Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Kim Loan: Thứ bảy 17/06/2023, 13:18 (GMT+7)

Sáng 17/6, tại tỉnh An Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.

Đây là tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long kết nối khu vực với hệ thống đường cao tốc quốc gia, các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.

Lễ khởi công được kết nối trực tuyến đến 3 điểm cầu Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang.

Quang cảnh Lễ khởi công tại điểm cầu TP Cần Thơ

Quang cảnh Lễ khởi công tại điểm cầu TP Cần Thơ

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188 km. Điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc (An Giang), điểm cuối giao quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng). Quy mô hoàn thiện 6 làn xe, quy mô phân kỳ đầu tư 4 làn xe, tổng mức đầu tư 44,7 nghìn tỷ đồng. Theo kế hoạch, giai đoạn 1, dự án sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần (DATP) và giao UBND các tỉnh, thành phố làm cơ quan chủ quản triển khai đầu tư. Trong đó, tỉnh An Giang DATP1 dài hơn 57 km, thành phố Cần Thơ DATP2 dài hơn 37 km, tỉnh Hậu Giang DATP3 dài gần 37 km và tỉnh Sóc Trăng DATP4 dài gần 57 km.

Theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, Dự án được áp dụng nhiều cơ chế đặc thù như: Cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc; Được áp dụng các cơ chế khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; Được áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến các dự án thành phần, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao, biểu dương sự cố gắng nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của UBND tỉnh các tỉnh thành phố: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bộ GTVT, các ban, bộ, ngành liên quan… và Nhân dân 04 tỉnh, thành phố có dự án đi qua đã nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện Dự án.

Thủ tướng đề nghị, UBND 04 tỉnh, thành phố tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất. Xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chất lượng. Không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản nhà nước.

Lễ khởi công tại điểm cầu Sóc Trăng

Lễ khởi công tại điểm cầu Sóc Trăng

04 tỉnh, thành phố tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để Ban quản lý dự án và các nhà thầu thi công Dự án "vượt nắng thắng mưa" đảm bảo tiến độ.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các chủ đầu tư, bảo đảm tuân thủ quy chuẩn xây dựng, bảo đảm chất lượng và tiến độ theo yêu cầu.

Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh An Giang chủ động bố trí và các tỉnh có mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng ưu tiên cung cấp nguồn nguyên vật liệu cát đắp cho Dự án. UBND các tỉnh khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng cho các nhà thầu thi công dự án một cách nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định pháp luật.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, trước mắt, bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp. Đối với diện tích còn lại của toàn bộ dự án phải hoàn thành bàn giao trước ngày 31/12/2023. Thủ tướng lưu ý các địa phương phải quan tâm đến công tác bồi thường, tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất để người dân có nơi ở mới, có công việc mới tối thiểu phải bằng và tốt hơn nơi ở cũ.

Khi đưa vào khai thác cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, sẽ phá vỡ thế độc đạo, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A và một số tuyến giao thông quan trọng khác, đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực. Hàng hóa, nông sản của đồng bằng sông Cửu Long sẽ được đưa đến nơi tiêu thụ một cách nhanh chóng. Ở chiều ngược lại, việc vận chuyển hàng hóa phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp từ các khu vực khác về đồng bằng sông Cửu Long cũng được thuận tiện hơn.  Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng còn có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của vùng, tạo sự hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư đến với đồng bằng sông Cửu Long.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.