Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Quách Đồng: Thứ năm 09/10/2025, 14:20 (GMT+7)

Dự án gồm 10 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 4 toa, tốc độ thiết kế đạt 110 km/giờ đoạn trên cao và 80 km/giờ đoạn đi hầm, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, an toàn và thân thiện môi trường.

Sáng 9/10, UBND TP Hà Nội chính thức khởi công dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo với tổng vốn đầu tư hơn 35.600 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt Hà Nội cho biết, tuyến có chiều dài gần 11 km, gồm 1,94 km đi trên cao và 8,9km đi ngầm, với 10 nhà ga: C1 - Xuân Đỉnh, C2 - Ngoại Giao Đoàn, C3 - Tây Hồ Tây, C4 - Bưởi, C5 - Quần Ngựa, C6 - Bách Thảo, C7 - Hồ Tây, C8 - Hàng Đậu, C9 - Hoàn Kiếm và C10 - Trần Hưng Đạo.

Khu Depot Xuân Đỉnh có diện tích 11,3 ha, là trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, đào tạo vận hành và được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị định hướng giao thông (TOD), gắn kết hạ tầng giao thông với phát triển đô thị thông minh, bền vững.

Lễ khởi công dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo

Lễ khởi công dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo

Theo lãnh đạo Ban QLDA đường sắt Hà Nội, dự án xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là công trình quan trọng cấp quốc gia, sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) kết hợp vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội, là biểu tượng cho tình hữu nghị và hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản.

“Không chỉ góp phần giảm ùn tắc, cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng sống, tuyến đường sắt đô thị số 2 còn mang ý nghĩa biểu tượng, nối liền quá khứ ngàn năm văn hiến với tương lai đô thị hiện đại, kiến tạo diện mạo mới cho Thủ đô văn minh, năng động và bền vững” – ông Nguyễn Cao Minh thông tin.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: dự án metro số 2 Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo có tổng mức đầu tư 35.679 tỷ đồng, là dự án có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển hạ tầng của Thủ đô. Dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2029 và 2 năm đào tạo vận hành bảo dưỡng. 

Các nhà thầu tập trung máy móc thi công

Các nhà thầu tập trung máy móc thi công

Dự án gồm 10 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 4 toa, tốc độ thiết kế đạt 110 km/giờ đoạn trên cao và 80 km/giờ đoạn đi hầm, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, an toàn và thân thiện môi trường.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo không chỉ là dự án trọng điểm của Thủ đô mà còn là biểu tượng của tầm nhìn, ý chí khát vọng đổi mới hướng tới mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng. Đồng thời, kết nối giá trị lịch sử -văn hóa của Thăng Long - Hà Nội với nhịp sống năng động của thời đại mới.

Tuyến metro Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo có vai trò then chốt trong mạng lưới 15 tuyến metro của Hà Nội, kết nối trung tâm chính trị Ba Đình, lõi lịch sử Hoàn Kiếm với khu phát triển mới phía Bắc, đồng thời liên thông với các tuyến số 1, 3 và 5 trong tương lai.

Trong giai đoạn tiếp theo, tuyến sẽ kéo dài đến sân bay quốc tế Nội Bài, hình thành trục giao thông công cộng xương sống, thúc đẩy giao thương, du lịch và phát triển kinh tế Thủ đô.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Danh sách 200 ô tô, 21 xe máy bị phạt nguội trong tháng 9 ở Hà Nội

Danh sách 200 ô tô, 21 xe máy bị phạt nguội trong tháng 9 ở Hà Nội

Qua hệ thống “mắt thần” giao thông, lực lượng CSGT Hà Nội đã phát hiện ghi hình dữ liệu vi phạm của gần 230 phương tiện bao gồm cả ô tô và xe máy khi lưu thông trên đường phố Thủ đô.

Hà Nội: Vẫn còn 21 điểm ngập trên 10cm, trong đó có 12 vị trí trên 30cm

Hà Nội: Vẫn còn 21 điểm ngập trên 10cm, trong đó có 12 vị trí trên 30cm

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, đến 7h sáng ngày 8/10, thành phố còn 21 điểm ngập trên 10cm, trong đó có 12 vị trí trên 30cm, 9 điểm ngập từ 10-30cm.

Bê tông hóa vỉa hè và ngập lụt đô thị

Bê tông hóa vỉa hè và ngập lụt đô thị

Có một sự thật là khi các đô thị càng ngày càng hiện đại thì nó cũng càng dễ bị tổn thương hơn trước thiên tai. Bởi đôi khi chúng ta quên mất đô thị cũng là một thực thể sống.

Khi vi phạm giao thông được “điểm mặt, chỉ tên” đến tận xã, phường

Khi vi phạm giao thông được “điểm mặt, chỉ tên” đến tận xã, phường

Lần đầu tiên, Cục Cảnh sát giao thông công bố số liệu về 10 xã, phường có nhiều người vi phạm nồng độ cồn nhất cả nước trong 2 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay.

Vô ý gây hư hỏng hệ thống kỹ thuật chung cư, quy trách nhiệm thế nào?

Vô ý gây hư hỏng hệ thống kỹ thuật chung cư, quy trách nhiệm thế nào?

Vừa qua, trên MXH lan truyền 1 đoạn clip về việc các em nhỏ trong lúc chơi đùa tại hành lang phía trước căn hộ vô ý khiến đầu phun nước báo cháy bị hỏng, làm nước tràn vô hệ thống thang máy gây hư hỏng hệ thống thiết bị cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân tại toà nhà.

Sông Cầu “nuốt” bãi bồi, nhà dân chìm trong nước

Sông Cầu “nuốt” bãi bồi, nhà dân chìm trong nước

Bà Hà (74 tuổi, Tam Giang, Bắc Ninh) nhìn về phía mái nhà bị ngập bùi ngùi cho biết, nước lên nhanh cuốn đi nhiều đồ đạc của gia đình. Hiện tại mới chỉ kịp kéo một số đồ đạc như bếp gas, tủ lạnh, nồi, chảo,…

10 cơn lũ kinh hoàng nhất lịch sử Việt Nam

10 cơn lũ kinh hoàng nhất lịch sử Việt Nam

Những ngày đầu tháng 10/2025, miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa lớn do hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, khiến Thái Nguyên trở thành tâm điểm của trận lũ lịch sử. Nước sông Cầu dâng cao kỷ lục, vượt đỉnh lũ bão Yagi 2024, nhấn chìm nhiều khu vực trung tâm, hàng nghìn hộ dân phải sơ tán khẩn cấp.