Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Không chỉ là Tết ấm cho những người ở lại

Huy Hoàng: Thứ sáu 20/01/2023, 16:58 (GMT+7)

Chăm lo Tết cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp đô thị là việc làm thường xuyên nhiều năm qua của các cấp các ngành cũng như cộng đồng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong bối cảnh có nhiều chuyển biến mới như hiện nay thì việc đồng hành, tiếp sức cho công nhân, người lao động cần có những sự điều chỉnh phù hợp để không chỉ giữ chân người lao động sau Tết, mà còn đảm bảo được nguồn nhân lực cho những mục tiêu phát triển tiếp theo.

Không thể phủ nhận rằng, giai đoạn tiễn đưa năm Nhâm Dần 2022 tiếp đón năm Quý Mão 2023 là thời gian thực sự khó khăn của thị trường lao động trong nước. Thống kê cho thấy đã có gần 550.000 người bị giảm việc, mất việc do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, không có đơn hàng.

Tuy vậy trên thực tế số lượng công nhân, người lao động bị ảnh hưởng không dừng lại ở đó. Dù không mong muốn nhưng phần lớn trong số họ đã phải ngậm ngùi chấp nhận rằng “năm nay coi như không có Tết”.

Thấu hiểu được tình cảnh trên, lãnh đạo chính quyền và nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực bằng mọi giá để có thể nối dài thêm cánh tay nhằm chăm lo tốt hơn nữa cho công nhân, người lao động trước thềm Xuân mới.

Hàng ngàn tỷ đồng đã được huy động từ nhiều nguồn, hàng trăm ngàn vé tàu xe máy bay đã được gửi tặng và hàng triệu lượt công nhân, người lao động được tiếp cận, chăm sóc, đồng hành khi năm hết Tết đến.

Đây thực sự là những nỗ lực đáng trân trọng để mang đến một cái Tết yên vui, đầm ấm cho những người thu nhập thấp đô thị.

Tuy vậy, cũng cần phải xác định rằng, công tác đồng hành chăm lo Tết cho công nhân, người lao động cần phải đi vào chiều sâu và thực chất hơn, nhất là khi bối cảnh nền kinh tế đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Chỉ khi nào doanh nghiệp được bơm đủ “oxy” để vận hành thì người lao động mới có thể yên tâm hơn về công việc và cuộc sống gia đình, cho dù là trước hay sau Tết

Chỉ khi nào doanh nghiệp được bơm đủ “oxy” để vận hành thì người lao động mới có thể yên tâm hơn về công việc và cuộc sống gia đình, cho dù là trước hay sau Tết

Sự chăm lo không chỉ nên dừng lại ở những chiếc vé xe, giỏ quà hay phong bao lì xì mà hơn thế nữa phải là các gói hỗ trợ thiết thực hơn, cụ thể hơn về tài chính, về chính sách từ phía Chính Phủ.

Năm Quý Mão 2023 vẫn sẽ là 1 năm khó khăn của thị trường, doanh nghiệp nói chung và người lao động nói riêng.

Do vậy, những chính sách hỗ trợ chăm lo Tết không nên mang tính thời điểm mà cần được mở rộng hơn, cả về quy mô lẫn phạm vi hỗ trợ. Trong đó, cũng cần dành nhiều sự quan tâm hơn đến nhóm đối tượng lao động tự do vốn có mối quan hệ cộng sinh mật thiết với nhóm công nhân, người lao động.

Quan trọng hơn là các ngành chức năng cần sớm triển khai các giải pháp ổn định thị trường, xúc tiến và mở rộng thêm nhiều thị trường mới để giúp doanh nghiệp trong nước tiếp tục duy trì hoạt động cũng như mở rộng được quy mô sản xuất.

Không chỉ vậy, Chính phủ cần có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tích cực hơn về vốn, tín dụng cũng như các chính sách điều hành vĩ mô.

Chỉ khi nào doanh nghiệp được bơm đủ “oxy” để vận hành thì người lao động mới có thể yên tâm hơn về công việc và cuộc sống gia đình, cho dù là trước hay sau Tết.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn