Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Khổ sở vì đường thi công mù mịt bụi

Kim Loan: Thứ ba 16/04/2024, 18:18 (GMT+7)

Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 916 (từ Quốc lộ 80 đến ngã 3 xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi đây là tuyến đường huyết mạch đi lại, vận chuyển hàng hoá của người dân trong vùng.

Mục tiêu của dự án là tháng 11/2023 sẽ hoàn thành, nhưng đến nay đã hết quý I/2024 nhưng con đường này vẫn còn ì ạch thi công. Quá trình thi công đã tạo ra lượng bụi khổng lồ gây ô nhiễm cho các hộ dân sống xung quanh và tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông cao.

Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 916 (từ quốc lộ 80 đến ngã 3 xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) do Ban Quan dự án và phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Thành làm chủ đầu tư. Tuyến đường có chiều dài hơn 10,3km, đi qua các xã Thạnh Tiến, thị trấn Thạnh An, xã Thạnh An, xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh. Đã hơn 1 năm nay, mặt đường được rải đá, lu lèn qua rồi để nguyên khiến bụi trắng bay khắp nơi.

Một chiếc xe chạy khuất xa nhưng bụi vẫn bay mù mịt chưa dịu xuống

Một chiếc xe chạy khuất xa nhưng bụi vẫn bay mù mịt chưa dịu xuống

Cây cối dọc hai bên đường bám đầy bụi trắng, người đi đường bị bụi che lấp khuất tầm nhìn, hàng quán cũng chẳng dám mở cửa vì chẳng khách nào can đảm dừng chân. Ông Võ Văn Lâm – ngụ tại ấp E1, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh cho biết:

"Mùa này nắng lắm, xe chạy ngang là bụi nó lên dữ lắm, chỉ cần một xe chạy qua là mịt mù không thấy đường. Nhà nào chịu không nỗi thì phải tự lấy nước của nhà người ta ra phun chứ không thấy người của công trình phun nước. Tất cả cũng chỉ vì mục đích phục vụ dân sinh, nhưng nếu để đạt mục đích này mà thiệt hại về cái khác thì cũng khổ. Bây giờ dân ở đây có nguy cơ bị bệnh đường hô hấp, rất là thiệt thòi, nên các bên nên tính toán đẩy nhanh tiến độ giúp người ta."

Cũng theo bà con sinh sống tại đây cho biết, hay tin mở rộng tỉnh lộ 916, người dân vui mừng, đồng thuận dọn vật kiến trúc, cây trồng để công ty thi công dự án. Tuy nhiên, đến nay công trình thi công quá chậm, học sinh đến đường khó khăn, thậm chí là đã có nhiều trường hợp trượt đá té ngã vì không đảm bảo an toàn giao thông. Anh Nguyễn Văn Thuận – Ngụ ấp E1, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh cho biết:

"Đã thấy họ làm mấy năm chưa xong, đá đổ xuống chạy xe rất khó, cứ một chiếc xe hơi chạy qua thì chiếc xe máy không thấy đường chạy vì bụi. Mà đi đường tránh thì cũng chỉ được 1 đoạn ngắn thôi vì 916 là tuyến đường chính hiện nay."

Tình trạng đá lởm chởm trên đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Tình trạng đá lởm chởm trên đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 74 tỷ đồng, được khởi công vào ngày 29/6/2022 dự kiến hoàn thành vào ngày 11/11/2023. Đến nay, dự án đã được gia hạn hết quý I/2024 nhưng vẫn chưa hoàn thành, tiến độ thi công đạt hơn 50%. Nguyên nhân chậm tiến độ được UBND huyện Vĩnh Thạnh xác định là gặp khó khăn về nguồn cát san lấp.

Quá trình thi công, hai bên đường không có bãi tập kết vật tư, lưu lượng phương tiện qua lại lớn, đơn vị thi công phải chia mặt đường làm hai đợt để thực hiện. Đợt 1 thi công bên trái, đợt hai thi công bên phải. Đây là những nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ. Ông Đoàn Quốc Sử - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh cho biết:

"Chúng tôi cũng thấy việc thi công trong giai đoạn hoàn thiện phải đổ đá và đang có nhiều bụi ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống gần dự án. UBND huyện đã chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, quá trình thi công phải phun nước và cố gắng hoàn tất trong tháng 6 này."

Để đảm bảo ATGT, lực lượng Công an huyện Vĩnh Thạnh, lực lượng Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải, UBND các xã, thị trấn nơi đang triển khai công trình cần hỗ trợ điều tiết giao thông, có giải pháp để hạn chế bụi, đảm bảo an toàn, an sinh cho người dân khu vực.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn