia đình cũng cần tạo điều kiện để tài xế được nghỉ ngơi, giữ gìn chăm lo tốt cho sức khỏe.
Về trách nhiệm của doanh nghiệp thuê lái xe nên thấu hiểu, nắm rõ công việc, tính chất của nghề tài xế để có những hỗ trợ lương, thưởng và chế độ khuyến khích làm việc phù hợp; nhất là tổ chức khám sức khỏe định kỳ để những lái xe không có điều kiện tự đi thăm khám cũng được theo dõi sức khỏe thường xuyên.
Đối với những lái xe không đảm bảo điều kiện sức khỏe theo quy định cần kiên quyết không cho điều khiển phương tiện.
Nhà nước cũng nên sớm ban hành các văn bản pháp luật liên quan để điều chỉnh việc thăm tổ chức khám sức khỏe cho lái xe phù hợp hơn với điều kiện thực tế; cũng như việc xử lý nghiêm tình trạng “trốn” khám sức khỏe của lái xe và doanh nghiệp hiện nay.
Mới đây, việc Bộ GTVT đề xuất cho dự thảo Luật Đường bộ, thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ. Trong khoảng thời gian từ 22h đến 6h ngày hôm sau, tài xế không lái xe liên tục quá 3 giờ. Đây được xem là một động thái tích cực để điều chỉnh chế độ làm việc, hành vi của lái xe và hoạt động của doanh nghiệp.
Việc phát hiện, hỗ trợ kịp thời người bị nạn, người mắc bệnh nguy hiểm là rất cần thiết trong cộng đồng. Do đó, người dân cũng cần được nâng cao kỹ năng nhận diện bệnh tật cho mình và người xung quanh; các kiến thức, kỹ năng chăm sóc, sơ cứu người bệnh. Các bệnh viện lớn, chuyên khoa cần liên kết với các tuyến y tế cơ sở để bồi dưỡng chuyên sâu cho cán bộ trong điều trị, cấp cứu cộng đồng.
Trên một diễn đàn giao thông, chỉ một lời phàn nàn về việc bị “chặt chém” chi phí sửa chữa xe máy tại Hà Nội, nhưng đã thực sự thổi bùng lên rất nhiều sự đồng cảm, bức xúc của những người cùng cảnh ngộ.
Cả nước có hơn 22 vạn xe hợp đồng đang hoạt động. Đáng nói, 1/4 số này là hợp đồng “trá hình”, chạy như xe khách tuyến cố định, nhưng luồn sâu vào nội đô, đón trả khách dọc đường, hoặc tại văn phòng ngay trong phố.
Từ thông tin thu thập nghiệp vụ về website phoxedien.com, nghi vấn có dấu hiệu vi phạm, Cục Nghiệp vụ, Tổng cục QLTT đã nhanh chóng truy vết các địa chỉ bán hàng trên trang thương mại điện tử này.
Hiện nay kinh tế đang có phần khó khăn hơn, cộng với việc bán hàng qua kênh online phát triển mạnh, chưa kể các siêu thị cũng như cửa hàng tiện lợi mọc lên khắp hang cùng ngõ hẻm....được xem là những nguyên nhân khiến nhiều chợ truyền thống ngày càng ảm đạm, ế khách ngay cả trong mùa mua sắm.
Theo dự liệu thống kê của Cục Đăng kiểm VN, số lượng đăng kiểm viên bị khởi tố và số người nghỉ việc chiếm khoảng hơn 40% lượng đăng kiểm viên của toàn hệ thống.
Phố cổ Hà Nội, nổi danh với những phố Hàng, nhưng bây giờ còn rất ít phố giữ được nghề truyền thống xưa, như chính tên gọi của nó. Nếu ai đã từng đi qua phố Hàng Thiếc sẽ cảm thấy khá thú vị khi cả con phố này hầu hết các gia đình đều giữ được nghề, và sống tốt với nghề chì thiếc.
Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (7/12) được dự báo giảm theo xu hướng thế giới.